Cách nhận biết xe tua ngược đồng hồ công tơ mét

Cách nhận biết xe  tua ngược đồng hồ công tơ mét
(PLVN) - Với đa số người mua xe ô tô, một chiếc xe được sử dụng nhiều hay ít sẽ dựa vào số km lớn hay nhỏ. Lợi dụng quan niệm đó, một bộ phận người bán đã cố tình tua ngược công - tơ - mét của xe để đánh lừa người mua. Mục đích là để tăng giá bán xe.

Việc đầu tiên là bạn nên có một cuộc trò chuyện cùng chủ xe để hiểu sơ qua về lịch sử của chiếc xe mình sắp mua lại, bên cạnh lý do bán xe cũng là căn cứ tốt. Ngoài ra, bạn nên hỏi qua về số km mà xe đã đi được và các dạng địa hình xe thường di chuyển, xe đã có bất kỳ hư hại hay sự cố nào trước đó chưa. Và đặc biệt, mục đích mua xe ban đầu để sử dụng cho gia đình, công ty hay dịch vụ… Từ đó, chúng ta sẽ dễ dàng tính toán số km trung bình của xe.

Với các dòng xe phổ thông và lăn bánh ở điều kiện thông thường thì trung bình một năm xe đi được khoảng 15.000 - 20.000 km. Với các dòng xe hạng sang và thể thao, số km lăn bánh có thể thấp hơn 20.000 km.

Kiểm tra giấy tờ bảo dưỡng, lịch sử chăm sóc xe
Kiểm tra giấy tờ bảo dưỡng, lịch sử chăm sóc xe

Trong quá trình sử dụng, các chủ sở hữu xe thường hay đưa xe đi bảo dưỡng hoặc thay dầu định kỳ tại các gara bảo dưỡng xe. Hầu hết các thợ bảo dưỡng luôn ghi lại số km tại thời điểm đó vào sổ. Người mua có thể tham khảo số km có tăng cao hay giảm so với lần cuối bảo dưỡng xe hay không.

Một cách kiểm tra thông dụng hơn để biết công tơ mét có bị tua ngược hay không chính là bạn quan sát qua nội ngoại thất và độ hao mòn phụ tùng của xe. Xe đi càng nhiều thì mọi thứ sẽ trở nên cũ kỹ và hao mòn nhiều hơn. 

Về nội thất: bề mặt chất liêu ghế ngồi, độ mòn vô lăng, công tắc, bàn đạp... là những cơ sở đối chiếu tốt với số km. Xe đã sử dụng nhiều sẽ bị hao mòn đáng kể

Ngoại thất: Kiểm tra về sự chênh lệch màu sắc, lớp sơn mới che lấp vết xước trầy nào hay không. Các đường viền cửa, viền nắp capô còn liền lạc hay không. Sau thời gian sử dụng, ngoại thất xe ít nhiều phải có sự cong vênh tự nhiên. Xe ít sử dụng nhưng không thể có một chiếc nắp capo lỏng lẻo với tiếng đóng chát chúa.

Phụ tùng xe: Kiểm tra độ mòn ốc vít, độ mòn lốp xe nhiều hay ít, đã có thay mới hay không, bề mặt đĩa phanh...

Một yếu tố quan trọng và rất ít người quan tâm đến chính là việc kiểm tra gầm xe ô tô. Các xe đã sử dụng nhiều sẽ có gầm xe bị mục, rỉ sét, nhiều vết lõm do gạch đá văng hay cấn khi lên xuống lề đường. Ngoài ra, khu vực gầm xe cũng là nơi nhận biết xe đã có va chạm nặng hay tai nạn nghiêm trọng hay chưa.

Đưa xe đi kiểm tra tại các trung tâm chính hãng
Đưa xe đi kiểm tra tại các trung tâm chính hãng

Cách tốt nhất, đáng tin cậy nhưng tốn kém nhiều chi phí và thời gian chính là đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng chính hãng để kiểm tra. Những cơ sở này sẽ có các thiết bị giúp tra cứu chỉ số km thực tế, đồng thời đầy đủ thiết bị để có thể kiểm tra số km của xe.

