Cái hộp đèn tiếp tục là tâm điểm của các cuộc tranh cãi khi định nghĩa taxi chỉ gắn với cái hộp đèn.

(PLVN) - Chỉ trong vòng khoảng 1 tháng nhưng ở 2 báo cáo liên tiếp gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra 2 quan điểm hoàn toàn trái ngược nhau là gắn hộp đèn hay không gắn hộp đèn lên nóc xe Taxi công nghệ cho thấy chính cơ quan Nhà nước đang hết sức lúng túng trong nhận định và đưa ra phương thức để quản lý loại hình giao thông hiện đại này.    
Giải pháp quản lý Taxi công nghệ tiếp tục gây tranh cãi (ảnh Internet) Giải pháp quản lý Taxi công nghệ tiếp tục gây tranh cãi (ảnh Internet)

Cơ quan quản lý lúng túng

Như báo PLVN đã thông tin, ngày 11/9/2019, Bộ GTVT có công văn số 8598 gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về quy định xe taxi phải có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe.

Tại công văn mới nhất này, Bộ GTVT cho biết là tiếp tục chọn phương án giữ nguyên quy định tại điểm b khoản 1 Điều 6 của dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Tức là, xe taxi phải có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu của hộp đèn là 12 x 30 cm”.

Tuy nhiên, trước đó chừng 1 tháng, cũng trong báo cáo gửi người đứng đầu Chính phủ, Bộ quản lý Nhà nước về giao thông lại có quan điểm khác khi trong dự thảo lần thứ 10 Bộ này đã đề nghị bãi bỏ quy định bắt buộc gắn cố định hộp đèn trên nóc xe đối với xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ (trong đó có xe taxi công nghệ).  

Và điều gây ngạc nhiên hơn là các lần dư thảo thứ 6, 7, 8, 9 trước đó nữa Bộ GTVT lại quan điểm giống lần mới nhất là quy định gắn hộp đèn nóc đối với xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ.  

Việc đưa ra các quan điểm trái ngược nhau và liên tục thay đổi lập trường trong các lần dự thảo phần nào phản ánh sự lúng túng từ cơ quan quản lý nhà nước trong việc đưa ra giải pháp quản lý đối với loại hình vận tải hiện đại này. Trong văn bản mới nhất, theo Bộ GTVT, hiện nay, theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ, kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe.

Đối với lần thay đổi này, Bộ GTVT cho biết, khi đơn vị vận tải đăng ký hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi thì dù là sử dụng phương pháp tính tiền theo phương pháp truyền thống (tính tiền bằng đồng hồ) hay phương pháp mới (tính tiền bằng phần mềm) đều phải chịu điều kiện kinh doanh chung như nhau để đảm bảo sự công bằng (trong đó có việc gắn hộp đèn).  

Hơn nữa đây là quy định đã và đang được thực hiện từ nhiều năm nay, cho đến hiện tại vẫn đang ổn định; ngoài ra các hiệp hội vận tải, hiệp hội taxi, nhiều doanh nghiệp kinh doanh taxi trong quá trình tham gia góp ý đều cho rằng đây là quy định rất cần thiết để đảm bảo nhận dạng, chống xe hoạt động tàng hình, hoạt động chạy dù, đồng thời nhận diện góp phần cho công tác tổ chức giao thông đô thị, phục vụ công tác tuần tra kiểm soát được tốt hơn.

Định nghĩa taxi bị gắn với cái hộp đèn hay lý sự của sự yếu kém

Quan điểm gắn hộp đèn lên nóc xe taxi công nghệ là trùng nguyện vọng lâu nay mà Hiệp hội Taxi truyền thống của cả 3 miền đang đấu tranh.

