Cán bộ đi có nhà cách trụ sở 20km sẽ có xe ô tô đưa đón?

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trong dự thảo nghị định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô công đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến, một đề xuất gây chú ý là cho phép trang bị xe đưa đón cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đi làm nếu nơi ở cách trụ sở làm việc từ 20km trở lên.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô nhằm thay thế Nghị định 72/2023/NĐ-CP.

Việc xây dựng dự thảo xuất phát từ yêu cầu sắp xếp lại bộ máy hệ thống chính trị theo các nghị quyết, kết luận của Trung ương, dẫn đến thay đổi mô hình tổ chức, chức danh và phạm vi quản lý của nhiều cơ quan. Một số chức danh cũ bị bãi bỏ, trong khi xuất hiện các chức danh mới chưa có quy định tương đương. Đồng thời, việc tinh gọn bộ máy khiến định mức xe hiện hành không còn phù hợp, đặc biệt khi nhiều nhiệm vụ được chuyển từ cấp huyện xuống cấp xã nhưng lại chưa có định mức xe cho cấp xã.

Do đó, theo Bộ Tài chính, việc Chính phủ ban hành Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô (thay thế Nghị định số 72/2023/NĐ-CP) là cần thiết và có cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn.

Về đối tượng được sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung, Dự thảo kế thừa các chức danh quy định tại Nghị định số 72/2023/NĐ-CP; bỏ quy định liên quan đến chức danh Phó Tổng cục trưởng và tương đương, chức danh cấp huyện và bổ sung chức danh cấp xã.

Tại Nghị định số 72/2023/NĐ-CP quy định các trường hợp được trang bị bổ sung xe ô tô bán tải, xe ô tô từ 12-16 chỗ ngồi phục vụ công tác chung (ngoài các xe phục vụ công tác chung được xác định theo biên chế và các tiêu chí khác) cho các đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ đặc thù (kiểm lâm, phòng chống cháy rừng, phòng chống dịch bệnh trong nông nghiệp, tuần tra biên giới, phục vụ người có công, bảo trợ xã hội, phân giới cắm mốc,điều tra cơ bản địa chất và khoáng sản, quan trắc phân tích mẫu môi trường,...).

Để phù hợp với tình hình sắp xếp, tinh gọn bộ máy, dự thảo đề xuất bổ sung 02 nhóm đặc thù: Nhiệm vụ quản lý thị trường; Đưa đón cán bộ, công chức, viên chức, người lao động từ nơi ở đến trụ sở làm việc mà có khoảng cách từ 20km trở lên.

Theo Bộ Tài chính lý do là đối với cơ quan quản lý thị trường, thực hiện sắp xếp bộ máy Cục quản lý thị trường chuyển về Sở Công Thương. Trường hợp áp dụng định mức xe ô tô phục vụ công tác chung của Sở Công Thương sẽ không đáp ứng được yêu cầu công tác trong khi nhu cầu thực tế đơn vị này phần lớn là xe bán tải (chiếm 55% tổng định mức xe ban hành theo Nghị định số 72/2023/NĐ-CP).

Đối với nhiệm vụ đưa đón cán bộ, công chức, viên chức, người lao động từ nơi ở đến trụ sở làm việc do sắp xếp các tỉnh thì nhiều trường hợp cán bộ phải đi làm xa nơi ở.

Xe ô tô phục vụ công tác chung của cấp xã tối đa 02 xe/xã

Về xe ô tô phục vụ công tác chung của cấp xã: Do sắp xếp đơn vị hành chính (không tổ chức cấp huyện, chuyển nhiệm vụ xuống cấp xã) nên dự thảo đề xuất quy định định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung: Tối đa 02 xe/xã và UBND cấp tỉnh sẽ điều hòa số lượng xe giữa các xã (cao hơn hoặc thấp hơn 02 xe) và xã được quản lý theo phương thức trực tiếp.

Ngoài ra, Dự thảo cũng quy định định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung của cục, vụ và tổ chức tương đương không tổ chức theo ngành dọc (không phải là đơn vị sự nghiệp công lập): Cụ thể, Dự thảo đề xuất tăng số lượng xe thông qua thu hẹp khoảng cách biên chế (điều chỉnh từ: đơn vị có từ 20 người trở xuống: Tối đa 01 xe/02 đơn vị, đơn vị có số biên chế dưới 10 người thì gộp chung số biên chế để tính định mức của Văn phòng bộ; từ trên 20 người đến 50 người tối đa 01 xe; từ trên 50 người đến 100 người tối đa 02 xe,từ trên 100 người đến 200 người tối đa 03 xe...; từ trên 500 người tối đa 05xe; thành: đơn vị có đến 20 người 01xe/2 đơn vị, từ trên 20 người đến 40 người 01 xe, từ trên 40 người đến 80 người 02xe, từ trên 80 người đến 120 người 03xe; từ 120 người trở lên cứ 50 biên chế tăng thêm được bổ sung định mức 01 xe).

