Xin tạp chí cho tôi hỏi nếu muốn biết một chiếc xe đã bị làm hơi, làm máy rồi thì căn cứ vào những dấu hiệu hay biểu hiện gì? Tôi xin cảm ơn (Anh Hào 09148302xx)
Trả lời
Khi xe đã bị cong/gãy tay biên, xi-lanh bị trầy xước, hoặc đơn giản là động cơ quá cũ phải làm lại hơi thì việc khắc phục bắt buộc phải tháo toàn bộ máy. Công việc này sẽ để lại những dấu hiệu có thể dễ dàng quan sát, bởi quá trình lắp lại máy phải dùng đến một loại keo gọi là keo ráp máy.
Với các loại xe đời rất mới, gioăng nắp máy có thể có sẵn, hoặc còn dùng lại được thì khó có thể phát hiện ra là nắp máy đã bị tháo hay chưa. Nhưng tất cả các phần còn lại của vỏ máy vẫn phải dùng keo khi ráp lại. Còn với các loại xe đời cũ, gioăng nắp máy không có bán trên thị trường nên trong quá trình sửa chữa mà có tháo máy, người thợ chỉ còn cách duy nhất là bôi keo để làm kín máy khi được ráp lại.
Sự khác biệt thể hiện qua lớp keo này. Trên xe nguyên bản, nhà sản xuất bắn keo bằng robot đạt đến độ chính xác rất cao. Vết keo không bị thừa, hoặc nếu có thì cũng chỉ mảnh như sợi dây cước và rất gọn.
Động cơ nguyên bản, keo gắn máy rất gọn, không bị phè ra |
Còn khi sửa chữa, keo được bôi thủ công nên thường không thẳng, bị phè ra ngoài rất nhiều. Cẩn thận hơn, chúng ta có thể nhìn xuống gầm máy, xem keo gắn giữa đáy các-te và thân máy có bị thừa và phè ra hay không.
Việc nhận biết máy đã bị tháo có thể bằng quan sát các bu-lông hoặc các con ốc. Trên xe nguyên bản, các con ốc sẽ không bị trầy xước. Hơn nữa, trong khi rã máy, người thợ sửa chữa phải tiến hành vệ sinh toàn bộ các chi tiết, và nếu chiếc xe vừa được đại tu thì các vết bụi bám sẽ không còn tự nhiên như xe nguyên bản.
Cố vấn kỹ thuật NTT Auto (www.nttgroup.com.vn)