Bởi theo luồng quan điểm này, ngay từ khi ra đời mặc dù đều có các sản phẩm có thể thay thế nhau theo pháp luật cạnh tranh nhưng taxi công nghệ đã có được lợi thế rõ rệt về chính sách pháp luật so với taxi truyền thống, bao gồm những lợi thế về điều kiện hình thức (không cần có biện pháp nhận diện như hộp đèn, tem), lợi thế về thuế suất, lợi thế về chi phí cho lao động (không cần ký hợp đồng lao động, không mất chi phí đào tạo, bảo hiểm, kiểm tra sức khỏe định kỳ, đột xuất cho lao động), lợi thế về chi phí cho hoạt động kinh doanh (không cần có bộ phận ATGT, tổng đài).

Tuy nhiên, ở luồng ý kiến khác lại cho rằng, yêu cầu gắn hộp đèn gắn trên xe taxi truyền thống lên xe công nghệ là một sự không công bằng. Bởi xe công nghệ là 1 phát minh đem lại giá trị lớn cho xã hội, thể hiện xu thế phát triển thời công nghệ số. Việc đem cái hộp đèn của taxi truyền thống ra chụp lên đầu xe công nghệ, thì đó không phải là sự công bằng, mà đó là sự thụt lùi của xã hội.

Luồng ý kiến này cũng cho rằng, Taxi truyền thống, thay vì phải bắt kịp sự phát triển và cạnh tranh được với xe công nghệ thì lại an tâm sống như cũ bằng cách chụp cái mũ lên xe công nghệ.

Phía Grab cũng từng cho rằng, nếu Việt Nam quản lý chặt taxi công nghệ như truyền thống sẽ để lại những hệ quả cực kỳ to lớn khi lợi thế của nền kinh tế chia sẻ và nền kinh tế kỹ thuật số sẽ biến mất nếu bị buộc phải áp dụng mô hình kinh doanh như công ty taxi.  

Theo tìm hiểu của PV được biết, để có được một Nghị định quản lý chặt chẽ, khoa học đối với loại hình taxi này, ngày 4/9/2019, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 7926 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc góp ý đối với dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Trong đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu một số bộ ngành, có ý kiến báo cáo Thủ tướng Chính phủ về 2 phương án đối với "xe taxi sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi" (tại khoản 3 Điều 6 dự thảo Nghị định)”.  

Hai phương án được Thủ tướng đưa ra lấy ý kiến từ các bộ ngành là Phương án 1 - phải có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu của hộp đèn là 12x30cm (điểm b khoản 1 Điều 6) và Phương án 2 - không bắt buộc phải có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe để nhận biết; mà thay bằng dùng phần mềm và phù hiệu xe hoặc biển hiệu xe, tem nhận diện dán trên kính xe, có kích thước đủ lớn và dễ nhận biết để quản lý.

Gia Khánh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Vụ tai nạn giao thông ở Cẩm Phả (Quảng Ninh): Thiếu căn cứ xác định lỗi bị hại 40%?

Bị cáo Đỗ Đức Thắng tại phiên tòa.
(PLVN) -  Cho rằng việc các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm xác định bị hại cũng có lỗi trong vụ tai nạn giao thông là không đúng, chị Đinh Thị Hoa (con gái bị hại, trú tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã có đơn kháng cáo, đề nghị TAND tỉnh Quảng Ninh hủy bản án sơ thẩm của TAND TP Cẩm Phả.

Na Rì, Bắc Kạn: Một vụ thu giữ lâm sản có dấu hiệu không đúng quy định

Số lượng lớn ván bóc bị tạm giữ bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.
(PLVN) -  Phản ánh đến Báo PLVN, anh Trần Đăng Kiên (trú thị trấn Na Rì, tỉnh Bắc Kạn) cho rằng Hạt Kiểm lâm Na Rì khi tạm giữ lâm sản của gia đình anh có dấu hiệu chưa thực hiện đúng các quy định như không ghi rõ chủng loại, tình trạng lâm sản trong biên bản thu giữ. Đến nay sau nhiều tháng bị thu giữ, số lâm sản có dấu hiệu hư hỏng nặng.

