Các trường top đầu có dễ tuyển?

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Sau khi tất cả các cụm thi THPT quốc gia tiến hành công bố điểm thi, từ ngày 1/8, tất cả các thí sinh sẽ bắt đầu nộp hồ sơ xét tuyển ĐH - CĐ. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, năm nay mức độ phân hóa đề tốt nên có nhiều điểm cao, các trường top đầu sẽ dễ tuyển sinh hơn nhờ dải điểm đồng đều.

Có hay không thành tích “ảo” cụm thi địa phương?

Theo thống kê ban đầu của các cụm thi tốt nghiệp, do các Sở GD-ĐT tổ chức cho thấy, trên cả nước, ở một vài tỉnh như cụm thi Sơn La, Quảng Bình, Bình Định, Quảng Nam có điểm thi THPT quốc gia của các bộ môn và đặc biệt là các môn thi tự luận cao hơn cụm thi đại học được tổ chức tại cùng địa phương. 

Trong khi đó số thí sinh tại cụm thi đại học chủ yếu có học lực khá lại có tỷ lệ điểm liệt nhiều hơn cụm thi địa phương. Theo đó, rất nhiều ý kiến chỉ ra rằng, hiện tượng điểm thi tại cụm thi địa phương cao bất thường tại một số tỉnh, thành trên cả nước căn nguyên là do bệnh thành tích. 

Bởi, cụm thi địa phương trong kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức để phục vụ mục đích xét tốt nghiệp THPT cho các thí sinh. Với tâm lý đó, theo nhận định ban đầu, các cụm thi địa phương có cơ chế nới lỏng hơn cho các thí sinh dự thi tại cụm thi này. 

Đặc biệt, chỉ riêng với môn Ngoại ngữ, tỉnh có điểm trung bình cao nhất là Bến Tre với mức điểm 4,81, cao hơn mức trung bình của cả nước tới hơn 1,5 điểm. Xếp ở vị trí tiếp theo về môn Ngoại ngữ là các tỉnh Lào Cai (4,4), Cao Bằng (4,2), Đắk Nông (4,16) và Lai Châu (4,16). Thành phố Hồ Chí Minh có mức điểm trung bình môn Ngoại ngữ là 4,11, xếp ở vị trí thứ 6. 

Nếu chỉ tính các tỉnh, thành có lượng thí sinh dự thi trên 10.000 thì TP HCM là địa phương có điểm trung bình môn Ngoại ngữ cao nhất. Hà Nội xếp ở vị trí thứ 13 với mức điểm trung bình là 3,56, xếp sau Đắk Lắk (3,62). Thành phố Đà Nẵng có mức điểm trung bình môn Ngoại ngữ là 3,53, xếp ở vị trí thứ 15. 

Các tỉnh xếp cuối bảng trong môn Ngoại ngữ là Lạng Sơn (2,57), Hà Tĩnh (2,6), Thái Nguyên (2,74). Có 30 tỉnh có mức điểm trung bình môn Ngoại ngữ dưới mức trung bình chung của cả nước. Mức trung bình cả nước môn Ngoại ngữ là 3,23... Nếu nhìn vào phổ điểm đó, rõ ràng thí sinh các tỉnh miền núi học ngoại ngữ giỏi hơn khu vực thành thị? 

Xét tuyển từ 1/8 - lo ảo?

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, năm nay mức độ phân hóa đề tốt nên có nhiều điểm cao, các trường top đầu sẽ dễ tuyển sinh hơn nhờ dải điểm đồng đều. 

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng cho biết đến thời điểm này, tất cả các cụm thi công bố điểm thi diễn ra rất thông suốt, không xảy ra tình trạng nghẽn mạng. Vì năm nay việc công bố theo từng cụm, không công bố đồng thời và 120 cụm công bố không tập trung, đặc biệt là nhờ sự trợ giúp của Bộ Thông tin và Truyền thông tập trung công sức vào đường truyền nên không có tình trạng nghẽn mạng xảy ra. 

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết thêm, mức độ phân hóa đề thi năm nay rất tốt, nhiều điểm cao 9, 10. Những năm trước phân hóa không tốt lắm nên phổ điểm rất dốc khiến nhiều trường top trên rất khó tuyển sinh. Nhận định ban đầu là năm nay dải điểm khá đồng đều nên các trường top trên có thể tuyển thí sinh dễ dàng hơn. 

