Cái tát vào sự tử tế

Cái tát vào sự tử tế
(PLO) -Nữ hành khách mang túi xách vượt quá trọng lượng theo quy định, nhân viên của Vietjet phải có trách nhiệm xử lý. Thay vì chấp hành quy định chung, nữ hành khách này lại hành xử côn đồ, tát tai nhân viên của hãng máy bay.
Có một thực tế mà các hãng máy bay giá rẻ đau đầu, đó là tình trạng hành khách gian lận về trọng lượng hành lý. Nhiều người khi vào làm thủ tục, họ bỏ bớt đồ đạc ra khỏi túi xách để vừa 7kg. Sau khi làm thủ tục xong, họ lấy hành lý "thừa" cân đó bỏ vào túi xách và lên máy bay.
Chính vì vậy nên các hãng máy bay phải mất thêm nhân sự để kiểm tra thêm một lần nửa ở cửa khởi hành. Có người bị phát hiện gian lận thì giận dữ, thậm chí hành hung nhân viên hãng máy bay như trường hợp vừa xảy ra.
Thói xấu của người Việt là thường nghĩ ra những mẹo vặt như vậy để lừa người khác, để được việc cho mình và thích thú vì điều đó. Trò khôn vặt, luồn lách, lừa bịp, gian dối len lỏi vào khắp các mối quan hệ xã hội, trong cơ quan, trong doanh nghiệp, nhất là ở các nơi công cộng. Để dẹp bỏ đi thói xấu này không dễ, chưa kể có nhiều người ủng hộ cho việc này.
Sự tử tế ngày càng mai một và con người ta quen với những ứng xử thiếu văn hóa.
Xin đưa ra ví dụ, cũng tại sân bay, khi có nguyên nhân thời tiết xấu hay sự cố kỹ thuật xảy ra, nhiều hành khách xông tới quầy thủ tục, mắng chửi, thậm chí có người ném chai nước vào nhân viên của hãng máy bay.
Có lần, người viết bài này chứng kiến một người đàn ông lớn tuổi, mắng chửi thậm tệ một nữ nhân viên làm việc ở quầy thủ tục sân bay Tân Sơn Nhất do máy bay hoãn chuyến, đến mức nữ nhân viên này khóc òa lên vì uất ức. Vậy mà, thay vì can ngăn, có nhiều người còn chen vào mắng bồi thêm như một sự trừng phạt.
Ít ai bình tâm nghĩ rằng, máy bay trễ chuyến là vì nhiều lý do như thời tiết, kỹ thuật, hoặc thiếu đường cất hạ cánh. Cơ quan điều hành bay không cho thực hiện chuyến bay cũng là vì sự an toàn của hành khách, trong đó có mạng sống của chính những người hung dữ muốn hành hung nhân viên tại sân bay.
Không hãng máy bay nào muốn trễ chuyến, và những nhân viên của các hãng máy bay càng không muốn điều đó, họ chỉ làm phận sự của mình là thông báo lại cho hành khách. Tại sao lại mắng chửi họ?
Một lời nói nhẹ nhàng, một cử chỉ văn hóa, một thái độ ứng xử văn minh sẽ đem lại niềm vui cho tha nhân, nhưng những điều đó đang thiếu vắng trong xã hội mà chúng ta đang sống.
Ngành giao thông từng đưa ra văn hóa “4 xin” (xin chào, xin cảm ơn, xin lỗi, xin phép) và “4 luôn” (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ) cho nhân viên trong ngành. Nhưng có lẽ, “4 xin” và “4 luôn” đó nên dành cho tất cả chúng ta, để cho mỗi người biết sống tử tế hơn bắt đầu từ những ứng xử bình thường nhất.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.

Cầu Yên Bái lưu thông trở lại

Cầu Yên Bái lưu thông trở lại
(PLVN) - Sau gần 3 tháng kiểm tra, sửa chữa, khắc phục sự cố, cầu Yên Bái đã chính thức lưu thông trở lại từ 18h00 ngày 31/12 đối với xe đạp, xe máy, ô tô 7 chỗ trở xuống.