Cái giá của việc chạy theo hình thức

ảnh minh họa
ảnh minh họa
(PLVN) - Không thể phủ nhận một thực trạng đáng buồn là ngày càng có nhiều hơn những quan niệm lệch lạc, những biểu hiện phản cảm, những hành vi khó chấp nhận..., đi ngược với truyền thống đạo lý, lối sống lành mạnh trong đời sống văn hóa xã hội của nước ta.

Dẫn chứng có rất nhiều nhưng tựu trung là ứng xử với văn hóa một cách rất thiếu... văn hóa. Chẳng hạn như người ta bảo tồn một di tích văn hóa bằng cách hủy hoại nó theo đủ kiểu khác nhau, làm mới và thay đổi diện mạo, phá hỏng không gian, trong khi đó “bảo tồn” đơn giản là trân trọng, giữ gìn, không thể để thời gian biến nó thành phế tích mà thôi.

Văn hóa bao trùm lên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội và chi phối đến hành vi ứng xử của từng thành viên trong xã hội đó. Vậy nên, cách ứng xử của một cá nhân trong cộng đồng cũng là biểu hiện văn hóa của cộng đồng đó trong “tổng hòa các mối quan hệ” văn hóa như giáo dục, đạo lý, phong tục tập quán hay gia phong, gia đạo, quan niệm sống,...

Văn hóa là diện mạo của quốc gia, tinh thần dân tộc, lịch sử hình thành và phát triển của đất nước, tinh hoa và bản sắc lưu giữ những gì chắt lọc và đọng lại qua dòng chảy thời gian và đời sống cộng đồng qua nhiều thế hệ. Trách nhiệm của các nhà quản lý văn hóa là “bảo tồn” những tinh hoa văn hóa đó, tinh thần cũng như vật chất, vật thể cũng như phi vật thể, thiết chế cũng như tâm linh... Nếu không giữ gìn được bản sắc tinh hoa đó thì chưa thể nghĩ đến chuyện xây dựng và phát huy.

Thế nhưng, nhiều biểu hiện cho thấy chúng ta đang đi ngược với cách hành xử “đối với văn hóa phải cần văn hóa”. Đó không chỉ là sự đối phó nhất thời, chấn chỉnh những biểu hiện phi văn hóa mà còn thiếu sự am hiểu văn hóa truyền thống với các giá trị phổ biến để phổ cập đến các thành viên của cộng đồng với một tầm nhìn rộng lớn hơn và đầu tư công sức đúng chỗ.

Trách nhiệm và phải được coi là sứ mệnh của nền giáo dục là truyền bá văn hóa truyền thống tốt đẹp cho thế hệ tiếp nối để họ tiếp thu được những giá trị tinh hoa của văn hóa dân tộc. Điều đó là nền tảng để tiếp thu có chọn lọc tinh hoa của các nền văn hóa khác, loại trừ được sự lai căng, lố lăng hay “lệch chuẩn”.

Thế nhưng, giáo dục đã làm được rất ít điều này khi coi truyền thụ kiến thức đơn thuần là văn hóa, làm giảm thiểu các giá trị văn hóa cốt lõi bằng cách xác định “trình độ văn hóa” là tốt nghiệp các cấp học phổ thông. Chúng ta không nhận thấy sự hiện diện của nhà văn  hóa trong nhà giáo dục và ngược lại, cụ thể hơn, không có sự phối hợp chặt chẽ giữa hai cái ngành “tuy hai mà một” này, làm sao có sự đứng riêng rẽ được giữa văn hóa và giáo dục.

Một người có “trình độ văn hóa” tốt nghiệp phổ thông trung học hay cao hơn nhưng có thể ứng xử vô văn hóa, rất vô học mặc dù có học thì đấy đâu phải là “trình độ văn hóa”? Ngược lại một người “vô học” vẫn có cách ứng xử rất văn hóa bằng sự mộc mạc, chân thành mà nhân bản.

Cách quản lý văn hóa chạy theo hình thức và thành tích đã khiến cho chuẩn mực văn hóa bị hạ thấp. Thấy rõ nhất là hiện tượng lạm phát danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Làng văn hóa”, “Xã văn hóa” và cả “Cơ quan văn hóa” mà vô số những việc làm, hành vi ứng xử rất thiếu văn hóa, trái đạo lý xảy ra ngay bên dưới những nơi treo những danh hiệu đó. Nhà nhà đều là “Gia đình văn hóa” mà xã hội không văn hóa được, nghịch lý đó đã tồn tại nhiều năm nay và không biết đến bao giờ mới chấm dứt nạn lạm danh này.

