Các “ông lớn” thương mại điện tử chạy đua: Người tiêu dùng được lợi

Mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến.
Mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến.
(PLVN) - Cuộc đua của các sàn thương mại điện tử đã diễn ra từ nhiều năm nay, vẫn được giới quan sát gọi là “cuộc đua đốt tiền”. Sau thời điểm giãn cách của mùa dịch, cuộc đua này càng trở nên quyết liệt hơn bao giờ hết.

Cuộc đua vẫn tiếp diễn

Thời điểm giãn cách xã hội, có thể nói, kinh doanh online là một trong số những ngành có mức ảnh hưởng “nhẹ nhàng” hơn cả. Trong đó, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) vẫn có lượng khách đông đảo, buôn bán rầm rộ, nhờ ưu thế của ngành hàng này là không trực tiếp tiếp xúc, mua bán, được cơ quan chức năng khuyến cáo nên sử dụng nhiều trong mùa giãn cách. Nhiều người kinh doanh kiểu truyền thống cũng nhân cơ hội này để đổi mới, tìm cách mở gian hàng trên các sàn TMĐT. 

Tuy nhiên, không phải đến khi bùng phát dịch bệnh thì người ta mới nhận ra lợi thế không thể thay thế của ngành TMĐT. Với xu thế phát triển công nghệ của nhân loại, từ cách đây khá lâu đã có dự báo về việc TMĐT đang dần dà và có thể thay thế các hình thức thương mại truyền thống trong tương lai gần. Những năm gần đây, cuộc đua của những đại gia sàn TMĐT đã phần nào minh chứng cho điều này.

Cuộc đua của các sàn TMĐT được giới quan sát gọi là “cuộc đua đốt tiền”, điều này có lẽ không sai khi người ta chứng kiến đầu tư khủng mà các nhà đầu tư đổ ra cho các sàn, mà chưa biết khi nào mới có thể “thu hoạch”.

Chưa kể đến nhiều dự án phải ngưng giữa cuộc đua vì kham không nổi, như trường hợp các sàn TMĐT adayroi, lotte.vn bất ngờ đóng cửa trong năm 2019, sau khi các nhà đầu tư đã đổ vào một nguồn vốn không hề nhỏ. Đến đầu năm 2020, sàn thương mại chuyên bán hàng hiệu Leflair lại thông báo ngừng hoạt động sau 4 năm kinh doanh tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, hiện có nhiều sàn TMĐT lớn, nhỏ đang hoạt động, có những sàn chuyên mua bán đầy đủ các sản phẩm, nhưng cũng có những sàn lựa chọn “ngách” như chuyên về mỹ phẩm, chuyên nhu yếu phẩm hay chuyên trao đổi, mua bán sản phẩm cũ. Lazada, Shopee, Tiki, Sendo… được coi là 4 sàn mạnh nhất trong nước, tính về uy tín thương hiệu, mức độ hoạt động rầm rộ và các thương vụ gọi vốn “khủng”.

Nói là hàng đầu với tệp khách hàng khổng lồ, nhưng thực chất, cho đến nay, hầu hết các sàn TMĐT vẫn đang tiếp tục đổ tiền chứ vẫn chưa chạm đến lợi nhuận dương. Trong năm 2018, tổng mức lỗ của bốn công ty Lazada Việt Nam, Tiki, Shopee Việt Nam và Sendo lên đến 5.000 tỷ đồng. Ước tính, trong năm 2019 và 2020, con số lỗ cũng không nhỏ.

Mới đây, thông tin Tiki và Sendo, hai “ông lớn” TMĐT sáp nhập khiến giới kinh doanh xôn xao. Hiện Tiki hướng đến đối tượng khách hàng thành thị, đặc biệt là Hà Nội và TP HCM, những người tiêu dùng kĩ tính, quan tâm đến nguồn gốc hàng hóa.

Trong khi đó, Sendo phổ biến với người tiêu dùng ở khu vực ngoại ô và nông thôn, ưu tiên về giá. Thương vụ sáp nhập này nếu thành công sẽ giúp hai công ty tận dụng ưu thế cả hai, mở rộng thị trường và khách hàng của mình, đồng thời sẽ giúp việc gọi vốn dễ dàng hơn. 

Khách hàng càng hưởng lợi

Những năm qua, các cuộc “đốt tiền” của các sàn TMĐT đều hướng đến việc thay đổi thói quen tiêu dùng trong nước. Vốn đầu tư hầu hết đổ vào các hoạt động quảng bá rầm rộ, khuyến mãi, hậu mãi… nhằm thu hút khách hàng. Như Tiki, thương hiệu này tập trung mạnh vào truyền thông, quảng cáo. Người dùng có thể bắt gặp thông tin, hình ảnh của Tiki trên rất nhiều phương tiện đại chúng, từ quảng cáo online, youtube, đặc biệt là tài trợ cho các hoạt động âm nhạc. 

Lazada thường tung các chiến dịch khuyến mãi giảm giá “khủng”.
  Lazada thường tung các chiến dịch khuyến mãi giảm giá “khủng”.

Sendo rót tiền vào các hoạt động quảng cáo với đại sứ thương hiệu là các ngôi sao đang nổi. Trong khi đó, Lazada, Shopee tập trung vào các chiến lược ưu đãi về giá, về lợi ích… Với chính sách của mình, Shopee thường đem đến mức giá thấp hàng đầu thị trường cho các sản phẩm bán trên trang này, đồng thời thường xuyên có ưu đãi như miễn phí, giảm giá vận chuyển…

Lazada lại thường có những “ngày hội giá khủng” hàng tháng vào các thời điểm ngày tháng trùng nhau như 1/1, 2/2… Vào thời điểm này, khách hàng có thể săn được các sản phẩm giá rẻ chỉ bằng 1/3, 1/2 giá gốc, do người bán buộc phải hạ giá để tham gia chương trình của Lazada.

