Cảm nhận lần đầu tiên đi tàu trên cao Cát Linh – Hà Đông

Tàu chạy thử đến đoạn đường Hoàng Cầu
Tàu chạy thử đến đoạn đường Hoàng Cầu
(PLO) - Mất gần 30 phút vận hành, tàu đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam đi hết hành trình hơn 13km từ ga Hà Đông đến ga Cát Linh (Hà Nội). Theo cảm nhận của những người đi tàu, hành trình toàn tuyến này an toàn, ít rung rắc.

Sáng nay, toàn bộ 13 đoàn tàu thuộc Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông chạy thử; xuất phát từ điểm đầu là ga Hà Đông đến điểm cuối ga Cát Linh.

Tàu chạy với vận tốc trung bình khoảng 35km/h và mất gần 30 phút để đi hết hành trình hơn 13km, tính cả mỗi ga đoàn tàu dừng 1 phút (tổng 12 ga). Mỗi đoàn tàu có 4 toa, dài 80m, sức chứa khoảng 1.000 khách. Mỗi toa dài khoảng 19m, rộng 2,8m, cao 3,8m.

Có khá đông người đi trên chuyến tàu chạy thử, đa số đến từ Bộ GTVT, đơn vị vận hành và một số đơn vị liên quan. Hầu hết người trên tàu đều cảm thấy an toàn, tàu chạy êm, ít rung rắc. Bên trong tàu, ngoài dãy hàng ghế ngồi ở hai bên còn có các thanh trụ và thanh treo để khách đứng có thể trụ vững. Hệ thống nhà ga được thiết kế nhiều tiện ích, gồm thanh cuốn, thang máy, bảng thông tin, hệ thống thông gió, hệ thống phòng cháy chữa cháy, camera giám sát an ninh...

Ông Vũ Hồng Phương, Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, sau khi chạy thử trong vòng 3-6 tháng, tùy vào kết quả chạy thử, Bộ GTVT sẽ quyết định thời điểm đưa tàu vào khai thác thương mại. Khi khai thác thương mại, cứ 10 phút sẽ có một chuyến tàu chạy.

Theo tìm hiểu của PLVN, đơn vị quản lý vận hành thương mại tới đây sẽ là Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), đơn vị trực thuộc UBND TP Hà Nội, có trụ sở tại đường Hồ Xuân Hương, quận Hai Bà Trưng.

Đại diện đơn vị này cho biết, việc vận hành chạy thử toàn tuyến đường sắt này hiện do tổng thầu Trung Quốc chịu trách nhiệm thực hiện. Hanoi Metro đã cử người đi đào tạo, tới đây khi học xong sẽ tiếp nhận và từng bước vận hành thay thế người Trung Quốc.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông khởi công tháng 10/2019, tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD; trong đó vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD. Năm 2016, tổng mức đầu tư của dự án được điều chỉnh lên 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD). Trong đó vốn vay Trung Quốc là 669,62 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD.

Dự án có 12 ga, dài hơn 13km, trước đây dự kiến khai thác toàn tuyến vào năm 2016 nhưng theo dự kiến thì trước tết Âm lịch 2019 mới đưa vào khai thác thương mại.

Hình ảnh được ghi nhận về hành trình chạy thử tàu: 

Hai đoàn tàu chạy song song
Hai đoàn tàu chạy song song
Bên trong buồng lái tàu Cát Linh - Hà Đông. Tàu được điều khiển bằng hệ thống bán tự động, nhân viên sẽ tăng giảm tốc độ qua các nút bấm, cần gạt trong khoang lái
Bên trong buồng lái tàu Cát Linh - Hà Đông. Tàu được điều khiển bằng hệ thống bán tự động, nhân viên sẽ tăng giảm tốc độ qua các nút bấm, cần gạt trong khoang lái
Khoang hành khách tàu Cát Linh - Hà Đông, bên trong có các hàng ghế và thanh trụ, thanh treo giúp hành khách đứng vững
Khoang hành khách tàu Cát Linh - Hà Đông, bên trong có các hàng ghế và thanh trụ, thanh treo giúp hành khách đứng vững

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.