Cách dạy ngoại ngữ 'thuận tự nhiên' của bà mẹ có con thạo 8 thứ tiếng

Cách dạy ngoại ngữ 'thuận tự nhiên' của bà mẹ có con thạo 8 thứ tiếng
Ở tuổi lên 4, Bella Devyatkina (sinh năm 2012) đã nói được 6 ngoại ngữ trôi chảy cùng với tiếng Nga bản địa. Tuy nhiên, nhiều người lại bất ngờ hơn với cách dạy con “thuận theo tự nhiên” của mẹ Bella Devyatkina.

Cô bé Bella Devyatkina từng nổi tiếng sau chương trình “Những người phi thường” (truyền hình Nga) khi trả lời được các câu hỏi, hát các bài hát và giới thiệu về bản thân bằng các ngôn ngữ khác nhau.

Lên 7 tuổi, cô bé đã thông thạo 8 thứ tiếng là Tiếng Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc, Đức, Ả Rập, Tây Ban Nha, Italy.

Tuy nhiên, chị Yulia Devyatkina, mẹ của Bella, lại cho rằng con gái mình không phải là thần đồng. Có chăng, cha mẹ em chỉ đầu tư rất nhiều thời gian và công sức cho sự phát triển của con.

“Không phải đứa trẻ nào cũng đều cần đến 6 thứ ngôn ngữ khác nhau, nhưng chúng nên thành thạo 2-3 thứ tiếng”, người mẹ này nói.

Cách dạy ngoại ngữ 'thuận tự nhiên' của bà mẹ có con thạo 8 thứ tiếng

Bà mẹ tự dạy con học ngoại ngữ

Học qua các thẻ từ ngữ

Mẹ của Bella là một nhà ngôn ngữ học và đã dạy Tiếng Anh cho trẻ em trong suốt nhiều năm. Còn cha của Bella làm việc tại Viện Nghiên cứu và phát triển vô tuyến có trụ sở tại Moscow. Gia đình em có thu nhập trung bình, nhưng cha mẹ luôn ưu tiên cho sự phát triển của con cái.

Ban đầu, cha mẹ muốn Bella nói Tiếng Anh như người bản xứ nên từ khi con sinh ra, chị Yulia Devyatkina thường xuyên nói chuyện với con bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Nga. Người mẹ cũng không cho phép con gái chèn các từ Tiếng Anh vào các cuộc trò chuyện Tiếng Nga và ngược lại.

Đến khi Bella được 10 tháng tuổi, cha mẹ cô bé bắt đầu dạy thêm Tiếng Pháp. Mặc dù chưa biết nói nhưng Bella có thể chỉ tay vào những thứ người lớn nhắc đến.

Thần đồng nhí cũng thành thạo kỹ năng đọc trước khi biết nói. Cha mẹ em đã dạy điều này thông qua các thẻ từ ngữ khi con 5 tháng tuổi. Đến 1 tuổi, Bella thuộc lòng mặt chữ của 60 thẻ từ ngữ như vậy. Cô bé cũng bắt đầu học đọc không mấy khó khăn khi ở tuổi lên 2.

Học qua phim hoạt hình

Năm lên 2 tuổi, Bella đã nói được những câu ngắn và đọc trôi chảy bằng 3 thứ tiếng. Lên 3 tuổi, Bella bắt đầu được học Tiếng Trung. Theo người mẹ này, Bella tỏ ra rất thích thú với ngôn ngữ mới và thường xuyên đòi xem phim hoạt hình bằng Tiếng Trung.

Cách dạy ngoại ngữ 'thuận tự nhiên' của bà mẹ có con thạo 8 thứ tiếng

Hiện Bella bước sang tuổi thứ 8. Mục tiêu tiếp theo của cô bé là tiếng Nhật.

Hơn 3 tuổi, cô bé bắt đầu thích học Tiếng Tây Ban Nha, Tiếng Đức cũng như học nhảy, hát và chơi violin. Sau đó, Tiếng Ả Rập cũng được thêm vào danh sách ngôn ngữ của cô bé. Khi đi bộ, chơi trốn tìm hay đọc những cuốn sách thiếu nhi, Bella thường đọc tên sự việc bằng các ngôn ngữ khác nhau.

Học qua các hoạt động vui chơi

Tất cả các lớp học của Bella đều được tổ chức dưới dạng một trò chơi. Cha mẹ sẽ thiết kế cho em những chuyến tham quan nhỏ với người bản ngữ. Em cũng tham gia vào một câu lạc bộ Tiếng Anh, học vẽ bằng Tiếng Pháp, nhảy bằng Tiếng Tây Ban Nha và tham gia các bài học trượt băng nghệ thuật với một người nói Tiếng Đức bản địa.

Ngoài ra, cha mẹ Bella cũng thường xuyên tổ chức các lớp học ngôn ngữ chung cho Bella và những người bạn của em – những người cũng được nuôi dưỡng trong một môi trường đa ngôn ngữ.

Hiện Bella bước sang tuổi thứ 8 và đã đi học tiểu học. Bà Yulia tiết lộ, mục tiêu tiếp theo của cô bé là Tiếng Nhật.

Cách dạy ngoại ngữ 'thuận tự nhiên' của bà mẹ có con thạo 8 thứ tiếng

Ở tuổi lên 4, Bella Devyatkina (sinh năm 2012) đã nói được 6 ngoại ngữ trôi chảy cùng với tiếng Nga bản địa

Một số người phản đối cách dạy con này của chị Yulia Devyatkina. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, con người có khả năng nói nhiều ngôn ngữ và chuyển từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác. Điều đó phụ thuộc vào sự tương tác của khu vực khác nhau trong não. Chúng được kích hoạt dựa trên đặc điểm ngữ âm, hệ thống ngữ pháp, hình ảnh và thậm chí giọng điệu của ngôn ngữ đó.

Kira Ivanova, chuyên gia tại Viện nghiên cứu ngôn ngữ (ILS) thuộc Học viện Khoa học Nga, cho biết: “Đa ngôn ngữ có tác động tích cực lên sự phát triển chung của một đứa trẻ, dù chúng có thể gây ra sự chậm trễ trong việc phát triển tiếng nói ở giai đoạn đầu so với những đứa trẻ lớn lên chỉ với một ngôn ngữ”.

Tuy nhiên, việc đào tạo từ sớm không đảm bảo trẻ sẽ thông thạo ngoại ngữ đó trong tương lai. Maria Molina, một nhà nghiên cứu ở ILS, cho biết: “Tôi biết một bà mẹ nói chuyện với con chỉ bằng Tiếng Anh cho tới lúc cậu bé 3 tuổi. Tuy nhiên, hiện cậu bé này đang phải vật lộn với chương trình học tại một trường bình thường ở Nga”.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.