Cách nào mở rộng xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt?

Xuất khẩu trực tuyến có thể là ngành XK trên 10 tỷ USD thứ 5 của Việt Nam. (Ảnh: congthuong.vn)
Xuất khẩu trực tuyến có thể là ngành XK trên 10 tỷ USD thứ 5 của Việt Nam. (Ảnh: congthuong.vn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Có nhiều dự đoán cho rằng, năm 2026 thương mại điện tử xuyên biên giới (xuất khẩu trực tuyến) của Việt Nam sẽ đạt giá trị 10 tỷ USD và trở thành một ngành xuất khẩu lớn thứ 5 tại Việt Nam.

Thương mại điện tử cần có nhiều chính sách cụ thể

Trong bối cảnh xuất khẩu (XK) là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, việc tận dụng công nghệ số và thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới để khai thác tiềm năng XK toàn cầu đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp (DN) đánh giá cao và điều hướng tập trung. Cùng với đó là dự báo về tiềm năng phát triển của XK trực tuyến khi nhiều nghiên cứu cho rằng, giá trị XK trực tuyến B2C (từ nhà bán hàng đến người tiêu dùng) của Việt Nam dự kiến đạt 12 tỷ USD vào năm 2027.

Ông Bùi Trung Kiên - Phó Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam cho rằng, tập trung phát triển XK trực tuyến là một trong những trụ cột quan trọng được Chính phủ quan tâm trên hành trình thúc đẩy tiềm năng XK của Việt Nam. Trong đó, việc tạo môi trường xây dựng các mối quan hệ hợp tác kinh doanh, nắm bắt quy trình vận hành trên nền tảng số và hiện đại hóa hoạt động thương mại góp phần không nhỏ đến cơ hội mở rộng thị trường của các DN thuộc mọi quy mô.

PGS.TS Trần Minh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và xã hội số (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, Bộ sẽ thúc đẩy TMĐT và XK trực tuyến thông qua những chính sách như hạ tầng bưu chính, hạ tầng số, hạ tầng viễn thông, an toàn thông tin, đào tạo kỹ năng số cho người dân để triển khai TMĐT. Tất cả những chính sách này thể hiện trong Quyết định số 36/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, định hướng 2050.

Cùng với đó, Bộ sẽ hỗ trợ DN, hộ kinh doanh bán buôn, bán lẻ thực hiện chuyển đổi số. Chương trình sẽ bắt đầu triển khai trong quý III/2024, sau đó sẽ mời các DN Việt Nam có năng lực hỗ trợ các DN nhỏ và vừa về phần mềm, nền tảng số với nhiều ưu đãi tốt như có thể được sử dụng miễn phí trong 3 - 6 tháng, sau đó là các kế hoạch cụ thể hỗ trợ đối tượng DN này.

Ông Phạm Duy Hưng - Giám đốc Chính sách công của Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, sau 5 năm có mặt tại Việt Nam, điều mà Amazon Global Selling Việt Nam tâm đắc nhất là chính sách đã đóng vai trò định hướng để phát triển XK trực tuyến tại Việt Nam...

Với riêng về các hoạt động XK trực tuyến, ông Hưng nhận định, cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội liên quan cần nhiều chính sách hỗ trợ DN bán hàng xuyên biên giới hơn. Bởi khi DN đã bán hàng ổn định trên nền tảng XK xuyên biên giới tức là DN đã “cắm cờ” tại thị trường quốc tế thì rất cần những bước hỗ trợ tiếp theo. Bởi thực tế, DN Việt chỉ mới thực hiện XK xuyên biên giới nên rất cần sự hỗ trợ nhiều hơn nữa từ Nhà nước để bảo vệ được các thị trường XK này.

Giúp doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu trực tuyến

Theo ông Phạm Duy Hưng, một điểm rất quan trọng trong mở rộng XK trực tuyến là cần phát triển về logistics. Do đó, Bộ Công Thương cần có các hướng dẫn, các chiến lược cụ thể, đặc biệt tập trung vào hướng dẫn phát triển logistics để quy hoạch phát triển có thể gắn với hạ tầng giao thông, quy hoạch của các vùng sản xuất. Thực tế, các nước phát triển XK trực tuyến đều có hệ thống kho bãi, kho vận rất gần, kết nối một cách rất hợp lý với khu vực sản xuất tập trung, từ đó sẽ giảm thiểu chi phí sản xuất và XK giữa các bên.

Ông Trịnh Khắc Toàn - Giám đốc khu vực miền Bắc Amazon Global Selling Việt đánh giá, bán hàng truyền thống thường phải thông qua các khâu trung gian. Ở mô hình này, hầu hết các nhà sản xuất ở Việt Nam mới chỉ tham gia ở mắt xích đầu tiên là cung ứng hàng hoá. Và nếu ở mắt xích thứ nhất đều có lợi nhuận thấp.

XK trực tuyến đã góp phần xóa các khâu trung gian, hàng hóa sẽ từ nhà sản xuất đến thẳng tay người tiêu dùng. Điều này có nghĩa là lợi nhuận của nhà sản xuất sẽ nhiều hơn. Tuy nhiên, khó khăn sẽ gia tăng do các nhà sản xuất sẽ phải quan tâm nhiều hơn đến việc kiểm soát hàng hoá, vận chuyển, phân phối và xây dựng thương hiệu...

Theo ông Toàn, để có thể thành công và mở rộng thị trường XK trực tuyến, DN cần lắng nghe nhu cầu của thị trường, bán hàng thị trường cần; không ngừng nâng cao chất lượng hàng hóa để đạt được sự công nhận của khách hàng, đạt tiêu chuẩn về chất lượng của các thị trường mục tiêu mà DN nhắm đến. Đặc biệt là vấn đề thương hiệu, cần tập trung xây dựng thương hiệu trên nền tảng trực tuyến ngay từ đầu cho dù thương hiệu đã đạt được hiệu quả nhất định ở Việt Nam.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.