Các dịch vụ di động: Đề nghị bắt buộc xác nhận đồng ý bằng tin nhắn

(PLO) - Đó là ý kiến của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư số 17/2016/TT-BTTTT về dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động.
Ảnh minh họa Ảnh minh họa

Dịch vụ cung cấp theo định kỳ cũng phải định kỳ nhắn tin 

Vừa qua, trên một số báo chí phản ánh hiện tượng các SIM đã được đăng ký sẵn một số dịch vụ trước khi bán, người mua không biết và bị trừ tiền trong tài khoản theo định kỳ. Dự thảo đã đưa ra yêu cầu quản lý chặt hơn đối với các dịch vụ tính tiền theo định kỳ.

Trong văn bản góp ý dự thảo, VCCI băn khoăn không rõ vì sao cơ quan soạn thảo lại chỉ yêu cầu xác nhận đồng ý bằng tin nhắn SMS đối với dịch vụ cung cấp theo định kỳ, mà không áp dụng đối với các dịch vụ khác như tính tiền theo lượng sử dụng, tính tiền theo gói… Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc mở rộng quy định bắt buộc phải xác nhận đồng ý bằng tin nhắn SMS đối với tất cả các dịch vụ, trừ dịch vụ cung cấp qua cuộc gọi điện thoại.

Còn đối với quy định xác nhận gia hạn tại Điều 7.6, các chuyên gia của VCCI cho rằng, có thể sẽ làm phát sinh chi phí tuân thủ tương đối lớn và trong nhiều trường hợp không cần thiết. Ví dụ, khi một khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ báo cuộc gọi nhỡ, mỗi tháng, khách hàng đó lại phải gia hạn sử dụng dịch vụ, và nếu quên không gia hạn thì có thể sẽ nhỡ những cuộc điện thoại quan trọng. Đối với vấn đề này, VCCI cho rằng chỉ nên yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ phải gửi thông báo cho người dùng mỗi khi gia hạn dịch vụ. 

Trong các thông báo như vậy, VCCI lưu ý phải bao gồm thông tin về cách hủy dịch vụ để người dùng nào không muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ thì có thể hủy. Thực tế, nhiều dịch vụ khác trên mạng internet (sử dụng tài khoản ngân hàng) như email, lưu trữ… cung cấp theo định kỳ cũng áp dụng phương thức thông báo như vậy. Vì vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc, sửa đổi dự thảo theo hướng, đối với dịch vụ cung cấp theo định kỳ, nhà cung cấp phải gửi thông báo đến cho người dùng qua tin nhắn SMS mỗi khi gia hạn dịch vụ và trừ tiền của khách hàng. Các tin nhắn SMS đó phải bao gồm đầy đủ các nội dung của dịch vụ và đặc biệt là cách hủy dịch vụ.

Phải được sự đồng ý của khách hàng

Hiện nay, một số dịch vụ được đăng ký sẵn và tính tiền theo lượng sử dụng. Ví dụ, dịch vụ 3G, 4G thường được đặt mặc định tính theo dung lượng sử dụng nếu không đăng ký gói thời gian, gói dung lượng khác. Hoặc các dịch vụ xem các bản tin Flash trên màn hình điện thoại tính tiền theo từng lượt click vào bản tin. Đây cũng là loại dịch vụ dễ gây tranh chấp phát sinh và cần được xử lý.

Đối với các dịch vụ tính tiền theo lượng sử dụng cũng cần có quy định chỉ được bắt đầu đăng ký sử dụng dịch vụ bằng các tin nhắn SMS. Quy định này sẽ giúp bảo đảm chắc chắn rằng chủ thuê bao thực sự có ý định sử dụng dịch vụ.

Đối với dịch vụ internet trên điện thoại (3G, 4G) thường được đặt mặc định tính tiền theo dung lượng sử dụng, trừ khi người dùng đăng ký các gói thời gian, gói dung lượng khác. Phương pháp tính tiền theo lượng sử dụng thường có cước phí rất cao, cao hơn rất nhiều so với các gói thời gian, gói dung lượng khác. Tuy nhiên, khi các gói thời gian, gói dung lượng khác kết thúc (không gia hạn vì không đủ tiền trong tài khoản hoặc hết dung lượng), hệ thống sẽ tự động chuyển sang tính tiền theo lượng sử dụng.

“Đây là một hình thức thay đổi nội dung hợp đồng mà không được sự đồng ý của khách hàng” – VCCI nhận định – “Đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, bổ sung quy định yêu cầu, mỗi khi thay đổi cách tính tiền dịch vụ từ tính tiền theo gói thời gian, gói dung lượng sang tính tiền theo lượng sử dụng thì phải được sự đồng ý của khách hàng”.

