Cái giá của 'sang chảnh'

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Kết quả một cuộc khảo sát thực hiện trên 3.490 người tiêu dùng chủ yếu tại Hà Nội và TP HCM mới đây cho thấy, nhiều người ở hai đô thị này sẵn sàng chi 40.000-70.000 đồng để mua đồ uống là cà phê hoặc trà sữa mỗi lần, cao hơn cả số tiền dành cho 3 bữa ăn chính.

Cụ thể, 58% người tham gia khảo sát sẵn sàng dành từ 40.000 đồng cho mỗi lần sử dụng đồ uống. Trong đó, 44% sẵn sàng chi tiêu trong khoản 41.000-70.000 đồng; tương đương giá đồ uống ở các thương hiệu tầm trung; thường nằm trong nhóm người có thu nhập từ 5 triệu đồng/tháng trở lên. Khoảng 14% sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn 70.000 đồng, tương đương giá đồ uống ở “thương hiệu cao cấp”. Nếu trung bình 1 người mua thức uống bên ngoài 3 lần/tuần, số tiền cho việc này vào khoảng 1 triệu đồng/tháng.

Vấn đề đáng để suy ngẫm, là mức chi tiêu phổ biến cho cà phê, trà sữa cao hơn cả số tiền phổ biến dùng cho 3 bữa ăn chính trong ngày. Theo khảo sát, nhiều người chuộng bỏ 10.000-30.000 đồng cho bữa sáng, 31.000-50.000 đồng cho bữa trưa và bữa tối. Trái ngược với quan niệm ngồi uống cà phê, trà sữa “sang chảnh”; các bữa chính phổ thông hàng ngày vẫn thường là cơm, phở bình dân hoặc hàng quán vỉa hè, nên số tiền trung bình chi ra thấp hơn.

Dù chi tiêu chỉ vài chục nghìn đồng cho việc ăn uống mỗi ngày, không ít người vẫn sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn hơn gấp nhiều lần cho dịp đặc biệt như sinh nhật, lễ, tết, ngày kỷ niệm... Khảo sát chỉ ra, chi tiêu trung bình cho mỗi lần ăn uống đặc biệt phổ biến trong mức 101.000-300.000 đồng/lần, với tỷ lệ 53%. Theo sau là mức chi tiêu 301.000-500.000 đồng, chiếm 22% câu trả lời.

Vẫn biết xài tiền như thế nào, ăn gì, uống gì là quyền của mỗi người, nhưng có thể thấy rằng với mức chi tiêu trên chỉ cho cà phê và trà sữa, thì câu chuyện chi tiêu của một số người, nhất là trong giới trẻ, có vẻ không khoa học, thiếu hợp lý. Đặt giả thiết nếu còn phải đi thuê nhà, thu nhập chỉ trông chờ vào mức lương cố định hàng tháng, thì một người trẻ còn rất nhiều khoản phải chi tiêu, từ ăn uống, quần áo, chăm sóc sức khỏe, học hành, giải trí, tích lũy…

Quan trọng không kém, là thị trường có vô vàn lựa chọn thức uống với các phân khúc giá khác nhau. Nếu thu nhập không cao, vẫn có thể thưởng thức những ly cà phê, trà sữa bình dân giá hợp lý, chứ không nhất thiết phải chạy theo “trào lưu sang chảnh” giá cao so với mức thu nhập của mình, không nhất thiết phải chạy theo quan điểm sai lầm cố bằng bạn bằng bè.

