Cách nào để 'hút tiền' từ 'mảnh đất màu mỡ' thời trang cho trẻ em?

Một hình ảnh trong Tuần lễ Thời trang trẻ em quốc tế Việt Nam 2018.
Một hình ảnh trong Tuần lễ Thời trang trẻ em quốc tế Việt Nam 2018.
(PLVN) - Khoảng 30-40 triệu trẻ em Việt có nhu cầu mua sắm trang phục là mảnh đất màu mỡ cho những hãng thời trang nhí. Tuy nhiên, thành công với thời trang trẻ em là con đường không hề bằng phẳng, không hề dễ dàng đối với những nhà thiết kế cũng như các hãng thời trang Việt.  

“Mảnh đất màu mỡ”

Những năm gần đây, thời trang đã quan tâm tới việc thiết kế những trang phục nhí. Trước đây, những trẻ em Việt thường mặc những bộ áo quần xuất xứ Trung Quốc. Nhưng vì lo ngại chất lượng xấu cộng thêm lo ngại vải pha hóa chất nên bố mẹ Việt dần thờ ơ với… made in China. 

Có cầu ắt có cung, rất nhiều hãng thời trang nhí được tung ra nhằm thu hút hàng chục triệu trẻ em. Các hãng thời trang hồ hởi tổ chức những Tuần lễ thời trang nhí quốc tế, Tuần lễ thời trang nhí Hà Nội, Tuần lễ thời trang nhí Á châu… để giới thiệu các thiết kế, xu hướng thời trang mới.

Còn nhớ, “Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam 2018” đã gây ấn tượng với những con số biết nói: 13 thương hiệu thời trang tham gia trình diễn, 400 bộ trang phục được trình diễn, 300 người mẫu nhí, 30.000 khách mời tham dự, 30 kênh truyền hình lớn nhất tham gia đưa tin, 5000 bài báo... Sự kiện được một số phương tiện truyền thông ca ngợi “Là một cú nổ lớn trong kỷ nguyên thời trang Việt Nam”.

Ngành dệt may Việt Nam có các tiêu chuẩn chất lượng trong sản xuất sản phẩm quần áo trẻ em như: độ xơ, thành phần vải không có chất gây ung thư da, chú trọng hàm lượng chì trong vải. Những chỉ tiêu chất lượng cao sẽ là rào cản để ngăn sản phẩm kém chất lượng tồn tại, góp phần đưa sản phẩm Việt đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường. 

Nhiều hãng thời trang nhí đã tập trung đầu tư thiết kế các sản phẩm mới, vừa độc đáo, vừa trang nhã dành cho các bé. Thường sản phẩm dành cho bé trai thường đơn giản, quần soọc, áo thun in nhiều hình lạ, nhưng sản phẩm dành cho bé gái rất đa dạng. Các nhà thiết kế đã chú trọng đến tính độc đáo và sang trọng để các em gái đẹp hơn, tự tin hơn khi diện bộ đồ mới.

Đồng thời, cũng chú ý đến tính linh hoạt, ưa vận động của các bé nên chất liệu vải cần tốt, trong đó vải jean, kaki, xô và thun coton chải kỹ thường được sử dụng. Nhiều người nhận xét, hàng thời trang trẻ em của các nhà sản xuất trong nước có tên tuổi chất lượng và thiết kế đẹp hơn, cao cấp hơn hẳn so với hàng Trung Quốc.

Đến nay, vấn đề chọn quần áo, trang phục cho con trẻ cũng đã thay đổi nhiều. Không còn lựa sao cũng được, mà giờ đây, trẻ con mặc cũng phải có “gu”, hợp thời trang và theo mùa. Bởi lẽ, việc con cái mặc đẹp cũng là yếu tố tạo nên “bộ mặt” đẹp cho cha mẹ.

Không dễ thu hoạch

Tuy nhiên, thành công với thời trang trẻ em là con đường không hề bằng phẳng, không hề dễ dàng đối với những nhà thiết kế Việt cũng như các hãng thời trang Việt. Bởi lẽ, trước thị trường lớn: 30-40 triệu trẻ em Việt, các “ông lớn”: Little Marc Jacobs, Disney… đã “tổng tấn công” với nhiều mẫu mã đẹp, chất liệu vải nhẹ và thoáng.

