Cái đẹp cứu rỗi thế giới
Trà xanh không độ, bánh kẹo Kinh Đô dù mới gia nhập thị trường nhưng đã đạt được vị trí nhất định đối với người tiêu dùng. Thành công của hai DN này, theo ông Nguyễn Liên Phương, Giám đốc Học viện Doanh nhân LP Việt Nam là vì DN đã biết vận dụng kinh tế hình ảnh.
Trà xanh không độ ra đời năm 2006, trà Dr Thanh mới ra đời cuối năm 2008 nhưng hiện đã tràn ngập thị trường, trở thành thức uống hàng ngày của mọi lứa tuổi và hiện diện cả trên bàn thờ cúng ông bà những ngày lễ, tết khiến nhiều đại gia trong ngành nước giải khát phải “cay mũi”. Bánh kẹo Kinh Đô cũng mới ra nhập thị trường chưa lâu nhưng đã khiến nhiều công ty bánh kẹo quốc doanh lâu năm phải lép vế, mất thế thượng phong. Thành công của hai DN này, theo ông Nguyễn Liên Phương, Giám đốc Học viện Doanh nhân LP Việt Nam là vì DN đã biết vận dụng kinh tế hình ảnh.
- Thực chất của Kinh tế hình ảnh là gì thưa ông? Trên thế giới đã có nước nào sử dụng khái niệm Kinh tế hình ảnh và đã khái quát, tổng kết thành mô hình chưa?
Kinh tế hình ảnh là môt khái niệm mới trên thế giới. Lý thuyết Kinh tế hình ảnh và Mô hình Kinh tế hình ảnh lần đầu tiên được tổng kết và công bố bởi Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam. Nhưng Kinh tế hình ảnh không mới, thực tiễn vận động của thị trường thế giới và xu hướng tương lai của nền kinh tế thế giới trong thế kỷ 21 đang dần lộ diện Kinh tế hình ảnh như là một hình thái kinh tế mới của thế giới.
Kinh tế hình ảnh khẳng định “cái đẹp” là tài sản. Khi nghiên cứu các hình thái kinh tế trong lịch sử phát triển, chúng tôi phát hiện ra Kinh tế hình ảnh có đặc trưng một loại tài sản mới, đó là cái đẹp. Trong nền kinh tế thị trường hiện đại, cái đẹp đã thực sự trở thành yếu tố có giá trị trong mỗi sản phẩm hàng hoá.
- Các DN Việt Nam hiện còn yếu kém về nhiều mặt, liệu có áp dụng được Mô hình Kinh tế hình ảnh hay không?
- Hiện nay, nhiều DN Việt Nam, kể cả các DN rất nhỏ như một cửa hàng hoa, tiệm cà phê, cửa hàng quần áo, giày dép… cũng đã bắt đầu chú ý tới yếu tố sức mạnh hình ảnh trong cạnh tranh.
Kinh tế hình ảnh có thể áp dụng cho mọi quy mô DN, mọi xuất phát điểm, mọi vùng miền, quốc gia. Trên cơ sở tiềm năng và lợi thế hiện có, đầu tư cho Kinh tế hình ảnh sẽ làm gia tăng khả năng canh tranh, xây dựng thương hiệu và giúp phát triển bền vững.
- Trên thế giới đã có những nước nào, địa phương nào, tập đoàn nào vận dụng thành công Kinh tế hình ảnh để phát triển?
- Trong thập niên đầu của Thế kỷ 21, một số hiện tượng kinh tế nổi lên đã thể hiện sức mạnh hình ảnh hết sức ngoan mục: Trung Quốc nhanh chóng vươn lên trở thành nền kinh tế thứ hai thế giới bằng việc xuất khẩu hàng tiêu dùng tràn ngập thị trường toàn cầu; trong phân khúc hàng hóa giá rẻ, sản phẩm Trung quốc có mẫu mã đa dạng, hình ảnh hấp dẫn hơn sản phẩm cùng chủng loại của các quốc gia khác. Singapore đang từ bỏ các ngành công nghiệp chế tạo để phát triển các ngành công nghiệp sáng tạo với mục tiêu biến quốc gia này thành hòn đảo nghệ thuật.
| Ông Nguyễn Liên Phương đang thuyết trình tại Diễn đàn kinh tế |
- Theo ông ở VN đã và đang có những DN nào, địa phương nào biết vận dụng Kinh tế hình ảnh?
- Chuỗi nhà hàng Highland Coffee của Công ty Cổ phần Viêt Thái, các Nhà vườn ở Huế. Khu đô thị cổ Hội An, các nhãn hiệu của Tập đoàn Tân Hiệp Phát, ý tưởng Thủ phủ cà phê toàn cầu và vùng kinh tế Xanh của Cty CP Trung Nguyên và chính quyền tỉnh Đăk Lăk, là những ví dụ tiêu biểu về Mô hình Kinh tế hình ảnh đang hình thành ở Việt Nam.
|
Ông Nguyễn Liên Phương - Năm sinh: 1960
Giám đốc Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam
Giám đốc LP Australia
Tổng Giám đốc LP Việt Nam
Thành tích cá nhân:
- 2007: Giải thưởng Quà tặng của Năm 2007 tại Vương Quốc Anh do Hiệp Hội các Nhà kinh doanh sản phẩm quà tặng Vương Quốc Anh trao tặng.
- 2009: Gương mặt trang bìa Tạp chí Quốc tế QLeadership (Lãnh đạo Chất lượng), tạp chí xuất bản tại EU, phát hành tại 178 Quốc gia.
- 2010: Giải thưởng Nhà Lãnh đạo Doanh nghiệp Xuất sắc 2010- The Leaders’ Club – Câu lạc bộ bao gồm 7.000 nhà Doanh nghiệp hàng đầu thế giới, trao tặng tại Madrid, Tây Ban Nha tháng 05/2010.
Thành tích Doanh nghiệp:
- 2009 Giải thưởng Cúp vàng Chất lượng Quốc tế 2009 - Tổ chức Truyền thông Doanh nghiệp có qui mô toàn cầu, trao tặng tại Geneva, Thuỵ Sĩ tháng 04/2009.
- 2010: Giải thưởng Công nghệ và Chất lượng Quốc tế 2010- The Leaders’ Club – Câu lạc bộ bao gồm 7.000 nhà Doanh nghiệp hàng đầu thế giới trao tặng tại Madrid, Tây Ban Nha tháng 05/2010. |
Đức Trường (thực hiện)