Các tỉnh đua nhau xin xây… trạm cân!

Để ngăn chặn tình trạng “phá hoại” hệ thống giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải - GTVT) đang lên kế hoạch triển khai hệ thống trạm kiểm tra trọng tải xe đường bộ (trạm cân) tại hai tỉnh phía Bắc. Theo đó, quốc lộ 5 (QL5) sẽ là một trong hai địa điểm được chọn làm thí điểm.

Để ngăn chặn tình trạng “phá hoại” hệ thống giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải - GTVT) đang lên kế hoạch triển khai hệ thống trạm kiểm tra trọng tải xe đường bộ (trạm cân) tại hai tỉnh phía Bắc. Theo đó, quốc lộ 5 (QL5) sẽ là một trong hai địa điểm được chọn làm thí điểm.

Trạm cân Quảng Ninh
Trạm cân Quảng Ninh

Ngoài các trạm cân cố định, đề án thể hiện cũng sẽ xây dựng 76 bộ cân lưu động, thành lập các trạm cân lưu động tại các vị trí ở các tuyến đường có lưu lượng xe tải lớn, khu vực chưa có trạm cân cố định.

Trước đó, theo đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam lên Bộ GTVT, từ nay đến năm 2030 sẽ tiến hành xây dựng 45 trạm cân với tổng mức đầu tư dự kiến 6.300 tỷ đồng, để có tiền thực hiện đề án, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đang nhìn vào túi tiền từ Quỹ bảo trì đường bộ.

“Ủng hộ” đề xuất chi hàng nghìn tỷ xây trạm cân của Tổng cục, các Sở GTVT miền Bắc nhanh chóng có những báo cáo “hợp xướng” lên Bộ GTVT về thực trạng các tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng do tình trạng xe quá tải hoạt động, đồng thời kiến nghị những giải pháp cụ thể.

Với lý do có nhiều mỏ quặng nên số lượng phương tiện có tải trọng nặng và quá khổ hoạt động gia tăng, ngoài việc cho các đơn vị khắc phục các đoạn đường xuống cấp, sở chuyên môn Lào Cai thuộc vào hàng máu mắn nhất có đề nghị Bộ GTVT “sớm triển khai xây dựng trạm cân”.

Riêng tại Hải Phòng, với đặc thù có tới 9 bến cảng container và 35 doanh nghiệp khai thác cảng biển. So với các tỉnh miền Bắc, số phương tiện lưu thông trên đường quốc lộ được xếp đầu bảng. Ngoài việc đưa ra số liệu thống kê về việc có quá nhiều phương tiện trọng tải lớn, trong văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Hải Phòng thậm chí còn cho in ảnh các phương tiện quá tải tung hoành trên đường, kèm theo đó là đề xuất “bố trí trạm kiểm tra tải trọng xe trên Quốc lộ 5”.

Cùng chung quyết tâm với Lào Cai và Hải Phòng, các địa phương như Lạng Sơn, Hải Dương, Vĩnh Phúc… cũng đồng loạt đề nghị Bộ GTVT “lắp dựng các trạm kiểm soát tải trọng xe” trên các tuyến đường, cầu.

Theo Khu Quản lý đường bộ II, một số tuyến đường quốc lộ có lưu lượng xe tải trọng lớn gồm QL 5, 10, PV-CG và QL1,2,3 và QL 38. Trong đó, riêng QL 5, thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam nói rằng, trung bình mỗi ngày có 1.000 xe quá tải lưu trên huyết mạch này, có xe trọng tải lên đến 80 tấn, cho thấy quá tải trên 200%. Tổng cục này nhận định, do tình trạng xe quá tải vận hành nên hệ thống cầu đường trong thời gian qua đã bị hư hại một cách nghiêm trọng, như cầu Đại Tân (QL18), cầu Đuống cũ (QL1), cầu Hạc và cầu Bố (QL1), cầu Cẩm Tiên, Phố Giàng, Ngòi Lục…

Trong khi, liên quan đến hai trạm cân xây dựng thí điểm tại Quảng Ninh và Dầu Giây (Đồng Nai), Bộ GTVT vừa phải thừa nhận những “hạn chế” của những trạm cân bạc tỷ này. Theo đó, mặc dù được đầu tư đồng bộ với nhiều kinh phí, nhưng khi xe chạy qua trạm để biển số xe cong, vênh, mờ, hoặc các xe đi liền sát vào nhau, không tuân theo quy định về khoảng cách tối thiểu, khi lưu thông qua cân động, hoặc xe đi dưới tốc độ 20km/h và trên 60km/h là thiết bị cân cũng… không có giá trị.

Độc lập hơn với các đồng nghiệp cùng đưa ra kiến nghị xây trạm cân, trong phần đề xuất của mình, tỉnh Hà Nam và Cao Bằng chỉ đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam “tăng cường kiểm tra, không đăng kiểm cho xe cơi nới, không cho nhập xe vượt tải trọng thiết kế…”.

Trong khi đó, với dự án quy mô này, dư luận và các chuyên gia cũng tỏ ý băn khoăn về tính khả thi đối với quá trình thực hiện. Liên hệ Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam Lê Đình Thọ, ông cho hay “cái này hỏi anh Cường”. Tuy nhiên, điện thoại của ông Nguyễn Xuân Cường, Phó tổng cục trưởng luôn đổ chuông nhưng không có người bắt máy.

Việt Hưng

Đọc thêm

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).

Nỗ lực vượt khó, NHCSXH đạt nhiều thành tựu nổi bật trong năm 2024

Nguồn vốn chính sách đã và đang hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế bền vững.
(PLVN) -  Năm 2024, thiên tai, bão lũ và biến đổi khí hậu gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội của nhiều tỉnh, thành; các hộ nghèo và nhóm yếu thế chịu thiệt hại nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, cùng sự hỗ trợ tích cực từ các bộ, ngành và chính quyền địa phương, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Làm gì để hỗ trợ lao động trước “làn sóng” AI?

AI đã giúp tự động hóa nhiều quy trình, giảm thiểu sai sót và tăng hiệu suất lao động nhưng cũng khiến nhiều công việc truyền thống biến mất. (Ảnh: CP)
(PLVN) - Trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang thay đổi cách con người làm việc. Bên cạnh cơ hội, AI đặt ra những thách thức không nhỏ đối với người lao động, đặc biệt là nhóm lao động thủ công và những người ít có khả năng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ. Để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau, điều cần làm là triển khai các phương án hỗ trợ người lao động ngay từ bây giờ.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai thăm, làm việc với Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai

Quang cảnh buổi làm việc
(PLVN) - Nhằm nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng từ doanh nghiệp, chiều ngày 03/01, tại TP Pleiku, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Chủ tịch HĐQT HAGL Đoàn Nguyên Đức và Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Thắng đã tiếp Đoàn.

Chuẩn bị nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ phục vụ chương trình điện hạt nhân. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đào tạo nguồn nhân lực cho điện hạt nhân cần có sự chuẩn bị hàng chục năm, hoặc hơn trước khi đưa nhà máy điện hạt nhân được đưa vào vận hành. Do đó, việc chuẩn bị nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận đang được các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện.

Doanh nghiệp cần lưu ý những chính sách mới của Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam cần đặc biệt lưu ý các chính sách mới của Singapore, bao gồm quy định về sản phẩm thịt, trứng chế biến và mức phí cấp phép nhập khẩu, nhằm tránh vi phạm quy định sở tại.