Các giải pháp đồng hành cùng khách hàng tháo gỡ khó khăn, phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Vừa qua, Viện Chiến lược Ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã tổ chức thành công hội thảo khoa học “Phát triển lành mạnh tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi “tín dụng đen” tại Hà Nội.

Hội thảo đã thu hút hơn 100 đại diện cơ quan ban ngành đoàn thể, diễn giả và khách mời đến từ các tổ chức tín dụng và ngân hàng. Tại hội thảo, đại diện FE CREDIT đã có những chia sẻ chân tình và thực tế về hiện trạng khó khăn, thách thức và giải pháp thu hồi nợ hiện nay.

Những hạn chế và thách thức thị trường tài chính tiêu dùng

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn khẳng định tín dụng tiêu dùng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Việc đẩy mạnh cho vay tiêu dùng còn được xem là một giải pháp quan trọng góp phần hạn chế việc tiếp cận “tín dụng đen”, giúp giảm thiểu các hệ lụy và góp phần đảm bảo an ninh trật tự xã hội.

Tuy nhiên, Phó Thống đốc cũng thẳng thắn nhìn nhận, hoạt động tín dụng tiêu dùng ở Việt Nam vẫn còn những hạn chế và gặp nhiều thách thức. Từ năm 2020 đến nay, thị trường tài chính tiêu dùng đối mặt với những tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19 và sự suy giảm tổng cầu.

Hội thảo khoa học “Phát triển lành mạnh tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi “tín dụng đen” ngày 18.07 tập trung vào các giải pháp đồng hành cùng khách hàng

Đặc biệt, gần đây, xuất hiện tình trạng tội phạm lợi dụng môi trường mạng xã hội, tổ chức nhiều hội nhóm truyền bá, hướng dẫn nhau cách không phải trả nợ cho công ty TCTD; các công ty mạo danh, lừa đảo… đã làm ảnh hưởng tới hoạt động tín dụng tiêu dùng của các TCTD nói riêng và sự phát triển ổn định, lành mạnh của thị trường tín dụng tiêu dùng nói chung.

Năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, tín dụng tiêu dùng gặp nhiều khó khăn, thách thức trong việc tăng trưởng tín dụng tiêu dùng và tỷ lệ nợ xấu trong tín dụng tiêu dùng toàn hệ thống có xu hướng gia tăng.

Xu hướng “bùng nợ” của khách hàng các công ty tài chính tiêu dùng

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Hiền - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, chia sẻ thêm một bộ phận người dân vẫn còn hạn chế và thiếu về kiến thức tài chính, e ngại và cho rằng mình không đủ khả năng vay tại các tổ chức tài chính chính thức đã trở thành “con mồi” cho các dịch vụ tín dụng đen ẩn mình dưới các hình thức thức cho vay qua app, tìm đến các đối tượng núp bóng các tổ chức tài chính tiêu dùng không được cấp phép.

Mặt khác, các tổ chức tín dụng còn gặp khó khăn trong việc thu hồi nợ do không liên lạc được với khách hàng, xác định nơi cư trú, nơi làm việc của khách hàng; xuất hiện tình trạng tội phạm mạng lợi dụng môi trường mạng xã hội, tổ chức nhiều hội nhóm kín, đăng tải các bài viết, video hướng dẫn cách “bùng nợ” khi vay qua ứng dụng của các ngân hàng, công ty tài chính khiến không ít khoản vay bị chuyển nhóm nợ xấu, nợ khó đòi.

Tại phiên thảo luận chung, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt - Quyền Tổng Giám Đốc FE CREDIT, chia sẻ dù được cấp phép hoạt động và được quản lý bởi NHNN nhưng cũng như các tổ chức tín dụng khác, FE CREDIT đang đối mặt với một vấn đề nan giải là hoạt động “bùng nợ” có tổ chức từ khách hàng. Một bộ phận khách hàng đang cố tình đánh đồng hoạt động thu hồi nợ hợp pháp của các công ty tài chính chính thống là phạm pháp để né tránh việc thực hiện nghĩa vụ thanh toán.

“Một phần nguyên nhân của tình trạng này đến từ việc khách hàng gặp khó khăn như mất việc, ốm đau, gia đình gặp biến cố… dẫn đến mất khả năng thanh toán nợ. Tuy nhiên, nhóm khách hàng này chiếm tỷ trọng không lớn. Nguyên nhân chính vẫn là sự mất cân bằng giữa việc bảo vệ người tiêu dùng, hay trong trường hợp này là các khách hàng, và sự thiếu bảo vệ dành cho các đơn vị cho vay. Khi các đơn vị cho vay tiến hành các thủ tục thu hồi nợ pháp lý, toàn bộ quá trình này mất rất nhiều thời gian và nguồn lực”, bà Minh Nguyệt cho biết.

Giải pháp đồng hành cùng khách hàng khó khăn, kiên định với với giải pháp thu hồi nợ pháp lý đối với khách hàng vi phạm nghĩa vụ thanh toán

Là công ty tài chính tiêu dùng hàng đầu thị trường, FE CREDIT luôn nỗ lực cung cấp kiến thức tài chính và đưa nguồn vốn vay chính thống tiếp cận những người dân có nhu cầu. FE CREDIT cũng đồng thời tuyên truyền và cảnh báo các thủ đoạn mạo danh tổ chức, công ty tài chính của các đối tượng trên không gian mạng để người dân tránh bị mất tiền hoặc sập bẫy “tín dụng đen”. Với các khách hàng gặp khó khăn thật sự hoặc biến cố đột xuất, FE CREDIT đã xây dựng các chính sách miễn hoặc giảm lãi vay, hỗ trợ khách hàng giãn thời gian thanh toán.

FE CREDIT luôn nỗ lực cung cấp kiến thức tài chính và đưa nguồn vốn vay chính thống tiếp cận những người dân có nhu cầu.

Bên cạnh đó, FE CREDIT còn thực hiện các chương trình khuyến khích khách hàng thanh toán đúng hạn hoặc thanh toán sớm để có cơ hội nhận được các giải thưởng giá trị và nhiều quyền lợi khác.

Đối với tình trạng khách hàng “bùng nợ” có tổ chức, FE CREDIT tiến hành phân luồng và xây dựng các giải pháp tiếp cận phù hợp như tích cực truyền thông về trách nhiệm và nghĩa vụ của người đi vay, các rủi ro pháp lý và hệ quả sẽ đối mặt nếu vi phạm nghĩa vụ thanh toán… thuyết phục cho khách hàng hiểu rõ việc từ chối trả nợ là hành vi phạm pháp và có thể ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của họ trong tương lai.

Khi khách hàng vẫn cố tình vi phạm nghĩa vụ và trách nhiệm thanh toán khoản vay trong thời gian dài, FE CREDIT lựa chọn kiên định triển khai các hoạt động thu hồi nợ pháp lý, khởi kiện theo đúng quy định pháp luật nhằm xây dựng một thị trường tín dụng tiêu dùng công bằng và lành mạnh hơn.

Giải pháp tăng cường chuyển đổi số giúp khách hàng tiếp cận tài chính tiêu dùng chính thống và an toàn

Không nằm ngoài xu thế chuyển đổi số mạnh mẽ trên thị trường tài chính, FE CREDIT đã thực hiện công tác chuyển đổi số trong hoạt động cho vay khi cho ra đời phiên bản FE ONLINE 2.0 cho phép khách hàng thực hiện đăng ký vay tức thì, thực hiện và giám sát giao dịch theo thời gian thực và các phương thức thanh toán khác nhau như một chạm thanh toán qua QR, ví điện tử có liên kết.

Bên cạnh đó, FE CREDIT ứng dụng AI trong hoạt động nâng cao khung quản trị rủi ro, áp dụng công nghệ cao để quản lý và giám sát vào quy trình xử lý tín dụng, nhằm giảm thiểu các khiếu nại của khách hàng và chọn đúng tệp khách hàng để tiếp cận.

Đọc thêm

NextGen Connectivity Summit 2025: Huawei Việt Nam nói về cách tối đa hóa công nghệ với chi phí tối thiểu

NextGen Connectivity Summit 2025: Huawei Việt Nam nói về cách tối đa hóa công nghệ với chi phí tối thiểu
(PLVN) -  Trong khuôn khổ Hội nghị NextGen Connectivity Summit 2025 tổ chức từ ngày 15-17/04/2025, Nhóm Kinh doanh Giải pháp Hạ tầng viễn thông của Huawei Việt Nam đã chia sẻ tầm nhìn về “5G-A và AI”. Các chuyên gia cấp cao của Huawei đã trình bày về các giải pháp toàn diện về mạng không dây, mạng cố định, bộ lưu trữ AI và dịch vụ thông minh dành riêng cho các nhà mạng viễn thông với 4 trọng tâm - triển khai theo kịch bản, nâng cao hiệu suất, đơn giản hóa vận hành và tối ưu chi phí.

Hiệu quả từ phương pháp cấy máy tạo nhịp 3 buồng trong điều trị suy tim tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ

Ekip thực hiện kỹ thuật cấy máy tạo nhịp 3 buồng tại Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.
(PLVN) - Cấy máy tạo nhịp 3 buồng là một kỹ thuật cao, chuyên sâu, thường chỉ thực hiện tại một số bệnh viện tuyến Trung ương, được đánh giá là khó và nhiều thách thức đối với các bệnh viện tuyến tỉnh. Tuy nhiên, với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ trình độ cao, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã trở thành một trong rất ít Bệnh viện tuyến tỉnh thực hiện được kỹ thuật này và đã triển khai thường quy trong nhiều năm, mang đến cơ hội điều trị tốt nhất cho người bệnh suy tim tại Phú Thọ và các tỉnh lân cận.

SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý 1/2025

SeAbank đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu trong quý l/2025 (Ảnh: Lê Hanh)
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I/2025 với lợi nhuận trước thuế đạt 4.350 tỷ đồng, tăng gần 189% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng tài sản của SeABank là 333.746 tỷ đồng, tăng 2,47%, tương đương tăng ròng 8.047 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2024 và vốn điều lệ Ngân hàng ở mức 28.450 tỷ đồng.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ tiên phong cập nhật kỹ thuật mới, mở ra hy vọng cho người bệnh nặng, nguy kịch

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ tiên phong cập nhật kỹ thuật mới, mở ra hy vọng cho người bệnh nặng, nguy kịch
(PLVN) - Luôn tiên phong trong công tác cập nhật và triển khai ứng dụng các kỹ thuật mới, chuyên sâu trong công tác điều trị cho người bệnh, đầu năm 2025, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã trở thành một trong những bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên đưa kỹ thuật đào thải CO2 qua màng lọc ngoài cơ thể vào điều trị, mở ra hy vọng cho những người bệnh nặng, người không may mắc bệnh hiểm nghèo.

Ra mắt Công ty Cổ phần Tập đoàn Royal AI-AP Group: Tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chăm sóc sức khỏe chủ động

Ra mắt ban điều hành Royal AI - AP Group
(PLVN) - Sáng nay, tại Hà Nội Công ty Cổ phần Tập đoàn Royal AI-AP Group đã chính thức ra mắt thương hiệu và công bố chiến lược phát triển dài hạn, đánh dấu bước khởi đầu cho một hệ sinh thái doanh nghiệp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe chủ động tại Việt Nam.

DKSH đồng tổ chức sự kiện PRISM 2025 của PacBio, góp phần thúc đẩy nghiên cứu khoa học về Gen tại Việt Nam

DKSH đồng tổ chức sự kiện PRISM 2025 tại Việt Nam.
(PLVN) - Lần đầu tiên, DKSH đồng tổ chức hội nghị khoa học gen PRISM của PacBio tại Việt Nam. Sự kiện này kết nối các nhà khoa học khu vực với chuyên gia quốc tế và công nghệ giải trình tự tiên tiến, thể hiện cam kết của DKSH trong việc giúp cộng đồng khoa học Việt Nam tiếp cận giải pháp khoa học đời sống hiện đại.

Petrovietnam và Vinachem ký kết hợp tác toàn diện

Petrovietnam và Vinachem ký kết hợp tác toàn diện
(PLVN) - Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia (Petrovietnam) đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) với mục tiêu phát huy những lợi thế và nguồn lực hiện có của 2 tập đoàn, mở ra cơ hội cùng bứt phá.

Novaland bắt tay GreenViet triển khai ESG toàn diện, hướng tới đạt chuẩn phát triển bền vững quốc tế

Novaland bắt tay GreenViet triển khai ESG toàn diện, hướng tới đạt chuẩn phát triển bền vững quốc tế
(PLVN) - Ngày 15/04/2025, tại TP HCM, Tập đoàn Novaland chính thức ký kết hợp tác chiến lược với GreenViet – đối tác đầu tiên của GRESB tại Việt Nam – nhằm triển khai lộ trình phát triển ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị) giai đoạn 2025 – 2030. Đây là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành tập đoàn bất động sản tiên phong tại Việt Nam đạt chuẩn quốc tế về phát triển bền vững.

Vị chuyên gia 'xây thành trì' bảo vệ sức khỏe đường tiêu hóa người Việt

Vị chuyên gia 'xây thành trì' bảo vệ sức khỏe đường tiêu hóa người Việt
(PLVN) - PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng là một trong những chuyên gia đầu ngành Tiêu hóa, nổi bật với chuyên môn vững vàng, tận tâm vì người bệnh. Trên cương vị Giám đốc Trung tâm Tiêu hóa MEDLATEC, bà kiên định theo đuổi mục tiêu xây dựng một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cho người Việt bằng việc phát hiện sớm, điều trị chính xác và giảm thiểu xâm lấn.

Công nghệ sấy thăng hoa và 'bước đi' tiên phong của eHerbal

Ban lãnh đạo của Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại eHerbal trong 1 buổi họp về chiến lược kinh doanh.
(PLVN) - Sau một thời gian dài nghiên cứu, tìm hiểu; xuất phát từ hoài bão đưa nông sản Việt Nam ra thế giới, eHerbal đã quyết định đầu tư và thành công đưa ra thị trường trong và ngoài nước hàng chục sản phẩm nông sản của nước nhà được chế biến từ công nghệ sấy thăng hoa.

BIDV và IMG đồng hành phát triển bền vững

BIDV và IMG ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Đầu tư IMG (IMG) vừa ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2025-2030, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai bên, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác vì mục tiêu chung trên hành trình phát triển bền vững.