Các trường top dưới sẽ “loay hoay” tuyển sinh năm 2016?

Nhiều ngành trường công năm nay xét tuyển học bạ
Nhiều ngành trường công năm nay xét tuyển học bạ
(PLO) - Nếu như những năm trước, chỉ những trường đại học ngoài công lập mới tuyển sinh bằng xét học bạ thì năm nay, một số trường đại học công lập đã bắt đầu áp dụng hình thức này. Dự kiến, năm nay, cuộc chạy đua tuyển đủ chỉ tiêu ở các trường top dưới sẽ có nhiều khó khăn vì thêm sự cạnh tranh...

Linh hoạt xét tuyển

Bên cạnh phương thức tuyển sinh chính dựa vào kết quả thi THPT quốc gia thì trong năm 2016 này một số trường cũng bổ sung thêm những cách tuyển khác như phỏng vấn, trắc nghiệm, làm bài kiểm tra năng lực hoặc nộp thêm bài luận nêu rõ mục tiêu học tập và định hướng chọn nghề…

Theo thạc sỹ Hoàng Đức Bình - Giám đốc Trung tâm Truyền thông và tuyển sinh của Trường ĐH Hoa Sen thì trong năm nay có 3 điểm nổi bật trong kế hoạch tuyển sinh của Trường. Điểm đầu tiên chính là xét tuyển học sinh có kết quả học tập 3 năm học THPT đạt từ loại giỏi trở lên và hạnh kiểm xếp loại tốt.

Để xét tuyển theo phương thức này, thí sinh nộp thêm bài luận thể hiện rõ năng lực, ý chí mục tiêu học tập, nghề nghiệp để trường có thể đánh giá xem thí sinh có phù hợp hay không. Bởi lẽ, theo ông, khâu hướng nghiệp ở các trường phổ thông hiện nay vẫn chưa đủ để cho các em chuẩn bị đủ kiến thức về định hướng nghề nghiệp và nhà trường sử dụng hình thức này để gạn lọc ra những em có hiểu biết, ý chí trong chọn ngành.

Đối với trường hợp này thì gần như không cần sử dụng tới kết quả của kỳ thi THPT quốc gia nữa vì đa phần học sinh giỏi dễ dàng đạt điểm cao trong kỳ thi này.

Và điểm nổi bật là xét tuyển dựa trên tuyển tập nghệ thuật đối với 3 ngành thuộc nhóm ngành Mỹ thuật ứng dụng gồm Thiết kế thời trang, Thiết kế đồ họa, Thiết kế nội thất. Thí sinh sẽ nộp tuyển tập nghệ thuật gồm 7-10 tác phẩm nghệ thuật mà mình đã từng thiết kế trong quá khứ và kèm theo bài viết mô tả về tuyển tập đó.

Nếu đạt điều kiện nhà trường sẽ mời thí sinh đến phỏng vấn trực tiếp, trong quá trình đó nhà trường sẽ kiểm tra được tác phẩm đó có phải do chính thí sinh sáng tác hay không, có thể đề nghị thí sinh họa lại tác phẩm của mình.

Thay vì thí sinh phải mất 4-5 tiếng ngồi thi năng khiếu thì giờ đây các em chỉ nộp lại tác phẩm của mình đã làm. Mỹ thuật là một quá trình chứ không phải chỉ một khoảnh khắc và Hội đồng tuyển sinh của nhà trường dựa vào đó để đánh giá được chất lượng thí sinh.

Năm 2016, Khoa Y - ĐH Quốc gia TP HCM sẽ xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 với tổng điểm 3 môn Toán, Hóa, Sinh không nhân hệ số. Với các trường hợp bằng điểm nhau, việc xét tuyển được căn cứ trên tiêu chí phụ theo thứ tự ưu tiên như sau: điểm môn Sinh, điểm môn Toán, điểm tổng trung bình cộng của 3 năm học lớp 10, lớp 11, lớp 12.

Điểm mới của phương thức tuyển năm nay ở chỗ thí sinh sẽ được sơ tuyển thông qua hình thức phỏng vấn hoặc trắc nghiệm sự phù hợp với ngành y của thí sinh.

Trường ĐH Luật TP HCM dự kiến phương thức tuyển sinh được nhà trường thực hiện qua hai bước: Xét tuyển và kiểm tra năng lực với ba tiêu chí (xét điểm học bạ, xét điểm kỳ thi THPT quốc gia và điểm của bài kiểm tra năng lực).