Một sự lạm phát khác cũng cần phải phải chấn chỉnh và cần đến sự can thiệp của các cơ quan quản lý đó là “văn hóa tâm linh”. Thực sự là mê tín và mê muội trong cộng đồng đã trở lại và không có giới hạn, nhiều biến tướng khác nhau khiến người ta không biết tin vào cái gì, từ gọi vong tìm hài cốt của các “nhà ngoại cảm” được truyền bá rộng rãi đến mọi tầng lớp dân cư đến “oan gia trái chủ”, “dâng sao giải hạn”, rồi sư thật, sư giả, chùa thật, chùa giả...

Không thể chỉ nhìn vào hiện tượng để đánh giá sự xuống cấp của một nền văn hóa. Song, những hiện tượng đó để lâu, phát tán rộng thì nó chuyển hóa thành bản chất và lúc đó thì khó có thể cứu chữa được. Dân tộc ta có một truyền thống văn hóa cực kỳ nhân văn, đạo lý “Nhiễu điều phủ lấy giá gương” là một dẫn chứng đầy thuyết phục.

Giờ đây, khi sự ích kỷ có xu hướng lên ngôi ở rất nhiều lĩnh vực từ thực phẩm độc hại đến thuốc giả tràn lan, từ lừa dối người tiêu dùng đến đẩy nhau vào con đường phạm pháp... Những hiện tượng đó đều có nguyên nhân từ việc thiếu tôn trọng đạo lý, coi thường các chuẩn mực đạo đức, bỏ qua những giá trị văn hóa nhân sinh và đặt ra trách nhiệm cho những nhà quản lý xã hội phải khắc phục tình trạng này!

Đọc thêm

Bộ Giao thông vận tải trả lời cử tri Đà Nẵng: Dự kiến mở rộng cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên trong năm 2025

Một đoạn tuyến La Sơn - Hòa Liên. (Ảnh: Tám Bảy)
(PLVN) - Cử tri TP Đà Nẵng vừa có phản ánh: Tuyến đường cao tốc đoạn Hòa Liên - La Sơn - Cam Lộ (nối từ Đà Nẵng tới tỉnh Quảng Trị) là tuyến cao tốc chưa hoàn chỉnh, chưa đủ điều kiện để được gọi là "đường cao tốc". Trong thời gian qua, có rất nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường này.

Quy định mới về đánh số nhà

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 08 ngày 30/8/2024 quy định đánh số và gắn biển số nhà, công trình xây dựng, trong đó quy định đánh số nhà mặt đường, phố; trong ngõ, ngách và căn hộ chung cư

Quy định rút ngắn thời hạn thăng cấp bậc hàm cho chiến sĩ nghĩa vụ sau khi tốt nghiệp

Ảnh minh hoạ (Ảnh:Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bạn đọc hỏi: Tôi là chiến sĩ nghĩa vụ đi học và ra trường năm 2020. Khi học ở trường tôi giữ cấp bậc hàm Thượng sĩ từ năm 2017-2020. Ra trường tôi giữ cấp bậc hàm là Thiếu úy. Năm 2022 tôi lên Trung úy. Vậy trường hợp của tôi năm 2024 có được lên Thượng úy trước 01 năm vì khi đi học giữ Thượng sĩ 03 năm không?

Vĩnh Phúc: UBND TP Vĩnh Yên phúc đáp phản ánh ghi sai tên đệm công dân

Vĩnh Phúc: UBND TP Vĩnh Yên phúc đáp phản ánh ghi sai tên đệm công dân
(PLVN) - Báo PLVN nhận được Văn bản số 2957/UBND-TTr cung cấp thông tin liên quan đến phản ánh của công dân. Trước đó, Báo PLVN nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Minh Hiền (tổ dân phố Vĩnh Tân, phường Ngô Quyền, TP Vĩnh Yên) phản ánh việc bị một số người gây khó, cản trở, không cho vào căn nhà nơi gia đình bà đã cư trú. Ngày 12/6/2024, UBND TP Vĩnh Yên có Văn bản 1968/UBND-TP cung cấp thông tin về vụ việc.

