Các trang Web trên địa bàn: Cần thiết thực và hiệu quả hơn

Tại Hải Phòng, những năm gần đây, số lượng các website gia tăng đáng kể. Bên cạnh các trang web của các tập thể, đơn vị, doanh nghiệp còn có cả các website của một số cá nhân. Thậm chí một nhóm học sinh ở các trường THCS cũng  thành lập các website. Nhưng hiệu quả của chúng đến đâu là điều cần phải bàn…

Nở rộ các website

Qua khảo sát 570 doanh nghiệp, trong 6-7 nhóm ngành sản xuất công nghiệp có khoảng 18% doanh nghiệp có đường truyền kết nối Internet, 5% số doanh nghiệp có website về doanh nghiệp mình. Từ năm 1997, thành phố đã có trang web tĩnh do Sở Khoa học Công nghệ và Môi trường chủ trì. Trước yêu cầu đổi mới và phát triển, UBND thành phố, Ban Chỉ đạo công nghệ thông tin thành phố đã đầu tư, nghiên cứu, xây dựng website động và đưa vào hoạt động trong năm 2003. Kể từ khi chính thức thành lập website động, thành phố thành lập Trung tâm thông tin quản lý về kỹ thuật và biên tập nội dung website. Cùng với sự ra đời của trang thông tin của UBND thành phố còn có các website thành phần của các Sở, ban, ngành, các quận, huyện, thị xã. Đến nay, toàn thành phố có 61 website thành phần được thành lập gồm website của Sở Văn hóa -Thông tin, thư viện thành phố, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, quận Lê Chân, huyện Tiên Lãng...

Website trên địa bàn thành phố xuất hiện ngày càng nhiều bởi nhu cầu phát triển thực tế của kỷ nguyên công nghệ thông tin. Thành lập các website sẽ là công cụ để mỗi đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tuyên truyền, quảng bá về hoạt động của đơn vị mình. Đối với doanh nghiệp lại càng thiết thực hơn. Theo ông Phạm Khắc Phúc, giám đốc Công ty TNHH nội thất Phúc Tăng, việc thành lập website đã giúp cho doanh nghiệp có khả năng quảng bá sản phẩm vượt xa khỏi thị trường trong nước và vươn tới thị trường quốc tế. Nhiều bạn hàng chỉ lướt qua trang web của doanh nghiệp trên mạng Internet mà đã tìm đến doanh nghiệp với các đơn đặt hàng lớn. Bên cạnh đó, việc thành lập một trang web bây giờ hoàn toàn đơn giản với các đơn vị, doanh nghiệp, thậm chí các cá nhân. Tùy theo nội dung và chức năng của từng đơn vị có thể thuê thiết kế website với kinh phí trung bình từ 15 triệu đồng trở lên đối với 1 website.

Băn khoăn về hiệu quả hoạt động

Tuy nhiên để duy trì hoạt động hiệu quả của các website còn nhiều vấn đề cần bàn. Lướt ngẫu nhiên một số website trên địa bàn thành phố người xem sẽ có cảm giác nhàm chán, tẻ nhạt. Đơn cử như website của một số doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH dường như lập theo trào lưu và tâm lý "gà tức nhau tiếng gáy" bởi khi thấy doanh nghiệp bạn thành lập website chả lẽ đơn vị mình lại không trong khi chi phí ban đầu chẳng đáng là bao. Khi lập website, nhiều đơn vị chỉ dừng lại ở website tĩnh nhằm quảng bá, giới thiệu nội dung thông tin về đơn vị. Sau đó, hiếm thấy đơn vị đó đưa thêm thông tin gì lên website hoặc đổi mới trang web cho phù hợp với yêu cầu phát triển thực tế. Ngay cả đối với một số website thành phần của UBND thành phố cũng trong tình trạng tương tự.

Lướt mạng Internet trở thành thói quen với nhiều người
Có sự bất cập này là bởi nhiều đơn vị, doanh nghiệp "lực bất tòng tâm". Rõ ràng có những đơn vị ý thức được tầm quan trọng của việc duy trì hoạt động hiệu quả các website có ý nghĩa thiết thực nhưng lại lúng túng trong việc tạo cho nó một cơ chế vận hành với sự đầu tư về con người và kỹ thuật đồng bộ, đảm đương được chức năng, nhiệm vụ lâu dài. Anh Hoàng Minh Tường, cán bộ Hội Nông dân Hải Phòng cho biết: "Website của Hội Nông dân Hải Phòng là một trong  những website thành phần của thành phố được UBND thành phố tạo điều kiện thành lập để đưa những thông tin quan trọng, bổ ích thiết thực đến với bà con nông dân. Nội dung thông tin đưa lên trang web cán bộ, nhân viên trong cơ quan có thể đảm nhiệm tốt, nhưng lại thiếu cán bộ kỹ thuật làm nhiệm vụ upload các thông tin lên”. Qua tìm hiểu, nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp thành lập website nhưng khó thể thành lập riêng một bộ phận cán bộ chuyên chăm lo cho trang web này cả về nội dung và kỹ thuật.

Sự xuất hiện nhiều website hoạt động hiệu quả sẽ góp phần thiết thực đối với các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh; các tổ chức chính trị, xã hội trong việc tuyên truyền cơ chế chính sách pháp luật, hoạt động của đơn vị, tổ chức quản lý và điều hành của các tổ chức chính trị đối với mỗi người dân thành phố. Vì vậy, trong thời gian tới, nâng cao hiệu quả hoạt động các trang web là việc làm cần thiết. Theo ông Vũ Hữu Kháng, Phó Giám đốc Trung tâm thông tin tin học UBND thành phố, lãnh đạo mỗi đơn vị cần ý thức được tầm quan trọng của các website đối với đơn vị mình để từ đó có sự đầu tư đúng hướng và hiệu quả. Một số website hoạt động chưa hiệu quả cần phải có sự đôn đốc, nhắc nhở của các cơ quan chức năng. Thành phố cần tiếp tục tạo điều kiện, khuyến khích cho các đơn vị trong website thành phần của UBND thành phố nâng cao trình độ về kỹ thuật vận hành trang web, đào tạo nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ chức năng làm công tác biên tập, xử lý nội dung thông tin đưa lên website...

Bài và ảnh: Hồ Hương