Cấm đội mũ bảo hiểm và bịt mặt khi giao dịch ATM: bất cập!
Khi đứng chờ đến lượt thực hiện giao dịch trên cây ATM, người trước và người sau phải cách nhau tối thiểu là 1m. Ngoài ra, người thực hiện giao dịch trên máy rút tiền không được phép che mặt hoặc ngăn ngừa camera giám sát nhận diện người rút tiền.
Những ngày này, một số thông tin cho biết Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Quy chế giao dịch tại ATM (máy rút tiền tự động), trong đó qui định cấm đội nón bảo hiểm, cấm đeo khẩu trang khi giao dịch và phải đứng cách nhau 1m. Điều này khiến dư luận thêm một phen “choáng” như kiểu “xe biển số chẵn không được lưu hành ngày lẻ” trước đây.
Cầm cho dễ quản?
Dự thảo quy định, khi đứng chờ đến lượt thực hiện giao dịch trên cây ATM, người trước và người sau phải cách nhau tối thiểu là 1m. Ngoài ra, người thực hiện giao dịch trên máy rút tiền không được phép che mặt hoặc ngăn ngừa camera giám sát nhận diện người rút tiền.
![]() |
| người che mặt hoặc ngăn cản camera quan sát, thì bị coi là giao dịch có dấu hiệu gian lận. |
Được biết, dự thảo đưa ra qui định trên nhằm đảm bảo an toàn cho việc thực hiện giao dịch tại máy ATM và cũng là căn cứ pháp lý khi xử lý tranh chấp. Dự thảo quy định này được đưa ra sau khi hàng loạt ngân hàng có ý kiến về việc khó xử lý các khiếu nại của chủ thẻ khi người rút tiền đội mũ bảo hiểm hoặc đeo khẩu trang, khiến camera không thể nhận diện.
Đến nay, vấn đề này đang tiếp tục lấy ý kiến góp ý từ các ngân hàng thương mại cũng như các chủ thể liên quan. Tuy nhiên, ngay sau đó, dự thảo đã vấp phải sự phản ứng của dư luận. Thậm chí, có người còn so sánh “tầm” của nó chẳng khác nào các ý tưởng từng bị bài xích như kiểm “xe biển số chẵn không được lưu hành vào ngày lẻ” hay “ngực lép không được lái xe trên 50cc”… mà TP.Hà Nội và Bộ Y tế từng trưng cầu cách đây vài năm.
Bất cập đủ đường
Theo quan sát của phóng viên, hầu hết các máy ATM đều được lắp đặt ở mặt đường và các giao lộ lớn. Khoảng cách từ vỉa hè đến cây ATM có nơi chỉ trên dưới 1m, nên qui định người đứng chờ phải cách người đang thực hiện giao dịch tối thiểu 1m là bất khả thi. “Nếu đảm bảo được khoảng cách đó chỉ có nước đứng tràn xuống lòng đường.
Giả sử, vợ chồng, con cái cùng đi rút tiền, hộ tống nhau cho an toàn, thì đứng xa nhau cả 1m cũng không phù hợp. Vì là người nhà họ có quyền đứng sát bên nhau” - chị Thái Thu Hòa, nhân viên văn phòng ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) nói.
|
Nếu quy định trên có hiệu lực, thì các chủ thẻ ATM trên cả nước là đối tượng bị điều chỉnh; Tuy nhiên, hôm 8/12, với tư cách là một chủ thẻ, phóng viên PLVN đã vào trang web của Ngân hàng Nhà nước để tìm hiểu, nhưng tịnh không thấy một thông tin nào đề nghị người dân góp ý về vấn đề này. Trao đổi với PV, bà Dương Thu Hương, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng cũng cho biết, đến thời điểm này, bà chưa nhận được nội dung dự thảo để góp ý. |
Ông Hoàng Nghĩa ở Hải Châu (Đà Nẵng), nói: “Thú thật, tôi đi nhận lương hưu có cảm giác sợ bị cướp giật, sợ mất xe máy, sợ bị hành hung, nhưng nếu bỏ nón ra, cảm giác còn sợ hơn nếu chẳng may bị ai đó hành hung mình”. Anh Phan Thành Lâm ở Thanh Xuân (Hà Nội) thắc mắc: “Nếu những người theo đạo Hồi trùm khăn kín mặt đi du lịch ở Việt Nam thì xử lý như thế nào? Hay những người hóa trang, đeo kính đen, đội tóc giả cũng gây khó khăn cho nhận dạng thì ngân hàng giải quyết ra sao?”.
Với những bất cập trên, việc qui định đi vào cuộc sống là rất khó. Đó là chưa kể cơ chế giám sát, kiểm tra việc thực hiện như thế nào. “Qui định này quá vô lý. Có ai qui định vào nhà phải cởi mũ ra mới được chào chủ nhà đâu. Ý ở đây là không cần thiết phải ban hành văn bản pháp luật mà có thể điều chỉnh bằng ý thức, nhắc nhở.
Ngân hàng sẽ giám sát, kiểm tra việc thực hiện qui định đó như thế nào cùng là điều ngân hàng không dễ trả lời. Lúc đó, qui định thành trò cười cho cho thiên hạ” - Luật sư Phạm Thanh Tùng – Văn phòng luật sư Phạm Hoàng nói về tính khả thi của dự thảo .
Liên quan đến vần đề này, một số ý kiến khác cho rằng nếu đúng có dự thảo vầ vấn đề này, ngân hàng hướng tới quyền lợi cho khách hàng thì nên nghĩ tới các giải pháp về công nghệ và nên “kích thích” ý thức và tình thần tự giác của khách hàng chứ không nên cho “ra đời” những sáng kiến làm khó dân như vậy./.
Tuấn Anh – Thanh Quý
