Các nghệ sĩ Việt hoài cổ với đĩa than

Thú thưởng thức âm nhạc tinh tế của những người yêu nhạc.
Thú thưởng thức âm nhạc tinh tế của những người yêu nhạc.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau thời kỳ nhạc từ công nghệ kỹ thuật số digital tràn ngập khắp nơi, nhiều tín đồ âm nhạc bắt đầu cảm thấy nhàm với cách nghe dễ dàng của công nghệ này. Họ quay về thưởng thức sản phẩm âm nhạc phiêu hơn, chất hơn, hay hơn, đầy hoài cổ đó là đĩa than. Các nghệ sĩ Việt không nằm ngoài “cuộc chơi” ấy để đáp ứng gu âm nhạc ngày càng cao của những người mộ điệu.

Đẳng cấp âm nhạc từ đĩa than

Ca sĩ Phạm Thu Hà - giọng ca được mệnh danh “Họa mi bán cổ điển” vừa ra mắt dự án âm nhạc đặc biệt của cô “Live studio session”. “Live studio session” là sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam thực hiện với công nghệ thu âm đĩa than trực tiếp tại Việt Nam. Nếu trước đây các ca sĩ Việt phải qua Mỹ để thực hiện đĩa than thì nay Phạm Thu Hà tiên phong thực hiện đĩa than tại Việt Nam với ê-kíp toàn người Việt.

Nhiều năm qua, Phạm Thu Hà kiên định theo đuổi con đường cổ điển giao thoa, mang âm nhạc cổ điển hòa quyện với các thể loại khác nhau nhằm tới gần công chúng. Dự án lần này một lần nữa khẳng định nỗ lực của cô, khi thể hiện rõ sự pop hoá phong cách hát cổ điển, tạo nên cái chất rất riêng cho mỗi ca khúc, mà không khiến chúng trở nên khiên cưỡng, xa lạ.

“Live studio session” được chia làm 4 phần. Nếu như phần I bao gồm những ca khúc trữ tình, lãng mạn quen thuộc: Phố mùa đông (Bảo Chấn); Biết mãi là bao lâu (Đỗ Bảo); Đời có bao nhiêu ngày vui (Châu Đăng Khoa); Xin lỗi (Hồ Tiến Đạt); phần II lại là màn kết hợp mới mẻ của Phạm Thu Hà với hai giọng ca trẻ Nguyễn Đình Tuấn Dũng; Phạm Anh Duy qua 2 ca khúc “Như chưa bắt đầu” (Đức Trí), “Không còn mùa thu” (Việt Anh). Phần 3 dành riêng cho các tác phẩm của Trịnh Công Sơn, vị nhạc sĩ mà Phạm Thu Hà vô cùng mến mộ qua các ca khúc: “Ru tình”, “Hoa vàng mấy độ”, “Tiến thoái lưỡng nan”... Phần 4 đưa khán giả trở về một không gian đậm chất cổ điển, ở đó Phạm Thu Hà phát huy tối đa thế mạnh và sức sáng tạo của mình qua loạt ca khúc đậm chất trữ tình.

Lần đầu tiên, Phạm Thu Hà và ê-kíp với dự án âm nhạc thực hiện đĩa than ngay tại Việt Nam.

Lần đầu tiên, Phạm Thu Hà và ê-kíp với dự án âm nhạc thực hiện đĩa than ngay tại Việt Nam.

Phạm Thu Hà chia sẻ: “Tôi luôn muốn khẳng định nghệ sĩ cổ điển không hề khó gần, hát cổ điển không khó nghe như mọi người vẫn mặc định. Mong muốn lớn nhất của ê-kíp là để sản phẩm lần này tới gần hơn với công chúng, đặc biệt là khán giả trẻ, giúp họ cảm nhận được trọn vẹn cái đẹp của âm nhạc cổ điển”.

