Các trường ngoại thành Hà Nội chuẩn bị cho học sinh đến trường thế nào?

Dọn vệ sinh để chuẩn bị đón học sinh trở lại trường học trực tiếp.
Dọn vệ sinh để chuẩn bị đón học sinh trở lại trường học trực tiếp.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự kiến ngày 8/11, 18 huyện, thị của Hà Nội sẽ cho học sinh đầu cấp trở lại trường học trực tiếp. Các trường đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón học sinh trở lại trường.

Theo thầy Nguyễn Hồng Quang, Hiệu trưởng Trường THPT Chương Mỹ A (huyện Chương Mỹ), trong thời gian học sinh học trực tuyến, trường vẫn thường xuyên tiến hành khử khuẩn trường lớp, đảm bảo vệ sinh. Từ nay đến cuối tuần, trường tiếp tục tổ chức phun khử khuẩn theo lịch của toàn huyện.

Tính đến nay, mọi điều kiện cơ sở vật chất đều đã được chuẩn bị sẵn sàng, 100% cán bộ, giáo viên làm việc trực tiếp tại trường đều đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19.

Để đảm bảo an toàn, trường THPT Chương Mỹ A cũng giao giáo viên chủ nhiệm các lớp rà soát danh sách học sinh đi học trở lại, tình trạng sức khỏe và lịch sử di chuyển của từng em cũng như phụ huynh học sinh.

Thầy Nguyễn Hồng Quang cho biết, hiện mọi điều kiện để tổ chức học trực tiếp đã sẵn sàng, tuy nhiên, trường vẫn đang tiếp tục chờ hướng dẫn từ Sở GD&ĐT Hà Nội về quy định giãn cách trong lớp học.

Tuy nhiên, theo thầy Quang, việc giãn cách số lượng phòng học cũng như giáo viên phải tăng lên. “Nếu phải thực hiện giãn cách, các lớp sẽ phải chia đôi. Như vậy toàn khối 10 và khối 12 trường đã có 30 lớp, nếu giãn cách, số lớp học sẽ tăng gấp đôi thành 60 lớp. Như vậy rất khó đảm bảo về số lượng phòng học cũng như giáo viên giảng dạy. Đây sẽ là khó khăn chung với nhiều trường nếu như phải học giãn cách”.

Trường THCS Hợp Thanh (Mỹ Đức) cũng đã tiến hành khử khuẩn, vệ sinh trường lớp theo hướng dẫn của ngành y tế để chuẩn bị cho học sinh tới trường.

Thầy Nguyễn Anh Chiến, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, khi học sinh đi học trở lại, trường sẽ tổ chức các lớp học giãn cách, hạn chế tối đa việc tiếp xúc giữa các lớp. Toàn trường THCS Hợp Thanh có 28 lớp, riêng khối lớp 6 và lớp 9 có 14 lớp. Trường chủ trương thực hiện “1 cung đường 2 điểm đến”.

Cụ thể, học sinh đi từ nhà đến trường sẽ vào thẳng lớp học, hạn chế việc giao lưu giữa học sinh các lớp. Bên cạnh đó, trường cũng bố trí phân chia các khu để học sinh vui chơi trong phạm vi nhỏ, trường hợp xấu nhất phát hiện ca dương tính sẽ kịp thời cách ly, không để ảnh hưởng trên diện rộng.

Hiệu trưởng trường THCS Hợp Thanh thông tin, theo rà soát, toàn trường có 10 học sinh về từ vùng dịch, tính tới ngày 8/11, vẫn sẽ còn khoảng 5-6 em chưa hết thời gian cách ly theo quy định. Để đảm bảo việc học, trường sẽ gắn thêm 1 camera trực tiếp tại lớp học để đảm bảo cho học sinh đang giãn cách có thể học cùng cả lớp.

Còn với huyện Hoài Đức, theo ông Vương Văn Lâm, trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hoài Đức, 100% trường học trên địa bàn đều đã được phun khử khuẩn, chuẩn bị cơ sở vật chất cần thiết.

"Phòng GD&ĐT đã phối hợp với cơ quan chuyên môn để kiểm tra, đánh giá tiêu chí an toàn của các nhà trường, dựa trên bộ tiêu chí an toàn trường học của Hà Nội. Trong đó lưu ý đến phương án đón, trả học sinh, phương án đảm bảo phòng dịch khi học sinh ở trường và phương án xử lý khi có vấn đề phát sinh" - ông Lâm nói.

Tuy nhiên, vài ngày qua, tại Hà Nội dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khi số lượng các ca mắc tăng lên.

Ngày 3/11, ông Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố Hà Nội đã chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến Ban Chỉ đạo Thành phố với Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đối với việc quay lại trường học, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng chỉ đạo các đơn vị sẵn sàng mọi điều kiện theo đúng quy định. Đặc biệt, giao Sở Giáo dục phối hợp Sở Y tế xây dựng hướng dẫn cho các đơn vị khi có các tình huống xảy ra. Chú trọng đến công tác y tế học đường nhằm đảm bảo sức khỏe cho học sinh khi đến trường…

Các địa phương, nhà trường tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường và phải đảm bảo an toàn.

Song, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng cũng nêu, thời điểm Thành phố ban hành văn bản đồng ý chủ trương cho học sinh đi học trở lại là lúc số ca dương tính hằng ngày khoảng trên dưới 10 ca. Tuy nhiên, từ tuần này, số ca bệnh tăng, do đó nếu tình hình dịch có chiều hướng xấu hơn, số ca mắc tăng lên thì Thành phố sẽ có điều chỉnh linh hoạt.

Tin cùng chuyên mục

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Đọc thêm

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?