Các tuần hàng, phiên chợ kết nối đem lại hiệu quả gì?

Các tuần hàng, hội chợ là cơ hội để người tiêu dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm
Các tuần hàng, hội chợ là cơ hội để người tiêu dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm
(PLVN) - Thời gian gần đây, các tuần hàng, phiên chợ giới thiệu nông sản vùng miền liên tục được tổ chức tại các hệ thống siêu thị ở Hà Nội. Đây được coi là một dịp để kích cầu tiêu dùng hậu dịch Covid-19, nhưng những sự kiện này có mang lại hiệu quả như mong đợi?

Mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm

Theo bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, trong những tháng đầu năm 2020, Hà Nội đã tập trung hỗ trợ các địa phương quảng bá tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là hỗ trợ tiêu thụ trên 10.000 tấn sản phẩm dư cung, khó khăn tiêu thụ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như dưa hấu Gia Lai, cá nước lạnh Sa Pa, ngao hai cồi Quảng Ninh.

Hiện nay, khi dịch cơ bản được kiểm soát tốt, Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch và giải pháp thúc đẩy kinh tế, thực hiện các chương trình thương mại tập trung khi kết hợp với Central Retail và MM Mega Market tổ chức liên tiếp 2 tuần hàng nông sản vùng miền tại Hà Nội. 

Đại diện Central Retail và MM Mega Market Việt Nam đều khẳng định, tuần hàng không chỉ là cơ hội để các doanh nghiệp (DN), Hợp tác xã (HTX) tiêu thụ hàng hóa mà còn là cơ hội để hệ thống siêu thị của 2 tập đoàn này tìm kiếm thêm các nhà cung cấp, để bổ sung thêm các sản phẩm nông sản là đặc sản vùng miền trong các kệ hàng. Do đó, 2 đơn vị đều tổ chức kết nối tiêu thụ trực tiếp giữa bộ phận thu mua của hệ thống Big C, Go Market và MM Mega Market Việt Nam với các đơn vị tham gia tuần hàng.

Đại diện siêu thị Big C khẳng định, thông qua các tuần hàng, hội chợ kết nối trực tiếp, Big C đã tìm kiếm thêm được nhiều mặt hàng để làm đa dạng, phong phú hơn sản phẩm của siêu thị, giúp người tiêu dùng (NTD) có thêm nhiều sự lựa chọn. 

Hầu hết các gian hàng tham gia vào các tuần hàng này đều khẳng định, việc kết nối đối tác để tiêu thụ sản phẩm thông qua các tuần hàng khá hiệu quả. Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Văn Đức (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, chính nhờ việc tham gia các tuần hàng, các hội chợ kết nối mà các sản phẩm của HTX Văn Đức đã vượt qua biên giới, tiêu thụ tại các thị trường nước ngoài như Canada, Hàn Quốc.

Ông Minh cũng cho biết, HTX của ông tham gia các tuần hàng không nhằm mục đích bán hàng mà nhằm gặp gỡ các đối tác để kết nối các kênh tiêu thụ mới, ngoài kênh tiêu thụ hiện có. Được biết, các sản phẩm của HTX Văn Đức đã được tiêu thụ ổn định tại các siêu thị của MM Mega Market và Aeon Việt Nam. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga, Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương Đồng Tháp cũng khẳng định, tham gia các hội chợ, tuần hàng là cơ hội để các sản phẩm của Đồng Tháp có thể lọt vào “mắt xanh” của các hệ thống siêu thị và chuỗi siêu thị, ngoài các chuỗi siêu thị mà Đồng Tháp đã có vị trí tiêu dùng ổn định. 

Cơ hội kết nối trực tiếp với người tiêu dùng

Mặc dù hầu hết các DN, HTX tham gia tuần hàng, hội chợ đều không quá chú trọng đến việc bán hàng tại các sự kiện nhưng đều khẳng định, đây là cơ hội để kết nối trực tiếp với NTD, có thêm một kênh truyền thông, marketing cho sản phẩm mà không phải lúc nào cũng có được vì đa phần đều phân phối sản phẩm cho hệ thống đại lý hoặc các cửa hàng nhỏ lẻ. 

Ông Nguyễn Văn Minh chia sẻ, chỉ khi trực tiếp gặp gỡ khách hàng, giới thiệu về quy trình canh tác, sản xuất sản phẩm, khách hàng mới cảm nhận được sự an toàn của sản phẩm. Hiện nhiều sản phẩm của HTX Văn Đức đã đạt tiêu chuẩn 4 sao của OCOP nên việc tham gia các tuần hàng là một cách để giới thiệu trực tiếp chất lượng sản phẩm rất hiệu quả đến NTD và đối tác.

“Bình thường NTD chỉ thấy sản phẩm của chúng tôi qua các hệ thống siêu thị, đến các sự kiện tuần hàng kết nối, gặp gỡ trực tiếp những người sản xuất ra sản phẩm chắc chắn họ sẽ tin tưởng và tìm mua sản phẩm nhiều hơn” - ông Minh nói. 

Đây cũng là ý kiến của bà Nga khi bà cho rằng, các tuần hàng và hội chợ kết nối là cơ hội cực lớn để Đồng Tháp giới thiệu các sản phẩm của tỉnh nhà đến với NTD Thủ đô và các tỉnh, thành khác cũng như để NTD quen dần với các sản phẩm nông sản cũng như thương mại du lịch của tỉnh. Do đó, Đồng Tháp rất chú trọng đến các chương trình này để DN, HTX trong tỉnh có cơ hội tham gia. 

Bà Đoàn Hải Vân (Công ty TNHH Thực phẩm&Thương mại dịch vụ Lê Gia) cũng xác định tham gia các sự kiện kết nối, các tuần hàng là cơ hội được giao lưu trực tiếp với khách hàng, để khách hàng hiểu hơn các sản phẩm của mình. Cơ hội tiêu thụ sản phẩm rất ít, thậm chí không đủ để bù lại chi phí nhân sự, vận chuyển trong mỗi sự kiện. Tuy thế, Lê Gia cũng khá chú trọng đến các sự kiện này bởi ở các hội chợ các sản phẩm của Lê Anh có cơ hội maketing trực tiếp đến các khách hàng của mình để họ hiểu hơn các dòng sản phẩm của Công ty. 

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trao giải Vàng giải thưởng Make in Viet Nam 2024. (Ảnh: T. Anh)

71 sản phẩm nhận giải thưởng Make in Viet Nam 2024

(PLVN) - Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI tổ chức tại Hà Nội ngày 15/1, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024 cho 71 giải pháp công nghệ số xuất sắc.

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.