Các dự án PPP cao tốc Bắc-Nam: Không áp dụng cơ chế chia sẻ rủi ro về lưu lượng

Bộ GTVT khẳng định hồ sơ về dữ liệu đếm xe sẽ được cung cấp cho các nhà đầu tư một cách “công khai, không giấu diếm”. (Ảnh minh họa).
Bộ GTVT khẳng định hồ sơ về dữ liệu đếm xe sẽ được cung cấp cho các nhà đầu tư một cách “công khai, không giấu diếm”. (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có cuộc gặp trao đổi, cung cấp thông tin đến 14 nhà đầu tư để làm rõ các nội dung liên quan đến công tác đấu thầu 5 dự án cao tốc Bắc-Nam triển khai theo hình thức đối tác công-tư (PPP) gồm: QL45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm và Cam Lâm-Vĩnh Hảo. Cuộc họp do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật chủ trì.

Không áp dụng cơ chế chia sẻ rủi ro

Đại diện một trong những nhà đầu tư tham gia đấu thầu, ông Dương Văn Mậu, Phó TGĐ TCty CP Xuất nhập khẩu & Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đặt câu hỏi “Luật PPP có quy định về chia sẻ rủi ro của dự án PPP, tuy nhiên trong hồ sơ mời thầu chưa có bất kỳ nội dung nào liên quan đến vấn đề này, đề nghị Bộ làm rõ?”.

Trả lời nhà đầu tư, ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT) giải thích, theo quy định tại Khoản 3 Điều 101 Luật PPP, trường hợp đã có kết quả lựa chọn nhà đầu tư nhưng việc đàm phán ký kết hợp đồng được thực hiện sau ngày Luật PPP có hiệu lực (1/1/2021), thì sẽ tiến hành đàm phán các nội dung chưa phù hợp, với điều kiện tất cả nội dung đàm phán không làm thay đổi chủ trương đầu tư và báo cáo nghiên cứu khả thi đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Tuy nhiên, tại Điều 82 của Luật PPP có quy định, nếu dự án muốn được chia sẻ rủi ro thì phải được đưa vào phê duyệt từ bước chủ trương đầu tư và các dự án này không nằm trong quy định đó. 

“Với mốc thời gian được Chính phủ đưa ra hiện nay, chúng tôi phải trả lời thẳng thắn là các dự án PPP cao tốc Bắc-Nam không được áp dụng cơ chế chia sẻ rủi ro về lưu lượng”, ông Thành khẳng định.

Chia sẻ nỗi băn khoăn về rủi ro lưu lượng xe với nhà đầu tư, ông Thành cho biết: “Chúng tôi hiểu rằng nhà đầu tư lo ngại về vấn đề  đưa vào khai thác, dự án này hoàn thành sớm, dự án kia hoàn thành muộn sẽ ảnh hưởng đến phương án tài chính. Nhưng tôi xin khẳng định, việc này đã được Bộ xem xét, tính toán từ bước nghiên cứu khả thi, mỗi dự án dài 50 km, 70 km, 100 km đều được thiết kế các nút giao phù hợp ra QL1 đảm bảo đủ điều kiện để khai thác độc lập”.

Ông Thành cũng yêu cầu các BQL dự án, bên mời thầu cung cấp hồ sơ về dữ liệu đếm xe cho các nhà đầu tư một cách “công khai, không giấu diếm” bởi đây là một bộ phận của hồ sơ mời thầu và là đòi hỏi chính đáng của nhà đầu tư.

“Khi đã đấu thầu là lời ăn lỗ chịu”

Một vấn đề nữa mà hầu hết các nhà đầu tư như Công ty CP FECON hay Tập đoàn Sơn Hải đều quan tâm là giá dự toán trong hồ sơ mời thầu cao tốc Bắc-Nam rất thấp so với mặt bằng thị trường; bởi thời điểm phê duyệt phương án tài chính các dự án, nhiều loại nguyên liệu đầu vào chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 khiến giá xuống rất thấp, thậm chí xăng dầu lúc đó chạm đáy.

“Dự phòng trượt giá của các dự án cao tốc Bắc-Nam quy định từ 3-5% là quá thấp, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các nhà đầu tư. Chúng tôi đề nghị Bộ điều chỉnh nội dung này trong hồ sơ mời thầu theo hướng giá cả sau này đi lên hay giảm xuống đều được điều chỉnh phương án tài chính, để Nhà nước không bị ảnh hưởng và nhà đầu tư cũng không bị thiệt”, ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải nói.

Trả lời các nhà đầu tư, ông Thành cho biết, trong các quy định của pháp luật, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP có thể tổ chức được ngay ở bước nghiên cứu khả thi, thậm chí là tiền khả thi. Tuy nhiên, với các dự án PPP cao tốc Bắc-Nam, Bộ GTVT đã làm rất kỹ lưỡng, xong thiết kế kỹ thuật mới tổ chức đấu thầu. Do đó, số liệu ở giai đoạn thiết kế kỹ thuật đã chính xác hơn rất nhiều và giá trị dự phòng trượt giá của từng dự án dự kiến từ 3-5% được xây dựng căn cứ trên các số liệu thống kê.

“Dự phòng trong các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam là trọn gói. Nhà đầu tư toàn quyền được sử dụng trong quá trình thi công, không phải hỏi ai cả, khi đã đấu thầu là lời ăn lỗ chịu”, ông Thành nói. 

Tuy nhiên, ghi nhận ý kiến của các nhà đầu tư, ông Thành cho biết Bộ sẽ chỉ đạo các BQL lý dự án, tư vấn rà soát cập nhật lại dự toán để xem mức độ thay đổi thế nào, có cần thiết phải điều chỉnh hay không.

Khẳng định tinh thần “trải thảm đỏ” mời nhà đầu tư của Chính phủ cũng như của Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết Bộ sẽ tiếp tục làm việc với các ngân hàng để hỗ trợ nguồn vốn tín dụng cho các dự án PPP cao tốc Bắc-Nam. 

“Đây là dự án trọng điểm quốc gia, công tác giải phóng mặt bằng đã xong 87%, dự kiến hoàn thành toàn bộ trong tháng 10/2020. Chúng tôi cam kết khi nhà đầu tư trúng thầu là có đầy đủ mặt bằng triển khai thi công các dự án. Sau một tháng nữa, Bộ sẽ tiếp tục đối thoại, trao đổi với các nhà đầu tư. Bộ hết sức cầu thị, lắng nghe và luôn trải thảm đỏ để các nhà đầu tư tham gia vào dự án cao tốc Bắc-Nam”, ông Nhật nói. 

Đọc thêm

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai
(PLVN) - Nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là giúp khách du lịch tránh khỏi những tình huống vi phạm khi tham gia giao thông, Công an thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) phối hợp với UBND thành phố và đơn vị quản lý đường bộ bổ sung các biển báo trên một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.