Tháng 10 vừa qua đã chứng kiến tình hình kinh doanh khởi sắc của nhiều nhãn hiệu xế hộp, đặc biệt là Hyundai, Honda và Nissan.

Trong số các hãng xe Châu Á hiện đang phân phối sản phẩm tại Mỹ, đứng đầu về doanh số tháng 10 là Hyundai, Honda và Nissan. Trong khi đó, Toyota lại sụt giảm doanh số “thê thảm”.
Hyundai tăng 38% doanh số trong tháng 10.
Tháng 10 vừa qua, cả Honda và Nissan đều tăng 16% doanh số trong khi Hyundai cải thiện 38% so với tháng trước. Trái ngược với 2 nhãn hiệu “đồng hương”, Toyota lại giảm 4,4% doanh số. Theo lý giải của ông Bob Carter, phó chủ tịch Toyota Mỹ, đa phần khách hàng đều chuyển nhu cầu sang dòng xe tải hạng nhẹ thay vì mua những mẫu xế du lịch trước đây vốn rất đắt hàng như Camry và Corolla.
Theo trung tâm nghiên cứu Autodata, doanh số bán hàng của dòng xe hạng nhẹ đã đạt con số 12,3 triệu chiếc trong tháng 10. Dù không được chính phủ hỗ trợ như năm 2009 nhưng doanh số bán hàng của ngành công nghiệp ô tô Mỹ năm nay vẫn tăng khá nhanh. Riêng các hãng xe Nhật Bản và Hàn Quốc đã tăng trưởng 12% về mặt doanh số trong tháng 10, đặc biệt là bán lẻ. “Trong các tháng trước đây, mức tăng trưởng phụ thuộc nhiều vào việc bán buôn. Tháng 10 là tháng đầu tiên chứng kiến doanh số bán lẻ cao hơn bán buôn”, ông Carter khẳng định.
Ba "đại gia" Mỹ là GM, Ford và Chrysler đều kinh doanh có lãi trong tháng 10.
Trong số các hãng được lợi nhiều nhất từ việc bán buôn là bộ tam Detroit bao gồm GM, Ford và Chrysler. Trong tháng 10 vừa qua, doanh số của GM tăng 3,5%, Ford 15% và Chrysler 37%.
Highlander là một trong những mẫu xe tăng doanh số mạnh nhất của Toyota trong tháng 10
Là nhãn hiệu xế hộp lớn nhất thế giới, Toyota phải chứng kiến sự sụt giảm doanh số trong tháng 10. Cụ thể, Toyota chỉ bán được 145.474 chiếc, thấp hơn con số 152.165 chiếc cùng kỳ năm ngoái. Những mẫu xe Toyota tăng doanh số mạnh nhất trong tháng 10 là Highlander, 4Runner và FJ Cruiser. Trong khi đó, Yaris, Camry, Corolla và Prius tiêu thụ khá chậm. Tin mừng duy nhất cho Toyota là doanh số của nhãn hiệu Lexus tăng 8,1% lên con số 21.091 chiếc, từ đó hạ gục Mercedes-Benz và BMW trong phân khúc xế hộp hạng sang tại Mỹ.
Honda Odyssey bán khá chạy trong tháng 10 tại Mỹ.
Trái ngược với tình hình “ế ẩm” của Toyota là doanh số tăng vùn vụt của Honda. Trong tháng 10 vừa qua, doanh số của Honda và Acura đã tăng từ 85.502 chiếc lên 98.811 chiếc. Một trong những sản phẩm bán chạy nhất của Honda là Odyssey mới nhờ doanh số tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, Honda còn lôi kéo thêm nhiều khách hàng nhờ chương trình cho thuê xe giá rẻ.
“Honda có những sản phẩm tốt và chương trình cho thuê xe hấp dẫn khách hàng”, ông Jesse Toprak, phó chủ tịch Industry Trends tại California phát biểu với trang TrueCar.com.
Nguồn: Việt báo