Cán bộ ngân hàng kịp thời chặn kẻ gian lừa tiền khách hàng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Nhận thấy khách hàng đến làm thủ tục chuyển tiền vào một tài khoản khác có nhiều điểm bất thường, chuyên viên Vũ Thị Lương - cán bộ Ngân hàng Tiên Phong đã tìm cách trì hoãn, đồng thời phối hợp cùng cơ quan công an kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo, bảo vệ tài sản cho khách hàng.

Vụ việc xảy ra vào chiều 26/6, khách hàng Nguyễn Thị C. (sinh năm 1943) đến quầy giao dịch TPBank Hồ Gươm và yêu cầu chuyển số tiền là 200 triệu đồng vào tài khoản của con trai. Khi trao đổi, bà C có nhiều biểu hiện bất thường như lo lắng, run rẩy và không nói rõ thông tin. Chuyên viên Vũ Thị Lương – cán bộ nhân viên TPBank trấn an để khách hàng bình tĩnh hơn, đồng thời hỏi thăm khách hàng về việc mang sổ tiền mặt khi khách hàng đã lớn tuổi mà không có người nhà đưa đi sẽ nguy hiểm. Khéo léo hỏi thêm một lúc, bà C mới nói rằng con trai bảo phải gửi tiền sang tài khoản đó, dù trước đó khách hàng có chia sẻ là đang ở gần con.

Nhận thấy những dấu hiệu bất thường, chuyên viên "viện" lý do nếu chuyển số tiền này tại quầy sẽ mất phí chuyển tiền để khách hàng gọi điện lại cho đối tượng (xưng là Con) và mở loa ngoài để Chuyên viên nắm bắt thông tin. Đối tượng trong điện thoại nói giọng miền Nam, nghe rất trẻ, liên tục thúc ép khách hàng gửi tiền, gọi mẹ xưng con với khách hàng, nhưng khách hàng trả lời không thống nhất, lúc thì cô – cháu, có lúc gọi con xưng mẹ.

Với kiến thức và kinh nghiệm trước đó, chuyên viên Vũ Thị Lương suy đoán bà C đang bị kẻ gian lợi dụng lừa đảo. Sau khi nghe nhân viên ngân hàng phân tích, dẫn chứng một vài trường hợp tương tự, bà C mới chia sẻ người gọi không phải là con trai, mà là đối tượng tự xưng là công an, uy hiếp buộc khách hàng phải làm theo nếu không sẽ bị đưa ra pháp luật do khách hàng và gia đình liên quan đến vụ lừa đảo trong miền Nam. Để bảo vệ gia đình và bản thân, bà C lấy tiền tiết kiệm và chuyển đi.

Chuyên viên đã báo cáo cấp trên, đồng thời gọi cho cán bộ Công an phường trình báo sự việc. Khi công an phường đến và giải thích, bà C mới thực sự hiểu mình bị đối tượng xấu lừa đảo. Công an đã đưa bà C về trụ sở để cung cấp thêm thông tin, hỗ trợ điều tra, ngăn cản các vụ lừa đảo tương tự và đưa khách hàng về nhà để trao đổi lại sư việc với người thân, nâng cao cảnh giác.

Chuyên viên Vũ Thị Lương – Ngân hàng Tiên Phong đã được Công an Quận Hoàn Kiếm trao bằng khen trong Hội nghị sơ kết đánh giá 6 tháng tình hình và kết quả công tác phối hợp tuyên truyền phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao trên địa bàn Quận Hoàn Kiếm.

Chuyên viên Vũ Thị Lương – Ngân hàng Tiên Phong nhận bằng khen

Chuyên viên Vũ Thị Lương – Ngân hàng Tiên Phong nhận bằng khen

Hiện nay, các vụ lừa đảo công nghệ cao thông qua mạng internet, qua điện thoại, đặc biệt là với người lớn tuổi ngày càng nhiều. Ngân hàng luôn khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác, gia tăng bảo mật cho tài khoản cá nhân. Khi có dấu hiệu nghi ngờ, khách hàng cần thận trọng, bình tĩnh trước những thông tin đe dọa, uy hiếp, dứt khoát từ chối làm việc qua điện thoại và phối hợp cùng ngân hàng, các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn các hành vi lừa đảo.

Đọc thêm

Agribank ủng hộ 100 tỷ đồng hưởng ứng đợt thi đua cao điểm hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước

Agribank ủng hộ 100 tỷ đồng hưởng ứng đợt thi đua cao điểm hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước
(PLVN) -  Ngày 05/10/2024, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước với chủ đề “Mái ấm cho đồng bào tôi”. Tại chương trình, Agribank ủng hộ kinh phí 100 tỷ đồng, với mong muốn chung tay cùng hệ thống chính trị hoàn thành kế hoạch xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trong đợt thi đua cao điểm từ nay đến hết năm 2025.

