Các giáo viên nước ngoài nghĩ gì về ngày Nhà giáo Việt Nam?

Sinh viên Hàn Quốc tặng hoa cô giáo trong ngày Nhà giáo Hàn Quốc. (Ảnh: Charactermedia)
Sinh viên Hàn Quốc tặng hoa cô giáo trong ngày Nhà giáo Hàn Quốc. (Ảnh: Charactermedia)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Khoảng 100 quốc gia trên thế giới có ngày Hiến chương nhà giáo. Tuy vậy, ngày Nhà giáo Việt Nam để lại trong mắt các giáo viên quốc tế nhiều dấu ấn và cảm xúc khác biệt.

“Ngày Nhà giáo ở Việt Nam thật tuyệt vời!”

Cô Laura Hiddleston, sau một thời gian sinh sống và làm việc tại Việt Nam, đã chia sẻ những bất ngờ của mình khi được giới thiệu về ngày 20/11. Đến từ Scotland xa xôi và hiện đang là giáo viên dạy tiếng Anh, cô cho biết, ở Scotland không có một ngày cố định hằng năm để tổ chức tri ân thầy cô giáo. Vào cuối mỗi kỳ học, sinh viên, học sinh thường tổ chức những bữa tiệc nhỏ hay dã ngoại cùng thầy cô.

“Đối với tôi, ngày Nhà giáo Việt Nam là một phong tục hết sức đặc biệt và mang nhiều ý nghĩa. Công việc giảng dạy, truyền tải kiến thức cho học sinh chưa bao giờ là dễ dàng. Một người giáo viên tâm huyết sẽ rất vất vả để có thể truyền tải hết kiến thức cho mỗi học sinh. Việc được ghi nhận những đóng góp của mình trong sự nghiệp giáo dục là một điều hết sức đặc biệt và đáng trân trọng”, cô Laura Hiddleston chia sẻ suy nghĩ của mình về ngày 20/11.

Bản thân cô Laura Hiddleston cũng được trải qua 3 lần được nhận hoa và những món quà nhỏ sinh từ chính học sinh, phụ huynh của các em trong ngày Nhà giáo Việt Nam. Lần đầu tiên khi nhận được bó hoa, kèm một tấm thiệp với nhiều lời chúc ý nghĩa từ một lớp học tiếng Anh đang giảng dạy, cô Laura Hiddleston đã vô cùng xúc động và ngỡ ngàng. Bởi vậy, cô Laura Hiddleston đã chẳng thể giấu diếm cảm xúc của mình khi phải thốt lên rằng: “Ngày Nhà giáo ở Việt Nam thật tuyệt vời!”.

Hiện tại, do ảnh hưởng của dịch bệnh, cô Laura Hiddleston và cũng như nhiều giáo viên khác chỉ có thể dạy các học trò qua màn hình máy tính. Việc không thể gặp gỡ các học sinh tại lớp học trong ngày 20/11 như mọi năm cũng khiến cô Laura Hiddleston cảm thấy một chút buồn. Tuy nhiên, các học sinh tại một lớp của cô Laura Hiddleston đã lên kế hoạch mời cô một bữa ăn đậm chất Hà Nội. Bởi vậy, cô Laura Hiddleston cũng rất mong chờ, háo hức được gặp gỡ các học sinh của mình.

Nhân ngày Hiến chương các nhà giáo Việt Nam, cô Laura Hiddleston cũng muốn cảm ơn những học sinh Việt Nam đã chia sẻ với những giáo viên ngoại quốc như cô về văn hóa và những phong tục tập quán tốt đẹp của đất nước mình.

Thầy James Phạm, trong một lần trở về Việt Nam để du lịch và thăm quê hương thì đã quyết định ở lại, nhận lời mời giảng dạy tiếng Đức cho một số trung tâm du học và du học nghề tại Việt Nam. Sở dĩ, thầy James Phạm có một quyết định táo bạo như vậy bởi khi trở về bản thân cảm thấy mình phù hợp với văn hóa, con người Việt.

Khi còn sinh sống tại Đức, thầy James được bố mẹ và nhiều người thân chia sẻ, dạy dỗ về những phong tục, tập quán của quê hương Việt Nam. Tuy nhiên, chưa khi nào thầy James Phạm được nghe về ngày Hiến chương các nhà giáo Việt Nam.

“Năm ngoái khi lên lớp, tôi bất ngờ thấy học sinh ôm một bó hoa to lên tặng, khi đó tôi không hiểu vì sao mình được tặng quà. Tôi rất bất ngờ vì Việt Nam có ngày kỷ niệm riêng dành cho giáo viên. Ở Đức hoàn toàn không có ngày này. Tôi rất thích và thấy Ngày Nhà giáo Việt Nam vô cùng thiêng liêng và mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp”, thầy James Phạm cho hay.

Theo thầy James Phạm, anh rất thích giảng dạy ở Việt Nam, học sinh ngoan và siêng năng nhưng chỉ có một khuyết điểm là học sinh Việt Nam hay ngại ngùng.

Bất ngờ, xúc động, hạnh phúc có lẽ là những cảm xúc chung nhất của nhiều giáo viên nước ngoài đang giảng dạy tại Việt Nam. Ngày 20/11 không chỉ đơn thuần là một ngày lễ đối với các thầy cô giáo nước ngoài đang giảng dạy tại Việt Nam. Đây chính là dịp để thầy trò gần gũi, hiểu nhau hơn.

Nhiều giáo viên nước ngoài bất ngờ và cảm động khi biết đến ngày 20/11 tại Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Nhiều giáo viên nước ngoài bất ngờ và cảm động khi biết đến ngày 20/11 tại Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Ngày Nhà giáo ở các nước trên thế giới

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp quốc (UNESCO) đã lấy ngày 5/10 hàng năm là Ngày Nhà giáo thế giới từ năm 1994, với mục đích thu hút sự chú ý của xã hội đến tình trạng của các nhà giáo, vai trò của họ trong việc hình thành và phát triển xã hội, đồng thời huy động sự hỗ trợ cho các giáo viên và để đảm bảo rằng các nhu cầu của các thế hệ tương lai sẽ tiếp tục được các giáo viên đáp ứng.

Hiện nay, khoảng 100 quốc gia tham gia kỷ niệm Ngày Nhà giáo thế giới. Hàng năm, Liên đoàn Quốc tế Giáo dục phát động một chiến dịch nâng cao nhận thức của công chúng để làm nổi bật những đóng góp của nghề giảng dạy.

Trước đó, bắt đầu từ năm 1962, Ấn Độ đã chọn ngày 5/9, theo sinh nhật vị thủ tướng thứ hai của đất nước - tiến sĩ triết học Sarvepalli Radhakrishnan (1888 -1975), làm ngày tôn vinh những người làm trong ngành giáo dục. Trong ngày này, học sinh, sinh viên và các thầy cô giáo vẫn đến trường nhưng các hoạt động học tập được thay thế bằng các lễ kỷ niệm cũng như các hoạt động thăm hỏi, cảm ơn của học sinh, sinh viên đối với người đã dạy dỗ mình.

Tại Mỹ, ngày 7/3/1980 được chọn là ngày tôn vinh những người làm nghề gõ đầu trẻ. Đến năm 1994, tổ chức Giáo dục Liên bang (National Education Association - NEA) đã chọn ngày thứ ba trong tuần đầu tiên của tháng 5 làm ngày Nhà giáo quốc gia. Tuần lễ đầu tiên của tháng 5 cũng được coi là tuần Nhà giáo quốc gia.

Vào dịp này, các học sinh và sinh viên thường tặng thầy cô của mình bưu thiếp, hoa và các món quà kỷ niệm để thể hiện lòng kính trọng, biết ơn người đã truyền đạt kiến thức cho mình.

Năm 1984, Wang Zishen, nguyên chủ tịch Đại học Bắc Kinh, đã đề xuất thành lập một ngày kỷ niệm để tôn vinh các nhà giáo Trung Quốc. Đến ngày 21/2/1985, quốc gia này đã thống nhất chọn ngày 10 tháng 9 hàng năm là ngày hiến chương nhà giáo của mình. Ngày nay, nhiều người Trung Quốc muốn chuyển ngày lễ này sang ngày 28/9 là ngày sinh của Khổng Tử.

Là một quốc gia phương Đông vốn có truyền thống coi trọng đạo lý “Tôn sư trọng đạo”, nhiều thế hệ học sinh cũng như các bậc ông bà, cha mẹ Trung Quốc đến viếng thăm các đền miếu thờ những vị hiền triết có công tạo dựng nền giáo dục và triết lý sống nhân sinh quan của Trung Quốc như Lão Tử, Khổng Tử, Trang Tử...

Tại Hàn Quốc, ngày 15/5 được chọn để tôn vinh các thầy cô của mình. Ngày Nhà giáo Hàn Quốc bắt nguồn từ việc một nhóm thanh niên là thành viên Hội Chữ thập Đỏ đến thăm các thầy cô giáo cũ đang ốm tại một bệnh viện vào năm 1963. Lúc đầu, chính phủ Hàn Quốc quy định lễ tôn vinh nghề giáo vào ngày 26/5 nhưng đến năm 1965 lại đổi qua ngày 15/5. Tuy nhiên, có một giai đoạn (1973-1982), Hàn Quốc không tổ chức ngày Nhà giáo.

Trong ngày Nhà giáo Hàn Quốc, buổi học thường kết thúc sớm và các học sinh, sinh viên thường tặng thầy cô hoa cẩm chướng và nhiều món quà lưu niệm khác.

Tại Thái Lan, ngày của giáo viên được tổ chức vào 16/1. Trong ngày này, tất cả các trường đều cho học sinh nghỉ học để tổ chức biểu diễn văn nghệ chào mừng. Người Thái tin rằng bất kỳ lĩnh vực công việc nào cũng có một người thầy, nên cần có một buổi lễ đậm màu sắc tôn giáo để tôn vinh giáo viên. Nhiều trường còn tổ chức cho các nhà sư đến cầu nguyện cho toàn thể giáo viên, học sinh dâng hoa lên những người thầy của mình trong ngày Nhà giáo Thái Lan.

Trong giai đoạn 1965-1994, ngày Nhà giáo Nga được kỷ niệm vào chủ nhật đầu tiên của tháng 10. Bắt đầu từ năm 1994, Nga chọn ngày 5/10 - ngày Nhà giáo thế giới để làm ngày tôn vinh cho các thầy cô tại Nga.

Vào ngày này, các trường tổ chức nhiều hoạt động biểu diễn văn nghệ để chào mừng, học sinh hào hứng tham gia vào các vở kịch hay các điệu nhảy. Một số địa phương còn tổ chức trao các giải thưởng cho giáo viên. Ở cấp độ cá nhân, nhiều học sinh chọn cách viết thư gửi các thầy cô hiện tại hoặc các thầy cô giáo cũ để bày tỏ lòng biết ơn.

Quay trở lại Việt Nam, ngày 20/11 là dịp để các thế hệ học trò bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những người thầy, để mọi ngành, mọi nghề và toàn xã hội chia sẻ niềm vui, tri ân với những người đã góp bao công sức và tâm huyết cho sự nghiệp trồng người cao cả.

Để gửi lời tri ân sâu sắc tới tất cả các nhà giáo trên mọi miền Tổ quốc, xin trích dẫn câu danh ngôn: “Không có một vĩ nhân nào, một anh hùng nào trên đời này lại không qua bàn tay bế ẵm của người mẹ, thì trên trái đất này cũng không có một vĩ nhân, một anh hùng nào lại không qua bàn tay dìu dắt và sự dạy dỗ của người thầy giáo”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.