Kiểm soát sản phẩm bằng công nghệ
Ngay đầu mùa dịch Covid-19, các cửa hàng bán khẩu trang y tế và nước rửa tay khô đã từng “làm mưa, làm gió” khi đẩy giá mặt hàng này lên rất cao, có thời điểm cao gấp 10 lần giá trị do nhu cầu tăng cao hoặc bị có hiện tượng khan hàng ảo.
Cùng thời điểm lực lượng QLTT tung quân đi kiểm tra, giám sát tình hình bán các mặt hàng này, Cục TMĐT và Kinh tế số (IDEA - Bộ Công Thương) cũng đề nghị các sàn TMĐT vào cuộc, kiểm tra các gian hàng vi phạm và có biện pháp xử lý.
Theo số liệu cập nhật về xử lý các gian hàng vi phạm trên các sàn TMĐT của IDEA, mỗi đợt (khoảng 1 tuần) thường xử lý hàng ngàn gian hàng vi phạm, trong đó Shopee.vn và Sendo.vn là 2 sàn “trảm” nhiều nhất.
Ví dụ, có tuần Shopee đã xử lý, gỡ bỏ gần 3.700 gian hàng với khoảng 4.800 sản phẩm; Sendo đã xử lý, gỡ bỏ gần 3.100 gian hàng với gần 4.750 sản phẩm. Các sai phạm thường gặp là niêm yết giá cao hơn nhiều so với giá thực tế.
Tuy nhiên, điều mà dư luận quan tâm là các gian hàng này bị xử lý như thế nào? Và liệu các gian hàng này có “quay lại” sàn bán dưới một nick khác, một chủ khác?
Trả lời câu hỏi này của PLVN, đại diện Sendo.vn cho biết, hơn 7 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Sendo luôn tuân thủ mọi quy định của pháp luật và không ngừng nỗ lực để bảo vệ quyền lợi của người mua hàng trên Sendo.
Riêng đối với các gian hàng vi phạm, Sendo đã có khung hướng dẫn xử lý tùy theo mức độ vi phạm của từng gian hàng, như: nhắc nhở, cảnh cáo, tạm ngưng hoạt động trên sàn hoặc thậm chí ngưng cộng tác ngay. Đại diện Sendo khẳng định, dù gian hàng đã bị xử lý có tạo tài khoản khác trên Sendo thì bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (A.I.) Sendo sẽ nhận diện được ngay.
Theo vị đại diện này, hệ thống của Sendo sẽ phân tích và phát hiện ra các điểm tương đồng giữa gian hàng mới và gian hàng đã bị xử lý, như: đặc điểm sản phẩm, địạ chỉ kho hàng, tài khoản Senpay... Do đó, rất khó có trường hợp gian hàng đã bị xử lý quay trở lại kinh doanh trên sàn dưới nhận dạng khác.
Đại diện Sendo cũng khẳng định, trong giai đoạn này, Sendo hiện đang có lượng gian hàng kinh doanh các sản phẩm phòng dịch khá lớn, đồng thời không ngừng tìm kiếm thêm nhiều nguồn cung cấp khác để đảm bảo nguồn cung cho thị trường, nhất là khi tình hình dịch đang diễn biến phức tạp hơn.
Đặc biệt, tất cả các sản phẩm liên quan phòng dịch đều được kiểm soát 100% qua 2 lớp - hệ thống A.I. và đội kiểm duyệt dày dạn kinh nghiệm để đảm bảo sản phẩm bày bán có chất lượng tốt.
Có thể khóa tài khoản nếu vi phạm
Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee thông tin với PLVN, tính đến hết tháng 3, Shopee đã xử lý khoảng 6.000 gian hàng vi phạm. Tùy từng trường hợp cụ thể, Shopee sẽ có các mức độ xử lý khác nhau, từ cảnh cáo cho đến khóa tài khoản vĩnh viễn.
Các trường hợp cố tình vi phạm, nhân sự kiểm duyệt của Công ty sẽ cương quyết gỡ bỏ các nội dung và sản phẩm vi phạm. Shopee có các biện pháp kỹ thuật và nhân sự chuyên trách để nhận biết các trường hợp tái phạm/cố tình vi phạm của nhà bán hàng.
Ông Tuấn Anh cũng cho biết, Shopee luôn có biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh về hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật trên sàn giao dịch TMĐT như loại bỏ khỏi website những thông tin/hàng hóa, dịch vụ vi phạm pháp luật khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh có căn cứ xác thực về những thông tin này.
Ngoài ra, Công ty cũng đã thiết lập chức năng báo cáo sản phẩm vi phạm trên sàn giao dịch TMĐT Shopee để tạo điều kiện cho người tiêu dùng có thể báo cáo các sản phẩm vi phạm để Công ty có biện pháp xử lý theo quy định.
“Trong quá trình rà soát thường kỳ hoặc khi nhận được phản ánh có căn cứ thông tin về người bán hoặc sản phẩm vi phạm hoặc hành vi kinh doanh, vi phạm pháp luật trên Shopee.vn, Công ty sẽ tạm khoá sản phẩm hoặc tài khoản người bán có nghi vấn và yêu cầu người bán cung cấp các tài liệu/ chứng từ có liên quan để ra quyết định xử lý”, ông Tuấn Anh thông tin.