Các dự án cao tốc hoàn thành năm 2025: Không để xảy ra tình trạng mặt bằng chờ vật liệu

Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh. (Ảnh: Tạ Hải)
Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh. (Ảnh: Tạ Hải)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng vừa chủ trì cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ triển khai các dự án đường bộ cao tốc hoàn thành năm 2025.

Gần 1.200km trong kế hoạch

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, tại Phiên họp lần thứ 13 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT (BCĐ), Bộ GTVT đã báo cáo về tình hình triển khai các dự án đường bộ cao tốc có kế hoạch hoàn thành năm 2025.

Tổng chiều dài cao tốc khoảng 1.172km, trong đó 1.104km có kế hoạch hoàn thành vào năm 2025 và 68km theo kế hoạch hoàn thành năm 2026, có thể rút ngắn tiến độ để hoàn thành vào 2025. Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Tháp đề xuất bổ sung dự án thành phần (DATP) 2, dự án Cao Lãnh - An Hữu dài 16km vào danh mục dự án hoàn thành năm 2025.

Đến nay, có 28 dự án/DATP (16 dự án do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản, 12 dự án do địa phương làm cơ quan chủ quản) dự kiến hoàn thành trong năm 2025, được chia làm 3 nhóm.

Nhóm 1 gồm 13 dự án/DATP hoàn thành năm 2025 (736km) cơ bản không còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Nhóm 2 gồm 9 dự án/DATP cần tập trung tháo gỡ các khó khăn về giải phóng mặt bằng (GPMB), nguồn vật liệu xây dựng, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để hoàn thành trong năm 2025 (300km).

Trong đó, công tác GPMB tại các dự án Hòa Liên - Túy Loan, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn qua Khánh Hòa chưa đáp ứng yêu cầu. Dự án vành đai 3 TP HCM và Cần Thơ - Cà Mau nguồn vật liệu cát đắp còn gặp nhiều khó khăn, khối lượng khai thác chưa đáp ứng tiến độ thi công. Dự án Hòa Liên - Túy Loan, Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua Hà Giang còn thiếu nguồn cung cấp đá.

Nhóm 3 gồm 6 dự án/DATP và đoạn qua cầu Phước Khánh thuộc dự án Bến Lức - Long Thành với tổng chiều dài 152km có kế hoạch hoàn thành năm 2025. Cục Quản lý đầu tư xây dựng đánh giá "các dự án này phải rất nỗ lực mới có thể hoàn thành".

Hiện nay nguồn vật liệu cho các dự án Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 TP HCM chưa được tháo gỡ, nếu không giải quyết dứt điểm để khai thác trong tháng 10/2024 sẽ khó hoàn thành trong năm 2025.

Gói thầu J3-1 dự án Bến Lức - Long Thành (cầu Phước Khánh) do phải chờ ý kiến của cấp có thẩm quyền về nguồn vốn DN tự thu xếp nên chưa thể lựa chọn nhà thầu, rất khó hoàn thành đúng tiến độ.

Địa phương chủ động tìm kiếm các nguồn vật liệu để bảo đảm tiến độ

Đánh giá cao sự nỗ lực của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án (BQL) và các địa phương trong xử lý vướng mắc mặt bằng, vật liệu, nghiên cứu giải pháp tối ưu thời gian thi công các dự án, tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhìn nhận một số dự án vẫn chưa đáp ứng được tiến độ kỳ vọng.

"Chủ đầu tư, BQL, các địa phương phải chia sẻ trách nhiệm, nâng cao tinh thần, trách nhiệm ở mức cao nhất, nhận diện khó khăn, kịp thời tháo gỡ vướng mắc thuộc thẩm quyền hoặc đề xuất cơ quan thẩm quyền tháo gỡ khó khăn. Phần việc nào của địa phương, địa phương phải chủ động. Công việc nào của Bộ GTVT, Bộ sẽ xắn tay tháo gỡ ngay lập tức, sớm nhất có thể", ông Thắng nói.

Ông Thắng yêu cầu các BQL phối hợp các địa phương hoàn thành công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật, thực hiện ngay các thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng, tăng cường các mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ các đoạn tuyến vướng rừng tại dự án cao tốc Bắc - Nam các đoạn Vũng Áng - Bùng, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Vân Phong - Nha Trang.

Với các DATP thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 có kế hoạch về đích dịp 30/4/2025 cần kiểm soát chặt chẽ tiến độ. Trong đó, toàn bộ công tác nền đường, công trình cầu, hầm phải hoàn thành trước 31/12/2024 để tổ chức thi công mặt đường và hệ thống an toàn giao thông.

Các dự án còn lại cần xử lý nền đất yếu, thi công hầm, cầu lớn để bảo đảm hoàn thành theo kế hoạch đề ra; đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống giám sát điều hành giao thông, đảm bảo khi tuyến cao tốc vào khai thác, hệ thống giao thông thông minh hoạt động đồng thời.

Với khó khăn về vật liệu xây dựng, ông Thắng yêu cầu tính toán nguồn vật liệu song song với tháo gỡ mặt bằng, không để xảy ra tình trạng mặt bằng chờ vật liệu, đặc biệt với dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau.

