Cải lương vẫn còn khán giả trẻ

Một cảnh trong vở diễn Thái hậu Dương Văn Nga mới công chiếu tại TPHCM.
Một cảnh trong vở diễn Thái hậu Dương Văn Nga mới công chiếu tại TPHCM.
(PLO) - Chỉ một thời gian ngắn đầu năm 2018, đã có nhiều vở cải lương chất lượng, thu hút sự quan tâm của công chúng. Cải lương sau một thời gian èo uột, dường như đang bắt đầu khởi sắc, trở lại với đời sống người dân Nam bộ.

Nhiều vở hay được công diễn

Mới đây, vở cải lương Thái hậu Dương Vân Nga đã được công diễn tại Nhà hát Bến Thành, TPHCM vào hai đêm 6/5 và 13/5 trong sự hào hứng của khán giả mộ điệu. Ngay ở đêm công diễn đầu tiên, các hàng ghế nhà hát Bến Thành đã kín khách. Và trong suốt đêm diễn, những tràng vỗ tay tán thưởng liên tục vang lên. Tinh thần yêu nước và tính lịch sử, tính thời đại của vở diễn hào hùng đã khiến nhiều khán giả lặng người vì xúc động.

Sự chú ý của khán giả không chỉ đến từ vở cải lương kinh điển Thái hậu Dương Vân Nga tái xuất sau 30 năm. Đó còn là sự ghi nhận của công chúng đối với sự nỗ lực của thế hệ nghệ sĩ sau này đối với nghệ thuật cải lương. Đạo diễn Hoa Hạ và nghệ sĩ Kim Ngân - con gái cố nghệ sĩ Kim Ngọc đã tự bỏ tiền túi khoảng 800 triệu đồng đầu tư cho vở diễn mà không mong lấy lại lợi nhuận. Đó còn là sự đầu tư về công sức khi vị đạo diễn đã đem những sáng tạo mới, những ekip nghệ sĩ không thuộc cải lương như diễn viên hài, ca sĩ cũng được mời góp mặt trong vở diễn, nhằm đem đến sự mới lạ, cũng như kéo gần cải lương đến với công chúng đương đại. 

Trước đó không lâu, vở cải lương Thầy Ba Đợi cũng đã ra mắt khán giả TPHCM tại nhà hát Bến Thành. Đây là vở cải lương được dàn dựng nghiêm túc, quy mô nhằm kỉ niệm một thế kỉ nghệ thuật cải lương Việt Nam, với sự tham gia biểu diễn của hơn 60 nghệ sĩ sân khấu cải lương ba miền Bắc - Trung - Nam thuộc nhiều thế hệ. Vở diễn cũng đã nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt của khán giả và tiếp tục lên đường công diễn ở các địa phương khác như Long An và mới đây là tại Hà Nội để phục vụ khán giả mộ điệu Thủ đô.

Cuối tháng 3/2018, vở diễn Đường gươm Nguyên Bá tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang cũng được đông đảo khán giả đến thưởng thức. Ngay tại buổi công chiếu đầu tiên, một sự kiện khá “hi hữu” trong làng cải lương đã xảy ra, là vở diễn bị một khán giả live stream và đăng lên facebook cho cộng đồng mạng cùng xem. 

Yêu cải lương, không chỉ thế hệ trước

Điều đáng mừng là trong số những khán giả đến xem những buổi công diễn, ủng hộ và quan tâm đến nghệ thuật cải lương không chỉ có những khán giả thế hệ trước. Khá nhiều bạn trẻ thế hệ 8X, 9X cũng có mặt trong các buổi công diễn, hay chia sẻ thông tin và bày tỏ sự yêu thích đến bộ môn nghệ thuật có vẻ “kén” khán giả và dường như “chỉ dành cho người già” như nhiều quan niệm trước đây. Những lớp dạy cải lương vẫn được mở, và dù không nhiều, vẫn có những người trẻ tâm huyết theo học, kế thừa lớp nghệ sĩ đi trước.

Phan Lê Trung Tín, chủ nhân kênh Youtube Hẻm Radio đang được giới trẻ yêu thích là một người trẻ thuộc thế hệ 8X, cũng là một người con của Tiền Giang, miền Tây, cái nôi của cải lương. Ngay từ nhỏ, cải lương đã thấm vào trong những giấc ngủ, từ trong câu hát của cha mẹ, ông bà. Để rồi, khi trưởng thành, lập nghiệp, thành danh ở Sài Gòn, nhưng trong anh vẫn được nuôi dưỡng bởi những điệu cải lương thân thương. Tín là một trong những người trẻ luôn tích cực truyền cảm hứng về nghệ thuật cải lương.

Trên kênh Hẻm Radio của mình, Phan Lê Trung Tín đã có nhiều bài giới thiệu về lịch sử, văn hóa cũng như tiểu sử của những nghệ sĩ gạo cội của sân khấu cải lương với mong muốn phần nào các bạn trẻ có thể tiếp cận, cảm nhận và tích lũy được những kiến thức quý báu từ loại hình nghệ thuật dân tộc. “Theo tôi, một trong những lý do khiến cải lương lâm vào cảnh khó khăn là do các sàn diễn đã thiếu tính chiến lược, cách làm việc vẫn còn manh mún, đơn lẻ. Những người làm cải lương dường như đã quên mất việc đào tạo đội ngũ kế thừa, từ tác giả, đạo diễn, cho đến diễn viên, nhạc sĩ – đàn. Do vậy, sàn diễn cải lương vẫn luôn lâm vào cảnh thiếu nhân tài, thiếu ngôi sao sân khấu.

Cải lương, theo đúng như tên gọi của nó, là một loại hình nghệ thuật cần phải “cải cách” theo thời gian, như một chiếc gạch nối giữa quá khứ và tương lai. Nhưng hiện tại, cải lương vẫn rất ít các tác phẩm mới, phù hợp thời đại, các nghệ sĩ bây giờ chỉ hát lại những vở diễn cũ đã ghi dấu ấn rất sâu đậm trong lòng khán giả bởi những tên tuổi gạo cội khác.

“Tôi nghĩ cải lương vẫn có thể sống được trong lòng công chúng, bởi đây là một loại hình nghệ thuật đã gắn liền với văn hóa dân tộc Việt Nam, nhưng khó có thể trở lại thời hoàng kim nếu như chúng ta không có những phương án để vực dậy. Cải lương cần phải được đầu tư đúng mức bằng những tác phẩm hay, mới mẻ, đi kịp với thời đại, sân khấu cần đổi mới nhiều hơn, đẹp và bắt mắt hơn, các vở diễn được dàn dựng công phu, hoành tráng hơn…”, Phan Lê Trung Tín chia sẻ những tâm huyết của mình với tư cách một người yêu và hiểu về nghệ thuật cải lương.

Và những chia sẻ ấy cũng đúng là những hiện trạng của cải lương hiện nay. Một điều rất đáng buồn và tiếc là, dù bao tâm huyết, bao dự án để vực dậy thì thực tế là trước mắt, nghệ sĩ cải lương, người yêu cải lương Sài Gòn vẫn chưa thực sự có được một “mái nhà”, những đêm diễn vẫn phải dời hết chỗ này đến chỗ khác, khi mà bao tiền bạc đầu tư vào Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang để rồi đem lại một nhà hát… không dành cho cải lương.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.