Cam Cao Phong giữ gìn thương thiệu, từng bước tiến ra thị trường thế giới

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Hòa Bình được biết đến là một trong những vựa cam lớn nhất miền Bắc, chính quyền và người dân địa phương ngày càng chú trọng hơn trong việc xây dựng, khẳng định vững chắc thương hiệu của mình tại tỉnh nhà, cũng như trên toàn quốc. Mới đây, Hòa Bình đã xúc tiến việc đưa trái cam Cao Phong lên sàn thương mại điện tử nhằm kích cầu tiêu thụ trong thời gian tới.
Cam Cao Phong sẽ lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn của VNPost để tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn Cam Cao Phong sẽ lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn của VNPost để tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn

Kích cầu tiêu thụ mùa dịch

Những năm qua, cam Cao Phong đã trở thành một thương hiệu nông sản chủ lực của tỉnh Hòa Bình với 4 giống cam chính là cam lòng vàng, cam Xã Đoài, cam canh và cam V2. Riêng trong vụ mùa 2020-2021, huyện Cao Phong có trên 3.000 ha trồng cam các loại, trong đó, diện tích trồng cam kinh doanh vào khoảng 1.790 ha. Sản lượng đạt trên 38.000 tấn.

Cam Cao Phong được trồng và sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP với chất lượng tốt, hình thức, mẫu mã đẹp và có sức cạnh tranh cao, luôn đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm khi đến tay người tiêu dùng. Tại các chuỗi đơn vị bán lẻ nổi tiếng như: Big C, VinMart, Metro, BRG... luôn nhận nguồn hàng cam Cao Phong ổn định về giá để cung cấp sản phẩm chất lượng nhất cho người tiêu dùng.

Cam Cao Phong giữ gìn thương thiệu, từng bước tiến ra thị trường thế giới ảnh 1

Cam Cao Phong được trồng và sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP

Tuy nhiên, trong năm 2021, thị trường tiêu thụ nông sản cũng chịu tác động chung từ dịch bệnh COVID-19, lường trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để chủ động tiêu thụ cam trong vụ thu hoạch tới đây, các hợp tác xã, hộ sản xuất nhỏ lẻ của Hòa Bình sẽ đưa cam Cao Phong lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn của VNPost.

Ngay từ cuối tháng 8, Bưu điện tỉnh Hòa Bình đã thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch triển khai và hỗ trợ được gần 40 nhà cung cấp đưa 56 sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn.

Ông Bùi Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Hòa Bình cho biết: “Việc đưa nông sản nói chung và cam Cao Phong lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn sẽ là một trong những giải pháp mới để hỗ trợ nông dân tiêu thụ các sản phẩm của mình. Với mạng lưới và lực lượng lao động phủ rộng tới từng thôn, bản. Dù thời tiết không thuận lợi, nhưng nhân viên Bưu điện vẫn đi tới tận hộ gia đình để hướng dẫn bà con các cách đơn giản nhất để đưa hàng lên sàn Postmart.vn”.

Ngoài việc hỗ trợ, hướng dẫn, tập huấn cho các hộ sản xuất nông nghiệp để đưa cam và các nông sản của tỉnh lên sàn thương mại điện tử, Bưu điện còn miễn phí toàn bộ các chi phí đăng ký, quản lý gian hàng trên sàn Postmart.vn cho người dân.

Đưa sản phẩm cam Cao Phong đến với thị trường quốc tế

Từ năm 2015 đến nay, huyện Cao Phong đã phối hợp với UBND tỉnh Hòa Bình, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình tổ chức 5 lễ hội cam Cao Phong để quảng bá thương hiệu cam Cao Phong đến với du khách thập phương, cùng nhiều hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm khác tại các địa phương trong cả nước. Qua đó, đã giúp sản phẩm cam Cao Phong duy trì được niềm tin của người tiêu dùng cũng như tạo được uy tín với các nhà phân phối lớn.

Cam Cao Phong giữ gìn thương thiệu, từng bước tiến ra thị trường thế giới ảnh 2

Cam Cao Phong được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận logo nhãn hiệu hàng hóa

Năm 2007, cam Cao Phong được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận logo nhãn hiệu hàng hóa, Tạp chí Thương hiệu Việt bình chọn Top 100 thương hiệu Việt. Đến năm 2010, được Hội Sở hữu trí tuệ cấp bằng công nhận nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam.

