Cam Cao Phong giữ gìn thương thiệu, từng bước tiến ra thị trường thế giới

Cam Cao Phong sẽ lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn của VNPost để tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn
Cam Cao Phong sẽ lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn của VNPost để tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Hòa Bình được biết đến là một trong những vựa cam lớn nhất miền Bắc, chính quyền và người dân địa phương ngày càng chú trọng hơn trong việc xây dựng, khẳng định vững chắc thương hiệu của mình tại tỉnh nhà, cũng như trên toàn quốc. Mới đây, Hòa Bình đã xúc tiến việc đưa trái cam Cao Phong lên sàn thương mại điện tử nhằm kích cầu tiêu thụ trong thời gian tới.

Kích cầu tiêu thụ mùa dịch

Những năm qua, cam Cao Phong đã trở thành một thương hiệu nông sản chủ lực của tỉnh Hòa Bình với 4 giống cam chính là cam lòng vàng, cam Xã Đoài, cam canh và cam V2. Riêng trong vụ mùa 2020-2021, huyện Cao Phong có trên 3.000 ha trồng cam các loại, trong đó, diện tích trồng cam kinh doanh vào khoảng 1.790 ha. Sản lượng đạt trên 38.000 tấn.

Cam Cao Phong được trồng và sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP với chất lượng tốt, hình thức, mẫu mã đẹp và có sức cạnh tranh cao, luôn đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm khi đến tay người tiêu dùng. Tại các chuỗi đơn vị bán lẻ nổi tiếng như: Big C, VinMart, Metro, BRG... luôn nhận nguồn hàng cam Cao Phong ổn định về giá để cung cấp sản phẩm chất lượng nhất cho người tiêu dùng.

Cam Cao Phong được trồng và sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP

Cam Cao Phong được trồng và sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP

Tuy nhiên, trong năm 2021, thị trường tiêu thụ nông sản cũng chịu tác động chung từ dịch bệnh COVID-19, lường trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để chủ động tiêu thụ cam trong vụ thu hoạch tới đây, các hợp tác xã, hộ sản xuất nhỏ lẻ của Hòa Bình sẽ đưa cam Cao Phong lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn của VNPost.

Ngay từ cuối tháng 8, Bưu điện tỉnh Hòa Bình đã thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch triển khai và hỗ trợ được gần 40 nhà cung cấp đưa 56 sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn.

Ông Bùi Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Hòa Bình cho biết: “Việc đưa nông sản nói chung và cam Cao Phong lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn sẽ là một trong những giải pháp mới để hỗ trợ nông dân tiêu thụ các sản phẩm của mình. Với mạng lưới và lực lượng lao động phủ rộng tới từng thôn, bản. Dù thời tiết không thuận lợi, nhưng nhân viên Bưu điện vẫn đi tới tận hộ gia đình để hướng dẫn bà con các cách đơn giản nhất để đưa hàng lên sàn Postmart.vn”.

Ngoài việc hỗ trợ, hướng dẫn, tập huấn cho các hộ sản xuất nông nghiệp để đưa cam và các nông sản của tỉnh lên sàn thương mại điện tử, Bưu điện còn miễn phí toàn bộ các chi phí đăng ký, quản lý gian hàng trên sàn Postmart.vn cho người dân.

Đưa sản phẩm cam Cao Phong đến với thị trường quốc tế

Từ năm 2015 đến nay, huyện Cao Phong đã phối hợp với UBND tỉnh Hòa Bình, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình tổ chức 5 lễ hội cam Cao Phong để quảng bá thương hiệu cam Cao Phong đến với du khách thập phương, cùng nhiều hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm khác tại các địa phương trong cả nước. Qua đó, đã giúp sản phẩm cam Cao Phong duy trì được niềm tin của người tiêu dùng cũng như tạo được uy tín với các nhà phân phối lớn.

Cam Cao Phong được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận logo nhãn hiệu hàng hóa

Cam Cao Phong được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận logo nhãn hiệu hàng hóa

Năm 2007, cam Cao Phong được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận logo nhãn hiệu hàng hóa, Tạp chí Thương hiệu Việt bình chọn Top 100 thương hiệu Việt. Đến năm 2010, được Hội Sở hữu trí tuệ cấp bằng công nhận nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam.