Việc đầu tư có thể gặp rủi ro khiến các hãng thời trang trẻ Việt vẫn còn rất dè chừng trong việc đầu tư. Mặt hàng thời trang cho trẻ đòi hỏi sự nắm bắt nhanh về xu hướng, mẫu mã đa dạng bắt mắt và chất liệu đẹp. Tuy nhiên, đa phần để có chất liệu đẹp nguyên liệu chúng ta lại đi nhập từ nước ngoài khiến giá thành tăng cao.

Bài toán đặt ra là chất liệu đẹp, mẫu mã đa dạng và giá thành lại phải phù hợp. Một số hãng thời trang có vốn đầu tư nước ngoài thường mua thiết kế tại Nhật, Hàn Quốc… sản xuất số lượng vừa phải nhưng sản phẩm dành cho bé rất cao cấp, độc đáo, chỉ dành cho một số đối tượng có thu nhập cao trong nước.

Hoa hậu, nhà thiết kế thời trang Ngọc Hân cho hay, đúng là thực hiện các bộ sưu tập cho trẻ em không hề đơn giản. Bởi ngoài việc thỏa mãn các tiêu chí về sáng tạo còn phải đáp ứng nhu cầu về chất liệu và giá thành sản phẩm.

Với trẻ em, chất liệu đòi hỏi khắt khe hơn, bởi lẽ trẻ vận động nhiều nên phải ưu tiên lựa chọn các chất vải có độ co giãn tốt, thấm hút mồ hôi, giúp trẻ có thể thoải mái chạy nhảy nhưng vẫn đủ giữ được phom, dáng đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ của trang phục. Cần thiết kế cho các bạn nhỏ làm sao để các bé thấy thích, thấy đẹp nhưng lại không bị già, lấn át vẻ ngây thơ, hồn nhiên của các em. 

“Nếu tính về lợi nhuận cao thì không ai đầu tư làm thời trang cho trẻ em bởi tiêu chí thì khắt khe cả về chất liệu lẫn hình thức nhưng giá thành bán ra lại phải hợp lý”, nhà thiết kế thời trang Ngọc Hân nhận định.

Chưa kể tới việc, có một số thương hiệu còn nhái thiết kế của nhau. Sau thành công của hai bộ sưu tập “Huyền Thoại” và “Hừng Đông”, nhà thiết kế Lê Trần Đắc Ngọc cho ra mắt bộ sưu tập thứ ba mang tên “Đừng Nhái”. Lý giải cái tên “Đừng Nhái”, nhà thiết kế cho hay: “Khi hai bộ sưu tập “Huyền Thoại” và “Hừng Đông” ra đời đã có rất nhiều sản phẩm sau đó “mượn ý tưởng nhưng không xin phép”, các chi tiết giống đến 90% với các thiết kế trong bộ sưu tập của tôi.

“Đừng Nhái” như một thông điệp nhà thiết kế muốn xây dựng lên từ chính những thiết kế của mình. Phải tạo ra con đường và tạo dựng những giá trị cho riêng mình. Không nên sống như một bản sao thất bại”. 

Tuần lễ Thời trang trẻ em quốc tế Việt Nam 2019 sẽ được tổ chức tại Bảo tàng Hà Nội, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục và Khách sạn Long Vĩ, Hà Nội trong 3 ngày 22, 23 và 24/11/2019 với chủ đề “Cảm hứng thời trang nhân loại”.

Năm nay có sự tham gia của gần 40 thương hiệu thời trang trong nước và quốc tế, trình diễn hàng trăm bộ trang phục mới. Ngoài trang phục cho trẻ em, mùa diễn này có cả những thiết kế dành cho các thành viên trong gia đình.

Tuần lễ Thời trang trẻ em quốc tế Việt Nam là sự kiện được tổ chức thường niên, bắt đầu từ năm 2018, với mong muốn kết nối, lan tỏa và quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế thông qua thời trang. 

Đây cũng là nơi để các nhà thiết kế thời trang, các thương hiệu thời trang Việt Nam và thế giới gặp gỡ, giao lưu, ra mắt những bộ sưu tập mới nhất dành cho trẻ em. Các buổi trình diễn thường được tổ chức tại không gian công cộng để đông đảo khán giả được thưởng thức.

Đọc thêm

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI.