Cái giá của 'sang chảnh'

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Kết quả một cuộc khảo sát thực hiện trên 3.490 người tiêu dùng chủ yếu tại Hà Nội và TP HCM mới đây cho thấy, nhiều người ở hai đô thị này sẵn sàng chi 40.000-70.000 đồng để mua đồ uống là cà phê hoặc trà sữa mỗi lần, cao hơn cả số tiền dành cho 3 bữa ăn chính.

Cụ thể, 58% người tham gia khảo sát sẵn sàng dành từ 40.000 đồng cho mỗi lần sử dụng đồ uống. Trong đó, 44% sẵn sàng chi tiêu trong khoản 41.000-70.000 đồng; tương đương giá đồ uống ở các thương hiệu tầm trung; thường nằm trong nhóm người có thu nhập từ 5 triệu đồng/tháng trở lên. Khoảng 14% sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn 70.000 đồng, tương đương giá đồ uống ở “thương hiệu cao cấp”. Nếu trung bình 1 người mua thức uống bên ngoài 3 lần/tuần, số tiền cho việc này vào khoảng 1 triệu đồng/tháng.

Vấn đề đáng để suy ngẫm, là mức chi tiêu phổ biến cho cà phê, trà sữa cao hơn cả số tiền phổ biến dùng cho 3 bữa ăn chính trong ngày. Theo khảo sát, nhiều người chuộng bỏ 10.000-30.000 đồng cho bữa sáng, 31.000-50.000 đồng cho bữa trưa và bữa tối. Trái ngược với quan niệm ngồi uống cà phê, trà sữa “sang chảnh”; các bữa chính phổ thông hàng ngày vẫn thường là cơm, phở bình dân hoặc hàng quán vỉa hè, nên số tiền trung bình chi ra thấp hơn.

Dù chi tiêu chỉ vài chục nghìn đồng cho việc ăn uống mỗi ngày, không ít người vẫn sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn hơn gấp nhiều lần cho dịp đặc biệt như sinh nhật, lễ, tết, ngày kỷ niệm... Khảo sát chỉ ra, chi tiêu trung bình cho mỗi lần ăn uống đặc biệt phổ biến trong mức 101.000-300.000 đồng/lần, với tỷ lệ 53%. Theo sau là mức chi tiêu 301.000-500.000 đồng, chiếm 22% câu trả lời.

Vẫn biết xài tiền như thế nào, ăn gì, uống gì là quyền của mỗi người, nhưng có thể thấy rằng với mức chi tiêu trên chỉ cho cà phê và trà sữa, thì câu chuyện chi tiêu của một số người, nhất là trong giới trẻ, có vẻ không khoa học, thiếu hợp lý. Đặt giả thiết nếu còn phải đi thuê nhà, thu nhập chỉ trông chờ vào mức lương cố định hàng tháng, thì một người trẻ còn rất nhiều khoản phải chi tiêu, từ ăn uống, quần áo, chăm sóc sức khỏe, học hành, giải trí, tích lũy…

Quan trọng không kém, là thị trường có vô vàn lựa chọn thức uống với các phân khúc giá khác nhau. Nếu thu nhập không cao, vẫn có thể thưởng thức những ly cà phê, trà sữa bình dân giá hợp lý, chứ không nhất thiết phải chạy theo “trào lưu sang chảnh” giá cao so với mức thu nhập của mình, không nhất thiết phải chạy theo quan điểm sai lầm cố bằng bạn bằng bè.

Quan trọng nhất, là nếu chi tiền cho những loại đồ uống không phải thuộc dạng cấp thiết cao hơn chi cho tiền ăn, thì có vẻ như một số người đang không quan tâm đến một trong những tài sản quan trọng nhất của đời người, là sức khỏe.

Đọc thêm

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Giá tôm nguyên liệu tăng mạnh

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Thông tin mới nhất từ VASEP, giá tôm nguyên liệu tại đồng bằng sông Cửu Long đã tăng mạnh từ giữa tháng 8 và dự kiến tiếp tục tăng trong thời gian tới do thiếu hụt nguồn cung và sản lượng tôm nguyên liệu từ các quốc gia sản xuất lớn trên thế giới cũng giảm mạnh, khiến nhu cầu tôm Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường quốc tế tăng cao.

Thấy gì sau chương trình Online Friday 2024?

KOL, KOC có ảnh hưởng lớn đến quyết định và hành trình mua sắm của người tiêu dùng trong Online Friday 2024.
(PLVN) - Sự kiện Online Friday 2024 đã khép lại với nhiều dấu ấn quan trọng, không chỉ làm tăng lượng mua sắm trực tuyến mà còn làm nổi bật vai trò của công nghệ và KOLs trong việc kết nối hàng Việt với người tiêu dùng. Từ các phiên livestream sôi động đến sự hợp tác giữa các nền tảng thương mại điện tử lớn và địa phương, sự kiện đã chứng minh sức mạnh của chuyển đổi số trong việc quảng bá và tiêu thụ hàng Việt.

Lập kỷ lục mới, xuất khẩu thủy sản 2024 tự tin cán mốc 10 tỷ USD

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau khi đạt mức kỷ lục 1 tỷ USD trong tháng 10, xuất khẩu thủy sản tháng 11 ghi nhận giá trị 924 triệu USD, tiếp tục tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Ngành xuất khẩu thủy sản đang tiến sát tới mốc 10 tỷ USD, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển xuất khẩu của ngành này.

Giá vàng SJC tăng, nhẫn trơn “nín lặng”

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giá vàng SJC tiếp tục tăng mạnh, thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhẫn trơn lại giữ mức giá ổn định, không có biến động đáng kể, phản ánh xu hướng thận trọng của người tiêu dùng trong bối cảnh thị trường thế giới có nhiều biến động.

Chờ đợi tin sốc từ giá vàng hôm nay

Ảnh minh họa
(PLVN) - Giá vàng ngày 26/11 trên thị trường quốc tế tiếp đà lao dốc sau hoạt động chốt lời của giới đầu tư. Trong nước, nhiều doanh nghiệp điều chỉnh hạ giá tới hơn 1 triệu đồng/lượng.

Chuyên gia nêu lý do cần tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Việc tăng thuế thuốc lá không chỉ là giải pháp kinh tế mà còn là chiến lược quan trọng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Theo các chuyên gia y tế và kinh tế, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá có thể giảm đáng kể tỷ lệ sử dụng thuốc lá, đặc biệt là ở thanh thiếu niên và nhóm người có thu nhập thấp – những đối tượng dễ bị tổn thương trước tác hại của thuốc lá.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.