Các Văn phòng Thừa phát lại sẵn sàng triển khai Nghị định mới

(PLVN) - Ngày 24/2 tới đây – tức là khoảng 3 tuần nữa – Nghị định số 08/2020/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại (TPL) sẽ chính thức có hiệu lực thi hành. Nghị định 08 có một số quy định mới so với các văn bản trước nhưng nhiều văn phòng TPL đã sớm bắt tay triển khai để bảo đảm Nghị định đi vào thực tiễn cuộc sống.

Nghị định 08 bao gồm 6 Chương, 75 Điều, thay thế cho 2 Nghị định số 61/2009/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của TPL thực hiện thí điểm tại thành phố Hồ Chí Minh và số 135/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung tên gọi và một số điều của Nghị định số 61/2009/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của TPL thực hiện thí điểm tại thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó, một vấn đề được quan tâm suốt từ khi Nghị định 08 mới đang được bắt tay soạn thảo chính là phạm vi các công việc TPL được làm

Cụ thể, theo Nghị định 61 và 135, TPL là người được Nhà nước bổ nhiệm, hoạt động độc lập, được tiến hành thực hiện 4 nội dung chủ yếu sau: Tống đạt giấy tờ theo yêu cầu của Tòa án hoặc cơ quan Thi hành án dân sự; Lập vi bằng theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức; Xác minh điều kiện thi hành án theo yêu cầu của đương sự; Trực tiếp tổ chức thi hành án các bản án, quyết định của Tòa án theo yêu cầu của đương sự. TPL không tổ chức thi hành án các bản án, quyết định thuộc diện Thủ trưởng Cơ quan thi hành án dân sự chủ động ra quyết định thi hành án.

Trong 4 lĩnh vực hoạt động của TPL, việc lập vi bằng mang lại hiệu quả tốt nhất, đã đáp ứng được nhu cầu rất lớn, phong phú, đa dạng trên nhiều lĩnh vực khác nhau của người dân và đã dần trở thành một nhu cầu trong các hoạt động dân sự, sản xuất, kinh doanh, thương mại. 

Thừa phát lại kiểm tra hồ sơ giấy tờ trước khi thực hiện cung cấp dịch vụ cho khách hàng
 Thừa phát lại kiểm tra hồ sơ giấy tờ trước khi thực hiện cung cấp dịch vụ cho khách hàng

Còn theo Nghị định 08 mới ban hành, TPL vẫn được làm 4 công việc, bao gồm: Tống đạt giấy tờ, hồ sơ, tài liệu theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan; Lập vi bằng theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức theo quy định của Nghị định này; Xác minh điều kiện thi hành án theo yêu cầu của đương sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan; Tổ chức thi hành các bản án, quyết định của Tòa án theo yêu cầu của đương sự theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan.

Tuy nhiên, nội dung, tính chất của 4 công việc trên đã có sự thay đổi nhất  định

Đại diện Văn phòng TPL Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc), Trưởng Văn phòng Nguyễn Văn Thuyết đề cao tính tích cực, thuận lợi của Nghị định 08. Ông cho biết, Nghị định 08 đã nâng cao trách nhiệm, tính chủ động của TPL ở chỗ TPL phải chịu trách nhiệm rất cao về việc lập vi bằng, có chế tài xử lý nếu xảy ra vi phạm trong lập vi bằng. 

Đặc biệt, nếu 2 Nghị định 61 và 135 quy định địa hạt lập vi bằng của TPL chỉ trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi đặt văn phòng TPL thì với Nghị định 08, TPL được lập vi bằng ghi nhận các sự kiện, hành vi có thật theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phạm vi toàn quốc, trừ các trường hợp không được lập vi bằng quy định tại Điều 37 Nghị định này.

“Việc mở rộng địa bàn lập vi bằng của TPL là phù hợp và còn nhằm tạo điều kiện để phát triển hoạt động của các văn phòng TPL, đáp ứng nhu cầu lập vi bằng của cá nhân, tổ chức cả ở các tỉnh, thành phố chưa thực hiện chế định TPL” – ông Thuyết nhận định.

Đón tiếp người dân đến giao dịch tại Văn phòng Thừa phát lại
Đón tiếp người dân đến giao dịch tại Văn phòng Thừa phát lại 

Hơn nữa, quy định mới cũng thông thoáng hơn trong đăng ký vi bằng vì Sở Tư pháp không tham gia sâu vào đánh giá nội dung của vi bằng, đồng thời các Sở Tư pháp sẽ xây dựng hệ thống thông tin về vi bằng. Phạm vi tống đạt thì được mở rộng sang các văn bản của Viện kiểm sát và đơn giá được điều chỉnh tăng lên.

Có điều, ông Thuyết nhận thấy, quyền chủ động của TPL trong công tác thi hành án theo Nghị định 08 bị thu hẹp lại. Theo đó, TPL không được độc lập ra quyết định thi hành án (phải chuyển hồ sơ cho cơ quan Thi hành án dân sự xem xét ban hành), không được tổ chức cưỡng chế thi hành án.

Đây cũng chính là điểm thay đổi cơ bản nhất của Nghị định 08 so với Nghị định 61 và 135 được Trưởng Văn phòng TPL Ba Đình (thành phố Hà Nội) Nguyễn Văn Lạng chỉ ra. Với thay đổi này, ông Lạng cho hay những việc đang được thi hành án của Văn phòng bắt buộc phải chuyển giao cho cơ quan Thi hành án dân sự. Ông Lạng còn bày tỏ lo ngại sẽ xuất hiện tình trạng cạnh tranh không lành mạnh khi thực hiện quy định về việc lập vi bằng trên phạm vi toàn quốc.

Tuy nhiên, ông Lạng nhấn mạnh, quy định của Nghị định 08 là rõ ràng nên Văn phòng TPL Ba Đình cùng các Văn phòng TPL khác đều đang “vào guồng” triển khai như tại Văn phòng của ông Lạng đã lên kế hoạch tập huấn cho đội ngũ nhân viên của Văn phòng.

“Quy định mới sắp có hiệu lực song thời điểm hiện tại, dịch do virus Corona gây ra đang diễn biến phức tạp khiến người dân ngại tiếp xúc, giao dịch nên công việc của chúng tôi khá bộn bề” – ông Lạng chia sẻ và kiến nghị Bộ Tư pháp sớm triển khai tập huấn Nghị định 08 cho các TPL để các quy định mới kịp thời đi vào cuộc sống. 

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.