Ngân hàng nhà nước ban hành Chỉ thị hỗ trợ khó khăn do bão số 3

Ngân hàng nhà nước ban hành Chỉ thị hỗ trợ khó khăn do bão số 3
(PLVN) - Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị 04/CT-NHNN về các giải pháp của ngành ngân hàng nhằm góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi) khôi phục và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế.

MSB được khuyến nghị mua với giá mục tiêu gần 14.000 VNĐ/cổ phiếu

MSB được khuyến nghị mua với giá mục tiêu gần 14.000 VNĐ/cổ phiếu
(PLVN) -  Theo Báo cáo ngành ngân hàng Quý 2/2024 của một số công ty chứng khoán, thị trường ngân hàng nửa cuối năm 2024 cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực. Điều này mở ra cơ hội mới cho sự trở lại của nhóm “cổ phiếu vua” với tiềm năng tăng trưởng lên tới hàng chục phần trăm.

'Các ngân hàng đã cam kết hỗ trợ là phải thực hiện'

Hội nghị được tổ chức vào chiều ngày 20/9
(PLVN) - Đó là chỉ đạo của Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú tại Hội nghị triển khai giải pháp tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng hỗ trợ khách hàng sau cơn bão số 3, được tổ chức ngày 20/9/2024.

Phải có cơ chế chính sách hợp lý cho các khoản nợ của khách hàng thuộc lĩnh vực nông nghiệp ở Quảng Ninh

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đi thực tế tại Quảng Ninh
(PLVN) -  Qua nắm bắt nhanh của các đơn vị ngân hàng trên địa bàn Quảng Ninh, đến hết ngày 10/9/2024 có tổng số 10.811 khách hàng, với tổng dư nợ 7.437 tỷ đồng; Hải Phòng có tổng số 890 khách hàng với tổng dư nợ là 15.686 tỷ đồng bị ảnh hưởng sau bão. Ngân hàng nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại khẩn trương có biện pháp hỗ trợ khách hàng.

MB ký kết hợp tác với Công đoàn Y tế Việt Nam

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và Công đoàn Y tế Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, giai đoạn 2024 - 2028.
(PLVN) - Ngày 10/9, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và Công đoàn Y tế Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về triển khai “Chương trình phúc lợi”, cung cấp sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng tới khách hàng là công đoàn viên ngành y tế, góp phần chăm lo lợi ích cho công đoàn viên, người lao động ngành y tế trong phạm vi cả nước.

Điều chỉnh hạn mức tín dụng cho các tổ chức tín dụng

Điều chỉnh hạn mức tín dụng cho các tổ chức tín dụng
(PLVN) - Mức tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống hiện mới đạt 6,63% so với cuối năm 2023, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu định hướng đầu năm (15%). Do đó, căn cứ vào điểm xếp hạng của tổ chức tín dụng, Ngân hàng nhà nước sẽ điều chỉnh hạn mức tín dụng cho một số tổ chức.

Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt dịp Lễ

Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt dịp Lễ
(PLVN) -  Trước nhu cầu đa dạng của khách hàng cùng xu hướng thanh toán không tiền mặt, ngân hàng đã tận dụng tối đa lợi thế về mặt công nghệ nhằm đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp thanh toán hiện đại. Mặt khác, ngân hàng còn đồng bộ hệ thống để hoạt động xuyên lễ thông qua các điểm giao dịch số tự động 365+.

Cảnh báo mạo danh NHNN gửi đường link cập nhật thông tin sinh trắc học

Cảnh báo mạo danh NHNN gửi đường link cập nhật thông tin sinh trắc học
(PLVN) -Thời gian gần đây xuất hiện hiện tượng đối tượng lừa đảo mạo danh Ngân hàng Nhà nước (NHNN), giả mạo giao diện hòm thư điện tử (e-mail) của NHNN để gửi thông tin dẫn dụ người dân, khách hàng bấm vào đường link lừa đảo cập nhật thông tin sinh trắc học cho các giao dịch ngân hàng.

Ngân hàng nhà nước yêu cầu rà soát, kiểm tra các tài khoản thanh toán của tổ chức

ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Ngân hàng nhà nước Việt Nam, qua theo dõi, nắm bắt thông tin cho thấy, hiện đang có tình trạng lợi dụng mở, sử dụng tài khoản thanh toán của khách hàng là tổ chức cho mục đích gian lận, lừa đảo. Do đó, NHNN đang yêu cầu các tổ chức tín dụng kiểm tra, rà soát các tài khoản thanh toán của khách hàng là tổ chức.