Hà Nội: Đầu tư hàng tỷ đồng kinh phí chăm sóc, cây xanh và thảm cỏ vẫn nhếch nhác khó tin

Hà Nội: Đầu tư hàng tỷ đồng kinh phí chăm sóc, cây xanh và thảm cỏ vẫn nhếch nhác khó tin
(PLVN) - Trong thời gian qua, TP Hà Nội đã bỏ ra hàng tỷ đồng để hiện việc duy trì cây xanh, thảm cỏ, vườn hoa trên địa bàn TP Hà Nội nhưng thực tế thì cây xanh, thảm cỏ trong các đô thị vẫn nhếch nhác đến khó tin, thậm chí cây xanh được trồng ở các tuyến đường còn có nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Hải Phòng: Quy hoạch “treo” biến đất ở của dân thành đất công cộng

Hải Phòng: Quy hoạch “treo” biến đất ở của dân thành đất công cộng
(PLVN) - Quy hoạch tỷ lệ 1/2000 quận Ngô Quyền đến năm 2025 được UBND TP Hải Phòng phê duyệt năm 2013 đã biến nhiều diện tích đất ở của người dân thành đất công cộng, không thể xây dựng nhà ở. Điều đáng nói, các khu đất này người dân đã mua đất làm nhà ở theo dự án được phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

Vĩnh Phúc: Dân kêu khổ vì con đường đầu tư gần 90 tỷ đồng vừa làm xong đã hỏng

Tuyến đường tỉnh ĐT.307 từ trung tâm thị trấn Lập Thạch (tỉnh Vĩnh Phúc) đi tỉnh Tuyên Quang mới thi công xong đã hỏng phải đào lên làm lại.
(PLVN) -  Không hiểu vì lý do thi công ẩu hay do sự tàn phá của các phương tiện vận tải chở đá trọng tải lớn mà nhiều đoạn trên tuyến đường tỉnh 307 tỉnh Vĩnh Phúc đoạn từ ngã 3 xã Nhạo Sơn đi xã Đồng Quế, xã Quang Yên, huyện Sông Lô đi tỉnh Tuyên Quang (đoạn km16+500 – km26+140) khi được Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bảo Quân vừa mới thi công, thực hiện xong thì đã hư hỏng, khiến người dân địa phương bức xúc.

Vi phạm sửa 7 trường học ở Củ Chi: Đề nghị truy tố thêm bị can

Trường Tiểu học Tân Phú Trung, một trong 7 đơn vị liên quan vụ án.
(PLVN) - Liên quan vụ sai phạm xảy ra tại 7 trường học trên địa bàn huyện Củ Chi, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Lê Thị Thanh Tuyền (nguyên Chánh Thanh tra Sở Tài chính TP HCM, nguyên Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc UBND huyện Củ Chi) và 4 bị can khác cùng về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

TP Hồ Chí Minh: Vì sao lãnh đạo Sở Xây dựng bị đề nghị kiểm điểm?

Trụ sở Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh.
(PLVN) - Theo Thanh tra TP Hồ Chí Minh, quá trình quản lý trong giai đoạn 2018, 2019, Giám đốc Sở Xây dựng đã có nhiều tồn tại, khuyết điểm trong thẩm định, quyết định đầu tư dự án công trình dân dụng, công nghiệp sản xuất vật liệu có sử dụng nguồn vốn ngân sách và các dự án đầu tư xây dựng khác.

Dấu hiệu sai phạm trong quản lý, sử dụng đất tại Hải Phòng: Bài 2 - Việc lấn kênh có được “chống lưng”?

Công trình làm ảnh hưởng tiêu thoát nước khiến dư luận bất bình.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh, hiện trên địa bàn thôn 5, xã Bắc Sơn, huyện An Dương, Hải Phòng đang tồn tại công trình xây dựng nhà xưởng xâm phạm vào phạm vi bảo vệ kênh tiêu nước Hoàng Lâu. Không hiểu vì sao, chính quyền địa phương vẫn chưa kiên quyết xử lý dứt điểm vi phạm này, gây bức xúc trong nhân dân?!