Vào tháng 11/2014, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp chứng nhận Chỉ dẫn địa lý Cao Phong cho 4 giống cam tại thị trấn Cao Phong và 5 xã. Đây là hình thức bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cao nhất dùng cho các sản phẩm có chất lượng đặc thù do điều kiện địa lý của khu vực đó quyết định. Sự kiện này là bước đột phá, tạo lập vị thế nông sản đặc trưng, nổi bật, mở ra nhiều cơ hội vươn ra thị trường lớn, bước ngoặt trong hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu cam Cao Phong.

Trước giai đoạn dịch bệnh COVID-19, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cũng đã từng chọn cam Cao Phong là món tráng miệng phục vụ hành khách hạng thương gia trên các đường bay nội địa và quốc tế.

Ông Lê Hồng Hà - Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ: “Những quả cam Cao Phong trên bàn ăn của hành khách ở độ cao 10.000m cũng là một phần trong chương trình dài hạn đưa nông sản Việt lên chuyến bay. Chúng tôi sẽ phối hợp cùng tỉnh Hòa Bình đem đến hương vị cam Cao Phong đến cho hành khách, thúc đẩy hiệu ứng truyền thông lan tỏa để cam Cao Phong trở thành thương hiệu quen thuộc và nổi tiếng với bạn bè năm châu”.

Hơn 6 năm qua, cam Cao Phong vẫn là sản phẩm đầu tiên và duy nhất của tỉnh được chứng nhận chỉ dẫn địa lý, khẳng định thương hiệu nông sản mạnh nhất của tỉnh, niềm tự hào của tỉnh Hòa Bình. Cam Cao Phong xác định lấy thế mạnh về chất lượng đặc thù và an toàn thực phẩm làm công cụ cạnh tranh và phát triển.

Cam Cao Phong giữ gìn thương thiệu, từng bước tiến ra thị trường thế giới ảnh 3

Vietnam Airlines chọn cam Cao Phong là món tráng miệng phục vụ hành khách hạng thương gia

Nhằm tiếp tục phát triển và bảo vệ thương hiệu cam Cao Phong tại thị trường trong nước cũng như hướng đến thị trường quốc tế, tỉnh Hòa Bình tiếp tục chỉ đạo các địa phương nâng cao công tác quản lý và kiểm soát các điểm thu hoạch, cung ứng cam nhằm tránh việc trộn lẫn các loại cam khác ra ngoài thị trường làm ảnh hưởng đến thương hiệu cam Cao Phong.

Đồng thời, khuyến khích người dân đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn VietGAP, GlobalGAP vào quy trình chăm sóc và chế biến cam; kiên định sản xuất theo hướng xanh sạch dùng phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật vi sinh; tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm bằng việc bón bổ sung các nguyên tố vi lượng an toàn trong quá trình phát triển quả; xây dựng và phát triển các hợp tác xã làm cầu nối liên kết giữa sản xuất, chế biến các sản phẩm từ cam với thị trường.

Ông Vương Đắc Hùng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hòa Bình cho biết: “Thời gian tới, tỉnh Hòa Bình sẽ triển khai kế hoạch và thực hiện những giải pháp cụ thể để nâng tầm chất lượng các sản phẩm từ cam Cao Phong, hướng đến mục tiêu xuất khẩu ra thị trường ngoài nước. Phát triển kinh tế địa phương theo hướng bền vững và bảo vệ môi trường nông nghiệp sạch”.

Cam Cao Phong đã trở thành thương hiệu uy tín, được đông đảo người dân trên cả nước biết đến, bên cạnh đó đây cũng là loại trái cây được bảo hộ trên toàn lãnh thổ quốc gia, cam Cao Phong còn là 1 trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam được bảo hộ tại EU. Tuy nhiên, để gìn giữ thương hiệu, phát triển kinh tế một cách bền vững, tỉnh Hòa Bình vẫn cần áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật, các quy trình sản xuất mới, hướng tới mục tiêu xuất khẩu cam Cao Phong ra thị trường thế giới./.

