Các hãng lữ hành du lịch “chui” hoành hành

Du khách Việt bị bỏ rơi trên đất Thái
Du khách Việt bị bỏ rơi trên đất Thái
(PLO) - Thị trường du lịch trong và ngoài nước đang ngày càng sôi động hơn khi đang là dịp nghỉ hè. Đây cũng là “thời cơ” để các hãng du lịch “chui” có dịp hoành hành bằng cách đưa ra các tour du lịch với giả rẻ bất ngờ... Nhiều du khách “sập bẫy” mang theo sự ấm ức, thiệt thòi.

Nhiều công ty “đem con, bỏ chợ”

Báo PLVN nhận đơn phản ánh về việc Công ty Cổ phần Giáo dục Ứng dụng EPAC tổ chức du lịch “chui” khiến cho anh Ngô Thanh Đến và anh Dương Hoài Hận bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ. Đánh giá về chất lượng dịch vụ, nhiều hành khách cho rằng công ty này có dấu hiệu lừa đảo khách hàng.  Bỏ tiền mua tour du lịch Thái Lan nhưng không may “lọt” vào “tour ảo”, 17 khách du lịch phải tự tìm cách về nước. Còn 2 hướng dẫn viên đã bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ do tình nghi tổ chức du lịch “chui”. 

Trước đó, tháng 7/2013, Công ty TNHH MTV dịch vụ cuộc sống du lịch Travel Life gây choáng váng khi bỏ rơi 701 khách Việt Nam ở Thái Lan. Theo thanh tra Bộ VH-TT-DL và Sở VH-TT-DL TP.HCM, công ty này phạm 8 lỗi. Trong đó, lỗi nghiêm trọng nhất là hoạt động “chui” do không có giấy phép lữ hành quốc tế nhưng tổ chức cho khách trong nước đi du lịch nước ngoài. 

Một công ty du lịch có trụ sở ở Q.10 (TP.HCM) cũng biến mất, đem theo số tiền lên đến vài trăm triệu đồng của du khách mua tour đi Thái Lan, Phú Quốc. Công ty này chỉ kinh doanh lữ hành nội địa, nhưng lại làm cả tour nước ngoài. Khi Thanh tra Sở VH-TT-DL tiến hành kiểm tra cũng không thể tìm được người đứng đầu doanh nghiệp.

Theo số liệu thống kê, tại Việt Nam, có hàng ngàn công ty lữ hành “chui” chủ yếu tập trung vào các tỉnh thành lớn như: Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng… 6 tháng đầu năm 2017, Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội đã kiểm tra 72 cơ sở lưu trú, 65 doanh nghiệp lữ hành, 54 khu điểm, hơn 200 hướng dẫn viên và hơn 100 lái xe cùng phương tiện vận chuyển khách du lịch. Trong đó, lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính 12 cá nhân, tổ chức với số tiền phạt là hơn 102 triệu đồng. Đối với các doanh nghiệp lữ hành, qua các đợt kiểm tra, Thanh tra Sở đã lập hồ sơ xử phạt 3 công ty gồm: Công ty TNHH Kompass Việt Nam, Công ty TNHH Du lịch Holland do không thực hiện đúng chế độ báo cáo; Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Du lịch Sông Hồng với lỗi không thông tin rõ ràng, công khai, trung thực số lượng, giá cả các dịch vụ du lịch của bên giao đại lý lữ hành cho khách du lịch...

Đề phòng với giá tour rẻ bất ngờ

Do nhu cầu du lịch vào những ngày hè tăng cao, lại nắm bắt được tâm lý chuộng giá rẻ, nên nhiều công ty du lịch chui đã tung ra những chùm tour “rẻ bất ngờ” với chất lượng thì chỉ có thể biết sau khi kết thúc hành trình. Du lịch "chui" là các hoạt động không được cấp phép của những công ty lữ hành. Ví dụ như đăng ký kinh doanh cho thuê xe du lịch nhưng vẫn tổ chức các tour tham quan trong và ngoài nước; hay chỉ được phép kinh doanh lữ hành nội địa nhưng vẫn bán tour outbound (tổ chức đưa khách trong nước ra nước ngoài)... Do đó, để bán được tour và cạnh tranh với hãng lữ hành uy tín, các công ty du lịch "chui" thường giảm giá tour 30-35% so với thị trường để hút khách

Công ty lữ hành “chui” gây ra thiệt hại lớn tới uy tín của du lịch Việt Nam nói chung và gây thất thoát thuế, gây thiệt hại kinh tế, cạnh tranh không lành mạnh với các công ty lữ hành có “tem, mác”.

Trong khi các công ty lữ hành có “tem, mác” phải đầu tư rất nhiều tiền của, công sức để thu hút du khách trong và ngoài nước thì những công ty lữ hành “dù”, “vỉa hè” lại chỉ có một cái bàn với mấy tờ rơi thông tin, rồi cũng bán tour đi khắp nơi: Hà Nội, Sài Gòn, Đà Lạt, Phú Quốc…với giá thấp hơn 30- 35%, thậm chí có khi giá chỉ bằng một nửa. Các công ty “chui” không chỉ chào bán trên đường, trên vỉa hè mà còn giới thiệu, quảng cáo tour ngay trong các khách sạn có khách nước ngoài lưu trú để “tiếp thị” tour giá rẻ. Ngoài các du khách nước ngoài không nắm rõ thông tin các công ty lữ hành tin cậy còn có một số người tham rẻ đã tiếp tay cho các công ty “dù” hoành hành, tung tác. 

Không chỉ tìm “con mồi” là du khách nước ngoài, các công ty “lậu” còn “nhắm” tới du khách Việt. Đang là mùa cao điểm du lịch, các công ty này tung ra nhiều tour du lịch nước ngoài giá rẻ cho khách Việt để “câu khách”. 

Các chuyên gia du lịch khuyến cáo, khi chọn tour, du khách cần đọc kỹ những dịch vụ bao gồm và không bao gồm trong chi phí tour trả cho đơn vị lữ hành đồng thời yêu cầu quy định rõ trong hợp đồng hoặc bản đăng ký du lịch với công ty lữ hành để đảm bảo quyền lợi khi tham gia tour và xử lý khiếu nại sau này.

 Đã đến lúc, các cơ quan chức năng cần siết chặt sự quản lý với các hãng lữ hành để loại bỏ những công ty lữ hành “chui” để lập lại trật sự, an toàn, an ninh cho du khách theo đúng tinh thần của Chỉ thị 18/CT-TTg ngày 4/9/2013 của Thủ tướng về: “Tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh an toàn cho khách du lịch”. 

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI.