Cách nào để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho con thứ 3?

Học sinh vui chơi tại điểm trường trung tâm Trường mầm non xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ảnh: Tuổi trẻ
Học sinh vui chơi tại điểm trường trung tâm Trường mầm non xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ảnh: Tuổi trẻ
(PLO) - "Các địa phương cần tìm giải pháp khác thay vì “đóng cửa” với trẻ trong gia đình sinh con thứ 3. Ví như, kêu gọi xã hội hóa, tư nhân hóa tu bổ, xây dựng thêm trường lớp; khuyến khích các gia đình có ông bà, bố mẹ có điều kiện chăm sóc trẻ 3 tuổi trở xuống thay vì tới lớp…", Cục trưởng Cục Bảo vệ, Chăm sóc trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nói

Như Báo PLVN đã đưa tin, mới đây gười dân tại xã Quỳnh Tân, Quỳnh Lưu, Nghệ An bức xúc về việc con cái của họ không được nhập học vì là con thứ ba. Lý do là ở địa phương quá thiếu phòng học trong khi đó số trẻ trên địa bàn ở lứa tuổi mầm non tăng cao, nên mới có chuyện xét tuyển học sinh vào trường mầm non học dựa vào việc gia đình sinh con trong, ngoài kế hoạch.

Sau khi thông tin trên lan truyền trên báo chí, địa phương đã có hướng giải quyết vấn đề để đảm bảo cho các trẻ em là con thứ ba đều được nhập học

Xung quanh vụ việc này, trao đổi với phóng viên Báo PLVN, ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Bảo vệ, Chăm sóc trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng, một thực tế hiện nay, trường học, nơi chăm sóc trẻ chưa đáp ứng được nhu cầu của xã hội gây khó khăn cho không ít địa phương trên cả nước. Tuy nhiên, biện pháp “giảm tải” trẻ đến trường bằng cách trẻ trong gia đình sinh con thứ 3 không được đến trường là sai pháp luật. Tại Điều 5 khoản 2, 3 trong Luật Trẻ em đều quán triệt 2 nguyên tắc: không phân biệt đối xử và đảm bảo lợi ích tốt nhất cho trẻ. 

“Theo tôi, các địa phương cần tìm giải pháp khác thay vì “đóng cửa” với trẻ trong gia đình sinh con thứ 3. Ví như, kêu gọi xã hội hóa, tư nhân hóa tu bổ, xây dựng thêm trường lớp; khuyến khích các gia đình có ông bà, bố mẹ có điều kiện chăm sóc trẻ 3 tuổi trở xuống thay vì tới lớp, khuyến khích các gia đình có điều kiện kinh tế cho con học trường mầm non tư thục… để nhường suất học đó cho những gia đình nghèo, hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, gia đình chính sách…

Trong bối cảnh khó khăn về cơ sở vật chất, trường lớp như thế này, các chính quyền địa phương cần họp bàn giữa gia đình, nhà trường để đưa ra quyết sách đúng, phù hợp và đảm bảo quyền lợi của trẻ em” – ông Nam nhấn mạnh. 

Đọc thêm

Chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô': Hành trình dạy - học hạnh phúc

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” tôn vinh các thầy cô xuất sắc tiêu biểu tại những vùng khó khăn trên cả nước. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa công bố danh sách 60 gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Đây là năm thứ 10 Chương trình đồng hành lan tỏa thông điệp dạy học hạnh phúc của các thầy cô trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được 'nâng cấp'

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu (Ảnh: Bộ GD&ĐT)
(PLVN) - Đề cập tới một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả khác khâu.

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp
(PLVN) - Sáng ngày 28/10/2024, tại Hội trường lớn, Khoa Kinh tế, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kế toán - Kiểm toán góc nhìn thực tiễn”. Sự kiện thu hút hơn 500 sinh viên tham dự cùng các chuyên gia đầu ngành, mang đến cơ hội quý báu để các bạn trẻ khám phá sâu hơn về nghề nghiệp.

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Phụ huynh cần gương mẫu trong chấp hành pháp luật

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
(PLVN) - Sau gần một tháng ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, tình trạng học sinh (HS) vi phạm tại các điểm trường trên cả nước đã giảm và có sự chuyển biến tích cực. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Kiên cố hóa trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (xã Đắk N'Drót, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được “thay áo mới” nhờ chương trình kiên cố hóa trường lớp. (Nguồn: THCS Lê Lợi)
(PLVN) - Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, đã dành nhiều nguồn lực cho công việc kiên cố hóa trường học. Nhưng vì số trường học trong cả nước rất lớn - trên 53.000 trường học, trong khi đất nước nguồn lực còn hạn chế, nên việc kiên cố hóa trường học luôn cần sự chung tay của toàn xã hội.

Kỷ luật hiệu trưởng nếu bị dư luận phản ánh xảy ra lạm thu

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Sở GD&ĐT TP HCM ra văn bản chỉ đạo : ãnh đạo phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường tại TP HCM bị dư luận, báo chí phản ánh phải tổ chức kiểm điểm cá nhân và người đứng đầu đơn vị, giải trình, xác định trách nhiệm sai phạm cụ thể liên quan đến tình trạng lạm thu.