Quan trọng nhất, là nếu chi tiền cho những loại đồ uống không phải thuộc dạng cấp thiết cao hơn chi cho tiền ăn, thì có vẻ như một số người đang không quan tâm đến một trong những tài sản quan trọng nhất của đời người, là sức khỏe.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Khi công nghệ ảnh hưởng đến sức khỏe của các gia đình

Nhiều hàng hóa, thực phẩm kém chất lượng ảnh hưởng được bày bán trên các phiên livestream ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. (Nguồn: Dạy nghề Lâm Minh Long )
(PLVN) - Với mức giá hời, đa dạng mặt hàng, sản phẩm tiện lợi, mới mẻ, các kênh livestream được coi một “cửa hàng” mua sắm online của nhiều gia đình. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện lợi, còn tiềm ẩn nhiều rủi ro ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

Ngày mai, giá xăng có thể giảm mạnh

Giá xăng dự báo giảm mạnh vào ngày mai. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Trong kỳ điều hành ngày mai (10/4), giá xăng trong nước được dự báo giảm mạnh, trong đó, giá xăng dự kiến giảm khoảng 1.350-1.700 đồng/lít, dầu diesel có thể giảm 1.100-1.200 đồng/lít.

Sự lên ngôi của thói quen 'ăn hàng'

Sự lên ngôi của thói quen 'ăn hàng'
(PLVN) - Một thế hệ lớn lên cùng công nghệ, ưa thích sự tiện lợi và coi trọng trải nghiệm – Gen Z - đang tự thay đổi cách họ ăn uống. Không còn quá gắn bó với bữa cơm nhà, họ tìm đến những quán café brunch, đặt đồ qua app và thử nghiệm các xu hướng ẩm thực mới.

Xuyên đêm làm bánh trôi, bánh chay nhân dịp Tết Hàn thực

Ngay từ sáng sớm, nhiều người dân đã mua bánh trôi bánh chay chuẩn bị cho Tết Hàn thực.
(PLVN) - Năm nay, Tết Hàn thực (3/3 âm lịch) dù không phải là ngày nghỉ nhưng không khí mua sắm các loại bánh trôi, bánh chay tại nhiều cửa hàng và chợ dân sinh ở Hà Nội sôi động ngay từ sáng sớm. Nhiều tiểu thương thức xuyên đêm nặn bánh phục vụ người dân.

Lộ trình tăng thuế đồ uống có đường cần phù hợp để doanh nghiệp và thị trường thích ứng

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).
(PLVN) - Việc áp dụng thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với nước giải khát có đường theo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) đang nhận được nhiều ý kiến đóng góp nhằm đảm bảo sự cân đối giữa mục tiêu chính sách và các tác động đến kinh tế, xã hội. Lắng nghe đóng góp từ các chuyên gia và các hiệp hội doanh nghiệp, nhiều đại biểu Quốc hội và thứ trưởng Bộ Tài chính đã đưa ý kiến cần phải có lộ trình phù hợp để doanh nghiệp và thị trường có thời gian thích ứng.

Giá vàng 'rơi' thẳng đứng

Ảnh minh hoạ.
 (PLVN) - Sau chuỗi ngày tăng “phi mã”, giá vàng trong nước sáng nay bất ngờ đảo chiều lao dốc. Giá vàng miếng mất đi 3,1 triệu đồng chiều mua vào và 2,1 triệu đồng chiều bán ra.

Vàng "sốc giá"

Giá vàng nhẫn chạm mốc 98,7 triệu đồng/lượng.
(PLVN) -  Sáng nay (19/3), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn tròn 9999 đồng loạt tăng mạnh, với mức niêm yết lên đến 98,2 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng và 98,8 triệu đồng/lượng đối với vàng nhẫn.

Vé máy bay dịp 30/4 - 1/5: Giá vé tăng cao, nhiều chuyến bay hết chỗ ngay từ sớm

Hành khách chờ làm thủ tục tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: Thanh Hà)
(PLVN) - Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới sẽ kéo dài 5 ngày, từ thứ Tư (ngày 30/4) đến hết Chủ nhật (ngày 4/5), tạo cơ hội cho nhiều người dân cả nước di chuyển về quê hoặc đi du lịch. Với nhu cầu tăng cao, giá vé máy bay cho các chuyến bay từ TP HCM và Hà Nội đến các thành phố du lịch trong nước đã bắt đầu tăng mạnh.

Sẽ sửa quy định về tem điện tử rượu, thuốc lá

Sẽ sửa quy định về tem điện tử rượu, thuốc lá
(PLVN) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2021 hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá.