Các hãng lữ hành ngập ngừng đón khách

Các hãng lữ hành mong các tỉnh đừng mỗi nơi một phách.
Các hãng lữ hành mong các tỉnh đừng mỗi nơi một phách.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Chuyến đi “mở hàng” từ sau làn sóng dịch COVID-19 thứ tư của các công ty du lịch đưa khách du lịch đến Hà Giang vào trung tuần tháng 10/2021 bị hoãn. Việc có nơi sẵn sàng đón khách, có nơi chưa khiến các doanh nghiệp du lịch bị động, “rối như tơ vò”. Mỗi tỉnh một phách làm khó cho doanh nghiệp thiết kế tour đón khách.

Mỗi tỉnh một phách – lo đứt gãy luồng di chuyển

Hội Lữ hành du lịch Hà Nội và Câu lạc bộ du lịch bền vững VGreen vừa tổ chức hội nghị "Du lịch xanh - xanh" trực tuyến với sự tham gia của các cơ quan quản lý du lịch, cùng các doanh nghiệp, lữ hành du lịch nhằm tìm ra giải pháp khởi động các tour, khôi phục du lịch nội địa. Các địa phương, đơn vị lữ hành tập trung thảo luận 5 nhóm vấn đề: Thị trường du lịch an toàn, tuyến điểm an toàn, chuỗi dịch vụ an toàn, tổ chức điều hành tour an toàn, kiểm soát du lịch an toàn.

Việc tổ chức hoạt động khôi phục du lịch an toàn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt là sự phối hợp của nhiều địa phương. Mùa đẹp nhất trong năm tại các tỉnh Đông Bắc, Tây Bắc đã đến, nhiều công ty du lịch cả phía Bắc, phía Nam muốn xây dựng tour đưa khách đi ngắm ruộng bậc thang mà “lực bất tòng tâm” vì sợ đứt gãy luồng di chuyển. Để đến được Hà Giang, Điện Biên thì phải qua các tỉnh như Tuyên Quang, Thái Nguyên... Vậy tại các chốt của những tỉnh đó có gặp khó khăn gì không? Vấn đề quét mã code QR thế nào? Sẽ cần giấy xét nghiệm thời gian bao nhiêu, tiêu chí đi qua chốt ra sao?

Việc có nơi sẵn sàng đón khách, có nơi chưa khiến các doanh nghiệp du lịch bị động, rối như tơ vò chưa thể triển khai các chương trình tour do chưa biết kế hoạch của địa phương ra sao. Mỗi tỉnh một phách làm khó cho doanh nghiệp thiết kế tour. Ví như, tại Phú Thọ, khách ngoại tỉnh đến đây ngoài tiêm đủ vắc xin, xét nghiệm PCR âm tính vẫn phải cách ly 7 ngày. Tour 5 ngày mà cách ly tới 7 ngày thì các du khách hết hứng thú đặt tour.

Hà Nội là trung tâm phân phối khách của miền Bắc, nhưng hiện nay nhiều tỉnh vẫn không thừa nhận vùng xanh của Hà Nội, cứ khách Hà Nội đi là phải cách ly tập trung 14 ngày. Nửa tháng “nằm vùng” đủ lý do để khách dặt dè khi đi du lịch nội địa.

Ông Hồ Văn Phú, Giám đốc chi nhánh Hà Nội Tourisrt tại TP Hồ Chí Minh. một lý do khác nữa khiến doanh nghiệp lo ngại khi tái khởi động du lịch trở lại là yêu cầu test PCR. Quy định hiện hành, test PCR chỉ có giá trị trong 72 tiếng. Tiến hành test phải mất 1 ngày. Như vậy, doanh nghiệp và khách chỉ còn 2 ngày để sử dụng kết quả này. Nếu thời gian đi du lịch dài hơn thì liệu khách có phải test lại không? Nếu test lại thì rất tốn kém. Test 1 lần, giá tour đã đội lên cao hơn so với trước. Chưa kể, các tiêu chí quy định khi nào xét nghiệm PCR, khi nào xét nghiệm bổ sung, khi nào không xét nghiệm chưa rõ, chưa thống nhất như hiện nay thì rất khó cho cả doanh nghiệp lẫn du khách.

Chuyến đi “mở hàng” từ sau làn sóng dịch COVID-19 thứ tư của các công ty du lịch đưa khách du lịch đến Hà Giang vào trung tuần tháng 10/ 2021 bị hoãn. Lý do chính là liên quan đến công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Hà Giang đang tập trung tổ chức đón, xét nghiệm, bố trí các điểm cách ly cho hàng nghìn công dân lao động từ TP. HCM và các tỉnh phía Nam về địa phương để theo dõi sức khỏe, sàng lọc COVID-19. Điều này cho thấy, việc mở lại hoạt động du lịch không phụ thuộc vào ý chí của những người làm du lịch mà liên quan đến những quy định, diễn biến chống dịch cụ thể.

