Cam go ba dự án cao tốc Bắc - Nam phải về đích trước 30/4

Thiếu đất đắp nền vẫn là nguyên nhân chính khiến các dự án gặp khó khăn.
Thiếu đất đắp nền vẫn là nguyên nhân chính khiến các dự án gặp khó khăn.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Ba dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 phải về đích trước ngày 30/4/2023 gồm Mai Sơn - QL45, Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Chủ đầu tư cũng như nhà thầu đang gồng sức đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Nhiều hạng mục còn ngổn ngang

Tại cuộc họp mới đây về đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 và giai đoạn 2, ông Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chỉ đạo các ban quản lý dự án (PMU) phải chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để các dự án được thực hiện đúng tiến độ. “Dự án nào phải hoàn thành trước 30/4, những dự án nào phải về đích cuối năm, các ban quản lý dự án phải nghiêm túc triển khai, tuân thủ tiến độ. Không hoàn thành không được”, ông Thắng chỉ đạo.

Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), tính đến thời điểm hiện tại, 3 dự án phải hoàn thành trước ngày 30/4 vẫn còn nhiều khối lượng phải làm. Cụ thể, dự án Mai Sơn - QL45 đạt sản lượng đạt 85,2%; Dự án đoạn Phan Thiết - Dầu Giây sản lượng đạt 83,1%, cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu. Đối với dự án đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, sản lượng còn chưa đáp ứng yêu cầu, mới đạt 73,59%.

Trong đó, dự án Mai Sơn - QL45, kế hoạch ban đầu phải về đích vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, sau đó, Bộ GTVT đồng ý lùi thời hạn hoàn thành đến 30/4/2023. Tại dự án này, mới đây, PMU Thăng Long đã phải “trảm” đơn vị thi công tại gói thầu 14-XL là Công ty CP Tập đoàn Miền Trung do yếu kém về năng lực. Đồng thời, chuyển gói thầu này cho đơn vị khác là Vinaconex tiếp tục thực hiện để đảm bảo chất lượng, tiến độ.

Trao đổi với PLVN, ông Hồ Ngọc Loan - Phó Giám đốc PMU Thăng Long, chủ đầu tư dự án Mai Sơn - QL45 cho biết, đến nay cơ bản dự án được thực hiện đúng tiến độ; các hạng mục chính của dự án cơ bản đã hoàn thành hoặc sắp hoàn thành. Hiện các đơn vị đang tập trung làm nốt những phần việc còn lại như thảm nhựa lớp 2, kẻ vạch sơn, lắp đặt hệ thống biển báo, lắp dải phân cách cứng…

Còn theo ông Lương Văn Long - Giám đốc điều hành dự án, phấn đấu đến ngày 30/4 sẽ thông xe đến nút giao Đông Xuân. Tuy nhiên, nếu do các yếu tố khách quan như thời tiết làm chậm việc hoàn thiện một số hạng mục thì phương tiện từ Hà Nội về chỉ đến điểm giao cắt tuyến QL217 qua huyện Hà Trung rồi ra QL1A tiếp tục hành trình. Như vậy, việc hoàn thành dự án trước ngày 30/4/2023 của dự án Mai Sơn - QL45 vẫn còn bỏ ngỏ.

Đất đắp tiếp tục là trở ngại

Với dự án Phan Thiết - Dầu Giây, đến nay đã được thông xe kỹ thuật, toàn tuyến cao tốc dài 99km nối Đồng Nai - Bình Thuận đã thảm nhựa xong mặt đường trên tuyến chính. Tuy nhiên, dù dự án đã được thông xe kỹ thuật, phần tuyến chính đã cơ bản thông suốt nhưng thi công các hạng mục khác đang gặp khó khăn.

Cụ thể, theo PMU Thăng Long (chủ đầu tư dự án), khó khăn hiện nay của dự án Phan Thiết - Dầu Giây là việc thi công các hạng mục đường gom dân sinh, đường song hành, đường dẫn các đầu cầu vượt qua đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang bị thiếu hụt nguồn đất đắp nền đường.

Trao đổi với PLVN, đại diện Vinaconex (nhà thầu thi công) cho biết, đất đắp nền là vấn đề khó khăn xuyên suốt của dự án Phan Thiết - Dầu Giây. Hiện, dù mặt đường chính đã thi công xong nhưng vẫn đang thiếu một khối lượng đất đắp tương đối lớn để hoàn thiện các hạng mục còn lại. “Chúng tôi đang nỗ lực để hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án, phấn đấu đưa dự án về đích đúng tiến độ”, đại diện Vinaconex cho biết.

Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết là dự án cam go nhất trong các dự án phải về đích trước ngày 30/4. Đến nay, dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng này dù đã thảm nhựa xong phần tuyến chính nhưng toàn bộ khối lượng dự án mới chỉ hoàn thành được 75%. Theo PMU 7 (chủ đầu tư, Bộ GTVT), khó khăn lớn nhất của dự án này hiện nay là vấn đề đất đắp. Do các mỏ đất chưa được gia hạn nên từ ngày 10/12/2022 đến nay các nhà thầu không có vật liệu đất để thi công. Theo tính toán, với khối lượng còn lại, nếu từ đầu tháng 3/2023 có đất đắp và nhà thầu triển khai thi công 3 ca 4 kíp thì dự án mới có thể hoàn thành vào ngày 30/4/2023. Như vậy, dự án này trễ hẹn hoàn thành ở mốc 30/4 là rất hiện hữu.

Để có đất đắp cho dự án, mới đây, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho phép UBND tỉnh Bình Thuận thực hiện thủ tục gia hạn 6 giấy phép khai thác mỏ đất đắp được áp dụng theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết số 60/NQ-CP phục vụ thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho đến khi hoàn thành dự án.

Được biết, UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ xem xét đồng ý cho phép tỉnh giải quyết hồ sơ gia hạn 6 giấy phép khai thác mỏ đất, thời gian gia hạn đến ngày 30/4/2023.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.