Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37: Huyết mạch giao thông phía Bắc
Để thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội và gắn kết giao thương giữa các địa phương, Bộ Giao thông -Vận tải quyết định giao các địa phương làm chủ đầu tư, xây dựng cải tạo, nâng cấp và mở rộng các đoạn tuyến quốc lộ 37 đi qua từng địa phương.
Để thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội và gắn kết giao thương giữa các địa phương, Bộ Giao thông -Vận tải quyết định giao các địa phương làm chủ đầu tư, xây dựng cải tạo, nâng cấp và mở rộng các đoạn tuyến quốc lộ 37 đi qua từng địa phương. Sự kiện này không chỉ khiến nhân dân các tỉnh, thành phố có dự án đi qua phấn khởi, mà còn là cơ hội đánh thức tiềm năng của cả vùng.
Cả vùng phấn khởi
Lễ khởi công dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 37 đoạn Vĩnh Bảo (Hải Phòng)- Gia Lộc (Hải Dương) vừa diễn ra trước sự phấn khởi của đông đảo nhân dân thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương. Bởi chẳng bao xa, nhân dân tỉnh Thái Bình muốn đi Hà Nội chỉ cần theo quốc lộ 37 từ Diêm Điền sang huyện Vĩnh Bảo, sau đó vượt sông Luộc bằng cầu Chanh, thay thế phà Chanh hiện tại, đến thị trấn Gia Lộc, tiếp đó cắt sang quốc lộ 5 hiện tại đến Hà Nội rất thuận tiện. Khi tuyến đường hoàn thành, đưa vào khai thác, không chỉ phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện, mà còn góp phần giao thương thúc đẩy kinh tế-xã hội các địa phương cùng phát triển.
Trước mắt, cầu Chanh được xây dựng, bắc qua sông Luộc thay thế cho bến phà Chanh nhỏ bé, lạc hậu, sức chở kém và nguy hiểm trong mùa lũ. Cầu Chanh được xây dựng, tiềm năng kinh tế của cả vựa lúa đồng bằng Bắc Bộ có cơ hội phát triển nhanh hơn, việc vận chuyển lương thực hàng hóa, rau màu, thực phẩm, thủy sản đến với thị trường nhanh hơn nhiều, góp sức cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập.
![]() |
|
Phà Chanh bắc qua sông Luộc nối xã Thắng Thủy, huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) với thị trấn Ninh Giang, tỉnh Hải Dương sẽ được thay bằng cầu Thanh hiện đại (ảnh nhỏ). Ảnh: Hoàng Phước và Anh Tú |
Kết nối hoàn hảo mạng lưới giao thông đồng bằng Bắc Bộ
Quốc lộ 37 là vành đai 3 của khu vực Đông Bắc dài 500 km từ Diêm Điền (Thái Bình) qua huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) đến tỉnh Hải Dương, xuyên tới Bắc Ninh, Thái Nguyên và vòng về Sơn La. Tuyến đường có tầm quan trọng đối với vùng duyên hải Bắc Bộ và châu thổ sông Hồng, liên kết với vùng trung du và Tây Bắc, bao quanh thủ đô Hà Nội, là huyết mạch, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng an ninh phía Bắc.
|
Toàn bộ dự án có tổng mức đầu tư 1254 tỷ đồng, dự kiến sử dụng nguồn trái phiếu Chính phủ và ngân sách Trung ương. Trong khi chờ nguồn vốn trên, UBND tỉnh Hải Dương ứng vốn ngân sách để giải phóng mặt bằng và tổ chức đấu thầu hạng mục cầu Chanh. Toàn bộ dự án được giao Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương làm chủ đầu tư, dự kiến các hạng mục đường và cầu được hoàn thành sau 24 tháng thi công. Gói thầu thi công xây lắp cầu Chanh do liên danh LICOGI 18- Công ty CP xây dựng và đầu tư 492, Công ty quản lý đường sông số 2 đảm nhiệm. Công ty CP tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long giám sát thi công. |
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng Đàm Xuân Lũy và Phó giám đốc Sở Giao thông- Vận tải tỉnh Hải Dương Lê Đình Long cùng chung niềm vui, bởi khi hoàn thành, tuyến đường sẽ là trục giao thông chính theo hướng Bắc- Nam, kết nối hoàn chỉnh với hệ thống quốc lộ khác và đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng theo hướng Đông-Tây tạo huyết mạch giao thông hoàn hảo và làm thay đổi diện mạo cả vùng. Trong tương lai không xa, cùng với các dự án giao thông đang và sẽ xây dựng như đường ô-tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, đường ô tô cao tốc ven biển, quốc lộ 5, quốc lộ10, quốc lộ 18, 38, 39, quốc lộ 37 được xây dựng tạo hệ thống giao thông hoàn chỉnh các tỉnh đồng bằng và duyên hải Bắc Bộ. Với ý nghĩa quan trọng của dự án, từ năm 2006, các địa phương Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình lập dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 37 và được Bộ Giao thông -Vận tải đồng ý về phương án thi công. Đoạn tuyến qua tỉnh Hải Dương dài 24,7km từ xã Thắng Thủy (Vĩnh Bảo) qua Ninh Giang, Tứ Kỳ và kết nối với đường 38B tại thị trấn Gia Lộc. Quy mô tuyến đường đạt cấp 3 đồng bằng, rộng 12m, cho phép phương tiện cơ giới lưu thông với tốc độ 80km/ giờ. Trên đoạn tuyến có cầu Ràm và cầu Chanh. Trong đó, cầu Chanh thay thế phà Chanh hiện tại và được xây dựng cách bến phà 750m về phía hạ lưu, có giá trị hơn 100 tỷ đồng. Cuối năm nay, đoạn tuyến quốc lộ 37 qua địa phận Hải Phòng sẽ được khởi công, từng bước hoàn chỉnh tổng thể dự án, làm tiền đề để thi công tiếp các đoạn tuyến còn lại, tạo ra một vòng cung huyết mạch giao thông phía Bắc trong tương lai gần.
Anh Tú
