Cách nào khơi thông dòng vốn vào logistics?

Các doanh nghiệp liên quan logistics như vận tải, kho bãi cần liên kết chia sẻ thông tin ra thị trường.
Các doanh nghiệp liên quan logistics như vận tải, kho bãi cần liên kết chia sẻ thông tin ra thị trường.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nằm trong top 10 của thị trường mới nổi cùng với nhiều lợi thế, Việt Nam đang như “thỏi nam châm” thu hút mạnh vốn đầu tư nước ngoài, logistics cũng đang kỳ vọng ngày càng có thêm nhiều dòng vốn ngoại.

Thị trường nhiều tiềm năng

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, thị trường logistics Việt Nam được cộng đồng quốc tế cũng như các doanh nghiệp đánh giá năng động và phát triển nhanh chóng, đặc biệt qua thử thách của 2 năm dịch bệnh vừa qua, với tốc độ tăng trưởng của xuất nhập khẩu và lưu thông hàng hóa trong nước. Tốc độ tăng trưởng của ngành logistics ở Việt Nam hiện nay từ 12 -14%/năm và đóng góp khoảng 4 - 5% GDP.

Nghiên cứu trong năm 2021 của Bộ Công Thương cũng cho thấy, chỉ số năng lực hoạt động của ngành logistics tăng và đạt 3,34 điểm so với 3,27 điểm của năm 2018. Việt Nam cũng là nước được xếp hạng trong Top 10 của Chỉ số logistics của thị trường mới nổi với tốc độ tăng trưởng cao ở mức 14 - 16% trong một năm.

Ông Kim Sam Mo, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hàn Quốc tại Việt Nam nhận định, thị trường logistics của Việt Nam dự kiến tăng trưởng bình quân hơn 13%/năm đến hết năm 2022 và tiếp tục tăng trưởng trong tương lai thông qua các xu hướng đầu tư nước ngoài, áp dụng công nghệ mới, thương mại điện tử. Hiện nay, số lượng doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam đã tăng từ con số 37.000 năm 2017 lên 41.000 năm 2020 và đang tiếp tục phát triển sang các lĩnh vực vận chuyển, lưu kho, thông quan và phân phối giao nhận.

Theo báo cáo sơ bộ của 45/63 tỉnh, thành trên cả nước hiện có 69 trung tâm logistics có quy mô lớn và vừa, phân bổ tập trung ở một số khu công nghiệp. Một số địa phương như An Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bắc Ninh, Cao Bằng… đang tập trung triển khai, kêu gọi thu hút đầu tư vào các trung tâm logistics hạng I, hạng II, các trung tâm logistics chuyên dụng.

Cùng với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế thì Việt Nam cũng đã tiếp nhận nhiều doanh nghiệp logistics nước ngoài tên tuổi tham gia đầu tư, hoạt động nhưng nhiều ý kiến cho rằng, Việt Nam cần có những chính sách hợp lý để thu hút mạnh mẽ hơn nữa dòng vốn này. Trong đó, đáng chú ý là ý kiến của một số doanh nghiệp Hàn Quốc. Theo đó, nhóm doanh nghiệp này kiến nghị Chính phủ Việt Nam nới lỏng hạn chế tỷ lệ vốn đầu tư nước ngoài vào một số lĩnh vực, để có thể khơi thông hơn nữa dòng vốn đầu tư của doanh nghiệp logistics nước ngoài vào ngành logistics Việt Nam.

Cần chuyển biến quyết liệt hơn

Ông Đinh Hữu Thạnh, Chủ tịch Công ty Cổ phần Giao nhận Vận tải Con Ong - nhận định, Việt Nam hiện như “thỏi nam châm” thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài, với vị trí thuận lợi cùng sự dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang, tạo động lực đưa Việt Nam dần trở thành một trung tâm sản xuất mới của khu vực, trong đó có lĩnh vực logistics với nhiều doanh nghiệp, tập đoàn vận tải lớn đã hiện diện tại Việt Nam. Tuy nhiên, hạ tầng logistics còn cần phải chuyển biến hơn nữa để vừa hút thêm vốn ngoại, vừa tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt tăng sức cạnh tranh.

Ông Kim Sam Mo cũng cho rằng, Việt Nam nên hình thành hệ thống trao đổi dữ liệu điện tử. Trong đó, các bên liên quan đến logistics như công ty vận tải, kho hàng, hải quan… được kết nối thông qua hệ thống điện tử duy nhất để giúp các doanh nghiệp khi tiếp nhận thông tin nhanh chóng, qua đó giúp việc xử lý nghiệp vụ tiết kiệm nhiều thời gian.

Các doanh nghiệp cũng đề nghị cần có chính sách hỗ trợ xây dựng mạng lưới, kết nối hợp tác giữa doanh nghiệp logistics trong nước và doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư, hoạt động tại Việt Nam. Bên cạnh việc cải thiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng logistics cũ, cần chú trọng xây dựng phát triển hạ tầng logistics mới, nâng cao năng lực thực hiện các dịch vụ logistics, chính sách hỗ trợ phát triển các chuỗi cung ứng lạnh đáp ứng nhu cầu của hàng hóa xuất nhập khẩu…

Ngoài ra, việc đồng bộ, thống nhất chi phí hậu cần, hạ tầng logistics cũng là vấn đề cấp thiết với doanh nghiệp. Trên thực tế, chi phí dịch vụ hạ tầng không đồng bộ giữa các công ty vận tải biển có thể gây ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính, sự do dự trong các hoạt động hậu cần của doanh nghiệp.

Theo đánh giá của ông Kim Sam Mo, Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực giảm áp lực cho các doanh nghiệp vận tải bằng cách giảm thuế môi trường. Tuy nhiên trong thời gian tới, ít nhất với dầu diesel sử dụng cho vận tải thương mại thì thuế tiêu thụ đặc biệc cần được điều chỉnh một cách linh hoạt hơn. Đồng thời cần cải thiện tình trạng tắc nghẽn trên các tuyến đường tại các địa phương và giảm phí bảo trì bảo dưỡng bằng cách tăng cường phát triển, sử dụng đường cao tốc cho vận tải thương mại.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định, hiện nay các giải pháp thúc đẩy ngành logistics cũng đang được thực hiện như: Phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, cảng biển, kho bãi; tập trung phát triển nguồn nhân lực logistics, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao; giảm thiểu các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động logistics… Do đó ông cho rằng, lĩnh vực này sẽ sớm thu hút được mạnh mẽ dòng vốn đầu tư, thúc đẩy logistics phát triển đúng tầm, như kỳ vọng.

Đọc thêm

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.