Cho rằng các dịch vụ tính tiền theo lượng sử dụng rất dễ có tranh chấp về cách tính lượng sử dụng, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định yêu cầu bên cung cấp dịch vụ định kỳ 30 ngày hoặc khi kết thúc dịch vụ phải gửi thông báo về lượng dịch vụ đã sử dụng và số tiền đã trừ (tương tự như tính tiền điện, tiền nước theo tháng). Quy định như vậy sẽ giúp các bên có được thông tin định kỳ để giảm nguy cơ tranh chấp.

Bách Nguyễn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

VNPT và Cisco hợp tác phát triển các giải pháp kết nối thế hệ mới cho doanh nghiệp

Ông Sanjay Kaul, Chủ tịch phụ trách Hoạt động kinh doanh giải pháp dành cho nhà cung cấp dịch vụ của Cisco Systems, Khu vực Châu Á Thái Bình Dương và ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT trao đổi Biên bản ghi nhớ. Ảnh: Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 17/5/2022, tại San Francisco, Hoa Kỳ, với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Công ty Cisco vừa ký kết Biên bản ghi nhớ (Memorandum of Understanding - MoU ) về hợp tác thiết kế và đưa ra thị trường gói giải pháp chuyển đổi số linh hoạt, phù hợp đáp ứng được nhu cầu chuyển đổi số của mọi doanh nghiệp.

Đề nghị Microsoft hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi số

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giáo sư, tiến sĩ Ruth O’Hara, Chủ tịch hội đồng giáo sư Đại học Stanford, Phó Chủ tịch Đại học Y Stanford. Ảnh: VGP.
(PLVN) - Tiếp lãnh đạo Đại học Stanford và Tập đoàn Microsoft, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các đơn vị này tăng cường hợp tác về khoa học, công nghệ; giúp Việt Nam xây dựng cơ sở dữ liệu lớn, triển khai các hoạt động đào tạo về trí tuệ nhân tạo; thúc đẩy quá trình chuyển đổi số...

Viettel hợp tác chuyển đổi số ngành kỹ thuật quân đội

Viettel hợp tác chuyển đổi số ngành kỹ thuật quân đội
(PLVN) - Tại Hội nghị triển khai chương trình phối hợp năm 2022 và các năm tiếp theo giữa Tổng cục Kỹ thuật (Bộ Quốc phòng) và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), hai bên đã thống nhất triển khai kế hoạch chuyển đổi số ngành kỹ thuật quân đội giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030.

Xây dựng nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại

Trao tặng Cờ thi đua của Hội Nhà báo Việt Nam cho 8 đơn vị đạt danh hiệu tập thể xuất sắc năm 2021.
(PLVN) -  Đây là nhấn mạnh của ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tại Hội nghị triển khai công tác Hội năm 2022 diễn ra chiều qua (16/5).

Thúc đẩy Mobile – Money: Nhà mạng muốn kết nối vào cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư

Dịch vụ Mobile - Money qua thời gian thí điểm cho thấy hiệu quả nhất định.
(PLVN) - Sau hơn 6 tháng triển khai thí điểm dịch vụ Mobile - Money, đã có hơn 1,1 triệu khách hàng đăng ký sử dụng, trong đó 60% đến từ khu vực nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo. Để thúc đẩy hình thức thanh toán không có tài khoản ngân hàng này, các nhà mạng mong muốn được kết nối vào cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC).

VNPT và Casa Systems hợp tác trong lĩnh vực 5G

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo, ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT và ông Billy Sugianto, Phó Tổng giám đốc của Casa Systems đã ký kết và trao đổi Biên bản ghi nhớ giữa hai bên. Ảnh : Nguyễn Khánh
(PLVN) -  Ngày 11/05/2022, tại Washington D.C. - Hoa Kỳ, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Công ty Casa Systems (Casa) đã ký Biên bản ghi nhớ giữa hai bên.

Ấn tượng những công nghệ nổi bật tại EPU's Techshow 2022

Đại biểu và khách mời tham quan mô hình EPU's Techshow 2022
(PLVN) - Triển lãm Khoa học công nghệ (EPU's Techshow 2022) thu hút hơn 30 mô hình của giảng viên, sinh viên tới từ các khoa chuyên môn như Kỹ thuật điện, Điện tử Viễn thông, Công nghệ thông tin, Cơ khí động lực... Đây là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình của Hội thảo quốc tế về chuyển dịch năng lượng do Trường Đại học Điện lực tổ chức vừa qua.

Tích trữ xăng bằng app để "vượt bão giá"

Một người lái mô tô sử dụng ứng dụng PriceLOCQ để đổ xăng tại một trạm xăng ở Muntinlupa, Metro Manila, Philippines, ngày 7/4/2022. Ảnh: Reuters
(PLVN) - Ứng dụng PriceLOCQ cho phép người dùng tích trữ nhiên liệu với giá đã định bằng cách chuyển đổi các giao dịch mua thành tín dụng kỹ thuật số mà sau đó được đổi tại các trạm xăng của SEAOIL Philippines.