Để chắc chắn hơn, bạn cũng nên lái thử qua chiếc xe dự định mua. Việc lái thử sẽ giúp đánh giá lại một cách trung thực khả năng vận hành, các tiếng động lạ và độ rung của xe sau một thời gian sử dụng. Ngoài ra, bạn cũng nên lái thử hoặc thuê xe tự lái những chiếc xe cùng mẫu xe dự định mua, để có thể nhận xét khách quan và so sánh sự khác biệt rõ ràng hơn.

Tin cùng chuyên mục

Ford Ranger khác biệt từ những chi tiết nhỏ

Ford Ranger khác biệt từ những chi tiết nhỏ

(PLVN) - Nghiên cứu và phát huy những chi tiết tạo nên sự khác biệt giữa một chiếc xe bán tải tốt và một chiếc bán tải tuyệt vời là mục tiêu hàng đầu mà đội ngũ kỹ sư phát triển Ford Ranger luôn hướng tới. 

Đọc thêm

Kỹ năng lái ô tô dễ dàng trong ngõ nhỏ

Kỹ năng lái ô tô dễ dàng trong ngõ nhỏ
(PLVN) - Khi di chuyển trong ngõ, bất kể là điều khiển phương tiện gì thì người lái xe đều cần phải chú ý quan sát. Khi có sự chú ý quan sát, người lái xe sẽ phát hiện được những nguy cơ gây va chạm, từ đó có thể đưa ra những quyết định và cách xử lý đúng đắn. Hạn chế xảy ra va chạm với các đối tượng khác.

Những lưu ý khi đỗ xe

Quên kéo phanh tay khi đỗ xe là một lỗi khá phổ biến, đặc biệt ở những người mới sử dụng xe.
(PLVN) - Nhiều người khi đỗ xe, do chủ quan nên đã mắc phải những sai lầm tưởng như nhỏ nhặt nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. 

Bạn có ngồi đúng tư thế lái xe ô tô?

 Bạn có ngồi đúng tư thế lái xe ô tô?
(PLVN) - Chủ xe thường quá tập trung vào việc lái xe an toàn và quên điều chỉnh chỗ ngồi. Đây là một vấn đề nghiêm trọng vì khi lái xe ô tô trong một thời gian dài có thể ảnh hưởng đến cổ, vai và nhiều bộ phận cơ thể khác. 

Cách xử lý khi lái ô tô thì trời mưa đá

Gặp mưa đá làm vỡ kính ô tô, xử lý thế nào?
(PLVN) - Dừng xe, không nên đi tiếp khi bạn đang di chuyển trên đường mà gặp phải mưa đá. Bởi tốc độ xe kết hợp với đá rơi có thể khiến kính chắn gió rạn vỡ nhanh hơn, lỗ thủng trên kính rộng hơn.

Cách sử dụng đèn xi nhan đúng luật và an toàn

Cách sử dụng đèn xi nhan đúng luật và an toàn
(PLVN) - Ngoài quy định bắt buộc trong Luật Giao thông đường bộ Việt Nam mà tài xế xe ô tô bắt buộc phải thực hiện đúng còn có một số tình huống nên bật đèn xi-nhan để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Mua bảo hiểm ô tô thế nào để không bị 'hớ'?

Mua bảo hiểm ô tô thế nào để không bị 'hớ'?
(PLVN) - Những khách hàng mới mua ô tô thường chọn bảo hiểm theo sự tư vấn của nhân viên bán xe, người bán bảo hiểm hoặc giới thiệu của người quen thay vì tìm hiểu và đọc kỹ hợp đồng. Sai lầm này khiến nhiều chủ xe bị hớ vì nhận được mức bồi thường không thích đáng, thậm chí là không được bồi thường khi sự cố xảy ra.