'Cán bộ giao thông' còn tiêu cực, dung túng vi phạm

Hình ảnh vụ  tai nạn giao thông vừa xảy ra tại Kon Tum.
Hình ảnh vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra tại Kon Tum.
(PLO) - Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông (ATGT) quốc gia – đã nhận định như vậy tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGTquý 2 năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ quý 3 năm 2017 diễn ra hôm qua (4/7) tại Hà Nội. 

Hơn 20 người thiệt mạng mỗi ngày

Báo cáo về công tác đảm bảo trật tự, ATGT 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 do ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia – trình bày tại phiên họp cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn quốc xảy ra 9.593 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 4.134 người, bị thương 7.935 người; giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với 6 tháng đầu năm 2016. Trong đó, trên đường bộ đã xảy ra 9.457 vụ TNGT, làm chết 4.031 người, bị thương 7.890 người; đường sắt xảy ra 76 vụ với 65 người chết và 30 người bị thương. 

Trong nửa đầu năm 2017 có 38 tỉnh, TP trực thuộc trung ương có số người chết vì TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2016 nhưng 22 địa phương lại có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ 2016. Cá biệt có 4 tỉnh có số người chết tăng trên 30% là An Giang, Quảng Trị, Cần Thơ, Lai Châu. 

Theo báo cáo sơ bộ của công an các địa phương, đa phần các vụ TNGT đường bộ nghiêm trọng đều liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải, đặc biệt là xe ô tô tải; một phần liên quan đến xe máy. Các vụ TNGT phần lớn đều do lái xe vi phạm quy định trật tự ATGT như vi phạm tốc độ, lấn đường, kỹ năng lái xe kém... Về TNGT đường sắt, nguyên nhân được chỉ ra là do người điều khiển phương tiện đường bộ vi phạm quy định ATGT khi vượt qua đường sắt tại các lối đi dân sinh.

Ủy ban ATGTQG cũng nhận định, dù tình hình trật tự ATGT 6 tháng đầu năm tiếp tục có chuyển biến tích cực, TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương nhưng TNGT vẫn diễn biến khó lường. Tình trạng xe dù, bến cóc vẫn diễn biến phức tạp, gây mất trật tự an toàn giao thông, hiện tượng xe chở quá tải tái diễn tại các địa bàn có mỏ vật liệu  như Yên Bái, Phú Thọ…

Người thực thi công vụ dung túng vi phạm

Chỉ rõ một số nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế công tác thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho rằng nguyên nhân đầu tiên là do chưa có quy định pháp lý về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người thực thi công vụ trong bảo đảm trật tự ATGT. 

“Còn một bộ phận người thực thi nhiệm vụ có biểu hiện hạn chế về năng lực, thiếu trách nhiệm, dung túng vi phạm, thậm chí tiêu cực, làm trái quy định, đặc biệt là trong kiểm soát tải trọng phương tiện, quản lý xe ô tô kinh doanh chở khách theo hợp đồng, quản lý bến bãi đường bộ, đường thuỷ nội địa”, Phó Thủ tướng nêu rõ. Vẫn theo Phó Thủ tướng, hệ thống quy định pháp luật bảo đảm trật tự, ATGT mặc dù đã khá đầy đủ nhưng vẫn còn những lỗ hổng, bất cập, hoặc đạt hiệu quả thấp trong tổ chức thực hiện; việc triển khai còn thiếu linh hoạt, áp dụng cứng nhắc.

Trong quý 3 và những tháng còn lại trong năm 2017, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT tỉnh, TP trực thuộc trung ương tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thực hiện cho được mục tiêu kéo giảm số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương do TNGT từ 5-10%; giảm số vụ ùn tắc giao thông trên các trục giao thông trọng điểm và tại Hà Nội, TP HCM…

Giao nhiệm vụ cần thực hiện ngay trong quý III cho các Bộ, ngành, địa phương, Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban ATGT quốc gia tập hợp những bất cập về mặt quy định pháp luật, chính sách trong bảo đảm trật tự, ATGT để kiến nghị với các bộ, ngành và Thủ tướng Chính phủ để có kế hoạch sửa đổi, hoàn thiện. Bộ Giao thông vận tải phải nghiên cứu bổ sung quy định chặt chẽ hơn về quản lý chất lượng lái xe kinh doanh vận tải và quy định thời gian thử thách đối với người mới có giấy phép lái xe; trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về nạo vét kết hợp tận thu sản phẩm trên luồng hàng hải và đường thủy nội địa. 

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục thực hiện và chỉ đạo địa phương xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên hệ thống đường bộ; bổ sung gờ giảm tốc, cảnh báo nguy hiểm tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt; rà soát, điều chỉnh biển báo hiệu đường bộ theo quy chuẩn 41 mới, báo cáo tình hình thực hiện trong quý III năm 2017… 

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.