Lý do là thực tế đối với cục, vụ và tổ chức tương đương, trung bình định mức biên chế 40-50 người/01 xe phù hợp. Theo tổ chức bộ máy mới thì các cục, vụ và tổ chức tương đương có phạm vi quản lý rộng hơn với số lượng biên chế nhiều hơn nên cần nhiều xe hơn để phục vụ công tác.

Giá mua xe ô tô phục vụ công tác chung

Kế thừa quy định tại Nghị định số 72/2023/NĐ-CP, Dự thảo quy định giá mua xe ô tô phục vụ công tác chung tối đa là 950 triệu đồng/xe.

Trường hợp cần thiết phải mua xe từ 12 - 16 chỗ ngồi thì mức giá tối đa là 1.300 triệu đồng/xe, mua xe ô tô 7 hoặc 8 chỗ ngồi 2 cầu thì mức giá tối đa là 1.600 triệu đồng/xe.

Bộ, cơ quan trung ương, Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND cấp tỉnh căn cứ phạm vi hoạt động, tính chất công việc, nhu cầu sử dụng xe thực tế của cơ quan, tổ chức, đơn vị để quyết định việc trang bị xe ô tô từ 12 - 16 chỗ ngồi và xe ô tô 7 hoặc 8 chỗ 2 cầu cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý bảo đảm cơ cấu hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả.

Bên cạnh đó, dự thảo đề xuất điều chỉnh số cầu xe theo hướng không quy định cứng là "02 cầu" để phù hợp thực tế trang bị (có thể sử dụng nguồn xe dôi dư đã qua sử dụng) và điều chỉnh số lượng xe phục vụ công suất lớn được trang bị với mức giá cao hơn quy định theo hướng tăng thêm 01 xe với mức giá tối đa là 2.800 triệu đồng/xe (tăng từ 01 xe lên 02 xe) của mỗi bộ, cơ quan trung ương, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương do mô hình mới của các bộ, ngành, địa phương sau sắp xếp có phạm vi, địa bàn hoạt động rộng hơn.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh hoạ.

Từ 1/7, UBND xã cấp 'sổ đỏ' lần đầu

(PLVN) -  Từ ngày 1/7, bộ máy mới theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp chính thức vận hành. Theo đó, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân (UBND) xã, phường, đặc khu sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu cho người dân.

Đọc thêm

Đề xuất thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo của cấp xã, cấp tỉnh khi kết thúc cấp huyện

Phòng Tiếp công dân Thanh tra tỉnh Hải Dương. (Ảnh minh họa: Báo Hải Dương)
(PLVN) - Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ. Trong đó, dự thảo quy định về thẩm quyền trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của cấp xã, cấp tỉnh khi kết thúc cấp huyện.

Bộ Xây dựng: Đề xuất bỏ dán tem thu phí trên kính ô tô

Tem thu phí SDĐB (bên phải) dán trên kính ô tô. (Ảnh: M.Sơn)
(PLVN) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý sửa đổi Nghị định 90/2023/NĐ-CP về thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ (SDĐB). Một trong những đề xuất đáng chú ý là bỏ tem thu phí SDĐB dán trên kính phương tiện.

Hoàn thiện Cổng Pháp luật Quốc gia

Hoàn thiện Cổng Pháp luật Quốc gia
(PLVN) - Ngày 30/5, Bộ Tư pháp đã ban hành Quyết định số 1617/QĐ-BTP, chính thức triển khai kế hoạch xây dựng, khai trương và hoàn thiện “Cổng Pháp luật quốc gia”.

Ban hành quy định chi tiết trường hợp công chức ở xa chỗ làm được hỗ trợ nhà ở xã hội trong tháng 6

Chính phủ triển khai thí điểm một số chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
(PLVN) - UBND cấp tỉnh căn cứ điều kiện thực tế tại địa phương, ban hành quy định chi tiết về trường hợp người có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng cách xa địa điểm làm việc được xem xét hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội theo khoản 2 Điều 9 của Nghị quyết số 201/2025/QH15. Thời hạn ban hành trong tháng 6/2025, bảo đảm có hiệu lực đồng bộ với Nghị quyết số 201/2025/QH15.

Thủ tướng yêu cầu cắt giảm ít nhất 30% thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng trong năm 2025

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Xây dựng và các địa phương khẩn trương rà soát, đơn giản hóa 361 thủ tục hành chính và 447 điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng. Mục tiêu là cắt giảm tối thiểu 30% thời gian, chi phí và điều kiện thực hiện trong năm 2025 để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 6/2025

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Nhiều chính sách nổi bật như: Dừng cấp thẻ bảo hiểm y tế giấy; sửa đổi, bổ sung quy định về hóa đơn, chứng từ; quy định mới về chế độ, chính sách đối với chuyên gia cao cấp; nhiều thay đổi trong kiểm tra, xử lý kỷ luật vi phạm hành chính... chính thức có hiệu lực từ tháng 6/2025.

Ngày 30/5 là hạn cuối nộp giấy đề nghị gia hạn thuế, tiền thuê đất theo Nghị định 82

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Theo quy định tại Nghị định 82/2025/NĐ-CP, ngày 30/5/2025 là thời hạn cuối để người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Sau thời điểm này, các hồ sơ gửi bổ sung sẽ không còn được tiếp nhận.