Các trường top đầu có dễ tuyển?

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Sau khi tất cả các cụm thi THPT quốc gia tiến hành công bố điểm thi, từ ngày 1/8, tất cả các thí sinh sẽ bắt đầu nộp hồ sơ xét tuyển ĐH - CĐ. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, năm nay mức độ phân hóa đề tốt nên có nhiều điểm cao, các trường top đầu sẽ dễ tuyển sinh hơn nhờ dải điểm đồng đều.

Có hay không thành tích “ảo” cụm thi địa phương?

Theo thống kê ban đầu của các cụm thi tốt nghiệp, do các Sở GD-ĐT tổ chức cho thấy, trên cả nước, ở một vài tỉnh như cụm thi Sơn La, Quảng Bình, Bình Định, Quảng Nam có điểm thi THPT quốc gia của các bộ môn và đặc biệt là các môn thi tự luận cao hơn cụm thi đại học được tổ chức tại cùng địa phương. 

Trong khi đó số thí sinh tại cụm thi đại học chủ yếu có học lực khá lại có tỷ lệ điểm liệt nhiều hơn cụm thi địa phương. Theo đó, rất nhiều ý kiến chỉ ra rằng, hiện tượng điểm thi tại cụm thi địa phương cao bất thường tại một số tỉnh, thành trên cả nước căn nguyên là do bệnh thành tích. 

Bởi, cụm thi địa phương trong kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức để phục vụ mục đích xét tốt nghiệp THPT cho các thí sinh. Với tâm lý đó, theo nhận định ban đầu, các cụm thi địa phương có cơ chế nới lỏng hơn cho các thí sinh dự thi tại cụm thi này. 

Đặc biệt, chỉ riêng với môn Ngoại ngữ, tỉnh có điểm trung bình cao nhất là Bến Tre với mức điểm 4,81, cao hơn mức trung bình của cả nước tới hơn 1,5 điểm. Xếp ở vị trí tiếp theo về môn Ngoại ngữ là các tỉnh Lào Cai (4,4), Cao Bằng (4,2), Đắk Nông (4,16) và Lai Châu (4,16). Thành phố Hồ Chí Minh có mức điểm trung bình môn Ngoại ngữ là 4,11, xếp ở vị trí thứ 6. 

Nếu chỉ tính các tỉnh, thành có lượng thí sinh dự thi trên 10.000 thì TP HCM là địa phương có điểm trung bình môn Ngoại ngữ cao nhất. Hà Nội xếp ở vị trí thứ 13 với mức điểm trung bình là 3,56, xếp sau Đắk Lắk (3,62). Thành phố Đà Nẵng có mức điểm trung bình môn Ngoại ngữ là 3,53, xếp ở vị trí thứ 15. 

Các tỉnh xếp cuối bảng trong môn Ngoại ngữ là Lạng Sơn (2,57), Hà Tĩnh (2,6), Thái Nguyên (2,74). Có 30 tỉnh có mức điểm trung bình môn Ngoại ngữ dưới mức trung bình chung của cả nước. Mức trung bình cả nước môn Ngoại ngữ là 3,23... Nếu nhìn vào phổ điểm đó, rõ ràng thí sinh các tỉnh miền núi học ngoại ngữ giỏi hơn khu vực thành thị? 

Xét tuyển từ 1/8 - lo ảo?

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, năm nay mức độ phân hóa đề tốt nên có nhiều điểm cao, các trường top đầu sẽ dễ tuyển sinh hơn nhờ dải điểm đồng đều. 

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng cho biết đến thời điểm này, tất cả các cụm thi công bố điểm thi diễn ra rất thông suốt, không xảy ra tình trạng nghẽn mạng. Vì năm nay việc công bố theo từng cụm, không công bố đồng thời và 120 cụm công bố không tập trung, đặc biệt là nhờ sự trợ giúp của Bộ Thông tin và Truyền thông tập trung công sức vào đường truyền nên không có tình trạng nghẽn mạng xảy ra. 

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết thêm, mức độ phân hóa đề thi năm nay rất tốt, nhiều điểm cao 9, 10. Những năm trước phân hóa không tốt lắm nên phổ điểm rất dốc khiến nhiều trường top trên rất khó tuyển sinh. Nhận định ban đầu là năm nay dải điểm khá đồng đều nên các trường top trên có thể tuyển thí sinh dễ dàng hơn. 