Nhiều du khách bị lỡ chuyến tour ngắm ruộng bậc thang mùa lúa chín tại Tây Bắc.

Nhiều du khách bị lỡ chuyến tour ngắm ruộng bậc thang mùa lúa chín tại Tây Bắc.

Vẫn loanh quanh chỉ đón khách nội tỉnh

Hiện nay, bộ tiêu chí về du lịch an toàn đã có khung chung nhưng để đi vào cuộc sống, các địa phương thì còn có nhiều khoảng trống. Bắc Giang cũng đã có văn bản chính thức đón khách từ ngày 4/10, không phân biệt khách trong tỉnh hay ngoại tỉnh, miễn là khách đến từ vùng xanh, đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, test PCR cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, đến địa phương nào thì phải tra bản đồ dịch tễ của địa phương đấy. Khi doanh nghiệp so sánh bản đồ dịch tễ thì phát hiện tiêu chí vùng xanh trên bản đồ dịch tễ của các địa phương không hẳn giống nhau. Hiện tại, bản đồ dịch tễ của Bắc Giang cho thấy, Hà Nội vẫn thuộc vùng đỏ, vùng cam, vùng vàng. Trong khi đó, theo bản đồ dịch tễ của Hà Nội thì Thủ đô đã có rất nhiều vùng xanh…

Hiện nay, nhiều địa phương cũng là vùng xanh, thậm chí xanh toàn tỉnh nhưng cũng chưa dám quyết định đón khách nội địa trở lại. Một số địa phương dù đã hơn 20 ngày không phát hiện ca F0 trong cộng đồng nhưng chỉ khôi phục du lịch, phục vụ khách nội tỉnh chứ chưa đón khách ngoại tỉnh. Nếu nội tỉnh, các du khách tự túc du lịch chứ không mặn mà book tour của các đơn vị lữ hành.

Ngoài việc di chuyển mỗi tỉnh, một phách, các hãng lữ hành còn lo ngại việc nơi ăn, chốn ở của du khách. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa - cho biết việc mở lại Tháp Bà, Hòn Chồng sẽ tạo điểm đến trong giai đoạn Khánh Hòa bắt đầu mở cửa đón khách nội địa có “thẻ xanh”, “thẻ vàng” (từ 16/10 đến 15/11). Thế nhưng, điều đáng nói, các nhà hàng, khách sạn hầu hết vẫn chưa mở cửa. Ông Lê Thắng, chủ nhà hàng quán ăn ngon tại TP Nha Trang tâm sự: “Sở dĩ, các hàng quán vẫn đang thăm dò, chưa mở cửa đón khách bởi các cơ sở dịch vụ ăn uống được phục vụ tại chỗ cho người có "thẻ xanh COVID-19", "thẻ vàng COVID-19" nhưng phải kèm theo giấy xác nhận âm tính với COVID-19. nên hầu hết không có khách đến ăn”. Đó là chưa kể, các nhà hàng khi mở cửa trở lại phải làm giấy cam kết với phường, test COVID-19 cho toàn bộ nhân viên và nhiều chi phí phòng chống dịch bệnh khác. Du khách tới ăn ít, chi phí lại nhiều, hầu hết các quán ăn, nhà nghỉ, khách sạn đều “án binh, bất động”.

Ông Võ Quang Hoàng - Chủ tịch Hội Khách sạn Khánh Hòa xác nhận, hiện nay hầu hết các cơ sở lưu trú, khu du lịch, điểm tham quan ở tỉnh này vẫn đóng cửa. Lượng khách trong tỉnh đi du lịch rất ít, khách trong nước thì chưa có vì đi lại quá khó khăn, số ít khách sạn phục vụ người cách ly, nhưng cũng gặp khó vì lượng người đưa đến khách sạn cách ly không nhiều”. Điều này càng làm khó cho các doanh nghiệp lữ hành đưa du khách tới.

Tới thời điểm giữa tháng 10, một số hãng lữ hành chưa dám khởi động nếu chưa có được các văn bản rõ ràng về điều kiện an toàn, chưa thống nhất có thẻ xanh hay cơ sở lưu trú, điểm đến, các dịch vụ du lịch khác đã sẵn sàng an toàn để đón khách hay chưa…

"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Đọc thêm

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.