Đạo diễn Tuấn Nam cho hay, dàn nhạc tại “Live studio session” như một dàn nhạc giao hưởng thu nhỏ. Khác với những dự án thông thường chỉ tôn vinh ca sĩ, Phạm Thu Hà mong muốn cho công chúng thấy vẻ đẹp của dòng nhạc giao hưởng, sự lao động nghệ thuật của những nhạc công tham dự chương trình. Chúng tôi không thực hiện một chương trình biểu diễn xong rồi sẽ trôi vào quên lãng, mà được ghi âm, quay hình và lưu giữ lại bằng đĩa than. Chỉ cần một người đi trước hay đi sau là sẽ hỏng. Cũng bởi thế, dàn nhạc, nhà quay phim, kỹ sư âm thanh, kỹ sư hình ảnh đều tập trung cao độ vào công việc. Tôi tin, những khán giả xem “Live studio session” sẽ cảm nhận được sự khác biệt - khi các nghệ sĩ truyền tải được hơi thở của âm nhạc một cách chân thực nhất”.

Năm 2017, Phạm Thu Hà ra mắt album đĩa than “Đường em đi” với 8 ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Phạm Duy.

Trên thị trường âm nhạc Việt cũng “gợn sóng” với những sản phẩm đĩa than. Ca sĩ Vũ Thắng Lợi cũng mắt đĩa nhạc có tựa đề “Quê”- dòng nhạc quê hương, truyền thống, Vũ Thắng Lợi thừa nhận mình hơi ngông, nhưng anh muốn đưa khán giả vào cuộc chơi của mình.

Trước ca sĩ Vũ Thắng Lợi, một số ca sĩ khác cũng đã ra đĩa than với thể loại âm nhạc khác nhau. Năm 2011, ca sĩ Mỹ Linh ra mắt đĩa than “Mỹ Linh Acoustic - Một ngày”. Đây có thể coi như sản phẩm đặt dấu mốc cho sự quay trở lại của đĩa than nhạc Việt.

Sau đĩa than của Mỹ Linh, một số nhà sản xuất chương trình âm nhạc và ca sĩ trong nước bắt đầu quan tâm và nhanh chóng đưa ra thị trường hàng loạt các đĩa than: Vinh quang Việt Nam, Hà Nội mùa vắng những cơn mưa, Lệ Quyên Acoustic, Tiếng hát Lê Dung; Nguyễn Ánh 9 - Lặng lẽ tiếng dương cầm, Ngàn thu áo tím, Một thời đã xa, Hương Lan & Thái Châu - Chuyện hẹn hò; Kiếp nào có yêu nhau; Giang Trang với “Lênh đênh nhớ phố”; ca sĩ Đồng Lan với “Này em có nhớ”. Ca sĩ Quang Dũng với những nhạc phẩm Trịnh Công Sơn, Tình ca Phạm Duy, “Tình ca nỗi niềm”, “Thương một người”; Đức Tuấn - Requiem, Lệ Quyên với “Khúc tình xưa”, Phạm Thu Hà với “Đường em đi”; Mỹ Tâm với “Giai điệu thời gian”, “Tâm 9”; Hoàng Thùy Linh với “Hoàng”; Hà Anh Tuấn với “Truyện ngắn”; “Cuối ngày người đàn ông một mình”; “Tuyển tập ca khúc Quốc Bảo” với giọng ca Bằng Kiều, Hà Trần, Lê Hiếu, Nguyên Hà, Phạm Thu Hà với “Đường em đi”, NSƯT Tố Nga với “Trăng”…

Nâng chất lượng âm nhạc Việt

Thực ra đĩa than không phải nhà sản xuất nào cũng làm được, phải có chuẩn mực nhất định. Sau khi làm phần thu và mix thì phần hậu kỳ (gồm master và in đĩa), nhà sản xuất phải gửi qua nước ngoài để hoàn thiện. Chi phí tốn kém, hiện giá chiếc đĩa than tại Việt Nam vẫn còn cao. Giá trung bình một CD 100.000-200.000 đồng còn đĩa than hơn 1 triệu một đĩa. Chưa kể, để nghe đĩa than cần phải có chiếc máy nghe đĩa và một hệ thống âm thanh hi-end tốt để có thể tái hiện tinh tế nhất nguồn âm từ đĩa. Số tiền đầu tư cho máy và hệ thống âm thanh đó khá cao so vớ mức thu nhập trung bình của người dân.

