Cấm xe máy trên cao tốc Pháp Vân, cơ quan chức năng gặp khó

Từ hôm nay, 1/2, theo phương án phân luồng của Sở GTVT Hà Nội, các phương tiện xe máy, xe thô sơ đã không còn được lưu thông trên tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Mặc dù nhiều người dân rất đồng tình với phương án trên, tuy nhiên, để thực hiện tốt phương án, các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng Thanh tra giao thông đang gặp không ít khó khăn.

Như vậy từ ngày hôm nay, theo phương án phân luồng của Sở GTVT Hà Nội, các phương tiện xe máy, xe thô sơ đã không còn được lưu thông trên tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Mặc dù nhiều người dân rất đồng tình với phương án trên, tuy nhiên, để thực hiện tốt phương án, các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng Thanh tra giao thông đang gặp không ít khó khăn.

Nhiều người dân đồng tình

Từ sáng sớm, nhiều người điều khiển xe máy, xe thô sơ đã không biết đến việc cấm đường nên khi di chuyển vẫn hướng xe đi vào hướng đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Tuy nhiên, lực lượng chức năng thuộc sở GTVT TP Hà Nội đã có mặt và hướng dẫn phương tiện đi đúng làn đường của mình.

Mặc dù chưa nắm được về phương án mới của UBND Sở GTVT, nhưng đa số người dân đều tương đối đồng tình.

Nhiều người dân ủng hộ phương án phân luồng mới.Nhiều người dân ủng hộ phương án phân luồng mới.

Anh Nguyễn Việt Tiến (Hoàng Mai, Hà Nội) là lái xe ôm ở gần khi vực đường cao tốc cho biết: “Vì bình thường tôi thường xuyên đi trên đường cao tốc cho nên bây giờ cấm xe máy, đi lại sẽ khó khăn hơn, quãng đường cũng như thế mà dài ra khi phải đi vòng ra Quốc lộ 1A cũ. Tuy nhiên, tôi rất ủng hộ phương án trên vì xe máy, xe thô sơ khi đi vào đường cao tốc rất nguy hiểm. Đặc biệt vào buổi tối, rất nhiều xe máy phóng nhanh, chạy ẩu, có thể gây tai nạn cho các phương tiện khác".

Đồng quan điểm với anh Tiến, nhiều người điều khiển xe máy mặc dù bị lực lượng chức năng yêu cầu phải đi vòng đường khác nhưng không ai cảm thấy khó chịu. “Hơi bất ngờ vì sự thay đổi này, và phải từ từ mới làm quen được việc đi vòng đường khác, tuy nhiên phương án trên là quyết định khá hợp lý. Các tai nạn trên tuyến đường này hầu hết là do các phương tiện xe máy, xe thô sơ gây ra”, anh Tuấn (Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ.

Tuy nhiên, vẫn không ít người chưa nắm được phương án phân luồng mới, và xin xỏ cơ quan chức năng khi bị yêu cầu đi sang tuyến đường khác.Tuy nhiên, vẫn không ít người chưa nắm được phương án phân luồng mới, và xin xỏ cơ quan chức năng khi bị yêu cầu đi sang tuyến đường khác.

Không chỉ những người điều khiển xe máy, các lái xe ô tô cũng đồng tình với phương án cấm xe máy, xe thô sơ lưu thông trên đường cao tốc.

Anh Nguyễn Văn Tùng, lái xe khách tuyến Bắc - Nam bày tỏ: “Là người lái xe lâu năm trên đường cao tốc, tôi nhận thấy các phương tiện xe máy khi đi trên tuyến đường này thường lái xe với tốc độ khá cao. Thậm chí, để tránh bị rải đinh, nhiều xe còn lấn cả vào làn đường phía trong dành cho ô tô khiến nhiều khi chúng tôi lái xe phải hết sức thận trọng và ảnh hưởng đến tâm lý. Bây giờ nếu thực hiện tốt phương án, không còn xe máy trên tuyến đường này nữa thì những người lái xe ô tô sẽ an tâm hơn nhiều khi lái xe”.   

Cơ quan chức năng đang gặp khó

Theo ghi nhận của PV PLVN Online, từ sáng sớm, lực lượng thanh tra giao thông, sở GTVT TP Hà Nội đã có mặt để điều khiển các phương tiện xe máy, xe thô sơ không được đi vào tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Rất nhiều phương tiện xe thô sơ vẫn chưa biết đến việc cấm đường, thậm chí có người khi bị yêu cầu đi đường khác lại xin xỏ là có việc quan trọng, đi đường vòng sợ không kịp.

Những lúc như thế, lực lượng chức năng vừa phải tiếp tục công việc của mình, vừa giải thích cho người tham gia giao thông hiểu. Không ít người khi bị yêu cầu đi đường khác đã quay ngược đầu xe lại, đi ngược chiều, rất nguy hiểm.

Nhiều người còn quay xe đi ngược chiều rất nguy hiểmNhiều người còn quay xe đi ngược chiều rất nguy hiểm

Ông Lê Quang Vinh, Đội trưởng đội Thanh tra GTVT Quận Hoàng Mai, Sở GTVT Hà Nội  cho biết, bước đầu, vì lực lượng thanh còn mỏng, trong khi khối lượng công việc lại rất nhiều, anh em phải làm việc từ 6h đến 22h, nên để đảm bảo các phương tiện đi đúng phần đường là hết sức khó khăn.

“Trong những ngày đầu lực lượng thanh tra giao thông sẽ tập trung vào việc nhắc nhở, hướng dẫn chỉ đường cho các phương tiện không đi vào đường cấm để vẫn đảm bảo được lộ trình của mình. Tuy vậy, bây giờ người điều khiển tham gia giao thông hầu như chưa nắm được phương án phân luồng mới, nên việc hướng dẫn, giải thích đang rất vất vả. Chúng tôi  bố trí làm 2 ca để nhắc nhở tạo, chỉ đường, thói quen cho người tham gia giao thông. Cụ thể, ca 1 sẽ làm việc từ 6h đến 14h, ca 2 từ 14h đến 22h cùng ngày, mỗi ca trực sẽ có từ 8 – 10 người".

Lực lượng thanh tra giao thông "mỏng", vì vậy việc nhắc nhở, hướng dẫn cho người tham gia giao thông còn khó khăn.Lực lượng thanh tra giao thông "mỏng", vì vậy việc nhắc nhở, hướng dẫn cho người tham gia giao thông còn khó khăn.

Cũng theo lời ông Vinh, tạm thời, bước đầu chỉ là nhắc nhở, hướng dẫn những người đi sai làn đường. Nhưng về lâu dài, để đảm bảo việc phân luồng có hiệu quả, lực lượng công an giao thông sẽ "vào cuộc" và xử lý hành chính đối với các trường hợp đó. 

Hoàng Phan

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.