Các lỗi chủ phương tiện cần tránh khi di chuyển vào làn ETC

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời gian gần đây, nhiều chủ phương tiện phản ánh hiện tượng dù xe dán thẻ ETC nhưng khi qua trạm thu phí không dừng tại các trạm BOT vẫn không qua được trạm, phải trả tiền mặt trong khi tài khoản giao thông vẫn bị trừ tiền. Để tránh phiền toái, các chủ phương tiện cần lưu ý để tránh vấp phải các lỗi dưới đây khi di chuyển vào làn ETC?

Nghị định 123/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/01/2022 đã tăng nặng mức phạt với nhiều vi phạm về giao thông so với Nghị định 100/2019/NĐ-CP trước đó đối với các hành vi đi vào làn thu phí điện tử không dừng (làn ETC) khi không đủ điều kiện. Các chủ phương tiện cần lưu ý các lỗi sau để lưu thông qua trạm thành công và tránh bị xử phạt.

1. Phương tiện KHÔNG dán thẻ thu phí không dừng và KHÔNG đủ tiền thanh toán trong tài khoản khi di chuyển qua làn ETC:

Theo tìm hiểu, hiện hệ thống thu phí tự động được triển khai tại 112 trạm thu phí trên toàn quốc do ePass và VETC vận hành hoặc kết nối hệ thống tính cước, lưu trữ thông tin của khách hàng. Tại mỗi trạm thu phí đều có “làn ETC” và “làn hỗn hợp” dành cho phương tiện dán thẻ ePass/VETC dễ dàng hơn khi di chuyển qua các trạm thu phí mà không cần dừng xe để trả phí, tiết kiệm nhiên liệu và thời gian khi di chuyển. Tuy nhiên, có nhiều tài xế cho xe qua làn ETC dù không có dán thẻ thu phí hoặc có tài khoản nhưng không đủ tiền thanh toán.

Hình thức xử phạt: phạt hành chính từ 1-2 triệu đồng cho hành vi điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí.

Do đó chủ phương tiện cần thực hiện những việc sau: đăng ký dịch vụ và dán thẻ ePass/VETC trước khi qua làn ETC tại 115 Trần Duy Hưng (19009080), các siêu thị ViettelStore và các trạm thu phí. Trong đó lưu ý: chủ phương tiện không thoả hiệp với các đơn vị dán thẻ để tự dán vì các nhà cung cấp dịch vụ và các điểm dịch vụ có máy kiểm tra tín hiệu đọc thẻ, đảm bảo chất lượng thẻ, vị trí dán thẻ khi qua trạm.

Cùng với đó kiểm tra tài khoản và nạp tiền vào tài khoản giao thông. Đối với chủ phương tiện liên kết ViettelMoney thì kiểm tra liên kết và tiền trong tài khoản ViettelMoney. Đối với các phương tiện thẻ có dấu hiệu bong tróc, trầy xước mạnh có thể liên hệ hotline của 2 nhà cung cấp dịch vụ, ViettelStore hoặc các trạm thu phí để được thay thẻ.

2. Tốc độ di chuyển qua làn ETC quá nhanh, xe bám đuôi xe phía trước với khoảng cánh quá gần

Khi di chuyển qua làn ETC, nhiều chủ phương tiện bám buôi xe phía trước, đặc biệt là xe tải dẫn đến việc cản tầm nhìn của hệ thống, không nhận diện được thẻ của phương tiện, dẫn đến barrier không mở, hoặc đang di chuyển thì barrier đóng lại.

Để tranh sự cố này, chủ phương tiện cần: duy trì tốc độ tối đa 40km/h khi qua làn ETC; duy trì khoảng cách tối thiểu 3-5m đối với xe phía trước để đảm bảo an toàn, tránh va chạm và không bị cản tầm nhìn của hệ thống nhận diện phương tiện, khi thấy biển điện tử phía trước hiển thị biển số xe của phương tiện, đèn bật xanh thì di chuyển xe ra khỏi làn.

3. Phương tiện không qua được trạm, thu phí viên thông báo lí do hết tiền, lỗi thẻ,… mà tài khoản vẫn còn tiền, xe vẫn thường xuyên qua trạm bằng ETC bình thường.

