Cách nào để 'hút tiền' từ 'mảnh đất màu mỡ' thời trang cho trẻ em?

Một hình ảnh trong Tuần lễ Thời trang trẻ em quốc tế Việt Nam 2018.
Một hình ảnh trong Tuần lễ Thời trang trẻ em quốc tế Việt Nam 2018.
(PLVN) - Khoảng 30-40 triệu trẻ em Việt có nhu cầu mua sắm trang phục là mảnh đất màu mỡ cho những hãng thời trang nhí. Tuy nhiên, thành công với thời trang trẻ em là con đường không hề bằng phẳng, không hề dễ dàng đối với những nhà thiết kế cũng như các hãng thời trang Việt.  

“Mảnh đất màu mỡ”

Những năm gần đây, thời trang đã quan tâm tới việc thiết kế những trang phục nhí. Trước đây, những trẻ em Việt thường mặc những bộ áo quần xuất xứ Trung Quốc. Nhưng vì lo ngại chất lượng xấu cộng thêm lo ngại vải pha hóa chất nên bố mẹ Việt dần thờ ơ với… made in China. 

Có cầu ắt có cung, rất nhiều hãng thời trang nhí được tung ra nhằm thu hút hàng chục triệu trẻ em. Các hãng thời trang hồ hởi tổ chức những Tuần lễ thời trang nhí quốc tế, Tuần lễ thời trang nhí Hà Nội, Tuần lễ thời trang nhí Á châu… để giới thiệu các thiết kế, xu hướng thời trang mới.

Còn nhớ, “Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam 2018” đã gây ấn tượng với những con số biết nói: 13 thương hiệu thời trang tham gia trình diễn, 400 bộ trang phục được trình diễn, 300 người mẫu nhí, 30.000 khách mời tham dự, 30 kênh truyền hình lớn nhất tham gia đưa tin, 5000 bài báo... Sự kiện được một số phương tiện truyền thông ca ngợi “Là một cú nổ lớn trong kỷ nguyên thời trang Việt Nam”.

Ngành dệt may Việt Nam có các tiêu chuẩn chất lượng trong sản xuất sản phẩm quần áo trẻ em như: độ xơ, thành phần vải không có chất gây ung thư da, chú trọng hàm lượng chì trong vải. Những chỉ tiêu chất lượng cao sẽ là rào cản để ngăn sản phẩm kém chất lượng tồn tại, góp phần đưa sản phẩm Việt đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường. 

Nhiều hãng thời trang nhí đã tập trung đầu tư thiết kế các sản phẩm mới, vừa độc đáo, vừa trang nhã dành cho các bé. Thường sản phẩm dành cho bé trai thường đơn giản, quần soọc, áo thun in nhiều hình lạ, nhưng sản phẩm dành cho bé gái rất đa dạng. Các nhà thiết kế đã chú trọng đến tính độc đáo và sang trọng để các em gái đẹp hơn, tự tin hơn khi diện bộ đồ mới.

Đồng thời, cũng chú ý đến tính linh hoạt, ưa vận động của các bé nên chất liệu vải cần tốt, trong đó vải jean, kaki, xô và thun coton chải kỹ thường được sử dụng. Nhiều người nhận xét, hàng thời trang trẻ em của các nhà sản xuất trong nước có tên tuổi chất lượng và thiết kế đẹp hơn, cao cấp hơn hẳn so với hàng Trung Quốc.

Đến nay, vấn đề chọn quần áo, trang phục cho con trẻ cũng đã thay đổi nhiều. Không còn lựa sao cũng được, mà giờ đây, trẻ con mặc cũng phải có “gu”, hợp thời trang và theo mùa. Bởi lẽ, việc con cái mặc đẹp cũng là yếu tố tạo nên “bộ mặt” đẹp cho cha mẹ.

Không dễ thu hoạch

Tuy nhiên, thành công với thời trang trẻ em là con đường không hề bằng phẳng, không hề dễ dàng đối với những nhà thiết kế Việt cũng như các hãng thời trang Việt. Bởi lẽ, trước thị trường lớn: 30-40 triệu trẻ em Việt, các “ông lớn”: Little Marc Jacobs, Disney… đã “tổng tấn công” với nhiều mẫu mã đẹp, chất liệu vải nhẹ và thoáng.

Việc đầu tư có thể gặp rủi ro khiến các hãng thời trang trẻ Việt vẫn còn rất dè chừng trong việc đầu tư. Mặt hàng thời trang cho trẻ đòi hỏi sự nắm bắt nhanh về xu hướng, mẫu mã đa dạng bắt mắt và chất liệu đẹp. Tuy nhiên, đa phần để có chất liệu đẹp nguyên liệu chúng ta lại đi nhập từ nước ngoài khiến giá thành tăng cao.

