Các tỉnh điều chỉnh lịch học vào phút chót, tiếp tục cho học sinh nghỉ

Học sinh một số tỉnh tiếp tục nghỉ học trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.
Học sinh một số tỉnh tiếp tục nghỉ học trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.
(PLVN) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã thay đổi lịch học. Nhiều tỉnh tiếp tục cho học sinh nghỉ học, một số tỉnh cho học sinh ở nhà sau một tuần đến trường.

Ngày 8/3, UBND tỉnh Yên Bái vừa có công văn cho học sinh THPT, học viên GDTX, trường trung cấp, sinh viên cao đẳng, trung tâm huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh tạm thời nghỉ học từ ngày 9/3 đến hết ngày 15/3.

Đối với trẻ em mầm non, học sinh cấp tiểu học, THCS tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 15/3 theo quyết định trước đó của UBND tỉnh Yên Bái tại công văn số 434/UBND-VX ngày 28/02/2020. Tại công văn này, tỉnh Yên Bái đã quyết định học sinh từ THPT của tỉnh trở lại trường học từ ngày 2/3.

Như vậy, sau một tuần đi học trở lại, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Yên Bái quyết định cho học sinh từ THPT tạm nghỉ học tiếp đến 15/3 nhằm đảm bảo công tác quản lý, kiểm soát, hạn chế nguồn lây lan dịch bệnh và an toàn cho HSSV, cán bộ, giáo viên và nhân viên các cơ sở giáo dục.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Thúy, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh tiếp tục cho tất cả học sinh THPT, học viên giáo dục thường xuyên trên địa bàn nghỉ học đến hết ngày 15/3.

Quyết định này được đưa ra sau đúng 1 tuần học sinh bậc THPT tại Quảng Ninh đi học trở lại. “Như vậy, toàn bộ học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh sẽ nghỉ học đến hết ngày 15/3”, bà Thúy cho hay.

Trong khi đó, lịch học của học sinh lớp 12 ở TP HCM tiêp tục được đổi vào phút chót. Theo đó, ngày 8/3, UBND TPHCM đã thông báo học sinh lớp 12 của các cơ sở THPT và cơ sở giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 15/3. Trước đó, Trước đó, theo quyết định ban hành ngày 6/3, TPHCM quy định thời gian trở lại trường của học sinh lớp 12 là ngày 9/3.

Tại Thanh Hóa, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã quyết định điều chỉnh kế hoạch thời gian năm học 2019-2020.

Cụ thể, ngày kết thúc học kỳ II (hoàn thành kế hoạch giảng dạy và học tập): Giáo dục mầm non, Giáo dục phổ thông, Giáo dục thường xuyên (hệ BTVH), trước ngày 25/6/2020 (từ ngày 25-30/6/2020, các cơ sở giáo dục nào hoàn thành kế hoạch năm học thì tổ chức bế giảng năm học).

Ngày kết thúc năm học 2019-2020, đối với bậc Giáo dục mầm non, Giáo dục phổ thông, Giáo dục thường xuyên (hệ BTVH), trước ngày 30/6/2020. Xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở, trước ngày 30/6/2020. Hoàn thành tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2020-2021, trước ngày 20/8/2020. Riêng đối với Giáo dục thường xuyên (hệ BTVH), trước ngày 31/8/2020.

Ngoài ra nhiều tỉnh, thành phố khác cũng tiếp tục điều chỉnh thông báo, cho học sinh THPT nghỉ tiếp thay vì học từ 2/3 hoặc 9/3 như lịch cũ.

Cụ thể: Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Tiền Giang, Thừa Thiên Huế, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu cho nghỉ học đến hết ngày 15/3; Sơn La nghỉ hết ngày 17/3. Ở Thái Bình, Vĩnh Long học sinh lớp 10-11 tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 15/3.

Hiện còn 24 trường đại học chưa có kế hoạch cho sinh viên đi học trở lại trong tháng 3/2020.

Đối với giáo dục đại học, có 54 cơ sở dự kiến nhập học từ ngày 9/3 và 24 cơ sở nhập học từ ngày 16/3. Hiện còn 24 trường đại học chưa có kế hoạch đi học trở lại trong tháng 3/2020. Các trường chuyên biệt trực thuộc Bộ đã thông báo học sinh, lưu học sinh của trường tiếp tục nghỉ đến hết ngày 15/3.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...