Cách nào chống gian lận khi sinh viên làm bài kiểm tra trực tuyến?

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chuẩn bị cho đợt làm bài kiểm tra giữa học kỳ 1 trực tuyến, các trường Đại học đã có nhiều giải pháp để chống gian lận.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều trường đại học tại Hà Nội đã chuyển sang học trực tuyến. Ngành giáo dục thành phố xác định việc này có thể kéo dài đến hết học kỳ 1.

Không ít người nhận định việc học online có nhiều bất cập, vậy việc làm bài kiểm tra trực tuyến làm sao để tránh được quay cóp, gian lận?. Một số trường đại học đã có giải pháp ngăn chặn tiêu cực khi sinh viên thi online.

Trao đổi với PLVN, ông Vũ Trọng Nghĩa, Trưởng phòng Truyền thông, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho hay, khi đến lịch thi, trường cho phép sinh viên chọn thi trực tuyến hoặc trực tiếp.

Nếu thi trực tuyến, sinh viên dự thi phải có máy tính hoặc điện thoại thông minh được cài đặt phần mềm chuyên dụng do trường yêu cầu.

“Trong giờ làm bài thi, máy tính cách xa tầm với của sinh viên, nhưng đảm bảo camera và mic luôn mở và bao quát được toàn cảnh sinh viên ngồi làm bài. Đợt đầu tiên tổ chức thi trực tuyến, chỉ có 60-70% sinh viên dự thi do chưa tin tưởng vào hình thức này. Nhưng đến nay, hầu hết sinh viên cơ bản đều muốn thi trực tuyến”, ông Nghĩa nói.

Nói về giải pháp để hạn chế thấp nhất tình trạng gian lận với hình thức thi từ xa, Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP HCM, cho biết, từ năm 2020 trường đã tổ chức cho sinh viên thi trực tuyến theo nhiều hình thức khác nhau như: Vấn đáp, trắc nghiệm, tự luận và tiểu luận.

Về mặt kỹ thuật nhà trường yêu cầu sinh viên buộc phải sử dụng camera trong suốt quá trình thi, một sinh viên chỉ đăng nhập trên một thiết bị, có ít nhất 2 giám thị trong một phòng thi…

Tương tự, sinh viên Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TP HCM khi dự thi tự luận, trắc nghiệm trực tuyến cũng phải kết nối mạng kèm theo camera, micro đảm bảo giữ được hình ảnh và âm thanh của người thi suốt quá trình thi.

Trong khi đó, nhiều trường hiện áp dụng hình thức thi vấn đáp online để đánh giá năng lực của sinh viên. Theo ông Lê Đình Quyết – Giảng viên Trường Đại học luật Hà Nội, thi vấn đáp online là hình thức thi để các giảng viên có thể đánh giá được những kiến thức mà sinh viên đã học được, đánh giá khả năng nói, diễn thuyết của sinh viên trước đám đông. Đồng thời giúp cho các bạn sinh viên sau này tránh tình trạng bỡ ngỡ sau này khi đi phỏng vấn xin việc, thuyết trình trước mọi người.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.