Trong quá trình di chuyển, nhiều chủ phương tiện phản ánh về việc thẻ dán đúng vị trí, di chuyển qua các trạm bằng ETC bình thường, nhưng thường xuyên gặp lỗi tại các tuyến: Pháp Vân – Cầu Giẽ, Vực Vòng, Liêm Tuyền, Cao Bồ, Becamex Bình Dương, Hoàng Mai – Nghệ An, Hà Nội – Bắc Giang, Gia Lai 1 & 2, … và được thông báo tài khoản hết tiền, thẻ lỗi mặc dù tài khoản còn tiền và xe vẫn di chuyển qua các điểm khác bình thường. Về tình huống này, chủ phương tiện không thực hiện thanh toán MTC nếu xe có đủ điều kiện, yêu cầu BOT kiểm tra lại và mở barrier cho phương tiện di chuyển.

4. Chủ phương tiện thanh toán MTC nhưng vẫn trừ tiền ETC.

Trong một số trường hợp, hệ thống ETC của BOT hoặc nhà cung cấp dịch vụ gặp trục trặc dẫn đến việc thu phí viên yêu cầu thanh toán vé MTC (hình thức thu phí thủ công, sử dụng tiền mặt). Chủ phương tiện cần lưu ý thực hiện: không thanh toán vé MTC do tại các trạm đã triển khai ETC, 2 nhà cung cấp dịch vụ ePass và VETC đã thống nhất trừ tiền offline (trừ tiền sau), sau khi hệ thống được hiệu chỉnh và vận hành bình thường.

Nếu tài khoản ePass hoặc ViettelMoney đã trừ tiền cho lượt qua trạm (khách hàng nhận được tin nhắn hoặc thông báo trên app ePass) nhưng barrier không mở, nhân viên thu phí yêu cầu trả tiền mặt. Khách hàng cung cấp tin nhắn hoặc thông báo trừ tiền và yêu cầu nhân viên vận hành tại trạm kiểm tra và mở barrier cho xe qua không thay toán tiền mặt. (Trường hợp đã mua vé tháng ETC cũng tương tự)

5. Chủ phương tiện đăng ký dịch vụ của 2 nhà cung cấp dịch vụ đồng thời trên một phương tiện.

Theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, mỗi phương tiện chỉ đăng ký dịch vụ của 01 nhà cung cấp dịch vụ ePass hoặc VETC. Vì vậy, khách hàng nên cân nhắc và lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ có điểm dịch vụ gần với địa điểm mình ở/di chuyển để được hỗ trợ một cách nhanh và tốt nhất.

Chủ phương tiện cần lưu ý không thoả hiệp và đồng ý cho nhà cung cấp dịch vụ khác đăng ký dịch vụ khi chưa thực hiện HUỶ dịch vụ trước đó, nếu không sẽ có nguy cơ gặp lỗi khi di chuyển qua trạm do hệ thống khó nhận diện đúng phương tiện và tài khoản.

6. Xe đầu kéo không kéo theo container/kéo theo container 20fit bị thu phí tương đương khi kéo container/kéo theo container 20fit

Đối với xe đầu kéo, khi đấu nối hợp đồng ETC sẽ đấu nối loại 5 (loại cao nhất), trong trường hợp khách hàng không kéo theo container hoặc kéo theo container 20fit khi qua trạm cần thông báo cho nhân viên vận hành để điều chỉnh phí của giao dịch.

7. Phương tiện đã thực hiện hạ tải (thay đổi loại phương tiện tính phí) nhưng vẫn tính phí như chưa hạ tải.

Đối với phương tiện thực hiện hạ tải sau khi đăng ký dịch vụ, chủ phương tiện cần liên hệ ngay tổng đài của 2 nhà cung cấp dịch vụ để điều chỉnh lại loại phương tiện tránh phát sinh sai phí.

Theo các nhà cung cấp dịch vụ, các thông tin cần hỗ trợ, chủ phương tiện liên hệ tổng đài 19009080 (ePass) và 19006010 (VETC) để được hỗ trợ.

Đọc thêm

Thi tuyển công chức bao lâu thì có kết quả?

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Lâm Bảo (Hà Nội) hỏi: Tôi vừa thi vòng 2 kỳ thi tuyển công chức. Xin hỏi, thời hạn thông báo công khai kết quả tuyển dụng công chức là bao lâu? Nếu nhận được kết quả trúng tuyển thì tôi cần phải nộp hồ sơ gồm những gì?

Xả chất thải ra môi trường bị xử lý thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trên cả nước thời gian vừa qua xảy ra nhiều vụ lén lút xả chất thải ra môi trường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Hành vi trên nếu bị phát hiện sẽ xử lý như thế nào?

Những hành vi nào được coi là bạo hành trẻ em?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo quy định hiện hành, trẻ em được Nhà nước, gia đình và xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục; Nghiêm cấm xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em.