Chia sẻ về việc điểm môn Ngoại ngữ của các thí sinh trong năm nay bị cho là khá thấp. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, thật ra đối với những em thi khối D hay khối A1 thì điểm Ngoại ngữ rất cao, nhưng các em ở các vùng núi, vùng khó khăn thì chất lượng giáo dục chưa được đảm bảo nên điểm thi không cao. Trong đề thi năm nay, Bộ muốn kiểm tra đều các kĩ năng của các em nên có phần thi viết. Tuy nhiên, các em ưu tiên cho phần thi trắc nghiệm nên đã bỏ qua phần viết chứ không phải đề thi khó; bởi đề thi đã được các chuyên gia hàng đầu làm, nên không có chuyện đề năm nay khó hơn năm trước. 

Hiện Bộ GD- ĐT đã phối hợp chặt chẽ cùng cơ quan truyền thông để chuẩn bị điều kiện cơ sở hạ tầng kĩ thuật, nhiều máy chủ được đặt tại các miền khác nhau, những trường có nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến sẽ có máy chủ riêng để phân tán lượng truy cập. 

Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Bùi Văn Ga cho biết: Việc đăng ký trực tuyến rất đơn giản, không có quá nhiều thao tác. Khi các thí sinh thực hiện quá trình đăng ký cũng không mất nhiều thời gian. Bộ nâng cao cơ sở hạ tầng kĩ thuật, đơn giản hóa phần mềm xét tuyển nên hi vọng năm nay việc thực hiện xét tuyển trực tuyến sẽ diễn ra suôn sẻ. 

Trong năm 2016, Quy chế xét tuyển ĐH - CĐ có nhiều thay đổi. Rút kinh nghiệm năm ngoái, năm nay các thí sinh chỉ có thể nộp hồ sơ vào trường và không được rút ra thay đổi nguyện vọng. Đợt 1 mỗi em nộp hai trường, mỗi trường hai nguyện vọng, đợt tiếp theo được nộp 3 trường, mỗi trường 2 nguyện vọng. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh rằng các thí sinh cần suy xét thật kĩ vì không thể thay đổi nguyện vọng trong quá trình xét tuyển. Thứ trưởng cũng chia sẻ thêm rằng các thí sinh có hai kênh tham khảo rất cần thiết và quan trọng, đó là điểm xét tuyển vào các trường, các ngành của năm ngoái và ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào sẽ được hội đồng công bố sắp tới. 

Bộ GD-ĐT không quy định điểm trúng tuyển đợt sau phải cao hơn hoặc bằng đợt trước để các trường quyết định được số lượng thí sinh mỗi đợt không vượt quá chỉ tiêu hoặc không bị thiệt thòi chỉ tiêu. Như vậy, ngoài các thí sinh điểm cao có khả năng vào các trường top đầu, khoảng điểm 15-21 điểm là mức phổ điểm chung với phần lớn thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2016. Vậy với mức điểm này, các thí sinh nên đăng ký xét tuyển các trường phù hợp với mức điểm của mình.

 Bộ đã tính toán các biện pháp để giảm thiểu khả năng trúng tuyển ảo 

Trong năm nay, Bộ GD-ĐT đã có nhiều thay đổi căn bản để đảm bảo việc xét tuyển thuận lợi đối với cả thí sinh và nhà trường. Tuy nhiên, điều khó khăn nhất hiện nay chính là số lượng trúng tuyển ảo có khả năng gia tăng vì Bộ đã cho thí sinh nộp nguyện vọng vào hai trường trong đợt đầu tiên. Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, Bộ đã tính toán các biện pháp, cho các trường xét tuyển theo nhóm, như nhóm GX và nhóm ĐH Đà Nẵng để giảm thiểu khả năng trúng tuyển ảo. Sau khi trường công bố kết quả xét tuyển thì thí sinh phải nộp giấy chứng nhận kết quả thi trong thời gian quy định, nếu quá thời hạn quy định thì xem như thí sinh đó không có ý định nhập học. Nhà trường sẽ biết để gọi bổ sung chỉ tiêu...

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.