Chia sẻ về việc điểm môn Ngoại ngữ của các thí sinh trong năm nay bị cho là khá thấp. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, thật ra đối với những em thi khối D hay khối A1 thì điểm Ngoại ngữ rất cao, nhưng các em ở các vùng núi, vùng khó khăn thì chất lượng giáo dục chưa được đảm bảo nên điểm thi không cao. Trong đề thi năm nay, Bộ muốn kiểm tra đều các kĩ năng của các em nên có phần thi viết. Tuy nhiên, các em ưu tiên cho phần thi trắc nghiệm nên đã bỏ qua phần viết chứ không phải đề thi khó; bởi đề thi đã được các chuyên gia hàng đầu làm, nên không có chuyện đề năm nay khó hơn năm trước. 

Hiện Bộ GD- ĐT đã phối hợp chặt chẽ cùng cơ quan truyền thông để chuẩn bị điều kiện cơ sở hạ tầng kĩ thuật, nhiều máy chủ được đặt tại các miền khác nhau, những trường có nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến sẽ có máy chủ riêng để phân tán lượng truy cập. 

Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Bùi Văn Ga cho biết: Việc đăng ký trực tuyến rất đơn giản, không có quá nhiều thao tác. Khi các thí sinh thực hiện quá trình đăng ký cũng không mất nhiều thời gian. Bộ nâng cao cơ sở hạ tầng kĩ thuật, đơn giản hóa phần mềm xét tuyển nên hi vọng năm nay việc thực hiện xét tuyển trực tuyến sẽ diễn ra suôn sẻ. 

Trong năm 2016, Quy chế xét tuyển ĐH - CĐ có nhiều thay đổi. Rút kinh nghiệm năm ngoái, năm nay các thí sinh chỉ có thể nộp hồ sơ vào trường và không được rút ra thay đổi nguyện vọng. Đợt 1 mỗi em nộp hai trường, mỗi trường hai nguyện vọng, đợt tiếp theo được nộp 3 trường, mỗi trường 2 nguyện vọng. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh rằng các thí sinh cần suy xét thật kĩ vì không thể thay đổi nguyện vọng trong quá trình xét tuyển. Thứ trưởng cũng chia sẻ thêm rằng các thí sinh có hai kênh tham khảo rất cần thiết và quan trọng, đó là điểm xét tuyển vào các trường, các ngành của năm ngoái và ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào sẽ được hội đồng công bố sắp tới. 

Bộ GD-ĐT không quy định điểm trúng tuyển đợt sau phải cao hơn hoặc bằng đợt trước để các trường quyết định được số lượng thí sinh mỗi đợt không vượt quá chỉ tiêu hoặc không bị thiệt thòi chỉ tiêu. Như vậy, ngoài các thí sinh điểm cao có khả năng vào các trường top đầu, khoảng điểm 15-21 điểm là mức phổ điểm chung với phần lớn thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2016. Vậy với mức điểm này, các thí sinh nên đăng ký xét tuyển các trường phù hợp với mức điểm của mình.

 Bộ đã tính toán các biện pháp để giảm thiểu khả năng trúng tuyển ảo 

Trong năm nay, Bộ GD-ĐT đã có nhiều thay đổi căn bản để đảm bảo việc xét tuyển thuận lợi đối với cả thí sinh và nhà trường. Tuy nhiên, điều khó khăn nhất hiện nay chính là số lượng trúng tuyển ảo có khả năng gia tăng vì Bộ đã cho thí sinh nộp nguyện vọng vào hai trường trong đợt đầu tiên. Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, Bộ đã tính toán các biện pháp, cho các trường xét tuyển theo nhóm, như nhóm GX và nhóm ĐH Đà Nẵng để giảm thiểu khả năng trúng tuyển ảo. Sau khi trường công bố kết quả xét tuyển thì thí sinh phải nộp giấy chứng nhận kết quả thi trong thời gian quy định, nếu quá thời hạn quy định thì xem như thí sinh đó không có ý định nhập học. Nhà trường sẽ biết để gọi bổ sung chỉ tiêu...

Đọc thêm

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.