Quy trình thực hiện sẽ gồm bước 1: Xét tuyển điểm trung bình của ba môn thuộc tổ hợp các môn xét tuyển theo các khối thi truyền thống (Khối A, A1, C, D1, 3, 6) gồm: học bạ ở 6 học kỳ THPT và điểm thi THPT quốc gia do các trường đại học chủ trì. Chỉ những thí sinh đạt yêu cầu xét tuyển mới được trường thông báo tham gia làm bài kiểm tra năng lực ở bước 2.

Nội dung kiểm tra liên quan đến bốn nhóm kiến thức: kỹ năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt; kiến thức xã hội tổng hợp (gồm kiến thức phổ quát về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, gia đình, giới tính, lịch sử, địa lý, nông thôn; quan niệm của thí sinh về công bằng xã hội, quyền con người; đạo đức công dân); kiến thức về pháp luật; tư duy logic, khả năng lập luận của thí sinh.

Dành chỉ tiêu xét học bạ

GS.TS Trịnh Minh Thụ - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Thủy lợi  cho biết: Năm 2016, trường tuyển sinh dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia (tại các cụm thi do trường ĐH tổ chức) các tổ hợp môn Toán, Lý, Hóa hoặc Toán, Lý, Tiếng Anh hoặc Toán, Hóa, Tiếng Anh.

Trường có điểm trúng tuyển vào trường (cơ sở Hà Nội khác cơ sở 2 - TP HCM, Bình Dương); có điểm chuẩn xét chuyển cơ sở Hà Nội về cơ sở 2; điểm xét tuyển theo ngành. Sau khi thí sinh trúng tuyển, nhà trường tổ chức kiểm tra trình độ tiếng Anh để phân lớp trong 1 năm đầu để học nâng cao trình độ tiếng Anh.

ĐH Lâm nghiệp vừa đưa ra phương án tuyển sinh 2016. Theo đó, tuyển sinh bậc ĐH, cao đẳng (CĐ) tại 2 cơ sở đào tạo của trường sẽ tuyển sinh với 03 phương thức: Xét tuyển các ngành học căn cứ vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia; xét tuyển học bạ vào một số ngành; tổ chức thi, xét tuyển đối với môn năng khiếu thuộc khối V, H.  Xét tuyển học bạ vào một số ngành không vượt quá 40% chỉ tiêu. Năm 2015, ĐH Lâm nghiệp là một trong những trường khó tuyển sinh.  Sau hai đợt tuyển, trường mới chỉ tuyển được 50% chỉ tiêu. 

ĐH Hàng Hải Việt Nam năm nay cũng có 2 hình thức tuyển sinh. Đó là lấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia tại các cụm thi do các trường ĐH chủ trì và xét học bạ. Tuy nhiên, với hình thức xét tuyển học bạ, trường chỉ tuyển 2 ngành hệ ĐH là điều khiển tàu biển và khai thác máy tàu biển, mỗi ngành 20% chỉ tiêu.  

Để được xét tuyển bằng học bạ, thí sinh phải đạt 3 tiêu chí: Tốt nghiệp trung học phổ thông; hạnh kiểm được xếp loại Tốt 03 năm THPT;  điểm trung bình học tập đảm bảo điều kiện xét tuyển. Trong đó: Điểm trung bình học tập = (Tổng điểm 03 môn tổ hợp xét tuyển trong 03 năm lớp 10, 11, 12; mỗi năm gồm học kỳ 1 và học kỳ 2)/18; điều kiện xét tuyển bậc ĐH: Điểm trung bình học tập  ≥ 6.0  (thang điểm 10).

ĐH Ngoại thương năm nay lấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia do các trường ĐH chủ trì. Đồng thời, điều kiện được nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển: Điểm trung bình chung học tập của từng năm lớp 10, 11, 12 từ 6,5 trở lên; hạnh kiểm của từng năm lớp 10, 11, 12 từ loại Khá trở lên; điểm ba môn thi (theo tổ hợp môn xét tuyển) đạt mức điểm thông báo nhận hồ sơ xét tuyển của nhà trường. Các môn xét tuyển nhân hệ số 1.

Riêng các ngành Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Pháp, Ngôn ngữ Trung, Ngôn ngữ Nhật, môn thi chính là ngoại ngữ sẽ nhân hệ số 2. Trường xác định điểm trúng tuyển theo ngành. Điểm trúng tuyển được xác định riêng cho Cơ sở Hà Nội, Cơ sở 2 TP HCM, Cơ sở Quảng Ninh.

Có thể nói, với nhiều hình thức xét tuyển linh hoạt như vậy từ các trường công, các trường top đầu, theo dự báo của các chuyên gia tuyển sinh, các trường top dưới sẽ khó cải thiện được tình trạng khan hiếm thí sinh đến với trường mình như những năm trước đây.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...