Thông tin mới học sinh lớp 12 cần phải nhớ

Ảnh minh hoạ (Ảnh: Internet).
(PLVN) -  Năm 2025 là năm đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Do đó, Bộ Giáo dục Đào tạo dự kiến có một số điểm mới trong dự thảo thông tư mới về Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, đây là những nội dung quan trọng học sinh lớp 12 cần phải nhớ.

BHXH Việt Nam đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

Toàn cảnh Hội nghị
(PLVN) - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới-phát triển theo chiều sâu.

Xe Phương Trang tự ý đậu, đỗ làm hư hại hạ tầng khu dân cư: Sở GTVT Lâm Đồng cho biết Thanh tra Sở có thể lập đoàn kiểm tra, xử lý

Xe khách Phương Trang ngày 30/8 vẫn đậu, đỗ ở dự án KDC 5B. (Ảnh trong bài: Mai Long)
(PLVN) - Cty CP Xe khách Phương Trang FUTABuslines tự ý đậu, đỗ xe tại khu vực dự án Khu dân cư - tái định cư 5B (KDC 5B, phường 4, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) do Ban Quản lý dự án (BQLDA) TP Đà Lạt làm chủ đầu tư hơn 5 tháng qua. Địa phương và BQLDA mới chỉ biết gửi thông báo cho DN, báo cáo cấp trên. Sự việc đặt ra tình huống pháp lý thú vị là đơn vị nào có trách nhiệm xử lý; xử lý DN vận tải cứ thấy đất trống là đưa phương tiện vào đậu, đỗ thế nào?

Giám đốc đang trong thời gian nghỉ thai sản có được ký giấy tờ?

Luật sư Lê Thị Thùy.­
(PLVN) - Bạn Ngọc Lan (Nghệ An) hỏi: Tôi là Giám đốc của một công ty. Trước khi nghỉ thai sản thì tôi đã làm văn bản ủy quyền cho Trưởng phòng thay mặt ký và giải quyết một số giấy tờ của công ty. Xin hỏi, nếu trong thời gian tôi nghỉ thai sản mà công ty phát sinh vấn đề lớn, Trưởng phòng không đủ thẩm quyền ký thì tôi có được ký những giấy tờ đó không?

Loạt chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 9/2024

Từ 1/9/2024, trường phổ thông có nhiều cấp học được bố trí tối đa 3 phó hiệu trưởng. (Ảnh minh họa: Hồng Thương)
(PLVN) - Quy định mới về thang bảng lương, phụ cấp lương người lao động trong doanh nghiệp nhà nước; trường phổ thông có nhiều cấp học được bố trí tối đa 3 phó hiệu trưởng; hộ gia đình được vay đến 25 triệu đồng/công trình nước sạch; hướng dẫn tính toán giá bán điện bình quân từ 14/9/2024... là những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 9 năm 2024.

Một số vi phạm tại Công ty Cấp nước Kon Tum

Một số vi phạm tại Công ty Cấp nước Kon Tum
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Kon Tum vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra (KLTT) việc thực hiện các kế hoạch, phương án cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước; việc áp dụng giá nước sạch tại Cty TNHH MTV Cấp nước Kon Tum.

Vụ án 2 thửa đất bán cho nhiều người tại Long An: Luật sư đánh giá 'có dấu hiệu hình sự, cần kháng nghị giám đốc thẩm'

Hai thửa đất trong vụ án. (Ảnh trong bài: Doãn Khởi)
(PLVN) - Luật sư cho rằng sự việc 2 thửa đất được bán cho nhiều người là có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, bản án sơ thẩm và phúc thẩm đều không xét đến tình tiết này, mà vẫn xác định chỉ là tranh chấp; nên bản án cần được kháng nghị giám đốc thẩm để xem xét lại.

Một công dân tại Hải Dương phản ánh bị cắt chế độ thương binh: Quân đoàn 12 có văn bản trả lời

Một công dân tại Hải Dương phản ánh bị cắt chế độ thương binh: Quân đoàn 12 có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan đến đơn thư của ông Phạm Nhân Dịp (ngụ số 48 đường Tây Nguyên, thị trấn Tứ Kỳ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) phản ánh vấn đề bị cắt chế độ thương binh; Cục Chính trị Quân đoàn 12 cho biết, qua xem xét, nghiên cứu nhận thấy hồ sơ của ông Dịp lập là đầy đủ, nhưng chưa chặt chẽ, chính xác.