Vi phạm quy định về an toàn cung cấp thực phẩm bị xử lý thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Vũ Khiêm (Nam Định) hỏi: Vừa qua tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội xảy ra sự việc sinh viên phải ăn cơm canh thừa, thức ăn xuất hiện dị vật gây mất an toàn vệ sinh gây bức xúc dư luận. Vậy, hành vi vi phạm quy định về an toàn trong cung cấp thực phẩm sẽ bị xử lý như thế nào?

Hàng xóm lắp camera sang nhà mình, phải xử lý ra sao?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Một bạn đọc trong quá trình sinh sống đã bị một người sống cùng xóm trọ cố tình quay lại các video về đời sống riêng tư từ camera an ninh cá nhân (hành vi diễn ra nhiều lần), sau đó chia sẻ qua mạng xã hội cho các cá nhân khác nhằm bôi nhọ nhân phẩm, danh dự. Bạn đọc đặt câu hỏi: "Hành vi của cá nhân trên có vi phạm pháp luật không và nếu vi phạm sẽ bị xử lý như thế nào?"

Trách nhiệm của chủ xe như thế nào khi cho người khác mượn xe gây tai nạn?

Trách nhiệm của chủ xe như thế nào khi cho người khác mượn xe gây tai nạn?
(PLVN) - Bạn Trần Lý (Hà Nội) hỏi: Em cho người bạn mượn xe máy, bạn điều khiển và chạy sai luật (đi ngược chiều) và va chạm với người đi bộ khiến người này bị gãy chân. Hiện bạn em phải chịu chi phí điều trị thời gian nằm viện cũng như phí bồi thường sau khi ra viện. Cho em hỏi, em là chủ xe thì có phải bồi thường hay bị ảnh hưởng gì không?

Doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có được xuất hóa đơn không?

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Duy Anh (Quảng Nam) hỏi: Do tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn nên công ty tôi đã thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh. Tuy nhiên tôi xin hỏi, doanh nghiệp (DN) tạm ngừng kinh doanh thì có được xuất hóa đơn không? Và có phải nộp lệ phí môn bài trong thời gian tạm ngừng kinh doanh không?

Một số vấn đề pháp lý trong quá trình thuê và cho thuê lại nhà

Luật sư Chu Quỳnh Vương.
(PLVN) - Bạn Phương Chi (Hưng Yên) hỏi: Công ty chúng tôi làm về lĩnh vực kinh doanh bất động sản (KDBĐS). Chúng tôi đang nghiên cứu mô hình thuê nhà dân với giá thấp rồi decor, cho thuê lại với giá cao hơn. Xin hỏi, quy định pháp luật về vấn đề này và những rủi ro có thể mắc phải khi vận hành mô hình này?

Người nước ngoài là cha của công dân Việt Nam có được lưu trú lâu dài ở Việt Nam không?

Hình ảnh minh họa
(PLVN) - Chúng tôi chưa đăng ký kết hôn nhưng có chung với nhau một đứa con. Trong giấy khai sinh có tên tôi và cha của con tôi. Cha của con tôi là người nước ngoài có nhu cầu cư trú lâu dài ở Việt Nam. Trường hợp này chúng tôi cần làm gì để cha của con tôi được cư trú hợp pháp lâu dài tại Việt Nam?.

Người dân cần làm gì khi bị “giật hụi”?

Người dân cần làm gì khi bị “giật hụi”?
(PLVN) -  Chơi “hụi” đang diễn ra phổ biến ở nhiều nơi. Nó mang đến nguồn lợi nhất định cho người chơi nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Nhiều trường hợp người dân rơi vào cảnh khốn khó do bị “giật hụi” nhưng không biết phải làm gì để tự bảo vệ và giành quyền lợi cho chính mình.

Hàng bán trả lại có xuất hóa đơn?

Luật sư Nguyễn Hồng Tâm.
(PLVN) - Bạn Trần Bính (Đà Nẵng) hỏi: Công ty tôi mua hàng hóa của Công ty B. Nhưng sau đó phát hiện hàng hóa không đúng chất lượng nên công ty tôi muốn trả lại hàng hóa. Vậy trường hợp này công ty tôi có cần xuất hóa đơn hoàn trả lại hàng hóa không? Trước đó, hàng hóa Công ty B xuất 10% nhưng hiện nay mặt hàng này giảm VAT xuống còn 8%? Vậy công ty tôi sẽ xuất hóa đơn trả lại là 8% hay 10%?