Tiêu dùng thông qua các sàn TMĐT, nhất là trong những cuộc đua về nhận diện thương hiệu, về ưu đãi như thế, người tiêu dùng dĩ nhiên là được lợi. Chỉ cần ngồi ở nhà, họ có thể chọn mua hàng hóa phong phú, “cần gì có đó” mà thậm chí giá còn rẻ hơn nhiều so với việc mua hàng trực tiếp.

Về phần mình, những chủ gian hàng trên các sàn TMĐT dù chấp nhận giá bán thấp, đem ưu đãi cho khách hàng và chia % lợi nhuận cho sàn, nhưng cái lợi họ có được cũng không nhỏ, đó là mở rộng được tệp khách hàng, có được kênh quảng cáo, tiếp cận khách hàng, lợi nhuận vẫn đảm bảo với lượng khách khổng lồ từ các hoạt động quảng bá của sàn đem lại.

Tóm lại, trước mắt, cuộc chơi TMĐT đem lại khá nhiều lợi ích cho người tham gia buôn bán lẫn người tiêu dùng. Nhờ những nỗ lực “chịu lỗ” của các sàn, chỉ trong vòng vài năm qua, thói quen, hành vi tiêu dùng của người Việt đã thay đổi đáng kể, từ việc xa lạ với TMĐT, nay các sàn này đã trở thành một phần không thể thiếu trong tiêu dùng của người dân từ thành thị đến nông thôn. 

Sắp tới, thông tin Facebook chuẩn bị đưa vào hoạt động sàn TMĐT cũng khiến dư luận xôn xao. Cạnh đó, Amazon, nền tảng TMĐT hàng đầu thế giới được cho là “ngấp nghé” vào thị trường Việt Nam. Cùng với thông tin về cuộc sáp nhập giữa Tiki và Sendo, tin rằng, càng nhiều “ông lớn” TMĐT nhập cuộc, thị trường càng sôi động, phong phú, mới mẻ. 

Tại một hội nghị về TMĐT trong nước, ông Lê Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Công nghiệp, Ban Kinh tế Trung ương cho biết, có thể dự báo về sự phát triển của TMĐT trong nước ở 4 xu hướng: Thứ nhất,xu hướng thương mại điện tử trên nền tảng số, với số người dùng điện thoại di động tại Việt Nam tăng cao khi có tới 64 triệu người đang sử dụng smartphone.

Thứ hai, giá hàng hóa trên sàn TMĐT sẽ giảm. Khi thị trường TMĐT có nhiều nhà cung cấp, cuộc cạnh tranh về giá sẽ trở nên khốc liệt. Giá là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. 

Do đó, doanh nghiệp sẽ thường xuyên giảm giá sản phẩm, tạo chương trình khuyến mãi. Thứ ba, sự bùng nổ TMĐT qua mạng xã hội, việc mua hàng qua mạng xã hội ngày càng gia tăng và đây sẽ trở thành xu hướng trong tương lai.

Cuối cùng, giao dịch mua bán trên sàn TMĐT được dự báo thực hiện qua ngân hàng. Tại Việt Nam, thanh toán khi nhận hàng là chủ yếu, bên cạnh nhiều hình thức như chuyển khoản, QR code hay ví điện tử. Tuy nhiên, giao dịch tiền mặt còn nhiều hạn chế, không phù hợp trong sự phát triển TMĐT trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng quản lý thị trường sẽ chủ động, tích cực đấu tranh chống thuốc lá nhập lậu

Lực lượng quản lý thị trường sẽ chủ động, tích cực đấu tranh chống thuốc lá nhập lậu

(PLVN) - Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được Quốc hội thảo luận tại hội trường vào thứ 4, ngày 27/11. Trong đó, nhiều nghi ngại cho rằng, nếu tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá thì tình hình nhập lậu thuốc lá sẽ gia tăng. Báo PLVN có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Lê - Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ (Tổng cục Quản lý thị trường) xung quanh vấn đề đấu tranh với mặt hàng thuốc lá nhập lậu. 

Đọc thêm

Robot hình người của Trung Quốc nâng được 16kg mỗi tay

Robot hình người Trung Quốc mới nâng được 16kg mỗi tay. (Ảnh: Shanghai Kepler Robotics)
(PLVN) - Shanghai Kepler Robotics của Trung Quốc đang gây chú ý với dòng robot hình người Forerunner tiên tiến. Mẫu robot mới nhất, Forerunner K2, với khả năng nâng vật nặng đáng kinh ngạc và trí tuệ nhân tạo vượt trội, hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại các nhà máy, kho bãi và nhiều lĩnh vực khác.

Chuyên gia nêu lý do cần tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Việc tăng thuế thuốc lá không chỉ là giải pháp kinh tế mà còn là chiến lược quan trọng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Theo các chuyên gia y tế và kinh tế, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá có thể giảm đáng kể tỷ lệ sử dụng thuốc lá, đặc biệt là ở thanh thiếu niên và nhóm người có thu nhập thấp – những đối tượng dễ bị tổn thương trước tác hại của thuốc lá.

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (TECHFEST) 2024: “Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: MOST.
(PLVN) - Chuỗi sự kiện diễn ra trong 03 ngày (từ 26-28/11/2024) tại thành phố Hải Phòng với nhiều hoạt động: Lễ khai mạc TECHFEST 2024, Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao, Triển lãm các sản phầm/dịch vụ KNST, Chuỗi hội thảo chuyên sâu về phát triển hệ sinh thái KNST, Kết nối đầu tư, Cuộc thi Tìm kiếm tài năng KNST Việt Nam…

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.