"Chủ đầu tư, nhà thầu phải có giải pháp cụ thể. Ngay cả khi tính đến dùng đá thay cát trong thi công nền thì vẫn phải nỗ lực làm thủ tục nâng công suất các mỏ cát, duy trì nguồn vật liệu liên tục phải thi công. Chủ đầu tư phải tính toán kỹ, trong bối cảnh vật liệu không đảm bảo, thời gian gia tải kéo dài thêm, tức là thời gian thi công ngắn lại, khi tổ chức thi công móng mặt đồng loạt, nhà thầu có đảm bảo được thiết bị, con người không? Có đủ điều kiện để máy móc dàn trải ra làm không. Phải hoạch định những đoạn tuyến thi công cuốn chiếu, tiết giảm tối đa thời gian thực hiện các công đoạn cuối cùng", ông Thắng lưu ý.

Ông Thắng cũng đề nghị TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương chủ động làm việc với các địa phương có mỏ để xác định nguồn vật liệu đắp, chỉ đạo các nhà thầu triển khai khai thác đáp ứng tiến độ; chủ động tìm kiếm các nguồn vật liệu (cát nhập khẩu, cát biển) để bảo đảm tiến độ gia tải.

Riêng dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đề nghị tỉnh Tuyên Quang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, bù sản lượng bị chậm. Đồng thời, chủ động trong việc điều chỉnh quy hoạch khai thác khoáng sản để khơi thông vướng mắc về nguồn đá cho dự án, bố trí đủ nguồn vốn ngân sách địa phương hoàn thành dự án đúng tiến độ.

3 dự án/DATP nhóm 1 trong kế hoạch hoàn thành 3.000km cao tốc năm 2025 gồm: 10 DATP cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa; cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; DATP 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; cao tốc Bến Lức - Long Thành.

9 dự án/DATP nhóm 2 gồm Cần Thơ - Hậu Giang; Hậu Giang - Cà Mau; Cao Lãnh - Lộ Tẻ; Hòa Liên - Túy Loan; DATP 1, 3, 7 Vành đai 3 TP HCM; DATP 1, 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang qua Hà Giang.

6 dự án/DATP nhóm 3 gồm: DATP 1, 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; DATP 3, 5 Vành đai 3 TP HCM; dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang qua Tuyên Quang; DATP 1 cao tốc Cao Lãnh - An Hữu; gói thầu J3-1 khu vực cầu Phước Khánh cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Đọc thêm

Hà Nội tăng giá vé xe buýt

Ảnh minh hoạ: Ngọc Nga
(PLVN) - Từ ngày 1/11/2024, Hà Nội chính thức áp dụng giá vé xe buýt mới. Mức giá điều chỉnh cao nhất là 280.000 đồng/vé/tháng.

Xây dựng văn hóa giao thông trên đường cao tốc

Những hành vi thiếu ý thức, thiếu trách nhiệm của người điều khiển phương tiện. (Nguồn: T.H)
(PLVN) - Trong những năm qua, Việt Nam đã đầu tư mạnh vào hệ thống đường bộ cao tốc để đáp ứng nhu cầu di chuyển nhanh của người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với sự phát triển nhanh chóng này, đòi hỏi ý thức của người tham gia giao thông cũng phải nâng cao tương ứng để hạn chế tối đa các vụ tai nạn. Tuy nhiên, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của nhiều người vẫn còn hạn chế…

Hà Nội lên kế hoạch sửa cầu Long Biên

Hà Nội nghiên cứu, sửa chữa cầu Long Biên - Ảnh: PV
(PLVN) - Đại sứ quán Pháp có Thư ngỏ với UBND TP Hà Nội về việc hỗ trợ khoảng 700.000 EURO để tư vấn, hỗ trợ về mặt kỹ thuật, nghiên cứu phương án cải tạo, sửa chữa cầu Long Biên.

Lật xe khách ở Nghệ An, 2 người tử vong

Hiện trường vụ tai nạn

(PLVN) - Đang lưu thông trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, một chiếc xe khách chở khoảng chục người bất ngờ lao xuống ruộng và lật ngang, khiến 2 người tử vong. 

Dùng phà quân sự thay thế cầu phao Phong Châu

Dùng phà quân sự thay thế cầu phao Phong Châu
(PLVN) - Chiều 4/10, Lữ đoàn 249 thuộc Binh chủng Công binh triển khai lắp và chạy thử nghiệm 2 phà cơ động phục vụ nhu cầu đi lại của người dân hai bên bờ sông Hồng trên địa bàn huyện Lâm Thao và Tam Nông (tỉnh Phú Thọ).

Miễn phí 2.400 vé tàu, máy bay cho công nhân về quê dịp Tết 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) vừa ban hành Kế hoạch 133 về tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025; chủ đề "Tết Sum vầy - Xuân ơn Đảng" với phương châm tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết.

Cấm lưu thông qua cầu Yên Bái

Cấm lưu thông qua cầu Yên Bái
(PLVN) - Đây là lần thứ 2 trong vòng chưa đầy 1 tháng qua, cầu Yên Bái tạm dừng lưu thông do lo ngại các ảnh hưởng bởi mưa lũ.