Cam go ba dự án cao tốc Bắc - Nam phải về đích trước 30/4

Thiếu đất đắp nền vẫn là nguyên nhân chính khiến các dự án gặp khó khăn.
Thiếu đất đắp nền vẫn là nguyên nhân chính khiến các dự án gặp khó khăn.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Ba dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 phải về đích trước ngày 30/4/2023 gồm Mai Sơn - QL45, Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Chủ đầu tư cũng như nhà thầu đang gồng sức đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Nhiều hạng mục còn ngổn ngang

Tại cuộc họp mới đây về đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 và giai đoạn 2, ông Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chỉ đạo các ban quản lý dự án (PMU) phải chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để các dự án được thực hiện đúng tiến độ. “Dự án nào phải hoàn thành trước 30/4, những dự án nào phải về đích cuối năm, các ban quản lý dự án phải nghiêm túc triển khai, tuân thủ tiến độ. Không hoàn thành không được”, ông Thắng chỉ đạo.

Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), tính đến thời điểm hiện tại, 3 dự án phải hoàn thành trước ngày 30/4 vẫn còn nhiều khối lượng phải làm. Cụ thể, dự án Mai Sơn - QL45 đạt sản lượng đạt 85,2%; Dự án đoạn Phan Thiết - Dầu Giây sản lượng đạt 83,1%, cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu. Đối với dự án đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, sản lượng còn chưa đáp ứng yêu cầu, mới đạt 73,59%.

Trong đó, dự án Mai Sơn - QL45, kế hoạch ban đầu phải về đích vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, sau đó, Bộ GTVT đồng ý lùi thời hạn hoàn thành đến 30/4/2023. Tại dự án này, mới đây, PMU Thăng Long đã phải “trảm” đơn vị thi công tại gói thầu 14-XL là Công ty CP Tập đoàn Miền Trung do yếu kém về năng lực. Đồng thời, chuyển gói thầu này cho đơn vị khác là Vinaconex tiếp tục thực hiện để đảm bảo chất lượng, tiến độ.

Trao đổi với PLVN, ông Hồ Ngọc Loan - Phó Giám đốc PMU Thăng Long, chủ đầu tư dự án Mai Sơn - QL45 cho biết, đến nay cơ bản dự án được thực hiện đúng tiến độ; các hạng mục chính của dự án cơ bản đã hoàn thành hoặc sắp hoàn thành. Hiện các đơn vị đang tập trung làm nốt những phần việc còn lại như thảm nhựa lớp 2, kẻ vạch sơn, lắp đặt hệ thống biển báo, lắp dải phân cách cứng…

Còn theo ông Lương Văn Long - Giám đốc điều hành dự án, phấn đấu đến ngày 30/4 sẽ thông xe đến nút giao Đông Xuân. Tuy nhiên, nếu do các yếu tố khách quan như thời tiết làm chậm việc hoàn thiện một số hạng mục thì phương tiện từ Hà Nội về chỉ đến điểm giao cắt tuyến QL217 qua huyện Hà Trung rồi ra QL1A tiếp tục hành trình. Như vậy, việc hoàn thành dự án trước ngày 30/4/2023 của dự án Mai Sơn - QL45 vẫn còn bỏ ngỏ.

Đất đắp tiếp tục là trở ngại

Với dự án Phan Thiết - Dầu Giây, đến nay đã được thông xe kỹ thuật, toàn tuyến cao tốc dài 99km nối Đồng Nai - Bình Thuận đã thảm nhựa xong mặt đường trên tuyến chính. Tuy nhiên, dù dự án đã được thông xe kỹ thuật, phần tuyến chính đã cơ bản thông suốt nhưng thi công các hạng mục khác đang gặp khó khăn.

Cụ thể, theo PMU Thăng Long (chủ đầu tư dự án), khó khăn hiện nay của dự án Phan Thiết - Dầu Giây là việc thi công các hạng mục đường gom dân sinh, đường song hành, đường dẫn các đầu cầu vượt qua đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang bị thiếu hụt nguồn đất đắp nền đường.

Trao đổi với PLVN, đại diện Vinaconex (nhà thầu thi công) cho biết, đất đắp nền là vấn đề khó khăn xuyên suốt của dự án Phan Thiết - Dầu Giây. Hiện, dù mặt đường chính đã thi công xong nhưng vẫn đang thiếu một khối lượng đất đắp tương đối lớn để hoàn thiện các hạng mục còn lại. “Chúng tôi đang nỗ lực để hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án, phấn đấu đưa dự án về đích đúng tiến độ”, đại diện Vinaconex cho biết.

Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết là dự án cam go nhất trong các dự án phải về đích trước ngày 30/4. Đến nay, dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng này dù đã thảm nhựa xong phần tuyến chính nhưng toàn bộ khối lượng dự án mới chỉ hoàn thành được 75%. Theo PMU 7 (chủ đầu tư, Bộ GTVT), khó khăn lớn nhất của dự án này hiện nay là vấn đề đất đắp. Do các mỏ đất chưa được gia hạn nên từ ngày 10/12/2022 đến nay các nhà thầu không có vật liệu đất để thi công. Theo tính toán, với khối lượng còn lại, nếu từ đầu tháng 3/2023 có đất đắp và nhà thầu triển khai thi công 3 ca 4 kíp thì dự án mới có thể hoàn thành vào ngày 30/4/2023. Như vậy, dự án này trễ hẹn hoàn thành ở mốc 30/4 là rất hiện hữu.

Để có đất đắp cho dự án, mới đây, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho phép UBND tỉnh Bình Thuận thực hiện thủ tục gia hạn 6 giấy phép khai thác mỏ đất đắp được áp dụng theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết số 60/NQ-CP phục vụ thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho đến khi hoàn thành dự án.

Được biết, UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ xem xét đồng ý cho phép tỉnh giải quyết hồ sơ gia hạn 6 giấy phép khai thác mỏ đất, thời gian gia hạn đến ngày 30/4/2023.

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang triển khai 7 mô hình thí điểm. (Ảnh: Nhật Hạ)

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công

(PLVN) - Tại TP Cần Thơ, Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.