Bài toán đặt ra là chất liệu đẹp, mẫu mã đa dạng và giá thành lại phải phù hợp. Một số hãng thời trang có vốn đầu tư nước ngoài thường mua thiết kế tại Nhật, Hàn Quốc… sản xuất số lượng vừa phải nhưng sản phẩm dành cho bé rất cao cấp, độc đáo, chỉ dành cho một số đối tượng có thu nhập cao trong nước.

Hoa hậu, nhà thiết kế thời trang Ngọc Hân cho hay, đúng là thực hiện các bộ sưu tập cho trẻ em không hề đơn giản. Bởi ngoài việc thỏa mãn các tiêu chí về sáng tạo còn phải đáp ứng nhu cầu về chất liệu và giá thành sản phẩm.

Với trẻ em, chất liệu đòi hỏi khắt khe hơn, bởi lẽ trẻ vận động nhiều nên phải ưu tiên lựa chọn các chất vải có độ co giãn tốt, thấm hút mồ hôi, giúp trẻ có thể thoải mái chạy nhảy nhưng vẫn đủ giữ được phom, dáng đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ của trang phục. Cần thiết kế cho các bạn nhỏ làm sao để các bé thấy thích, thấy đẹp nhưng lại không bị già, lấn át vẻ ngây thơ, hồn nhiên của các em. 

“Nếu tính về lợi nhuận cao thì không ai đầu tư làm thời trang cho trẻ em bởi tiêu chí thì khắt khe cả về chất liệu lẫn hình thức nhưng giá thành bán ra lại phải hợp lý”, nhà thiết kế thời trang Ngọc Hân nhận định.

Chưa kể tới việc, có một số thương hiệu còn nhái thiết kế của nhau. Sau thành công của hai bộ sưu tập “Huyền Thoại” và “Hừng Đông”, nhà thiết kế Lê Trần Đắc Ngọc cho ra mắt bộ sưu tập thứ ba mang tên “Đừng Nhái”. Lý giải cái tên “Đừng Nhái”, nhà thiết kế cho hay: “Khi hai bộ sưu tập “Huyền Thoại” và “Hừng Đông” ra đời đã có rất nhiều sản phẩm sau đó “mượn ý tưởng nhưng không xin phép”, các chi tiết giống đến 90% với các thiết kế trong bộ sưu tập của tôi.

“Đừng Nhái” như một thông điệp nhà thiết kế muốn xây dựng lên từ chính những thiết kế của mình. Phải tạo ra con đường và tạo dựng những giá trị cho riêng mình. Không nên sống như một bản sao thất bại”. 

Tuần lễ Thời trang trẻ em quốc tế Việt Nam 2019 sẽ được tổ chức tại Bảo tàng Hà Nội, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục và Khách sạn Long Vĩ, Hà Nội trong 3 ngày 22, 23 và 24/11/2019 với chủ đề “Cảm hứng thời trang nhân loại”.

Năm nay có sự tham gia của gần 40 thương hiệu thời trang trong nước và quốc tế, trình diễn hàng trăm bộ trang phục mới. Ngoài trang phục cho trẻ em, mùa diễn này có cả những thiết kế dành cho các thành viên trong gia đình.

Tuần lễ Thời trang trẻ em quốc tế Việt Nam là sự kiện được tổ chức thường niên, bắt đầu từ năm 2018, với mong muốn kết nối, lan tỏa và quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế thông qua thời trang. 

Đây cũng là nơi để các nhà thiết kế thời trang, các thương hiệu thời trang Việt Nam và thế giới gặp gỡ, giao lưu, ra mắt những bộ sưu tập mới nhất dành cho trẻ em. Các buổi trình diễn thường được tổ chức tại không gian công cộng để đông đảo khán giả được thưởng thức.

Tin cùng chuyên mục

Viettel trình diễn năng lực công nghiệp quốc phòng tại Malaysia

Viettel trình diễn năng lực công nghiệp quốc phòng tại Malaysia

(PLVN) - Năm 2024, tiếp tục hiện thực hóa tầm nhìn trở thành doanh nghiệp quốc phòng toàn cầu, Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) với đại diện là Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) sẽ tham dự Hội nghị Quốc phòng châu Á (DSA 2024) và Hội nghị An ninh Quốc gia châu Á 2024 (NATSEC) tại Malaysia từ ngày 6-9/5/2024. Đây là 1 trong các thị trường công nghiệp quốc phòng tiềm năng mà Viettel hướng tới.

Đọc thêm

Hệ thống điện 'căng mình' mùa nắng nóng

Phụ tải đỉnh vừa lập đồng nghĩa với lượng tiêu thụ điện tăng tương đương công suất đặt của 2 NMTĐ Lai Châu, Hòa Bình.
(PLVN) - Mới bắt đầu vào những ngày cao điểm nắng nóng nhưng phụ tải đỉnh của hệ thống điện quốc gia đã lập kỷ lục mới. Điều này gây lo ngại khi những ngày “lập đỉnh” của 2 năm gần đây rơi vào tháng 6 và tháng 7.

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.