Các FTA có thể “cứu” xuất khẩu?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mặc dù các đơn hàng giảm mạnh nhưng kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai trong 10 tháng của năm 2022 vẫn tăng gần 19% so với cùng kỳ năm trước. Có được kết quả trên là do doanh nghiệp (DN) ở Đồng Nai đã tận dụng tốt cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Theo Sở Công Thương, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh trong 10 tháng năm 2022 đạt gần 20,8 tỷ USD (chiếm khoảng 6,6% kim ngạch xuất khẩu của cả nước, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước (cả nước tăng hơn 17%). Trong đó, riêng khối DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt hơn 15,4 tỷ USD.

Tạo thêm cơ hội

Đến nay, Việt Nam đã ký kết 15 FTA với nhiều quốc gia trên thế giới và đã có hiệu lực. Các FTA được xem là “cứu cánh” cho xuất khẩu trong đại dịch COVID-19 vì giúp cho kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam cũng như Đồng Nai giữ mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2021. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 10 tháng năm 2022, tăng hơn 17% và riêng Đồng Nai tăng gần 19%.

Trong đó, có 3 FTA có phạm vi cam kết rộng là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) với 11 nước tham gia, giá trị đóng góp vào GDP và thương mại toàn cầu gần 15%. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA) là một FTA thế hệ mới giữa Việt Nam và 27 nước thành viên Liên minh Châu Âu (EU). Hiệp định có hiệu lực từ ngày 1/8/2020. Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) có 15 nước thành viên, có hiệu lực từ ngày 1/1/2022.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết: “Ký kết các FTA giúp cho Việt Nam có nhiều cơ hội tham gia vào các chuỗi cung ứng trên thế giới mới được hình thành. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng cao trong những năm gần đây và chuyển từ nhập siêu sang xuất siêu. FTA không chỉ góp phần thúc đẩy giao thương của Việt Nam với các nước cùng tham gia hiệp định tăng cao mà còn giúp cho thu hút đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam tăng trưởng ấn tượng”.

Đồng Nai được đánh giá là nơi các DN tận dụng cơ hội từ FTA khá nhanh và hiệu quả. Xuất khẩu, xuất siêu của tỉnh gần 8 năm qua liên tục tăng là do các DN đã mở rộng xuất khẩu vào các nước cùng tham gia hiệp định đã có hiệu lực để hưởng các ưu đãi từ thuế quan.

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai Nguyễn Văn Lĩnh cho hay: “Những năm qua, Đồng Nai thường xuyên tổ chức các hội thảo về các FTA Việt Nam đã và sắp ký kết để DN có thêm thông tin chuẩn bị trước, điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh với từng ngành hàng cho phù hợp. Như vậy khi các FTA có hiệu lực, DN có thể hưởng ngay được những ưu đãi về thuế quan, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu”.

Góp phần tăng thu hút đầu tư

Với 15 FTA đã ký kết, Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về tham gia vào hội nhập sâu. Do đó, ngoài lợi thế có thể mở rộng sản xuất, xuất khẩu thì tăng sức hút với dòng vốn FDI.

Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT) Nguyễn Anh Tuấn đánh giá: “Đầu tư của FDI vào Việt Nam những năm gần đây gia tăng mạnh, nhất là khu vực Đông Nam Bộ. Đến nay, có gần 120 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào nước ta hơn 35 ngàn dự án trên các lĩnh vực với tổng vốn đăng ký 435 tỷ USD. Các FTA góp phần thúc đẩy dòng vốn FDI chảy vào Việt Nam những năm gần đây nhiều hơn, đóng góp không nhỏ cho tăng trưởng, phát triển kinh tế của Việt Nam”.

Hầu hết, các hiệp hội DN đều có chung nhận định, mở cửa tham gia hội nhập sâu, nhanh đã giúp cho Việt Nam giữ được mức tăng trưởng kinh tế cao trong và sau đại dịch COVID-19. Dự kiến năm 2022, GDP của Việt Nam sẽ tăng 8%, cao hơn mục tiêu đề ra. Tại Đồng Nai, kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn nhưng trong 10 tháng của năm 2022, GRDP tăng hơn 8%, cao hơn bình quân chung của cả nước và thu hút đầu tư FDI gần 1 tỷ USD.

Xuất khẩu của 2 tháng cuối năm nay gặp nhiều khó khăn do suy giảm kinh tế toàn cầu, lạm phát cao, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Tuy nhiên, các DN vẫn đang tận dụng hết các cơ hội từ những FTA mở thêm thị trường tiêu thụ sang các nước thành viên khác mà lâu nay DN chưa chú trọng khai thác sâu. Đơn cử, trong 27 nước thuộc EU thì các DN Đồng Nai chủ yếu giao thương với 5-6 nước, còn lại hơn 20 quốc gia khác giao thương còn rất ít. Tương tự, trong khối CPTPP và RCEP cũng còn nhiều quốc gia mà DN Đồng Nai xuất khẩu hàng hóa vào rất ít.

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.