Cần 15 ngày để giải phóng hàng tồn ứ ở vùng biên Lạng Sơn

Mỗi ngày có khoảng trên 1.500 xe chở hàng lên các cửa khẩu ở Lạng Sơn.
Mỗi ngày có khoảng trên 1.500 xe chở hàng lên các cửa khẩu ở Lạng Sơn.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Lượng hàng hóa nông sản Việt Nam vẫn đang tồn ứ cực lớn tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn. Theo tính toán, phải mất ít nhất 15 ngày mới có thể giải phóng bớt số container này, với điều kiện không có xe hàng mới lên cửa khẩu…

Giao dịch cửa khẩu khác để giảm tải cho Lạng Sơn

Thông tin từ Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn (BQLKKT) cho thấy, từ cuối tháng 11/2021 đến nay, lượng ô tô chở hàng xuất khẩu lên các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn tăng gấp từ 2-3 lần so với trung bình hàng tháng (hiện khoảng 1.500-1.700 xe/ngày) khiến cho hiện tượng ùn ứ ngày càng tăng cao.

Theo tính toán của BQLKKT, để có thể xuất đi hết số xe hàng đang tồn sẽ phải mất từ 8-10 ngày đối với cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị; từ 18-25 ngày với cửa khẩu Chi Ma và từ 15-22 ngày đối với cửa khẩu Tân Thanh với điều kiện không có xe hàng mới lên cửa khẩu.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, tình trạng ùn ứ các xe hàng tại cửa khẩu biên giới các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh… đã được UBND tỉnh, Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT khuyến nghị rất nhiều lần. Tuy nhiên, do nguồn cung cuối năm dồi dào cộng thêm việc nhu cầu tiêu thụ vào dịp Tết Nguyên đán tăng cao khiến cho nhiều chủ hàng vẫn quyết tâm đưa hàng lên biên giới với mong muốn “xuất được nhiều hàng nhất có thể”.

Được biết, ngay từ đầu tháng 12/2021, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng đã gửi thư tới các đối tác phía Trung Quốc (Bộ trưởng Thương mại, Tổng cục trưởng Hải quan, Bí thư Quảng Tây) đề nghị các giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ tình trạng ùn tắc hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) tại khu vực biên giới.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đang phối hợp với phía Trung Quốc tổ chức Kỳ họp lần thứ nhất Nhóm Công tác thuận lợi hóa thương mại Việt - Trung nhằm tìm kiếm các giải pháp tạo thuận lợi cho thương mại song phương.

Ông Trần Quốc Toản, Phó Cục trưởng Cục XNK (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ đã liên tục phổ biến thông tin, quy định mới của thị trường Trung Quốc cho các địa phương và DN xuất khẩu nhằm thúc đẩy đáp ứng yêu cầu của thị trường Trung Quốc.

Cùng với đó, cũng đã có nhiều văn bản khuyến cáo các DN cũng như đề nghị các địa phương có vùng trồng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho người nông dân và DN; đẩy nhanh triển khai thực hiện đáp ứng các quy định của phía Trung Quốc theo Lệnh 248, Lệnh 249 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2022).

Đặc biệt, Bộ đã trao đổi với đối tác phía Trung Quốc để chuyển giao dịch qua các khẩu chính, cửa khẩu quốc tế tại các tỉnh khác như Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai để giảm ùn ứ tại Lạng Sơn; chuyển phương thức vận tải đi bằng đường biển đến các cảng của Trung Quốc như đối với mặt hàng thuỷ sản nhưng hầu như tất cả các chủ hàng đều tìm đường lên… Lạng Sơn.

Doanh nghiệp nên lưu ý các khuyến cáo về XNK

Đại diện BQLKKT cho biết, Ban cũng đã có nhiều lần gửi văn bản cho các chủ hàng. Trong văn bản về việc hạn chế vận chuyển hàng hoá xuất khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn mới đây (lần thứ 3), Ban cũng đã khuyến cáo và yêu cầu DN, chủ hàng và lái xe chủ động lập kế hoạch XNK, điều tiết từ sớm, từ xa; đồng thời trao đổi với bạn hàng, đối tác Trung Quốc để tạm dừng hoặc hạn chế tối đa lượng phương tiện chở hàng lên cửa khẩu trên địa bàn trong thời điểm này.

Không chỉ nguồn hàng Việt Nam xuất sang Trung Quốc gặp khó khăn, nguồn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam cũng gặp vấn đề tương tự. Theo nguồn tin của PLVN, nhiều chủ hàng Việt Nam cũng đã nhận được những lưu ý từ bạn hàng phía Trung Quốc.

Theo đó, phía bạn lưu ý chủ hàng Việt Nam, do tình hình dịch COVID-19 ngày càng nghiêm trọng nên lái xe cửa khẩu phía Trung Quốc cần về quê sớm (để cách ly 21 ngày) kịp đón năm mới với gia đình, dẫn đến việc xuất hàng sang Việt Nam sẽ phải dừng sớm hơn mọi năm.

Do đó, hàng hóa về tới kho Bằng Tường (phía Việt Nam là cửa khẩu Hữu Nghị) trước ngày 31/12 sẽ được thông quan về Việt Nam trước Tết Nguyên đán, nếu về tới kho Bằng Tường sau Tết Dương lịch 1/1/2022 khả năng sẽ đợi sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán mới thông quan tiếp.

Trong cuộc làm việc với 2 cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh ngày 18/12 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cũng yêu cầu Ban quản lý 2 cửa khẩu tiếp tục khuyến cáo đến các DN, các chủ hàng chủ động trao đổi, cập nhật tình hình XNK hàng hóa để điều tiết hàng xuất khẩu phù hợp, tránh ùn ứ nhiều ngày.

Đồng thời kiên trì tăng cường phối hợp, trao đổi hội đàm với phía Trung Quốc thay đổi phương thức giao nhận hàng hóa ngay tại biên giới để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả hơn, tránh không lây lan và thời gian giao hàng diễn ra nhanh hơn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cũng đã yêu cầu Bộ Công Thương tiếp tục đàm phán, kiến nghị với các bộ, ngành và chính quyền địa phương phía Trung Quốc triển khai các giải pháp nhằm tăng thời gian thông quan tại các cửa khẩu nhằm tạo thuận lợi hơn cho hoạt động thông quan và xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản của Việt Nam; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương chủ động nắm bắt tình hình XNK, thông quan hàng hóa và các vấn đề phát sinh tác động đến hoạt động giao nhận, thông quan, XNK hàng hóa để có giải pháp xử lý phù hợp.

Đọc thêm

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…