Vào tháng 11/2014, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp chứng nhận Chỉ dẫn địa lý Cao Phong cho 4 giống cam tại thị trấn Cao Phong và 5 xã. Đây là hình thức bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cao nhất dùng cho các sản phẩm có chất lượng đặc thù do điều kiện địa lý của khu vực đó quyết định. Sự kiện này là bước đột phá, tạo lập vị thế nông sản đặc trưng, nổi bật, mở ra nhiều cơ hội vươn ra thị trường lớn, bước ngoặt trong hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu cam Cao Phong.

Trước giai đoạn dịch bệnh COVID-19, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cũng đã từng chọn cam Cao Phong là món tráng miệng phục vụ hành khách hạng thương gia trên các đường bay nội địa và quốc tế.

Ông Lê Hồng Hà - Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ: “Những quả cam Cao Phong trên bàn ăn của hành khách ở độ cao 10.000m cũng là một phần trong chương trình dài hạn đưa nông sản Việt lên chuyến bay. Chúng tôi sẽ phối hợp cùng tỉnh Hòa Bình đem đến hương vị cam Cao Phong đến cho hành khách, thúc đẩy hiệu ứng truyền thông lan tỏa để cam Cao Phong trở thành thương hiệu quen thuộc và nổi tiếng với bạn bè năm châu”.

Hơn 6 năm qua, cam Cao Phong vẫn là sản phẩm đầu tiên và duy nhất của tỉnh được chứng nhận chỉ dẫn địa lý, khẳng định thương hiệu nông sản mạnh nhất của tỉnh, niềm tự hào của tỉnh Hòa Bình. Cam Cao Phong xác định lấy thế mạnh về chất lượng đặc thù và an toàn thực phẩm làm công cụ cạnh tranh và phát triển.

Vietnam Airlines chọn cam Cao Phong là món tráng miệng phục vụ hành khách hạng thương gia

Vietnam Airlines chọn cam Cao Phong là món tráng miệng phục vụ hành khách hạng thương gia

Nhằm tiếp tục phát triển và bảo vệ thương hiệu cam Cao Phong tại thị trường trong nước cũng như hướng đến thị trường quốc tế, tỉnh Hòa Bình tiếp tục chỉ đạo các địa phương nâng cao công tác quản lý và kiểm soát các điểm thu hoạch, cung ứng cam nhằm tránh việc trộn lẫn các loại cam khác ra ngoài thị trường làm ảnh hưởng đến thương hiệu cam Cao Phong.

Đồng thời, khuyến khích người dân đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn VietGAP, GlobalGAP vào quy trình chăm sóc và chế biến cam; kiên định sản xuất theo hướng xanh sạch dùng phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật vi sinh; tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm bằng việc bón bổ sung các nguyên tố vi lượng an toàn trong quá trình phát triển quả; xây dựng và phát triển các hợp tác xã làm cầu nối liên kết giữa sản xuất, chế biến các sản phẩm từ cam với thị trường.

Ông Vương Đắc Hùng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hòa Bình cho biết: “Thời gian tới, tỉnh Hòa Bình sẽ triển khai kế hoạch và thực hiện những giải pháp cụ thể để nâng tầm chất lượng các sản phẩm từ cam Cao Phong, hướng đến mục tiêu xuất khẩu ra thị trường ngoài nước. Phát triển kinh tế địa phương theo hướng bền vững và bảo vệ môi trường nông nghiệp sạch”.

Cam Cao Phong đã trở thành thương hiệu uy tín, được đông đảo người dân trên cả nước biết đến, bên cạnh đó đây cũng là loại trái cây được bảo hộ trên toàn lãnh thổ quốc gia, cam Cao Phong còn là 1 trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam được bảo hộ tại EU. Tuy nhiên, để gìn giữ thương hiệu, phát triển kinh tế một cách bền vững, tỉnh Hòa Bình vẫn cần áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật, các quy trình sản xuất mới, hướng tới mục tiêu xuất khẩu cam Cao Phong ra thị trường thế giới./.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng MB Bank nhân kỷ niệm 30 năm thành lập

Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng MB Bank nhân kỷ niệm 30 năm thành lập
(PLVN) - Sáng 4/11/2024, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam - TS. Vũ Hoài Nam đến chúc mừng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB Bank) nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập. Trong không khí trang trọng, đại diện Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã trao tặng lẵng hoa tới ông Phạm Như Ánh - Tổng giám đốc MB Bank và ông Chu Hải Công - Chánh Văn phòng CEO MB Bank, đồng thời, gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, nhân viên MB Bank.

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.