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi tâm sự: “Làm đĩa than khá tốn kém, dù không có nhiều điều kiện, tôi muốn những sản phẩm của mình đều được đầu tư chỉn chu, trau chuốt. Thứ nhất, tôi muôn tôn vinh dòng nhạc quê hương - đây là di sản mà thế hệ trước để lại, chứa những giá trị cốt lõi về văn hoá, tư tưởng. Tôi muốn ngày càng nâng tầm những bài hát ấy để thế hệ trẻ hiểu và trân trọng những giá trị đó. Thứ hai, tôi muốn các nghệ sĩ, công chúng của những dòng nhạc khác biết rằng dòng nhạc chính thống có những sản phẩm được đầu tư như vậy”.

Ca sĩ Quang Dũng cho rằng, nếu làm album thông thường mất khoảng 6 tháng đến 1 năm thì thời gian cho chiếc đĩa than gấp 2, 3 lần. Chưa kể, không hẳn ca sĩ nào có điều kiện cũng có thể thực hiện đĩa than, bởi đòi hỏi nhiều yếu tố ngoài chất giọng, như hòa âm phối khí ra sao, không gian âm nhạc thế nào… Còn ca sĩ Phạm Thu Hà cho hay, một ca sĩ phải có nền tảng kỹ thuật tốt, hát live ổn mới dám làm đĩa than. Với Phạm Thu Hà thì đĩa than được xem như một sản phẩm có tính trường tồn về thời gian, là “album để đời”.

Ra đời từ năm 1889, đĩa than là một kiểu đồng bộ tín hiệu âm thanh vào lưu trữ dạng đĩa được ghi theo từng rãnh với độ dập nổi khác nhau. Các đường rãnh được đọc từ vòng lớn nhất cho tới tâm của chiếc đĩa. Những năm 70, 80 của thế kỷ trước, là thời kỳ hoàng kim của đĩa than. Các tín đồ thực sự của âm nhạc trên thế giới thường có trong nhà một dàn thiết bị để nghe đĩa than.

Đĩa than đáp ứng gu thưởng thức âm nhạc tinh tế khi nhấn mạnh vào tần số âm thanh, sự mộc mạc bình dị không qua chỉnh sửa của kỹ thuật phòng thu. Nghe đĩa than âm thanh rất chuẩn, nhắm mắt lại có thể thấy như ca sĩ đang đứng trước mặt mình.

Đĩa than là một sản phẩm âm nhạc đã được thử thách qua thời gian, đã vượt không gian. Người nghe nhạc phải tinh tế từ tai nghe đến gu thưởng thức chứ không hẳn phải là người có tiền hay sang trọng. Từng thao tác để đọc đĩa đều có thể tạo sự hào hứng cho người nghe, khi đĩa chạy tạo nên những tiếng lách tách thú vị. Đĩa than với một chất âm mang tính lịch sử, huyền thoại, nguyên gốc, cảm xúc và tinh tế nhất.

Tưởng như đã bị ‘thất sủng” khi CD rồi file nhạc mp3, nhạc online xuất hiện vào những năm cuối thế kỷ XX, đầu thế kỷ XXI nhưng thật bất ngờ đĩa than đang quay lại thời kỳ hoàng kim. Theo công bố mới của Hiệp hội Công nghiệp thu thanh Mỹ (RIAA), thị trường đĩa than thế giới đang tạo nên đột phá bất ngờ khi lần đầu tiên trong suốt 30 năm qua, đĩa than vượt mặt CD về doanh số với 62% tổng thu nhập từ các loại đĩa nhạc. Số lượng đĩa than bán chạy hơn CD đánh dấu bước ngoặt cho loại đĩa nhạc từng được yêu thích trong nhiều năm từ những người sưu tầm và những người mê nhạc hoài cổ.

Các sản phẩm đĩa than hiện được giới mộ điệu săn lùng với những lời khen chân thành minh chứng nghệ sĩ Việt có thể thực hiện được sản phẩm đạt chuẩn chất lượng giọng hát và âm thanh không thua kém nghệ sĩ nước ngoài.

Dẫu các album đĩa than hiện đang “được lòng” giới yêu nhạc nhưng các nhà sản xuất đều cho biết sẽ chỉ giới hạn số lượng (1000-2000 bản) vì không thể đại trà hóa các sản phẩm tinh hoa. Cố gắng “giữ mình”, không sản xuất và phát hành ồ ạt, tránh cho ra sản phẩm kém chất lượng là những cách mà giới sản xuất đĩa than và các nghệ sĩ đưa ra để khẳng định chất lượng âm nhạc Việt.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.