Cách nào mở rộng xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt?

Xuất khẩu trực tuyến có thể là ngành XK trên 10 tỷ USD thứ 5 của Việt Nam. (Ảnh: congthuong.vn)
Xuất khẩu trực tuyến có thể là ngành XK trên 10 tỷ USD thứ 5 của Việt Nam. (Ảnh: congthuong.vn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Có nhiều dự đoán cho rằng, năm 2026 thương mại điện tử xuyên biên giới (xuất khẩu trực tuyến) của Việt Nam sẽ đạt giá trị 10 tỷ USD và trở thành một ngành xuất khẩu lớn thứ 5 tại Việt Nam.

Thương mại điện tử cần có nhiều chính sách cụ thể

Trong bối cảnh xuất khẩu (XK) là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, việc tận dụng công nghệ số và thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới để khai thác tiềm năng XK toàn cầu đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp (DN) đánh giá cao và điều hướng tập trung. Cùng với đó là dự báo về tiềm năng phát triển của XK trực tuyến khi nhiều nghiên cứu cho rằng, giá trị XK trực tuyến B2C (từ nhà bán hàng đến người tiêu dùng) của Việt Nam dự kiến đạt 12 tỷ USD vào năm 2027.

Ông Bùi Trung Kiên - Phó Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam cho rằng, tập trung phát triển XK trực tuyến là một trong những trụ cột quan trọng được Chính phủ quan tâm trên hành trình thúc đẩy tiềm năng XK của Việt Nam. Trong đó, việc tạo môi trường xây dựng các mối quan hệ hợp tác kinh doanh, nắm bắt quy trình vận hành trên nền tảng số và hiện đại hóa hoạt động thương mại góp phần không nhỏ đến cơ hội mở rộng thị trường của các DN thuộc mọi quy mô.

PGS.TS Trần Minh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và xã hội số (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, Bộ sẽ thúc đẩy TMĐT và XK trực tuyến thông qua những chính sách như hạ tầng bưu chính, hạ tầng số, hạ tầng viễn thông, an toàn thông tin, đào tạo kỹ năng số cho người dân để triển khai TMĐT. Tất cả những chính sách này thể hiện trong Quyết định số 36/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, định hướng 2050.

Cùng với đó, Bộ sẽ hỗ trợ DN, hộ kinh doanh bán buôn, bán lẻ thực hiện chuyển đổi số. Chương trình sẽ bắt đầu triển khai trong quý III/2024, sau đó sẽ mời các DN Việt Nam có năng lực hỗ trợ các DN nhỏ và vừa về phần mềm, nền tảng số với nhiều ưu đãi tốt như có thể được sử dụng miễn phí trong 3 - 6 tháng, sau đó là các kế hoạch cụ thể hỗ trợ đối tượng DN này.

Ông Phạm Duy Hưng - Giám đốc Chính sách công của Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, sau 5 năm có mặt tại Việt Nam, điều mà Amazon Global Selling Việt Nam tâm đắc nhất là chính sách đã đóng vai trò định hướng để phát triển XK trực tuyến tại Việt Nam...

Với riêng về các hoạt động XK trực tuyến, ông Hưng nhận định, cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội liên quan cần nhiều chính sách hỗ trợ DN bán hàng xuyên biên giới hơn. Bởi khi DN đã bán hàng ổn định trên nền tảng XK xuyên biên giới tức là DN đã “cắm cờ” tại thị trường quốc tế thì rất cần những bước hỗ trợ tiếp theo. Bởi thực tế, DN Việt chỉ mới thực hiện XK xuyên biên giới nên rất cần sự hỗ trợ nhiều hơn nữa từ Nhà nước để bảo vệ được các thị trường XK này.

Giúp doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu trực tuyến

Theo ông Phạm Duy Hưng, một điểm rất quan trọng trong mở rộng XK trực tuyến là cần phát triển về logistics. Do đó, Bộ Công Thương cần có các hướng dẫn, các chiến lược cụ thể, đặc biệt tập trung vào hướng dẫn phát triển logistics để quy hoạch phát triển có thể gắn với hạ tầng giao thông, quy hoạch của các vùng sản xuất. Thực tế, các nước phát triển XK trực tuyến đều có hệ thống kho bãi, kho vận rất gần, kết nối một cách rất hợp lý với khu vực sản xuất tập trung, từ đó sẽ giảm thiểu chi phí sản xuất và XK giữa các bên.

Ông Trịnh Khắc Toàn - Giám đốc khu vực miền Bắc Amazon Global Selling Việt đánh giá, bán hàng truyền thống thường phải thông qua các khâu trung gian. Ở mô hình này, hầu hết các nhà sản xuất ở Việt Nam mới chỉ tham gia ở mắt xích đầu tiên là cung ứng hàng hoá. Và nếu ở mắt xích thứ nhất đều có lợi nhuận thấp.

XK trực tuyến đã góp phần xóa các khâu trung gian, hàng hóa sẽ từ nhà sản xuất đến thẳng tay người tiêu dùng. Điều này có nghĩa là lợi nhuận của nhà sản xuất sẽ nhiều hơn. Tuy nhiên, khó khăn sẽ gia tăng do các nhà sản xuất sẽ phải quan tâm nhiều hơn đến việc kiểm soát hàng hoá, vận chuyển, phân phối và xây dựng thương hiệu...

Theo ông Toàn, để có thể thành công và mở rộng thị trường XK trực tuyến, DN cần lắng nghe nhu cầu của thị trường, bán hàng thị trường cần; không ngừng nâng cao chất lượng hàng hóa để đạt được sự công nhận của khách hàng, đạt tiêu chuẩn về chất lượng của các thị trường mục tiêu mà DN nhắm đến. Đặc biệt là vấn đề thương hiệu, cần tập trung xây dựng thương hiệu trên nền tảng trực tuyến ngay từ đầu cho dù thương hiệu đã đạt được hiệu quả nhất định ở Việt Nam.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi với chủ đề kinh tế xanh. (Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)

'Mở khóa' tài chính giúp phụ nữ phát triển kinh tế xanh

(PLVN) - Là một lực lượng quan trọng trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và là một phần không thể tách rời trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phụ nữ Việt Nam đã và đang có những đóng góp tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế xanh. Tuy nhiên, việc tiếp cận nguồn tài chính để phát triển kinh tế xanh vẫn là một thách thức đối với nhiều chị em phụ nữ.

Đọc thêm

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.