Các tỉnh đua nhau xin xây… trạm cân!

Để ngăn chặn tình trạng “phá hoại” hệ thống giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải - GTVT) đang lên kế hoạch triển khai hệ thống trạm kiểm tra trọng tải xe đường bộ (trạm cân) tại hai tỉnh phía Bắc. Theo đó, quốc lộ 5 (QL5) sẽ là một trong hai địa điểm được chọn làm thí điểm.

Để ngăn chặn tình trạng “phá hoại” hệ thống giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải - GTVT) đang lên kế hoạch triển khai hệ thống trạm kiểm tra trọng tải xe đường bộ (trạm cân) tại hai tỉnh phía Bắc. Theo đó, quốc lộ 5 (QL5) sẽ là một trong hai địa điểm được chọn làm thí điểm.

Trạm cân Quảng Ninh
Trạm cân Quảng Ninh

Ngoài các trạm cân cố định, đề án thể hiện cũng sẽ xây dựng 76 bộ cân lưu động, thành lập các trạm cân lưu động tại các vị trí ở các tuyến đường có lưu lượng xe tải lớn, khu vực chưa có trạm cân cố định.

Trước đó, theo đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam lên Bộ GTVT, từ nay đến năm 2030 sẽ tiến hành xây dựng 45 trạm cân với tổng mức đầu tư dự kiến 6.300 tỷ đồng, để có tiền thực hiện đề án, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đang nhìn vào túi tiền từ Quỹ bảo trì đường bộ.

“Ủng hộ” đề xuất chi hàng nghìn tỷ xây trạm cân của Tổng cục, các Sở GTVT miền Bắc nhanh chóng có những báo cáo “hợp xướng” lên Bộ GTVT về thực trạng các tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng do tình trạng xe quá tải hoạt động, đồng thời kiến nghị những giải pháp cụ thể.

Với lý do có nhiều mỏ quặng nên số lượng phương tiện có tải trọng nặng và quá khổ hoạt động gia tăng, ngoài việc cho các đơn vị khắc phục các đoạn đường xuống cấp, sở chuyên môn Lào Cai thuộc vào hàng máu mắn nhất có đề nghị Bộ GTVT “sớm triển khai xây dựng trạm cân”.

Riêng tại Hải Phòng, với đặc thù có tới 9 bến cảng container và 35 doanh nghiệp khai thác cảng biển. So với các tỉnh miền Bắc, số phương tiện lưu thông trên đường quốc lộ được xếp đầu bảng. Ngoài việc đưa ra số liệu thống kê về việc có quá nhiều phương tiện trọng tải lớn, trong văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Hải Phòng thậm chí còn cho in ảnh các phương tiện quá tải tung hoành trên đường, kèm theo đó là đề xuất “bố trí trạm kiểm tra tải trọng xe trên Quốc lộ 5”.

Cùng chung quyết tâm với Lào Cai và Hải Phòng, các địa phương như Lạng Sơn, Hải Dương, Vĩnh Phúc… cũng đồng loạt đề nghị Bộ GTVT “lắp dựng các trạm kiểm soát tải trọng xe” trên các tuyến đường, cầu.

Theo Khu Quản lý đường bộ II, một số tuyến đường quốc lộ có lưu lượng xe tải trọng lớn gồm QL 5, 10, PV-CG và QL1,2,3 và QL 38. Trong đó, riêng QL 5, thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam nói rằng, trung bình mỗi ngày có 1.000 xe quá tải lưu trên huyết mạch này, có xe trọng tải lên đến 80 tấn, cho thấy quá tải trên 200%. Tổng cục này nhận định, do tình trạng xe quá tải vận hành nên hệ thống cầu đường trong thời gian qua đã bị hư hại một cách nghiêm trọng, như cầu Đại Tân (QL18), cầu Đuống cũ (QL1), cầu Hạc và cầu Bố (QL1), cầu Cẩm Tiên, Phố Giàng, Ngòi Lục…

Trong khi, liên quan đến hai trạm cân xây dựng thí điểm tại Quảng Ninh và Dầu Giây (Đồng Nai), Bộ GTVT vừa phải thừa nhận những “hạn chế” của những trạm cân bạc tỷ này. Theo đó, mặc dù được đầu tư đồng bộ với nhiều kinh phí, nhưng khi xe chạy qua trạm để biển số xe cong, vênh, mờ, hoặc các xe đi liền sát vào nhau, không tuân theo quy định về khoảng cách tối thiểu, khi lưu thông qua cân động, hoặc xe đi dưới tốc độ 20km/h và trên 60km/h là thiết bị cân cũng… không có giá trị.

Độc lập hơn với các đồng nghiệp cùng đưa ra kiến nghị xây trạm cân, trong phần đề xuất của mình, tỉnh Hà Nam và Cao Bằng chỉ đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam “tăng cường kiểm tra, không đăng kiểm cho xe cơi nới, không cho nhập xe vượt tải trọng thiết kế…”.

Trong khi đó, với dự án quy mô này, dư luận và các chuyên gia cũng tỏ ý băn khoăn về tính khả thi đối với quá trình thực hiện. Liên hệ Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam Lê Đình Thọ, ông cho hay “cái này hỏi anh Cường”. Tuy nhiên, điện thoại của ông Nguyễn Xuân Cường, Phó tổng cục trưởng luôn đổ chuông nhưng không có người bắt máy.

Việt Hưng

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi.