Các dự án xây dựng GTVT vướng “rào cản”

Theo đánh giá của Bộ GTVT, một số dự án giao thông vẫn bị vướng “rào cản” về chậm trễ khâu giải phóng mặt bằng, năng lực nhà thầu, nhà đầu tư yếu kém.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), trong năm 2012, nhiều công trình, dự án đã về đích đúng hẹn. Chất lượng công trình đã được đảm bảo, các dự án có tồn tại về chất lượng của các năm trước đã được sửa chữa khắc phục, duy trì khai thác ổn định. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ GTVT, một số dự án giao thông vẫn bị vướng “rào cản” về chậm trễ khâu giải phóng mặt bằng, năng lực nhà thầu, nhà đầu tư yếu kém.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Còn khiếm khuyết chất lượng

Theo đánh giá của Bộ GTVT, nhờ tăng cường chỉ đạo điều hành, công tác đầu tư, xây dựng đạt kết quả đáng ghi nhận. Nhiều công trình, dự án tiến độ đạt và vượt kế hoạch (đường vành đai 3 giai đoạn 2 TPHà Nội, đường cao tốc Giẽ - Ninh Bình, Cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải (gói thầu số 1), Cầu Nhật Tân, Cầu Bến Thủy II, cầu Rạch Chiếc, các cầu vượt nhẹ tại thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Cảng hàng không Phú Quốc).

Từng bước khắc phục tình trạng chậm tiến độ các dự án: Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Đường Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, Dự án mở rộng Quốc lộ 51...

“Tuy nhiên, kết quả vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, mục tiêu của Bộ về kế hoạch thực hiện “Năm chất lượng công trình giao thông 2012”, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT nhận định.

Theo Thứ trưởng Đông, một số dự án giao thông còn có khiếm khuyết về chất lượng đã và đang gây bức xúc trong dư luận xã hội như dự án mở rộng Quốc lộ 51, một số gói thầu ở dự án đường nối Thị xã Vị Thanh với TP Cần Thơ, dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình xuất hiện hư hỏng tại các vị trí mặt đường quá độ, đang theo dõi lún….

Lý giải cho thực tế trên, Thứ trưởng Đông cho rằng, đề xảy ra tình trạng trên là do nhiều yếu tố, nguyên nhân mà cụ thể là một số chủ đầu tư (Ban Quản lý dư án) còn hạn chế về năng lực, kỹ năng nên chưa đáp ứng được yêu cầu với những dự án có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật cao, công tác quản lý chất lượng hoàn toàn phụ thuộc vào tư vấn giám sát trong khi tổ chức này còn nhiều tồn tại cần chấn chỉnh.

Chứng minh cho điều này, Thứ trưởng Đông đưa ra dẫn chứng, ở dự án Quốc lộ 3 mới: Hà Nội - Thái Nguyên, dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng… một số Ban Quản lý dư án chưa cương quyết xử lý các nhà thầu thực hiện chậm tiến độ. Thậm chí, chủ đầu tư còn lấn sâu hoặc làm thay chức năng của tư vấn giám sát, làm cho các quyết định không đảm bảo được yêu cầu kỹ thuật, can thiệp trong việc sử dụng vật liệu trong thi công thiên về tiến độ, giá thành mà không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật.

Bên cạnh đó, báo cáo của Bộ GTVT cũng chỉ rõ, công tác tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế chưa thể hiện hết chức trách, nhiệm vụ của mình, chưa kiểm soát tốt chất lượng công trình trong quá trình thi công. Dẫn chứng cho điều này, công ty tư vấn QCI tại dự án đường cao tốc cầu Giẽ- Ninh Bình, dự án mở rộng Quốc lộ 51 có đến 15 đơn vị tư vấn giám sát nhưng lại để xảy ra nhiều vi phạm về chất lượng…

Các dự án như dự án đường Hồ Chí Minh, cao tốc Nội Bài – Lào Cai, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình… sử dụng tư vấn giám sát nước ngoài thì số lượng chiếm tỷ lệ rất thấp (khoảng 10%) chủ yếu là các chức danh trưởng tư vấn giám sát, số còn lại là người Việt Nam với chất lượng, trình độ còn hạn chế.

Gắn trách nhiệm cụ thể

Một trong những nội dung quan trọng để nâng cao tiến độ, chất lượng công trình của Bộ GTVT là đánh giá các chủ thể tham gia đầu tư, xây dựng công trình giao thông từ chủ đầu tư đến các ban Quản lý dự án, nhà thầu.

Theo thứ trưởng Đông, các dự án chậm tiến độ là do trong giai đoạn hiện nay là do nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính, không đủ năng lực theo cam kết, buộc phải xử lý cắt giảm, điều chuyển khối lượng. Đặc biệt, ở một số dự án BOT, BT triển khai trậm do nhà đầu tư không đáp ứng được tiến độ huy động vốn.

“Bên cạnh đó, một số dự án nhà thầu không huy động nhân lực, thiết bị thi công theo đúng cam kết dẫn đến tiến độ thi công chậm trễ, chưa quan tâm, chú trọng quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, đôn đốc tiến độ”. Những  ví dụ cụ thể như nhà thầu Keangnam tại các gói thầu A4, A5 dự án đường cao tốc Nội Bài -Lào Cai, nhà thầu khi công gói thầu PK1C trên QL 3 Hà Nội- Thái Nguyên…

Đề cập đến chuyện thời tiết, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định: “Chuyện mưa bão thì đương nhiên, cái quan trọng là Ban quản lý phải lo cho khỏi "mưa" ở chính trong Ban quản lý ấy, để không ảnh hưởng đến công việc. Nếu chủ động biết thời tiết rồi thì chúng ta hoàn toàn có thể làm được", Bộ trưởng Thăng thẳng thắn nói.

Bổ sung thêm về tiến độ chậm, Bộ trưởng Thăng cho rằng, chất lượng công trình làm không tốt nên không được nhận. Thứ nữa, không thể bàn giao một hai cây số được. BQL phải tập trung xử lý dứt điểm, không thể bàn giao xôi đỗ như thế được, làm vậy vừa mất an toàn giao thông mà công trình lại không đảm bảo...

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị phải chịu trách nhiệm trước Bộ về tiến độ, chất lượng. Đặc biệt, Bộ sẽ gắn trách nhiệm cụ thể trong công tác quản lý, thực hiện dự án. Trong năm 2013, sẽ ban hành quy định trách nhiệm và hình thức xử lý đối với các hành vi vi phạm về quản lý, đảm bảo chất lượng công trình giao thông đối với cơ quan tham mưu của Bộ, chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án.

Trước đó Bộ GTVT cũng cho biết, sẽ hạn chế tối đa khởi công dự án mới sử dụng vốn ngân sách, kiên quyết điều chuyển hoặc thu hồi vốn đầu tư đối với các công trình, dự án chậm triển khai, không hiệu quả, cũng như việc phân bổ vốn và sử dụng không đúng đối tượng.

Hồng Ninh

Tin cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình cho rằng, CCHC là quá trình liên tục, càng làm càng lộ ra những bất cập, cần kịp thời khắc phục để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, đáp ứng mong đợi của Nhân dân. (Ảnh: VGP)

Cải cách hành chính, khơi thông các nguồn lực cho phát triển

(PLVN) -  Chiều 15/1, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức Phiên họp thứ 9, đánh giá kết quả triển khai công tác cải cách hành chính năm 2024, bàn phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025. Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Phiên họp.

Đọc thêm

Tổng Bí thư Tô Lâm điện đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Tổng Bí thư Tô Lâm điện đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Ngày 15/1, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm điện đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình nhân dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (18/1/1950 - 18/1/2025) và trong không khí phấn khởi hai dân tộc đang chuẩn bị đón Tết cổ truyền Ất Tỵ 2025.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Ba Lan, Czech và tham dự WEF tại Thụy Sĩ

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Ba Lan, Czech và tham dự WEF tại Thụy Sĩ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Chiều 15/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân Lê Thị Bích Trân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức thức Cộng hòa Ba Lan, Cộng hòa Czech, tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 55 Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ và làm việc song phương tại Thụy Sĩ.

Để sớm đưa Nghị quyết 57-NQ/TW vào cuộc sống

Để sớm đưa Nghị quyết 57-NQ/TW vào cuộc sống
(PLVN) -  Để đất nước có thể vươn mình như kỳ vọng, nhiều vấn đề lớn đang được đặt ra cần giải quyết, trong đó có khoa học công nghệ (KHCN). Chính vì thế, ngày 22/12/2024, Bộ Chính trị có Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo (ĐMST) và chuyển đổi số quốc gia.

Thủ tướng: Hà Nội, Đồng bằng sông Hồng cần đột phá tăng trưởng 2 con số và cấp bách xử lý ô nhiễm

Thủ tướng: Hà Nội, Đồng bằng sông Hồng cần đột phá tăng trưởng 2 con số và cấp bách xử lý ô nhiễm
Sáng 14/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị lần thứ 5 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng và công bố Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Chủ tịch nước Lương Cường thăm, chúc tết các lực lượng vũ trang tại Phú Quốc

Chủ tịch nước Lương Cường thăm, chúc tết các lực lượng vũ trang tại Phú Quốc
Trong không khí cả nước chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ, chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2025), sáng 14/1, Chủ tịch nước Lương Cường và đoàn công tác Trung ương đã tới thăm và chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bảo đảm nguyên tắc không bỏ chức năng, nhiệm vụ của các ngành

Quang cảnh Phiên họp lần thứ 10 Ban Chỉ đạo tinh gọn bộ máy của Chính phủ. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Chiều 13/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” (Nghị quyết 18-NQ/TW) của Chính phủ chủ trì Phiên họp lần thứ 10 của Ban Chỉ đạo.