Bùi Lan
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Basel III và vị thế “Người Tiên Phong”

Sự kiện Công bố hoàn thành tuân thủ Basel III của TPBank.
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) trở thành tổ chức tín dụng đầu tiên đáp ứng Basel III tại Việt Nam - xu hướng mà các tổ chức tài chính khác đang nỗ lực theo đuổi. Sự kiện này đưa TPBank lên một vị thế cao hơn trên thị trường tài chính trong nước và quốc tế, khẳng định cam kết của TPBank về sự minh bạch và phát triển bền vững.

Chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Sở Công thương Hà Nội cam kết đủ nguồn hàng phục vụ nhu cầu của hơn 10 triệu người tiêu dùng ở Thủ đô
(PLVN) - Các ngành, địa phương đang triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm không đứt gãy chuỗi sản xuất, đáp ứng đầy đủ hàng hóa phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ trong nước và chế biến, xuất khẩu, đặc biệt là nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Thời gian công nhận COD dự án điện gió chỉ 1-3 ngày

Ông Nguyễn Danh Sơn: "Hiện EVN đang có 292 hợp đồng mua, bán điện với các nhà máy năng lượng tái tạo"
(PLVN) -Chỉ còn 1 tuần nữa là hết hạn hưởng giá FIT (giá ưu đãi cố định) cho một phần hoặc toàn bộ nhà máy điện gió vận hành thương mại (COD) trước 1/11/2021. Vì thế, các chủ đầu tư đang ra sức “bắt tốc độ” để cán đích trước “giờ G”. PLVN trao đổi với ông Nguyễn Danh Sơn, Giám đốc Công ty Mua bán điện (thuộc EVN) về thủ tục công nhận COD cho các dự án điện gió.

Cần hỗ trợ người lao động có nhu cầu quay lại TP Hồ Chí Minh làm việc

Đợt dịch bệnh mới đây, TP Hồ Chí Minh có 700 nhà máy phải thực hiện "3 tại chỗ"
(PLVN) - Đại diện Sở Lao động Thương binh Xã hội TP Hồ Chí Minh kiến nghị Chính phủ cần ban hành chính sách hỗ trợ về kinh phí thuê nhà, chi phí vận chuyển, chi phí xét nghiệm tầm soát COVID-19... Ngoài ra, các tỉnh nên có kế hoạch hỗ trợ đưa người lao động ở các tỉnh có nhu cầu quay lại thành phố làm việc.

Nghịch lý lo thiếu nông sản khi đang thừa

Đảm bảo chất lượng nông sản để thoát “nghịch lý thiếu thừa”.
(PLVN) -  Ngay trong thời điểm nông sản tới vụ ùn ứ bởi những khó khăn về thị trường tiêu thụ do COVID-19 thì các nhà làm nông nghiệp và xuất khẩu nông sản đã bàn tới câu chuyện “lo thiếu nguồn” trong các vụ sau, trong đó có cả nguồn hàng chất lượng cho xuất khẩu.

Đẩy mạnh Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh

Chất thải rắn sinh hoạt ngày càng gia tăng thách thức việc bảo vệ môi trường.
(PLVN) -  Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt chưa được phân loại tại nguồn, tỷ lệ tái chế còn thấp, phương thức xử lý chủ yếu là chôn lấp không hợp vệ sinh… đã trở thành vấn đề nổi cộm, bức xúc ở nhiều địa phương.

Doanh nghiệp, người dân được hỗ trợ thuế như thế nào theo Nghị quyết 406 của Quốc hội?

Doanh nghiệp, người dân được hỗ trợ thuế như thế nào theo Nghị quyết 406 của Quốc hội?
(PLVN) - Bộ Tài chính cho biết, 3 trong 4 giải pháp quy định tại Nghị quyết 406/NQ-UBTVQH15 (Nghị quyết 406) ngày 19/10/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19 lần đầu tiên được áp dụng kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện ở Việt Nam...

VPBank nhận gói vay hợp vốn 100 triệu USD từ JICA và SMBC

Đại diện 3 bên tại Lễ ký kết.
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa ký Thỏa thuận đồng tài trợ với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) nhằm gia tăng khả năng hỗ trợ khách hàng DN vừa và nhỏ (SME), đặc biệt là những SME do phụ nữ làm chủ.