Camera giao thông Hà Nội bắt lỗi kiểu khác lạ

Hà Nội có 22 camera có thể tích được lỗi vi phạm giao thông
Hà Nội có 22 camera có thể tích được lỗi vi phạm giao thông
Ở các nước, đèn tín hiệu giao thông đều có camera giám sát, CSGT không phải đứng ngay tại nút giao, trong khi ở ta thì ngược lại.

Tại buổi làm việc về thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác đảm bảo hoạt động ATGT ở Hà Nội, Thượng tá Đỗ Thanh Bình - Phó cục trưởng Cục CSGT (C67, Bộ Công an) cho biết, dù Hà Nội có trung tâm tín hiệu  giao thông do phòng CSGT quản lý, nhưng thực tế chưa có nút giao thông nào điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu theo lưu lượng phương tiện.

“Tiêu chí của các nước là tất cả đèn đỏ đều có camera giám sát giao thông, CSGT không phải đứng ngay tại nút giao có đèn tín hiệu, trong khi ở ta thì ngược lại”, ông Bình nói.

Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện thừa nhận, TP có 200 nút giao được gắn đèn tín hiệu giao thông nhưng các đèn chưa thể thông minh đến mức điều chỉnh thời gian đèn xanh - đèn đỏ theo mật độ lưu lượng phương tiện đi qua.

Trong số 400 camera giám sát giao thông tại các điểm, nút giao thông, chỉ có 22 nút có camera có thể tích được lỗi vi phạm.

TP đang có chủ trương xây dựng TP thông minh, trong đó có việc xây dựng bản đồ số cảnh báo ùn tắc giao thông.

“Khi xây dựng được bản đồ số, tuyến đường nào tắc sẽ được ký hiệu màu đỏ trên bản đồ và không cho xe đi vào đường tắc. Người dân sẽ có lựa chọn đi lại thuận tiện nhất”, ông Viện nói.

Khái niệm phân làn ở Hà Nội bị phá vỡ

Ông Bình cũng nêu bất cập của giao thông Hà Nội hiện nay là khái niệm phân làn bị phá vỡ, nhiều tuyến đường người điều khiển phương tiện không đi theo làn mà đi lộn xộn dẫn đến ùn tắc.

“Chuyên gia nước ngoài nói, tại sao đường đô thị Hà Nội phương tiện lưu thông tốc độ thấp lại không làm làn đường nhỏ lại để phương tiện đi theo làn, trong khi khái niệm đi theo làn đã bị phá vỡ hoàn toàn” - ông Bình kể.

Lỗi vi phạm giao thông được camera tích về Trung tâm điều hành giao thông Hà Nội
Lỗi vi phạm giao thông được camera tích về Trung tâm điều hành giao thông Hà Nội

Cùng với việc tổ chức giao thông, ông Bình lưu ý Hà Nội cần có phương án tổ chức giao thông khi tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động. 

Đặc biệt phải tổ chức giao thông kết nối sao cho phù hợp, bởi đây là loại hình vận tải công cộng mới, nếu không chuẩn bị kết nối tốt, giao thông sẽ rất lộn xộn.

Tin cùng chuyên mục

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.