Cách thoát nạn khi ô tô lao xuống sông

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Khi ô tô gặp sự cố lao xuống ao, sông, hồ… và phương tiện dần bị chìm xuống, nếu người ở trong không kịp xử lý hoặc không có các thao tác đúng thì rất dễ nguy hiểm đến tính mạng.

Khuyến cáo của Bộ Công an, khi gặp sự cố này, để thoát nạn an toàn, cần chú ý thực hiện một số thao tác cơ bản.

Cụ thể, khi xe đang lao xuống nước, mọi người hãy cố bình tĩnh, sử dụng hai tay ôm chặt hai vai, đầu cúi xuống, hơi co tròn cơ thể nhằm hạn chế tối đa trấn thương do va đập khi xe va chạm với mặt nước (nếu là lái xe thì ôm chặt vô lăng). Sau khi xe ổn định thì nhanh chóng bấm khóa (lẫy) tháo dây an toàn.

Sau khi lao xuống nước, thường xe không bị chìm ngay (chỉ chìm sau 30 giây đến 2 phút). Hệ thống điện có thể đảm bảo cho một số bộ phận trên xe hoạt động trong khoảng 2-3 phút. Trong thời điểm này, mọi người trong xe cần nhanh chóng bấm nút hạ cửa kính hoặc sử dụng tay quay hạ cửa kính; khi cửa kính đã được mở, mọi người trong xe nhanh chóng thoát ra ngoài thông qua cửa đã mở và bơi vào bờ.

"Khi ô tô mới lao xuống nước, mọi người không nên cố mở cửa xe, vì lúc này rất khó mở do áp lực nước từ ngoài tác động lên cánh cửa xe rất lớn. Mặt khác, nếu mở được cửa xe thì nước sẽ tràn vào nhanh hơn, dẫn đến xe sẽ chìm nhanh, khi đó cơ hội thoát nạn cho những người còn lại trong xe sẽ ít đi. Chính vì vậy, phương án tối ưu khi xe chưa bị chìm là hãy cố gắng bình tĩnh để thoát ra ngoài thông qua các cửa sổ kính như hướng dẫn ở trên", Bộ Công an lưu ý.

Trong trường hợp các cửa kính bị kẹt và không thể hạ xuống được thì hãy bằng mọi cách phá vỡ cửa kính nếu có thể (dùng búa phá kính, sử dụng giày gót nhọn, tuốc-nơ-vít, hoặc đạp bằng chân…). Khi phá cửa kính nên tác động vào một điểm ở góc cửa thì kính sẽ dễ bị phá hơn. Không nên phá kính chắn gió phía trước xe vì đây là loại kính có cấu tạo rất chắc chắn nên rất khó phá, đồng thời khi cửa kính này bị phá, nước sẽ tràn vào mạnh hơn và làm xe chìm nhanh hơn.

Trong trường hợp xe chìm nhanh, người trong xe không thể hạ được cửa kính thì thật bình tĩnh và đợi cho đến khi nước tràn vào khoang xe và ngập đến ngang ngực người ngồi. Trong khoảng thời gian chờ đợi hãy cởi bỏ những vật nặng, quần áo nặng, giầy dép… Khi đó, áp lực phía trong xe và bên ngoài đã khá cân bằng, lúc này mọi người hãy mở cửa xe phía gần nhất và thoát ra ngoài

Nếu trong xe có trẻ nhỏ, hãy trấn an tinh thần của bé để bé không khóc hoặc la hét, khi nước ngập đến ngực, hãy nói với bé cùng hít sâu, ngậm miệng và nín thở (có thể dùng hai ngón tay bóp vào cánh mũi của trẻ). Ngay sau đó, hãy mở cánh cửa xe và đưa bé thoát ra ngoài rồi ngoi lên mặt nước.

Khi ngoi lên mặt nước, người bị nạn hãy bằng mọi cách kêu cứu, ra ký hiệu để mọi người đến hỗ trợ. Nếu biết bơi thì chủ động giúp đỡ những người khác không biết bơi để cùng vào bờ an toàn.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

'Bài toán' đỗ xe tại Hà Nội

Điểm trông giữ phương tiện tạm thời dưới gầm cầu Vĩnh Tuy. (Ảnh: Thế Bằng)
(PLVN) -  Thiếu trầm trọng bãi đỗ xe công cộng, áp lực giao thông tĩnh đang từng giờ, từng phút đè nặng lên hạ tầng giao thông của TP Hà Nội. Hiện nay, việc sử dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi dừng đỗ xe đã trở thành lời giải tạm thời cho “bài toán” này.

Cần Thơ nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí

Cần Thơ nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí
(PLVN) - Mặc dù các Ban, Ngành chức năng TP Cần Thơ chủ động triển khai nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), tuy nhiên tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ có chiều hướng gia tăng trong những tháng đầu năm. Qua đánh giá của các cơ quan Ban, Ngành TP Cần Thơ, nguyên nhân chính xuất phát từ lỗi chủ quan của người tham gia giao thông.

Cần khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông

Việc đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông ở một số địa bàn chưa đáp ứng yêu cầu vận tải, đi lại của Nhân dân. (Ảnh minh họa: Ngọc Thành).
(PLVN) - Thời gian qua, việc xử lý những bất cập về hạ tầng giao thông, các kiến nghị “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông chưa đạt hiệu quả. Do đó, các Bộ, ngành, địa phương cần bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng giao thông đường bộ theo quy hoạch.

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024
(PLVN) - Dựa trên những kết quả đã đạt được năm 2023 và căn cứ yêu cầu thực tiễn đối với tình hình mới của năm 2024, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra trong những tháng đầu năm 2024.

2 xe khách giường nằm va chạm: 18 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn.
(PLVN) -  Đến khoảng 8h30’ sáng 30/4, cơ quan chức năng bước đầu xác định có 18 người thương vong trong vụ tai nạn giữa 2 xe khách xảy ra vào khoảng 3h sáng cùng ngày, tại quốc lộ 25 đoạn giao nhau với đường Hồ Chí Minh (tuyến tránh qua huyện Chư Sê, Gia Lai).