Các nút giao đường sắt - đường bộ xuống cấp nghiêm trọng

Gần đây, các nút giao giữa đường sắt với đường bộ khu vực nội đô Hải Phòng xuống cấp nghiêm trọng, nhưng không được ngành chủ quản khắc phục. Tại những điểm giao cắt này, tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra đối với người đi xe máy, xe đạp, nhất là vào những ngày mưa.

Những cái bẫy trên đường

 

Một chiều mưa gần đây, anh Đoàn Văn Hiếu ở đường Bạch Đằng đi làm về, khi điều khiển xe máy qua đường sắt ngã sáu Máy Tơ, gặp ổ gà, bánh xe trượt vào đường ray, mất lái làm anh ngã vập mặt xuống đường, bị gãy 4 răng cửa, rách lợi. Anh phải nghỉ làm hai tuần để điều trị vết thuơng. Theo nhiều người dân ở quanh nút giao thông này, người đi xe máy, xe đạp thường xuyên bị ngã do ở đây có quá nhiều ổ gà. Khi trời mưa, đường ray và những ổ gà trên đường trở thành những cái bẫy.

Cách Ngã Sáu chưa đầy 500 m, nút giao đường sắt với đường Lê Thánh Tông (cổng 3 Cảng Hải Phòng) xuống cấp còn nghiêm trọng hơn. Do mỗi ngày tuyến đường này chịu hàng chục lượt đoàn tàu chở hàng nặng đi qua, cộng với mật độ  lớn xe chở công-ten-nơ  từ khu trung tâm Cảng Hải Phòng ra hướng đường Nguyễn Bỉnh Khiêm tạo thành những ổ trâu hai bên đường ray. Buổi tối hoặc những ngày mưa, người điều khiển phuơng tiện cơ giới rất vất vả khi qua đường sắt. Do nước đọng thành vũng lớn trên đường ray, che khuất những ổ gà  dưới lòng đường, nhiều ô tô bị sập ngầm, người đi xe máy thường xuyên  bị ngã. Tình trạng hạ tầng các nút giao giữa đường sắt và đường bộ xuống cấp khá phổ biến trên tuyến đường sắt từ ngã sáu ra Cảng Hải Phòng và cảng Chùa Vẽ. Ngã tư đường Lê Lai và đường Lê Thánh Tông có 2 tuyến đường ray song song, nhựa đuờng trong lòng đường ray bị bằm nát, lòng đường trũng sâu, khiến 4 đường ray nhô cao hẳn lên. Người đi xe máy và xe đạp qua đường sắt thường bị xóc nảy người và mất lái gây tai nạn. Đây là nút giao thông có lưu lượng phương tiện và người bộ hành qua lại khá lớn, nhưng ngay cạnh đường sắt có một  hố ga điện lực, nắp bê- tông đã vỡ một nửa, nhiều người  bị ngã khi vô tình điều khiển xe đi qua nắp ga. Đường ray nhô cao, trong khi mặt đường bộ gồ ghề cũng là nỗi khổ cho những gia đình sống quanh đây. Mỗi khi xe chở vỏ công-ten-nơ qua đường sắt, vỏ công nảy tung dội xuống thành xe tạo những tiếng ồn chói tai, nhà cửa chung quanh rung lên bần bật như bị tác động của dư chấn động đất. Anh Đậu Văn Cường, nhà ở cạnh đường sắt than thở vì chứng mất ngủ do tiếng ồn như sấm rền mỗi khi có ô tô  chở hàng  qua lại vào ban đêm. Nhiều gia đình có người cao tuổi đã tính nước bán nhà chuyển đi nơi khác để tránh tiếng ồn…

 

Cơ quan hữu trách đợi nhau?

 

Tình trạng các nút giao đuờng sắt, đường bộ xuống cấp gây bức xúc đối với người tham gia giao thông, gây nhiều tranh cãi và đổ lỗi  giữa các cơ quan có trách nhiệm bảo đảm an toàn giao thông. Được biết, tuyến đường sắt từ Ga Hải Phòng đi cảng Chùa Vẽ đương nhiên do ngành đường sắt quản lý, nhưng thỉnh thoảng công nhân chỉ làm vệ sinh khe đường sắt và vét đất cát dưới rãnh ray. Còn mặt đường trong lòng đường sắt ít được chú ý, bởi hình như trách nhiệm thuộc về Công ty công trình đô thị ? Mới đây, tuyến đường sắt dọc đường Trần Khánh Dư được công nhân ngành đường sắt làm vệ sinh, hàng đống rác, đất đá, cát được moi ra từ lòng đuờng sắt, chất đống trên đường, nhưng không có người vận chuyển ra khỏi hiện trường. Nút giao đường sắt với đường bộ tại ngã tư Lê Lai - Lê Thánh Tông có cơ sở kinh doanh đồ gỗ để tràn hàng đống gỗ phế thải trên đường sắt và hè phố Lê Thánh Tông, nhưng không thấy đơn vị nào xử lý. Ngành Giao thông-Vận tải cho rằng hành lang đường sắt do ngành đường sắt chịu trách nhiệm quản lý, khai thác. Ngành đường sắt lại cho rằng hè phố  phải do Công ty Công trình đô thị  quản lý, xử lý vi phạm? Chính quyền địa phương quận Ngô Quyền và phường Máy Chai cũng ít nhắc nhở những vi phạm trên.

 

Cần phân định rõ trách nhiệm của từng ngành

 

Tình trạng các nút giao đường sắt -đường bộ xuống cấp, nhưng không được sửa chữa kịp thời trách nhiệm, trước hết thuộc về ngành đường sắt, Công ty Công trình đô thị. Đây là 2 đơn vị chuyên ngành phải thường xuyên kiểm tra thực trạng hạ tầng giao thông của chuyên ngành mình. Trong khi cả thành phố nỗ lực thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ    nhằm hạn chế và giảm tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông, thì các cơ quan có trách nhiệm  với các nút giao thông lại thiếu sự kiểm tra, sửa chữa kịp thời. Ban An toàn giao thông thành phố nhiều lần liệt các nút giao thông trên là điểm đen về tai nạn và ùn tắc giao thông, nhưng cũng chưa có động thái nào khắc phục tình trạng này.Trong khi các ngành  Đường sắt, Giao thông Vận tải và lãnh đạo các địa phương cũng là thành viên Ban ATGT thành phố lẽ nào lại làm ngơ trước thực trạng trên. Kinh phí sửa chữa, cải tạo mặt đường trong lòng đường sắt không nhiều, nhưng trách nhiệm của các bên ít đã khiến nhiều người đi đường, phương tiện qua lại gặp nạn, đòi hỏi phải đươc khắc phục kịp thời.

Anh Tú