Các tỉnh có dịch thi tốt nghiệp THPT đợt 2 thế nào?

Hình minh hoạ.
Hình minh hoạ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Các tỉnh như Bình Định, Đồng Tháp, Hậu Giang, An Giang, Tiền giang, Long An đã lên phương án chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2.

Số lượng thí sinh dự thi đợt 2 của tỉnh Bình Định khá lớn với 2.569 em. Bà Nguyễn Thị Hoàng, Trưởng phòng Quản lý chất lượng - Sở GD&ĐT Bình Định, cho biết, tình hình dịch COVID-19 tại địa phương đã được kiểm soát, nhưng vẫn phải tính tới các tình huống xấu có thể xảy ra.

Trường hợp dịch ổn định, kỳ thi diễn ra bình thường. Trường hợp phát sinh các ca bệnh trước kỳ thi, thí sinh F1 sẽ dự thi ở các điểm thi riêng; F2 dự thi ở các phòng thi riêng.

Tình huống đang tổ chức thi, phát hiện thí sinh ho, sốt, khó thở, xét nghiệm nhanh COVID-19; nếu kết quả âm tính, thí sinh sẽ được đưa về phòng riêng dự thi; nếu dương tính nhưng vẫn đảm bảo sức khoẻ dự thi, thí sinh sẽ được đưa về điểm thi riêng. Tại điểm thi, toàn bộ bàn ghế, vật dụng sẽ được khử khuẩn trước, sau mỗi bài thi.

Sở GD&ĐT Bình Định phối với Sở Y tế để được hướng dẫn xử lý các tình huống trong quá trình tổ chức kỳ thi liên quan thí sinh có F, như xe đưa đón, quần áo bảo hộ, lối đi… Toàn bộ cán bộ, giáo viên tham gia tổ chức kỳ thi đều được xét nghiệm COVID-19 trước khi làm nhiệm vụ.

Trong khi đó, tại Đồng Tháp có 4.685 thí sinh nhưng đến thời điểm này vẫn chưa chốt được phương án tổ chức kỳ thi đợt 2.

Ông Bùi Quý Khiêm, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Đồng Tháp, cho biết, UBND tỉnh đang yêu cầu ngành giáo dục lấy ý kiến phụ huynh, học sinh về phương thức tổ chức kỳ thi. Sở đã đề xuất 2 phương án tổ chức kỳ thi. Phương án 1 là trong điều kiện không còn thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 15, 16; phương án 2 là trong điều kiện còn thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 15, 16 ở một số xã, phường hay một số huyện.

“Tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn hiện vẫn khá căng thẳng nên nếu tổ chức kỳ thi trong bối cảnh này, việc khó khăn nhất chính là di chuyển, ăn ở của thí sinh”, ông Khiêm nói.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hậu Giang cho biết, tỉnh có 8 thí sinh bị ảnh hưởng COVID-19, bị tai nạn giao thông chưa dự thi đợt 1 có nguyện vọng thi đợt 2. Sở GD&ĐT đã liên hệ và gửi đến Bình Dương, Kiên Giang và TPHCM.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT Quảng Trị thống kê có 11 thí sinh dự thi đợt 2. Tỉnh tính tới 2 phương án: gửi thí sinh đến các địa phương khác dự thi và tổ chức kỳ thi tại chỗ cho thí sinh.

Đại diện Sở GD&ĐT Tiền Giang cho biết: “Chúng tôi tin tưởng thực hiện được đối với đợt thứ 2 này và dự kiến cũng sẽ cho các em và thầy cô giáo gác thi thực hiện ‘3 tại chỗ’ ”. Theo ông Trí các thí sinh phải hoãn thi đợt 1 do liên quan đến COVID-19 của tỉnh khoảng 160 em. Hiện nay, Sở cũng đã nhận thêm hồ sơ của các TS ở Bến Tre, TP HCM và đang tiếp tục nhận thêm hồ sơ của các TS quê ở Tiền Giang nhưng học ở TP HCM do dịch COVID-19 không thi tại TP HCM được.

Tại An Giang, đợt 2 của kỳ thi tỉnh có 2.632 TS. Bà Trần Thị Ngọc Diễm, Giám đốc Sở GD&ĐT An Giang, cho biết Sở đang phối hợp với Sở Y tế rà soát lại phương án đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 để trình UBND tỉnh An Giang xem xét quyết định.

Còn ông Nguyễn Thanh Tiệp, Giám đốc Sở GD&ĐT Long An, cho hay Sở dự kiến tham mưu UBND tỉnh tổ chức đợt thi thứ 2 theo hình thức “3 tại chỗ” đối với khoảng 150 thí sinh bị tạm hoãn thi ở đợt 1 do liên quan dịch bệnh COVID-19.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...